Trong truyện Tam đại con gà, chúng ta được chứng kiến hình ảnh của một người thầy ngớ ngẩn, thích giấu giếm sự ngớ ngẩn của mình, và đặc biệt là thích tỏ ra văn minh và uyên bác. Qua câu chuyện, các tác giả dân gian đã truyền đạt một thông điệp sâu sắc: hãy can đảm học hỏi và không ngần ngại sẻ chia kiến thức của mình, tránh xa thói giấu giếm và tỏ ra văn minh. Dưới đây là 5 bài văn mẫu phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong truyện Tam đại con gà, mời các bạn tham khảo.
Dàn ý phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong truyện Tam đại con gà
I. Giới thiệu
- Tổng quan về thể loại truyện cười: Được tạo ra từ trí óc hài hước và là công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại sự ngớ ngẩn của chúng ta.
- Giới thiệu về truyện Tam đại con gà: Là một tác phẩm hài hước, sử dụng tiếng cười để chỉ trích sự ngớ ngẩn nhưng kiêu căng của thầy giáo.
II. Nội dung
1. Sự giới thiệu của nhân vật
- Một chàng trai ngớ ngẩn nhưng tự cho mình là hiền tài văn chương và biết viết chữ tuyệt vời.
- Một số người nghĩ rằng anh ta giỏi văn chương và mời anh làm giáo viên.
→ Sự mâu thuẫn tự nhiên, với việc anh ta ngốc nghếch, kiêu căng nhưng vẫn được tuyển dụng làm giáo viên. Đây là nguồn cười của câu chuyện.
2. Hành động gây cười.
- Trong lúc dạy học, thầy thấy chữ viết rối rắm, không biết mình viết gì, và khi bị học trò đặt câu hỏi, thầy cố gắng trả lời mà không biết mình đang nói gì.
- Thầy yêu cầu học trò đọc nhẹ nhàng để tránh lộ sự ngu ngốc của mình và cẩn thận để giấu đi sự dốt đặc của mình.
- Thầy thực hiện lễ khấn đài âm dương để cầu sự giúp đỡ từ thổ công.
- Khi nhận được ba đài âm dương từ thổ công, thầy tự mãn ngồi trên giường, yêu cầu học trò đọc to lên nhưng không hiểu gì.
→ Sự ngớ ngẩn và mê tín của thầy khiến người ta cười. Thầy xem việc dạy học như một cuộc đánh bạc, một trò may rủi. Thầy tự tin và tự hào về sự ngốc nghếch của mình.
→ Thầy phê phán sự ngu ngốc nhưng cũng giấu giếm sự ngu dốt của bản thân.
3. Câu nói gây cười.
- Trong bài giảng về chữ “kê”, thầy đưa ra một giải thích vô cùng lố bịch: “kê” có nghĩa là “dủ dỉ là con dù dì”, một ý nghĩa vô cùng tối nghĩa và vô lý.
→ Giải thích lố bịch của thầy khiến người đọc không nhịn được cười. Thầy là một người dốt nát nhưng lại biết cách che đậy sự dốt đồng thời mang lại tiếng cười cho mọi người.
- Khi bị phát hiện mắc sai lầm, thầy nghĩ trong lòng rằng: “Tôi dốt thì tôi còn chấp nhận được, nhưng thổ công của chúng nó mới thật sự dốt”
→ Lời tự nhủ của thầy rất hài hước, thể hiện sự ngỗ ngược và không chịu thừa nhận sai lầm của bản thân.
- Trong lời biện hộ của mình, thầy dùng câu ngụy biện rằng dạy cho học trò biết đến tam đại con gà: “Dù dì là chị con công, con công là ông con gà”. Thầy lấy ý từ bài đồng dao “lúa ngô là cô đậu nành, đậu nành là anh dưa chuột, dưa chuột là ruột dưa gang, dưa gang là nàng dưa hấu” để biện hộ cho sự cùn lời của mình.
→ Tiếng cười vang lên khi nghe lời giải thích không căn cứ, láu cá của thầy.
→ Điều đó chỉ ra sự xảo trá, ma lanh và tính ngang bướng, láu của ông thầy đồ.
⇒ Tiếng cười phát ra từ hành động và lời nói của thầy ngày càng trở nên gay gắt hơn vì sự phi lý của chúng.
⇒ Thầy đồ đã bộc lộ bản chất của một người ngu dốt, sĩ diện, và huênh hoang, láu cá.
4. Ý nghĩa của tiếng cười.
