Nghị luận về thị hiếu của thanh niên là một đề tài hấp dẫn, nhưng không ít bạn học sinh gặp khó khăn trong việc triển khai logic và đầy đủ. Vì vậy, Mytour xin giới thiệu một mẫu dàn ý về thị hiếu của thanh niên ngày nay, nhằm cung cấp thêm ý tưởng cho các bạn, giúp họ hiểu rõ hơn về cách tổ chức và giải quyết vấn đề trong bài văn nghị luận.
Tổ chức dàn ý nghị luận về thị hiếu của thanh niên ngày nay
I. Khởi đầu
– Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: thị hiếu của thanh niên ngày nay.
– Phân tích tính cần thiết và tầm quan trọng khi thảo luận vấn đề này.
II. Nội dung chính
* Ý kiến 1: Khái quát về khái niệm 'thị hiếu'?
– “Thị” có nghĩa là “sở thích, hứng thú”, “hiếu” cũng mang nghĩa tương tự, chỉ “thích, ham, yêu thích”.
-> “Thị hiếu” – một khái niệm chỉ sở thích, hứng thú với một điều gì đó và thường được thực hiện và tận hưởng trong cuộc sống hàng ngày.
* Quan điểm 2: Tình hình thị hiếu của thanh niên hiện nay.
– Thanh niên thường quan tâm đến các thị hiếu liên quan đến vẻ đẹp, thể hiện qua nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, xây dựng, kinh doanh,…
– Một số thanh niên dễ bị ảnh hưởng bởi các xu hướng tiêu cực về tình yêu và hôn nhân, thời trang phản cảm hoặc các hành vi gây sốc đối với xã hội.
– Một số trẻ em hiện nay thích sự đa dạng văn hóa từ các nước khác nhưng có thể đánh mất bản sắc dân tộc của mình.
– Cũng có những bạn biết cách tiếp nhận thị hiếu một cách tích cực khi đối mặt với các cơn sốt ảo, các trào lưu văn hóa, nghệ thuật -> họ biết cách tiếp thu một cách đúng đắn, phù hợp.
* Quan điểm 3: Đưa ra một số nguyên nhân.
– Nguyên nhân chính thường bắt nguồn từ chính bản thân các bạn trẻ khi có cái nhìn thiếu chính xác, quan điểm sai lầm.
– Ngoài ra, một số bạn dễ bị kích thích bởi cái mới mẻ mà không chịu tìm hiểu kỹ lưỡng.
* Quan điểm 4: Hậu quả (nếu có).
– Xã hội văn minh đang chịu ảnh hưởng từ những trào lưu “độc hại” -> gây ra sự phát triển và gia tăng các giá trị thẩm mỹ, văn hóa “lạc hậu”.
– Khi thị hiếu của thanh niên ngày càng hướng ngoại, chúng ta dễ mất đi nét đẹp văn hóa dân tộc và “tan chảy vào dòng đời”.
– Các bạn trẻ có thể rơi vào những tệ nạn, ứng xử ngày càng tồi tệ và đạo đức suy đồi.
* Quan điểm 5: Đề xuất một số biện pháp khắc phục.
– Mỗi cá nhân cần phải tự giác trong việc lựa chọn và chấp nhận các giá trị văn hóa, thẩm mỹ.
– Mỗi người cần phải có kiến thức, kỹ năng để hòa mình vào thế giới toàn cầu hiện nay.
– Các phương tiện truyền thông, các nhà quản lý cần tổ chức thường xuyên các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật, tìm hiểu lịch sử, truyền thống của từng dân tộc.
– Những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để hướng dẫn kiến thức về thị hiếu cho học sinh.
III. Tổng kết
– Tóm lại vấn đề đã được nêu.
– Kết nối với bản thân.