Mẫu văn lớp 10: Soạn báo cáo nghiên cứu về một chủ đề văn học dân gian Sơn Tinh, Thủy Tinh là một trong những đề tài hấp dẫn trong chương trình Ngữ văn lớp 10 Cánh diều tập 1.
Soạn báo cáo nghiên cứu về một chủ đề văn học dân gian Sơn Tinh, Thủy Tinh cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách viết báo cáo. Điều này giúp các bạn nắm bắt được cách trình bày nhanh chóng và hoàn thiện bài báo cáo của mình. Để có một báo cáo hay, cần phải diễn đạt ngắn gọn, nêu rõ vấn đề văn học dân gian được nghiên cứu và phạm vi của báo cáo. Hãy tham khảo thêm cách viết báo cáo nghiên cứu về văn học dân gian Thánh Gióng.
Kế hoạch báo cáo về chủ đề văn học dân gian Sơn Tinh, Thủy Tinh
I. Giới thiệu vấn đề:
- Tại sao chọn truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh để nghiên cứu?
- Truyện được thu thập từ nguồn nào (từ một tuyển tập truyện Cổ dân gian đã in, từ internet, được nghe ai đó kể lại,...)?
II. Phương pháp giải quyết vấn đề:
- Có bao nhiêu phiên bản kể về truyện này (một câu chuyện cổ dân gian có thể được kể lại theo nhiều cách khác nhau về chi tiết, cách kể chuyện,...)
- Có sự khác biệt gì giữa các phiên bản? Tại sao chọn phiên bản này để nghiên cứu?
- Thể loại của câu chuyện là gì (thần thoại, truyền thuyết, cổ tích,...)? Những đặc điểm nào trong truyện thể hiện đặc trưng của thể loại đó?
- Câu chuyện đã được nghiên cứu, đánh giá ra sao? Có những nhận xét gì đáng chú ý?
- Diễn biến của câu chuyện như thế nào? Những chi tiết, sự kiện nào cần được chú ý đặc biệt?
- Nhân vật chính trong truyện là ai? Thuộc vào loại nhân vật nào?
- Tác giả dân gian muốn truyền đạt điều gì qua việc kể về hành động, phẩm chất, số phận của nhân vật?
- Những nhân vật phụ trong câu chuyện có những đặc điểm như thế nào? Nhân vật nào đáng chú ý? Tại sao?
- Có những đặc điểm nghệ thuật nổi bật nào trong câu chuyện?
- Có những câu chuyện nào có thể được xem xét trong cùng một thể loại với câu chuyện được lựa chọn để nghiên cứu không? Sự gần gũi và khác biệt giữa các câu chuyện cùng thể loại này thể hiện điều gì?
- Truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh đã được “tái hiện' thông qua sân khấu, phim ảnh, văn học,... hiện nay không? Biểu hiện cụ thể của sự “tái hiện” đó là gì? Hiện tượng truyện được tái hiện” thể hiện điều gì?
III. Tổng kết:
- Xác định ý nghĩa của câu chuyện cổ tích
- Liệt kê các vấn đề cần tiếp tục thực hiện nghiên cứu.