- Chỉ trích những kẻ ngu dốt nhưng tự tin khoe khoang.
- Phê phán tình hình xã hội thực: Người dốt lại làm thầy.
- Khuyên bảo mọi người không nên che giấu sự ngu dốt mà hãy can đảm học hỏi.
5. Nghệ thuật
- Sử dụng ngôn ngữ và hành động của nhân vật để tạo ra tiếng cười.
- Tạo ra các tình huống mâu thuẫn trong câu chuyện.
- Việc kể chuyện tự nhiên, bắt đầu và kết thúc đều đem lại sự bất ngờ.
- Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, có nhịp điệu trong lời nói của nhân vật.
III. Kết bài
- Tóm tắt lại nội dung và nghệ thuật tạo tiếng cười trong câu chuyện tam đại con gà.
- Diễn đạt ý kiến cá nhân về những tiếng cười đó: Tiếng cười trong câu chuyện không chỉ mang lại niềm vui mà còn là bài học để mỗi người tự suy ngẫm và tự đánh giá.
Cảm nhận về tiếng cười trong truyện Tam đại con gà - Mẫu 1
Tam đại con gà là một câu chuyện dân gian nổi tiếng với thể loại trào phúng, mang đến tiếng cười cho mọi người và cũng là bài học sâu sắc về cuộc sống. Câu chuyện tập trung vào việc phản ánh những thói xấu trong xã hội và thông qua đó đưa ra những bài học quý giá.
Câu chuyện trở nên thú vị khi những mâu thuẫn trong nội dung tạo nên tiếng cười. Một người thầy dốt nát, tự cao tự đại nhưng thực chất lại rất hèn hạ. Sự hiểu lầm về khả năng của ông ta đã dẫn đến những tình huống dở khóc dở cười trong câu chuyện.
Và sự kiêu ngạo của người thầy đã khiến cho ông ta dạy dỗ lũ trẻ của chủ nhà, và những hiểu lầm về khả năng của ông ta đã tạo ra những tình huống gây cười. Khi trong lớp học, ông ta gặp chữ “Kê” mà không nhận ra, và cố gắng trả lời một cách liều lĩnh, dẫn đến tiếng cười của học sinh vì sự ngớ ngẩn của ông.
Vì không tự tin vào những kiến thức mình đã dạy, thầy không dám để học trò đọc to, lo sợ bị chế nhạo khi mắc lỗi. Thầy chỉ bảo học trò đọc nhẹ nhàng, nhưng điều này lại khiến cho tình huống trở nên hài hước. Thầy che giấu sự ngu dốt của mình một cách thận trọng, làm mọi người cảm thấy chê trách. Điều này tạo ra một người thầy giấu dốt một cách hài hước.
Nhờ sự giúp đỡ của thổ công, thầy cảm thấy tự tin và đầy hứng khởi. Khiến học trò đọc to, sự ngu dốt của thầy đã được biến thành âm thanh, dẫn đến những tình huống mới mẻ. Khi bị chủ nhà chất vấn, thầy lại cố gắng giải thích một cách vòng vo, dẫn đến sự hài hước.
Trong câu chuyện, tiếng cười không chỉ là sự giải trí mà còn mang tính phê phán và giáo dục. Nó phê phán những người giấu dốt và khoe khoang, và giáo dục rằng việc giấu dốt không phải là điều đáng trách. Với nghệ thuật đặc sắc, câu chuyện mang đến tiếng cười dân gian hóm hỉnh nhưng đầy ý nghĩa.
Câu chuyện xoay quanh một người thầy ngu dốt, thích giấu dốt và sĩ diện. Hình ảnh này không chỉ là nguồn cười mà còn là bài học quý giá về sự nguy hiểm của sĩ diện.
Phân tích tiếng cười trong truyện Tam đại con gà - Mẫu 2
Truyện cười dân gian là các tác phẩm ngắn có kết cấu chặt chẽ và kết thúc bất ngờ, nhằm mục đích giải trí hoặc phê phán, châm biếm, đả kích cái xấu xa. Tác phẩm Tam đại con gà là một điển hình. Truyện phê phán sự dốt nát nhưng thích khoe khoang của một người.
Câu chuyện kể về một người dốt nhưng tự tin về kiến thức của mình, dù thực tế là rất ít. Người này đặt sự dốt của mình lên đầu, gây ra nhiều mâu thuẫn và ngụy biện. Sự dốt nát và sĩ diện của người này làm câu chuyện trở nên hài hước và đáng suy ngẫm.
