Đánh giá Hai đứa trẻ của Thạch Lam giúp ta hiểu rõ hơn về cuộc sống ở làng quê Việt Nam với những người lao động nghèo khổ đang sống trong điều kiện khó khăn, tăm tối.
Đánh giá bài Hai đứa trẻ là tài liệu hữu ích bao gồm 2 dàn ý chi tiết cùng 7 bài văn mẫu được tổng hợp từ những bài làm xuất sắc của học sinh trên khắp đất nước. Điều này giúp các bạn rèn luyện và nâng cao kỹ năng viết văn một cách hiệu quả hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo một số bài viết mẫu như: phân tích tâm trạng nhân vật Liên, phân tích cảnh đợi tàu trong Hai đứa trẻ, phân tích nhân vật Hai đứa trẻ và nhiều bài viết hay khác trong chuyên mục Văn 11.
Dàn ý đánh giá về Hai đứa trẻ
Dàn ý thứ nhất
1. Bắt đầu
- Tiểu sử của tác giả Thạch Lam
- Giới thiệu tác phẩm Hai đứa trẻ
2. Nội dung chính
2.1. Phản ánh về cảnh làng phố
a. Cảnh làng phố vào buổi chiều tối
- Mô tả bức tranh về thiên nhiên ở phố huyện vào buổi chiều tàn với đầy đủ các âm thanh, màu sắc…
- Cảnh chợ tàn: Chợ đã vắng vẻ, chỉ còn lại rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị…
⇒ Cảnh chợ tàn: thể hiện sự tàn lụi, nghèo đói và tiêu điều của phố huyện nghèo.
b. Bức tranh về phố huyện vào buổi tối khuya
- Phố huyện về đêm chìm trong bóng tối
⇒ Bóng tối lan tỏa, tác động sâu vào mọi sinh hoạt của người dân nơi phố huyện.
- Ánh sáng biểu tượng cho sự sống, tuy hiếm hoi, nhưng yếu ớt, le lói như cuộc đời gian khó của người dân nghèo khổ ở phố huyện.
- Đối lập giữa ánh sáng và bóng tối
c. Phố huyện khi có đoàn tàu qua lại
- Khi đoàn tàu xuất hiện, dấu hiệu đầu tiên là “ngọn lửa xanh biếc”, và tiếng dồn dập, tiếng xe rít mạnh mẽ vang lên.
- Khi tàu tới: các toa tàu sáng trưng, sang trọng, đèn sáng lấp lánh, mở ra một thế giới mới.
- Khi tàu biến mất vào bóng tối: để lại những đốm lửa đỏ bay tung trên đường ray, xa xa rồi khuất sau hàng tre.
⇒ Đoàn tàu xuất hiện với âm thanh và ánh sáng sôi động, mang đến phố huyện nghèo một thế giới mới, nơi mà Liên luôn mơ ước.
2.2. Cảm nhận về cuộc sống của người dân phố huyện
a. Lúc hoàng hôn buông
- Một vài đứa trẻ nghèo nhà lang thang, tìm kiếm những thứ còn sót lại ở chợ.
- Mẹ con chị Tí: với gánh hàng nước giản dị, vắng bóng khách hàng.
- Bà cụ Thi: mải mê mua rượu khi bóng tối buông xuống, sau đó bước vào cõi tối u ám.
- Bác Siêu với gánh hàng phở - một phần quà xa xỉ.
- Gia đình bác xẩm mù sống bằng lời ca và những nốt nhạc trên dây đàn, cùng lòng hảo tâm của những người qua đường.
⇒ Cuộc sống nghèo khổ lặp lại mỗi ngày
b. Khi đêm về
- Cuộc sống của những người nghèo khổ dần bị nuốt chửng trong bóng tối:
- Chị Tí bày bán hàng nước
- Bác Siêu chuẩn bị hàng phở, đang sưởi lửa.
- Gia đình Xẩm “ngồi trên chiếc chiếu rách, bên cạnh đó là cái thau sắt, vẫn cứ để trước mặt”, “Góp chuyện bằng vài tiếng đàn bầu vang vọng trong tĩnh lặng”
- Liên và An trông nom cửa hàng tạp hoá nhỏ xíu.
