Mẫu văn lớp 10: Phản ánh về bài thơ Đi trong hương tràm của Hoài Vũ bao gồm 2 bài văn mẫu khác nhau cực kỳ tuyệt vời kèm theo hướng dẫn cách viết chi tiết. Điều này giúp các bạn có thể tham khảo để cải thiện kỹ năng văn học của mình với những bài văn mẫu phản ánh bài thơ tuyệt vời này.
Bài thơ Đi trong hương tràm là như một cuộc trò chuyện lâu dài không có điểm dừng. Những kí ức, những đắm say về một tình yêu sâu đậm, nỗi buồn nhớ đầy cảm xúc. Nỗi buồn dường như làm mờ ranh giới giữa quá khứ và hiện tại, bao phủ mọi không gian và thời gian. Dưới đây là 2 mẫu văn phản ánh Đi trong hương tràm tuyệt vời nhất, mời các bạn thưởng thức.
Dàn ý phản ánh Đi trong hương tràm
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu về tác giả và tác phẩm.
- Đưa ra nhận định tổng quan về bài thơ.
2. Nội dung chính:
* Chủ đề và nguồn cảm hứng: thông qua hình ảnh hoa tràm, tác giả tài tình thể hiện tình cảm nhớ nhung đầy cảm xúc với 'em'.
2.1. Phân tích và đánh giá nội dung bài thơ:
* Các hình ảnh về tự nhiên:
- Hoa tràm: trải dài sau lớp lá xanh tươi -> tạo nên vẻ đẹp trong lành, thuần khiết.
- Vòm lá: xanh tốt, bao phủ hoa tràm.
- Hương tràm: lan tỏa trong cơn gió, bay lượn khắp bầu trời.
-> Hương tràm là biểu tượng lặp lại suốt bài thơ, thể hiện sự cô đơn, hụt hẫng của người trữ tình khi vắng bóng 'em'.
* Tình cảm của nhân vật trữ tình: nỗi nhớ thương đậm đà với 'em':
- Tình cảm sâu lắng của người trữ tình được thể hiện qua hình ảnh 'hương tràm':
- 'Một hơi thở hương tràm đưa ta gần nhau': hơi thở hoa tràm như làm con người nhớ về những ngày gần bên nhau.
- Hương tràm bên cạnh, nhưng em đã rời xa': cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đứng giữa thế giới rộng lớn và không có 'em' bên cạnh.
- Âm thanh tình yêu vẫn hiện hữu trong hương tràm nhưng anh đã xa em': người trữ tình luôn cảm nhận tình cảm của 'em' qua hương tràm -> tình yêu cao đẹp vẫn sống mãi trong lòng của anh và em, dù cuộc sống đã thay đổi.
- Tác giả sử dụng kỹ thuật điệp ngữ 'dù', 'anh vẫn' để nhấn mạnh và khẳng định sự chân thành, trung thành trong tình yêu của nhân vật trữ tình.
2.2. Phân tích và đánh giá nghệ thuật đặc sắc:
- Hình ảnh thơ gần gũi, quen thuộc.
- Ngôn từ trong trẻo, giản dị.
- Sử dụng thành công kỹ thuật điệp từ 'dù', 'anh vẫn'.
3. Tổng kết:
- Xác nhận lại giá trị của tác phẩm.
Cảm nhận về bài thơ Đi trong hương tràm
Với lời thơ trữ tình và những tâm trạng chân thành, tác phẩm của Hoài Vũ đã trở thành nhạc phẩm được yêu thích và biến thành những ca khúc lãng mạn, gợi nhớ đến tình yêu.
Dù chỉ bốn khổ thơ, nhưng tình cảm và lời hứa chân thành đã được Hoài Vũ diễn đạt một cách rõ ràng và chân thành.
Em gửi đi trong gió, trong mâyKhiến cho hôm nay dậy trên Vàm Cỏ TâyHoa tràm khe khang dưới vòm láVà khắp nơi mây hương tỏa bay!
Nỗi nhớ về 'em' chiếm hết không gian và thời gian tại Vàm Cỏ Tây, khiến 'anh' tự hỏi 'Em gửi đi trong gió, trong mây' để sáng nay nhìn thấy khắp mọi nơi tràn ngập hương hoa tràm. Hình ảnh 'Hoa tràm khe khang' như thể hiện sự ngượng ngùng, e ấp khi gặp 'em'.