Tình huống đầu tiên trong câu chuyện là khi người thầy gặp từ “Kê” mà không biết. Thái độ của thầy làm lộ ra sự dốt nát của mình, nhưng thầy vẫn cố gắng giữ vững sĩ diện. Sự dốt nát của thầy và cách thầy bao biện làm cho câu chuyện trở nên hài hước.
Trong câu chuyện, thầy xin “âm dương và đắc chí thổ công” để kiểm tra. Thái độ của thầy chỉ làm bộc lộ thêm sự dốt nát của mình và cách giải thích vô căn cứ khiến mọi người cười khúc khích.
Khi bị nhắc nhở, thầy mới nhận ra sự dốt của mình. Tuy nhiên, thầy vẫn cố giữ sĩ diện cao, tìm cách bảo vệ bản thân. Hành động này lại làm phơi bày thêm sự dốt nát của thầy và tạo ra nhiều tiếng cười trong câu chuyện.
Truyện này khiến người đọc cảm thấy vui vẻ và đồng thời mang lại bài học sâu sắc về con người. Chúng ta cần biết lắng nghe, tiếp thu và lựa chọn những kiến thức quý báu trong cuộc sống. Không nên tự hại bản thân bằng cách giấu giếm sự thiếu hiểu biết của mình. Hình ảnh người thầy trong truyện là một minh chứng rõ ràng về hậu quả của việc giấu giếm sự dốt nát và không sẵn lòng học hỏi.
Xã hội cần phải phê phán và loại trừ những người không chịu học hỏi, vì họ sẽ truyền bá sự dốt nát cho thế hệ sau. Một người dốt thì chưa đáng lo, nhưng nhiều người dốt sẽ làm xã hội rơi vào thời kỳ lạc hậu.
Câu chuyện này muốn khuyến khích người đọc tự nhận thức và thay đổi bản thân. Chúng ta cần học hỏi và trau dồi kiến thức để có thể góp phần vào sự phát triển của xã hội. Hãy chia sẻ câu chuyện này để mọi người có thể nhận ra khả năng thực sự của mình và thay đổi để phát triển.
Bằng tiếng cười, câu chuyện chỉ ra sự nguy hại của việc giấu giếm sự dốt nát và thiếu hiểu biết. Việc tự nhận thức và chấp nhận sự thật là chìa khóa để thay đổi bản thân. Đó cũng là bài học mà Tam đại con gà muốn truyền đạt.
Truyện thành công thể hiện ý nghĩa của mình qua tiếng cười, khuyến khích người đọc nhận ra sự dốt nát và thiếu hiểu biết của bản thân để có thể thay đổi và phát triển.
Phân tích về tiếng cười trong truyện Tam đại con gà - Mẫu 3
'Một nụ cười tỏa sáng như mười thang thuốc bổ', suốt lịch sử văn học dân gian, nhân dân ta đã sáng tạo nên nhiều câu chuyện, bài hát giải trí để mang lại niềm vui, sảng khoái. Trong đó, truyện cười 'Tam đại con gà' là một ví dụ tiêu biểu, chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Tiếng cười không chỉ làm cho chúng ta vui vẻ mà còn châm biếm, phê phán những tật xấu trong xã hội. Một trong những hình ảnh rõ ràng nhất về sự dốt nát và tự tin của một phần trong xã hội đã được tái hiện trong truyện này.
Truyện cười là một thể loại văn học dân gian có từ lâu đời, được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác, mang tính giải trí nhưng cũng ẩn chứa hàm ý sâu sắc, phê phán những hành vi không đúng đắn trong xã hội. Truyện 'Tam đại con gà' là một minh chứng điển hình. Trong đó, tiếng cười được tạo ra từ những tình huống mâu thuẫn và nhân vật ngu dốt, lố bịch. Một xã hội lố lăng, mê tín và lừa đảo là nguồn cảm hứng cho những tiếng cười châm biếm trong truyện.
Tiếng cười trong truyện được xây dựng thông qua mâu thuẫn tình huống và nhân vật. Một xã hội mà người dốt được tôn làm thầy dạy chữ, lố lăng khoe mình giỏi, hay chữ. Tình huống truyện được tạo ra thông qua sự bộc lộ bản chất của nhân vật. Khi đối mặt với chữ 'kê', nhân vật không nhận thức được sự yếu kém của mình mà thậm chí còn trách móc 'thổ công cũng không giỏi'. Tư duy hẹp hòi và niềm tin vô lý vào thế lực siêu nhiên đã đưa nhân vật vào những tình huống trớ trêu, khiến cho tiếng cười bất ngờ phát ra.