⇒ Cuộc sống đơn điệu, nhàm chán, vùng vào lối mòn không lối thoát.
⇒ Phong cách văn học: điềm đạm buồn, chân thành thể hiện lòng trắc ẩn của Thạch Lam với những người dân nghèo khổ.
3. Cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật Liên
- Cô bé nhạy cảm: Tâm trạng của Liên trước ngày tàn
- Cô bé yêu quê hương: Cảm nhận rõ ràng: “mùi riêng của đất, của quê hương này”.
- Cô bé trầm tư: Nỗi buồn rơi rớt trước cảnh ngày tàn và số phận bi thảm của những con người
- Cô bé mơ ước, đầy ước mơ: Mơ về Hà Nội xa xăm và mong mỏi điều tốt lành hơn
⇒ Tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, ẩn chứa lòng trắc ẩn và lòng yêu thương con người. Đây cũng là nhân vật mà Thạch Lam truyền đạt tâm tư của mình
- Xác nhận lại những thành công về mặt nghệ thuật trong việc diễn đạt nội dung văn bản
- Tác phẩm chứa đựng nhiều cảm xúc của Thạch Lam về quê hương
III. Kết bài: Phê phán cá nhân về tác phẩm Hai đứa trẻ
Dàn ý thứ hai
1. Khởi đầu
- Giới thiệu tổng quan về tác giả Thạch Lam và những thành tựu đặc biệt trong sự nghiệp văn học của ông.
- Giới thiệu tổng quan về truyện ngắn Hai đứa trẻ (ngữ cảnh ra đời, nguồn gốc, tóm tắt nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm,…)
2. Nội dung chính
A. Bức tranh chiều tàn ở phố huyện nghèo và tâm trạng của Liên
Bức tranh về thiên nhiên:
- Âm thanh: “tiếng trống thu không[1] trên cái chợ của huyện nhỏ; từng tiếng một vang xa để gọi buổi chiều”, “một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào”,“muỗi đã bắt đầu vo ve”.
- Hình ảnh, màu sắc: “phương tây đỏ rực như lửa cháy”, “những áng mây ánh hồng như hòn than sắp tàn”,“dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rơ rệt trên nền trời”.
=> Bức tranh thiên nhiên chiều tàn ở phố huyện vừa thơ mộng, trữ tình, giàu chất thơ vừa thoang thoảng đâu đó nét buồn ,vắng vẻ.
- Hình ảnh phiên chợ tàn: gợi lên trong người đọc hình ảnh một phố huyện nghèo nàn, xơ xác và thật tàn tạ
- Hình ảnh con người: hình ảnh những đứa trẻ nhà quanh chợ “cúi lom khom trên mặt đất đi lại tìm tòi”, là mẹ con chị Tí với gánh hàng nước vắng khách, là gia đình bác Siêu với gánh phở, là gia đình bác Xẩm với chiếu hát, là chị em Liên với quán hàng xén, là bà cụ Thi điên,…
- Tâm trạng của Liên: “Liên thấy động lòng thương cảm”
B. Bức tranh cảnh vật và cuộc sống của những con người nơi phố huyện lúc đêm khuya
- Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối được tận dụng thành công bởi bút pháp:
- Ánh sáng: len lỏi, tỏa sáng không biết bao giờ tắt, chỉ là những khe sáng, vòng lửa nhỏ, hạt sáng…
- Bóng tối: đen đậm, phủ khắp mọi ngóc ngách ở phố huyện “Đường phố và các ngõ con dần dần chứa đầy bóng tối”, “Tối hết con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng càng sẫm đen hơn nữa”.
=> Bóng tối đã bao trùm cuộc sống của những người nơi đây
- Hình ảnh những người dân ở phố huyện: u ám, đơn điệu, nhàm chán, lặp đi lặp lại hằng ngày một công việc, một suy nghĩ, một ước mơ
C. Cảnh đợi tàu và tâm trạng của chị em Liên khi chuyến tàu đêm đi qua
- Cảnh tượng đặc biệt và ý nghĩa sâu sắc trong tác phẩm
- Chờ chuyến tàu đêm đi qua mỗi đêm đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người dân ở đây. Họ chờ đợi tàu đó qua mỗi đêm vì đối với họ, chuyến tàu đó “mang lại một thế giới khác”
- Với chị em Liên, chuyến tàu ấy còn đánh thức bao kỷ niệm đẹp đẽ, ấm áp của tuổi thơ.