Dù ở đâu và dù bao lâu xa cách
Giữa những biến đổi của gió mây
Dù trái tim em không còn thuộc về anh
Một chút hương tràm vẫn gần bên nhau
Tình cảm và nhớ nhung đối với “em” được khẳng định mạnh mẽ qua những lời tuyên thệ về tình yêu đích thực. Từ “Dù” được lặp lại bốn lần như một sự khẳng định, cho thấy dù thế nào đi nữa, dù có gì xảy ra, tình yêu này vẫn dành riêng cho em. “Anh” đã thể hiện sự trung thành đặc biệt dành cho 'em', khẳng định rằng tình yêu này sẽ mãi không bao giờ thay đổi. Hình ảnh hương tràm lại được sử dụng, liệu rằng tình yêu của họ có liên quan đến hoa tràm?
Gió Tháp Mười thổi mãnh liệt và sâu lắng
Mang theo nỗi đau và niềm hy vọng
Bầu trời cao, cánh đồng rộng
Nhưng hương tràm bên anh, em đã đi đâu?
Cơn gió từ Tháp Mười thổi mạnh mẽ như tình yêu mà “anh” dành cho em, thổi sâu đến tận trong lòng “anh”, xoáy vào nỗi đau và hy vọng của chàng trai. Xung quanh “anh”, mọi thứ tồn tại: Bầu trời cao, cánh đồng rộng, không gian xung quanh đầy hương tràm, nhưng chỉ thiếu một điều duy nhất, đó là em không còn bên cạnh anh. Câu hỏi “em đã đi đâu?” là một câu hỏi không thể có câu trả lời.
Dù ở bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào
Bóng hình của em vẫn nằm trong bóng của tràm rợp mát
Mắt em vẫn nét trên lá tràm xanh mát
Và tình yêu của em vẫn vọng lại trong hương tràm xôn xao...
Câu thơ “Dù đi đâu và dù xa cách bao lâu” lại một lần nữa được lặp lại trả lời cho câu hỏi rằng dù em ở đâu hay xa cách như thế nào, hình bóng của em vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí anh giữa bóng tràm rợp mát. Ánh mắt em, một khiến anh say đắm, luôn hiện hữu mỗi khi anh nhìn thấy lá tràm xanh mát. Tình cảm của em vẫn rõ ràng dành cho anh, dù là khi cơn gió trong rừng tràm làm không gian xôn xao, ồn ào. Không chỉ từ “dù”, mà cả từ “anh vẫn” cũng là lời hứa, cam kết rằng tình cảm và nỗi nhớ của anh dành cho em sẽ không bao giờ bị phai nhạt.
Bằng ngôn ngữ thơ giản dị nhưng đầy cảm xúc, tác giả đã truyền đạt niềm thương nhớ sâu sắc nhất của mình đến nhân vật “em” một cách ngọt ngào và chân thành. Tình cảm ấy được thấu hiểu và chăm sóc bởi thiên nhiên, bởi rừng hoa tràm bát ngát. Trong những dòng thơ đầy cảm xúc đó, Hoài Vũ đã kết hợp một cách khéo léo những biện pháp nghệ thuật đặc sắc để làm cho tình cảm này trở nên sống động hơn. Việc liệt kê những hình ảnh của thiên nhiên xung quanh đã mở rộng không gian cũng như tình cảm của mình dành cho người kia, chứng tỏ rằng mọi thứ đều là nhân chứng cho tình cảm chân thành này. Sự sử dụng từ “dù” và “anh vẫn” đã thể hiện rõ sự chân thành của tác giả dành cho “em”.
Chỉ với bốn khổ thơ ngắn gọn, Hoài Vũ đã truyền đạt toàn bộ nỗi nhớ và tình cảm chân thành của mình đến “em”, truyền tải thứ tình yêu giản dị nhưng chung thủy này qua những lời thơ ngọt ngào. Đó là một tình yêu mà tất cả chúng ta đều ao ước. Hy vọng rằng, qua bài thơ này, mọi người sẽ tìm thấy được một người như nhân vật “anh” và trải qua thứ tình cảm tuyệt vời ấy.
Cảm nhận về bài thơ Đi trong hương tràm
Ánh mắt biếc xanh như lá tràm ấy luôn làm tôi bị ám ảnh, luôn theo sát tôi từng câu từng chữ khi đọc bài thơ và nghe bản nhạc phổ. Nó ám ảnh tôi có lẽ bởi vì nó luôn ẩn hiện trong mắt, trong tim, trong tâm trí của chàng trai đa tình và chung thủy đó. Hình ảnh ấy chỉ xuất hiện cuối bài thơ, nhưng khi đọc lại, ta nhận ra rằng nó vẫn hiện hữu trong tất cả bốn khổ thơ, như thể hiện của tình yêu đích thực đó! Hoài Vũ đã thông minh khi đặt ánh mắt ấy vào trong lá tràm. Và kể từ đó, mọi thứ liên quan đến “em” đều trở thành Tràm.