Tiếng cười được xây dựng thông qua liên tục mâu thuẫn và sự linh hoạt của nhân vật chính, người dốt nhưng tự tin. Từ việc xin đồng tiền đài đến việc dạy trẻ con, nhân vật luôn tỏ ra ung dung và tự tin. Một bức tranh hài hước về một xã hội lố lăng và ngu dốt. Tiếng cười cũng là lời phê phán sâu sắc về nghề giáo và xã hội phong kiến xưa.
Câu chuyện được xây dựng một cách ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ và dễ tiếp thu. Việc liên tục xuất hiện yếu tố gây cười đã tạo nên một tiếng cười vừa trào phúng vừa sâu cay. Tác giả dân gian đã thành công trong việc khai thác chất liệu đời thường và xây dựng nhân vật hệ thống để làm nổi bật bản chất tức cười của nhân vật. Tác phẩm này đã phê phán thói hư tật xấu sĩ diện và giấu dốt của một số người trong xã hội ngày nay. Tiếng cười đặt ra những suy nghĩ và trăn trở về lẽ sống và thói đời, khuyên con người nên không ngừng học hỏi và không giấu dốt để có khả năng tự tiến bộ.
Phân tích về tiếng cười trong truyện Tam đại con gà - Mẫu 4
Truyện cười thường kể về những việc xấu, trái với tự nhiên trong cuộc sống, với mục đích gây cười hoặc phê phán một cách nhẹ nhàng. Truyện Tam đại con gà là một ví dụ điển hình. Truyện này mang lại tiếng cười hài hước và dí dỏm, phê phán những thầy đồ đã dốt nhưng lại giấu dốt.
Trong một câu chuyện cười, tiếng cười chỉ bùng lên khi có hai điều kiện. Trước hết, phải có hiện tượng đáng cười, chứa đựng mâu thuẫn trái tự nhiên, thường đối lập với những thứ tốt đẹp. Thứ hai, người nghe phải nhận ra cái vô lý và đáng cười, chỉ khi đó câu chuyện mới có ý nghĩa.
Truyện Tam đại con gà đã tạo nên tiếng cười bằng cách tạo ra mâu thuẫn đặc sắc. Thầy đồ dốt nhưng tự tin và khoe mẽ, được mời về dạy con. Mâu thuẫn này là điều kiện cơ bản để bật ra tiếng cười.
Vì thiếu hiểu biết, khi đi dạy, anh ta phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp. Tình huống đầu tiên là khi gặp chữ “kê” trong bài viết “Tam thiên tự”. Vì thiếu hiểu biết, anh ta không biết cách đọc chữ đó. Anh ta là người thiếu hiểu biết về kiến thức sách vở, nhưng lại mạnh dạn đưa ra câu trả lời: “Dủ dỉ là con dù dì”, bộc lộ sự thiếu hiểu biết. Anh ta không chỉ thiếu kiến thức sách vở mà còn thiếu hiểu biết về cuộc sống, vì trên thực tế không có con dù dỉ, dù dì. Nhưng anh ta cũng thể hiện sự thận trọng, khuyến khích học sinh đọc nhỏ giọng, trong lòng lo lắng, không chắc chắn về việc người khác có phát hiện ra sự thiếu hiểu biết của mình. Điểm cao nhất của sự thiếu hiểu biết là hành động thờ cúng thổ địa, xin đài âm dương ba lần, nhận được một đồng xấp và một đồng ngửa, tức là nhận được sự đồng tình của thổ địa. Có điều kiện về mặt tâm linh, anh ta tỏ ra tự tin hơn, yêu cầu học sinh đọc to, mạnh mẽ tuyên bố rằng mình có kiến thức vững vàng.
Tuy nhiên, lúc anh ta tự tin nhất, lại bị bố của đứa trẻ, một người nông dân, phơi bày sự thiếu hiểu biết. Tình huống trở nên hài hước hơn với ý nghĩa: “Tôi thiếu hiểu biết, thổ công nhà tôi cũng thiếu hiểu biết”. Điều này làm cho tiếng cười trở nên thú vị hơn, sảng khoái hơn. Câu nói này cho thấy, bản thân anh thầy đồ có thừa nhận sự thiếu hiểu biết nhưng vẫn cố gắng phản kháng, khiến tiếng cười trở nên sắc nét hơn. Dù bị phơi bày, nhưng anh ta vẫn chống trả một cách yếu ớt: “Tôi vẫn biết chữ kê nghĩa là gà. Tôi muốn dạy cho con: Dủ dỉ là con dù dì/ Dù dì là chị con công/ Con công là ông con gà”. Câu nói của anh ta đã cho thấy sự thiếu hiểu biết nhưng lại tự tin, kiêu căng.