- Qua cảnh đợi tàu, chúng ta thấy được tấm lòng nhân đạo, trắc ẩn và giàu yêu thương của nhà văn Thạch Lam.
3, Kết bài
- Khái quát về giá trị nội dung (giá trị thực tế, giá trị nhân đạo) và giá trị nghệ thuật của truyện ngắn Hai đứa trẻ
- Cảm nhận cá nhân về tác phẩm và các nhân vật trong tác phẩm cùng cách kể chuyện của nhà văn.
Cảm nhận Hai đứa trẻ - Mẫu 1
Nhiều năm trôi qua, độc giả vẫn không thể quên dấu ấn khiêm tốn, tinh tế và đậm chất văn học của Thạch Lam, người đã bước nhẹ vào văn đàn Việt Nam hiện đại với những tác phẩm đậm chất thơ mộng. Đúng như lời Nguyễn Tuân, “tác phẩm của Thạch Lam mang lại một cái gì đó nhẹ nhàng, thơm tho và mát mẻ”. Chúng ta cảm nhận được điều này không chỉ qua “Dưới bóng hoàng lan”, “Gió lạnh đầu mùa” hay “Cô hàng xén”, mà còn một lần nữa trong “Hai đứa trẻ”, khiến chúng ta lạc vào thế giới thơ mộng, đầy cảm xúc của tuổi thơ.
“Hai đứa trẻ” giới thiệu với chúng ta cảnh vật và cuộc sống của những người dân ở phố huyện qua góc nhìn tinh tế của cô bé Liên - nhân vật chính. Bức tranh thiên nhiên được miêu tả một cách nhạy cảm qua từ ngữ “êm ả” và “đượm buồn”. Âm thanh của tiếng trống thu không vọng lên từ xa, tiếng ếch kêu ran rứa làm tĩnh lặng không khí quê hương, tiếng muỗi vo ve đậm chứng tỏ nghèo nàn của nơi đây. Không gian mở ra với màu “đỏ rực” của phương Tây, màu “ánh hồng” của mây trời, màu “đen sẫm” của tre làng. Một không gian vừa quen vừa xa, vừa quê hương vừa thị trấn, với những cảm xúc nhẹ nhàng nhưng đầy ẩn chứa sâu sắc.
Nơi phố huyện mở rộng ra theo không gian của một phiên chợ tàn: “Mọi người rời đi và tiếng ồn ào cũng tan biến. Trên mặt đất chỉ còn lại rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn và lá mía”. Không còn sự “náo nhiệt chợ cá làng ngư phủ”, phiên chợ buổi chiều trở nên yên bình, vắng vẻ, nhấn mạnh thêm sự suy tàn.
Trong khung cảnh của một buổi chiều tàn, một phiên chợ tàn hiện lên như biểu tượng cho số phận khốn khó của những người dân. Đó không phải là những người nông dân bị truy thu thuế nặng, cắt giảm lương thực như trong các tác phẩm của Ngô Tất Tố, Nam Cao. Cũng không phải là những nhà quan giáo dục, cô gái nông thôn sống thanh bình dưới dòng khói chiều của Nhất Linh, Hoàng Đạo. Thạch Lam quan tâm đến số phận của những người bé mọn, vô danh, sống lụi tàn trong một xã hội u ám.