Tràm dường như từ lâu đã là em. Và bài thơ ngập trong hương tràm, lá tràm, gió tràm. Tràm chính là em, em tồn tại trong tràm. Vùng đất Tháp Mười này cũng trở thành vùng đất tràm – vùng đất của em!
“Anh vẫn nhìn thấy bóng em giữa bóng tràm bát ngát
Anh vẫn thấy ánh mắt em trên lá tràm xanh mát
Anh vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao…”
Em là bóng tràm. Em là ánh mắt của lá tràm. Em là hương tràm. Và do đó dễ hiểu tại sao trong bốn khổ thơ, mỗi khổ đều có gió tràm, mây tràm, hương tràm, lá tràm… Và vì thế “Đi trong hương tràm” chính là đi trong tình yêu của em!
Bốn khổ thơ, mỗi khổ đều đắm chìm trong hương tràm, như thể cả bài thơ đều ngập trong cái hương tràm xôn xao đó. Khổ thứ nhất: “Mà khắp trời mây hương tỏa bay”, khổ thứ hai: “Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau”, khổ thứ ba: “Hương tràm bên anh mà em đi đâu?”, khổ thơ thứ tư: “Anh vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao”. Mỗi khổ thơ là một khổ hương tràm, một màu sắc của hương tràm. Và mỗi khổ cũng là một cảm xúc của nhân vật trữ tình “anh”. Tất cả đều đắm mình trong hương tràm, trong “tình em”. Ngay từ khổ thứ nhất đã chìm đắm:
“Hoa tràm e ấp trong vòm lá
Mà khắp trời mây hương tỏa bay”
Không đắm mê, không hiểu biết sâu xa về cái hương tràm đó thì làm thế nào có thể từ bông hoa tràm trong vòm lá kia nhìn thấy một bầu trời mây hương tràm tỏa bay như thế! Tuy nhiên, cái đắm đuối ấy chỉ là bước khởi đầu của một chuỗi biến đổi tâm trạng của “anh”. Đó chỉ là sự đắm đuối của cảnh vật, của lá tràm, bóng tràm thực tế. Khổ thứ hai, tâm trạng bắt đầu chuyển biến theo hương tràm. Sau một chuỗi các lời tuyên thệ phũ phàng và đau đớn là “Một thoáng hương tràm cho ta bên nhau”. Từ bông hoa tràm mà thấy một bầu trời mây hương tràm tỏa bay đến không có “em” mà vẫn có thể “cho ta bên nhau” qua “một thoáng hương tràm” thì liên tưởng ở đây đã đi sâu vào tâm trí. Và như một quy luật của tâm lý, khi đụng đến những gì là của tâm trí, của ý thức thì sau sự đắm đuối sẽ đến là nỗi đau. Và sự đắm đuối càng sâu thì nỗi đau càng mãnh liệt, càng thắt chặt.
Cái thực tại phũ phàng “Hương tràm bên anh, mà em đi đâu” như muốn phá hủy mọi ảo tưởng mơ mộng về không gian tràm trước đó. Nhưng vì anh quá trung thành nên không gian tràm ấy không dễ dàng bị phá vỡ.
Và ở khổ thơ cuối cùng, cảm xúc:
“Anh vẫn nghe tình em trong hương tràm xôn xao”
đã trở thành siêu liên tưởng! Không gian thơ ở đây được chia thành hai phía không gian rõ ràng: Một phía là không gian thực tại với cây tràm, hoa tràm, lá tràm và “khoảng cách”, và “thay đổi màu sắc”, và “không trao anh nữa”, và nỗi đau… Phía kia là không gian của ý thức, tiềm thức với bóng tràm, với hương tràm, với ánh mắt tràm, với mây tràm, với gió tràm, với “hy vọng”, với “cho ta bên nhau”…
Vì không gian này, gió của xứ Tháp Mười thổi đậm đà hơn, không chỉ xa xôi hay cao vút! Hướng gió là hướng tâm hồn, là nơi nhớ nhung, tình yêu, hy vọng... Và có lẽ, chính không gian này và tình yêu của 'anh' đã làm sáng tỏ bài thơ trong mơ màng này, từng từ, từng câu.