Với cấu trúc ngắn gọn, súc tích, mâu thuẫn gây cười đã được bộc lộ từ đầu. Nhưng các tác giả dân gian đã tăng thêm sự hấp dẫn cho tình huống bằng cách dẫn dắt câu chuyện một cách tự nhiên, hợp lý. Kết hợp ngôn ngữ kể chuyện tinh tế, ngôn ngữ nhân vật độc đáo. Nghệ thuật phóng đại, cường điệu làm nổi bật sự thiếu hiểu biết và thái độ kiêu căng của ông thầy đồ.
Tác phẩm chỉ trích thái độ kiêu căng và sự che giấu thiếu hiểu biết. Trên thực tế, sự thiếu hiểu biết không hề đáng cười mà đáng cười là cách che giấu nó, tự kiêu và sĩ diện. Qua tác phẩm, các tác giả dân gian cũng âm thầm nhắc nhở, khuyên bảo chúng ta phải dũng cảm học hỏi để tiến bộ hơn, tránh xa sự che giấu thiếu hiểu biết và kiêu căng.
Phân tích về tiếng cười trong truyện Tam đại con gà - Mẫu 5
Từ ngàn xưa, tổ tiên chúng ta đã sáng tạo ra những câu chuyện cười và truyện ngụ ngôn để giải trí, đồng thời cũng để chỉ trích một số loại người trong xã hội. Đó thường là những câu chuyện dân gian ngắn gọn, kết cấu chặt chẽ, kết thúc bất ngờ, kể về những hành vi tự nhiên của con người. Trong số đó, truyện cười Tam đại con gà là một câu chuyện phổ biến nhằm châm biếm, chỉ trích những kẻ “tồi tệ làm ra vẻ hay học hành dở”. Càng che đậy cái tồi tệ, cái dốt, càng dễ phơi bày và trở nên buồn cười hơn nhiều lần.
Trong truyện Tam đại con gà, một học trò được châm biếm là loại người “dài lưng tốn vải ăn no lại nằm”. Anh ta dốt nát về học hành nhưng lại tỏ ra khoe khoang, vẻ ngoài “biết văn biết chữ”. Nhưng vì không ai biết về thực hình của anh ta, nhiều người tưởng rằng anh ta biết văn biết chữ, có trí tuệ cao mới mời anh ta về làm thầy dạy học. Từ đó, những tình huống bi hài liên tục xảy ra, thể hiện sự tài năng kém cỏi của “ông thầy” nhưng luôn tự phô trương, phản ánh một tầng lớp xã hội trong quá khứ.
Mấu chốt của câu chuyện là ông thầy bị mời về để giáo dục trẻ con. Bi kịch bắt đầu từ đây và khiến ông thầy không thể xoay sở. Bắt đầu từ việc nhận biết mặt chữ. Thầy đi dạy học trò nhưng “thấy mặt chữ nhiều nét rắc rối quá học trò lại hỏi gấp, thầy cuống nói liều”. Thầy gặp chữ “kê” mà cũng không biết là chữ gì nên nói bừa “dủ dỉ là con dù dì”. Chữ kê là con gà mà thầy lại trả lời học trò là con dù dì. Trên thế giới không có loài nào giống như vậy cả. Chúng ta thấy thầy đồ ở đây dốt đến cực điểm, không chỉ không hiểu biết gì về kiến thức căn bản trong sách vở mà còn thiếu hiểu biết về kiến thức đơn giản trong xã hội. Dốt nát không chỉ làm liều nhận lời dạy học mà còn tự tin. Chúng ta nhận thấy anh học trò này ngay từ những câu đầu tiên là một anh chàng dốt nát nhưng cái dốt luôn bị che giấu và khi đi dạy trẻ, cái dốt ấy lại được thể hiện rõ nét.