Thạch Lam viết về họ với lòng trắc ẩn và lòng trắc ẩn của mình. Đó là những đứa trẻ nghèo “cúi lom khom” nhặt nhạnh những thanh tre đứng lại trên sàn chợ, là mẹ con chị Tí với quán hàng ít khách nhưng đêm nào cũng sạch sẽ, là bà cụ Thi với tiếng cười kinh hãi bên trong bóng tối, là bác Siêu với xe phở ế ít khách, là gia đình bác xẩm với âm nhạc dày đặc vào đêm. Họ đều là những người bé nhỏ, sống lê lết từng ngày trong sự tù đọng trên cái “ao đời phẳng lặng”. Viết về những số phận nhỏ bé đó, Thạch Lam biểu hiện sự đồng cảm sâu sắc với cuộc sống của hai đứa trẻ. Giữa niên đại mà tuổi thơ còn chưa kết thúc, Liên và An đã phải chịu trách nhiệm với cuộc sống gia đình. Hai chị em giữ hàng hóa cho mẹ ở một gian hàng nhỏ thuê của một bà cụ, ngăn cách bằng rạ nứa dán giấy nhãn. Hàng hóa chỉ là một vài cục sơn đen hoặc một số lượng nhỏ xà phòng. Sự khó khăn đã đến, nhưng điều làm ta cảm thấy thương xót hơn là tâm hồn của hai đứa trẻ dường như đang dần tắt nhạt. Họ phải sống trong không gian u ám của phố huyện, tự giữ gìn tuổi trẻ và sức khỏe, và có thể sẽ không bao giờ biết đến thế giới bên ngoài.
Thạch Lam không dừng lại ở việc phản ánh hiện thực cuộc sống dù hiện thực đó có đến đâu. Ông tìm hiểu sâu sắc chất ngọc sáng ẩn giấu trong mỗi con người, khơi dậy “vẻ đẹp không ai ngờ tới”, đó mới là điều ông luôn muốn làm. Một số người nói rằng, Thạch Lam đã sinh ra để giải quyết hai xu hướng sáng tác, điều đó được thể hiện rõ nhất trong những cảm xúc của cô bé Liên, được viết bởi tình yêu lãng mạn. Trong một phố huyện nghèo, những cảm xúc tinh tế của một cô bé trước sự thơ mộng của thiên nhiên vẫn sáng lên. Liên nghe tiếng chiều buông và tự nhận ra: “Chiều, chiều rồi. Một chiều êm đềm như ru”, chị thấy sự yên bình, và cảm nhận sự “buồn bã trước giờ tàn”. Nghe hương thơm từ chợ nổi lên, như thể đó là “mùi đặc trưng của đất, của quê hương này”. Trong cuộc sống suy tàn, có bao nhiêu người cảm thấy từ “một đêm hè êm ái” những cơn gió thoảng qua, làm dịu bớt tâm hồn, và bao nhiêu người để ý đến những bông hoa bàng rụng xuống nhẹ nhàng từng chùm? Vậy mà những dấu vết của một tâm hồn mới lớn đã gợi lên tất cả những cảm xúc đó: từ sự rung động trước cái đẹp nhẹ nhàng, đến sự buồn thương trước sự yên bình.
Không chỉ có một tâm hồn nhạy cảm, Liên còn có một trái tim nhân đạo, một lòng đồng cảm sâu sắc với những số phận nhỏ bé xung quanh. Cuộc sống của họ không khác gì, nhưng Liên không bao giờ hết lòng thương xót với những đứa trẻ nghèo, không ngừng chăm sóc mẹ con chị Tí. Cô cũng không ngần ngại đổ ly rượu cho bà cụ Thi, không lãnh đạm với gánh phở của bác Siêu, gia đình bác xẩm. Sự đồng cảm và lòng từ bi với những người xung quanh có thể là biểu hiện của tình yêu thương mà Thạch Lam truyền tải qua nhân vật của mình.
Trân trọng, yêu thương và không ngừng tin tưởng, Thạch Lam còn thấy ở những đứa trẻ kia một khát khao luôn tồn tại mà chúng tự đào sâu trong cuộc sống khó khăn của mình. Sinh thời, Thạch Lam từng nghĩ: “Cuộc sống ai cũng khó khăn. Người khó khăn theo cách này, người khó khăn theo cách khác. Bí mật là biết tìm niềm vui giữa khó khăn.” Hai đứa trẻ đã tự tìm ra niềm vui trong những kỷ niệm vui vẻ ở Hà Nội, nơi chúng được thưởng thức những cốc nước mát lạnh. Hoặc khi chúng nhìn lên bầu trời đầy sao, tìm kiếm sông Ngân Hà và con vịt của Thần Nông, lúc đó chúng để lòng mình bay vào mơ ước. Nhưng có lẽ ước mơ lớn nhất, khao khát to lớn nhất, hai đứa trẻ đã đặt vào đoàn tàu. Không chỉ Liên mà còn “từng người trong bóng tối trông chờ điều gì sáng sủa hơn cho cuộc sống nghèo khổ của họ”, và có lẽ đoàn tàu chính là nguồn sáng mạnh mẽ nhất.