Sự dốt của thầy càng trở nên nổi bật khi thầy sợ dạy sai nên bảo trò đọc nhỏ giọng, không để người khác nghe thấy và lo người khác nói thầy đi dạy mà không biết chữ. Tiếng cười trở nên giòn giã hơn khi chúng ta biết được sự giấu dốt của thầy, rất đáng cười, châm biếm. Đây là sự giấu dốt đáng chê trách, đáng phê phán. Nhân vật Thổ Công xuất hiện làm tăng sự phê phán và nghệ thuật trào phúng của câu chuyện, trở nên sinh động, sâu sắc hơn. Truyện “kéo” Thổ Công vào với thầy để châm biếm. Té ra thần thánh cũng dốt. Sự dốt được thể hiện ở việc thầy xin ba đài âm dương, Thổ Công cho được cả ba. Thế là Thổ Công đồng ý với thầy chữ đó đúng là dù dì. Thầy vững bướng, không còn sợ nữa mà tự tin lắm… bệ vệ ngồi trên giường, bảo trò đọc to. Trò vâng lời thầy, gân cổ lên gào: Dủ dỉ là con dù dì! Dủ dỉ là con dù dì… Với chi tiết này, sự dốt của thầy được phóng đại lên nhiều lần.
Sự dốt cuối cùng cũng là phần kết của câu chuyện khi thầy tin vào Thổ Công tin vào thần thánh nên tin tưởng chữ đó đúng là “dủ dỉ”. Vậy nên thầy bảo trò đọc to, thế là mỗi người gào cổ lên mà đọc. Chủ nhà thấy thầy dạy cái gì mà lạ quá cho nên mới đến xem sự tình. Thế là thầy đồ đã bị lật tẩy là dốt nát không biết chữ gì cả. Lúc này mới nhận ra sự dốt của mình và tiếng cười trở nên giòn giã hơn khi thầy trách Thổ Công “mình đã dốt nó còn dốt hơn. Nhưng bản tính lại vốn dựng chèo khéo trống thế nên trước mặt nhà chủ cái sai rành rành cái dốt lộ thiên mà anh học trò vẫn cố cãi giải oan cho mình bằng cách giải nghĩa thật luẩn quẩn và buồn cười. Cách chống chế của thầy nhằm mục đích giấu dốt và thầy vẫn ra vẻ ta đây hay chữ, trái ngược với sự tự nhận thức về mình lúc trước. Chính sự trái ngược này đã tạo ra tiếng cười trào phúng hả hê. Ở đây anh học trò không biết chữ thì phải hỏi người biết hoặc tìm trong sách vở. Vậy mà thầy lại đi hỏi Thổ Công, đó là cách hỏi ngược đời trái tự nhiên và chưa từng có. Chi tiết thầy xin ba đài âm dương để hỏi về chữ dủ dỉ dù dì là một sáng tạo của tác giả dân gian. Với nghệ thuật sáng tạo này, tác giả dân gian đã đẩy câu chuyện lên một tầm cao mới về cả nội dung lẫn nghệ thuật. Như vậy, chúng ta thấy rằng tác giả dân gian cũng không nói thẳng vấn đề mà để nhân vật tự bộc lộ dần, từ đó, cái dốt, cái sĩ diện, cái kiêng kị, đều bị chê bai, phê phán.
Ở đây, không phải cái dốt của học trò làm ta cười, mà là sự giấu dốt và tự phô trương của họ mới làm ta cười. Mâu thuẫn giữa cái dốt và sự giấu dốt được thể hiện rõ. Thầy càng cố che đậy, thì bản chất dốt lại càng lộ diện, biến thầy thành trò cười cho mọi người.
Trong câu chuyện, dốt của thầy dần lộ ra khi đối mặt với các tình huống khó khăn, nhưng thầy vẫn cố gắng giấu đi. Nhưng càng che đậy, dốt nát lại càng hiện rõ. Cuối cùng, thầy phải tìm cách thoát ra. Nhưng mọi người hiểu rõ rằng đó chỉ là 'lí sự cùn' không phải là cách thông minh mà thầy tưởng.
Trong Tam đại con gà, tác phẩm phê phán thói giấu dốt, một tật xấu phổ biến trong xã hội. Ý nghĩa phê phán của câu chuyện nằm ở việc những người dốt nát cố tình giấu dốt, nhưng càng giấu thì dốt lại càng lộ ra. Tác phẩm mở rộng đối tượng bị chê bai phê phán bằng cách đưa vào nhân vật thổ công, tạo nên điểm nhấn độc đáo cho truyện.
Trong Tam đại con gà, nhân dân muốn phê phán những người không chịu học hỏi mà luôn tự cho mình là giỏi. Câu chuyện cao cao thưởng thưởng chê bai những kẻ giấu dốt, không dám đối diện với sự thật để tự cải thiện.