Đoàn tàu – hoạt động cuối cùng của một ngày – trong con mắt Liên và những người dân nơi phố huyện lại là lý do khiến họ cố gắng tiếp tục sống. Đoàn tàu bắt đầu với tiếng reo của bác Siêu: “Đèn ghi đã bật rồi kia”. Đoàn tàu mang ánh sáng, mang âm thanh, không như không khí tù đọng của phố huyện, không như ánh sáng của chị Tí hay bác Siêu. Liên và An đợi tàu không phải để bán hàng, mà để ngắm nhìn Hà Nội sáng rực, vui vẻ và sôi động. Hà Nội ấy chứa đựng ký ức về gia đình hạnh phúc, Hà Nội ấy trong tâm trí hai đứa trẻ là một vùng đất đẹp đẽ và đầy niềm vui.
Vì vậy, đoàn tàu không chỉ là một phần của quá khứ, mà còn là nguồn hy vọng cho tương lai. Nhưng một cách nhìn khác, có thể đoàn tàu càng làm nổi bật cuộc sống khó khăn của người dân nông thôn, khi niềm vui lớn nhất của họ là chờ đợi tàu, không có gì khác để thoát khỏi khí trời ảm đạm đó. Nhà văn muốn truyền đi một thông điệp: Xã hội cần thay đổi để những người vô danh này không phải sống trong sự vô nghĩa.
Thú vị ở truyện không chỉ ở những ý tưởng sâu sắc, tình cảm nhân đạo, mà còn ở các yếu tố nghệ thuật đậm chất Thạch Lam. “Hai đứa trẻ” không phải là một câu chuyện phức tạp, một tình huống ly kỳ, mà giống như một “bài thơ trữ tình cảm thương” với những dòng tâm trạng xen kẽ, những chi tiết nhỏ, đủ để để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Tình huống trong truyện không phải là tình huống hành động, mà là tình huống tâm trạng – những cảm xúc thấm vào từng từ trên trang giấy. Nhân vật cũng là tâm trạng. Liên được tạo ra như một cô bé với những cảm xúc nhạy cảm, không phải là nhân vật tâm lý phức tạp như của Nam Cao. Ngôn từ trong truyện cũng là ngôn từ của tâm trạng, ngôn từ mềm mại, đậm chất thơ, đúng với phong cách của Thạch Lam.
Nghệ thuật thực sự là nghệ thuật vì con người, vì cuộc sống, nghệ thuật thực sự là nghệ thuật biết sử dụng nguyên liệu từ cuộc sống và con người để tạo ra những tác phẩm sâu sắc về tư duy, độc đáo trong hình thức biểu hiện. Một lần nữa, Thạch Lam đã thể hiện điều đó qua “Hai đứa trẻ”. Thạch Lam mãi là một trong những nhà văn được yêu thích và tôn trọng nhất trong văn học hiện đại Việt Nam.
Cảm nhận về 'Hai đứa trẻ' - Mẫu 2
Thạch Lam, một tác giả tài năng, trong từng câu văn của ông đều thấu hiểu và yêu quê hương dân tộc. Mỗi dòng văn của Thạch Lam đều chứa đựng một tinh thần Việt nam rất thuần khiết.
Truyện ngắn 'Hai đứa trẻ' gợi lên trong lòng người đọc những cảm xúc sâu lắng, xúc động và nghẹn ngào trước những ước mơ giản dị của hai chị em Liên và mong ước về một cuộc sống tươi đẹp hơn.
Câu chuyện diễn ra vào buổi chiều buồn, khi bầu trời đã chuyển sang màu tối, phố huyện trở thành nơi kết nối giữa thành thị và nông thôn, không giống thành phố nhưng cũng không giống quê hương. Trên nền của chợ tàn, ánh nắng chiều dần phai nhạt. Hai chị em Liên nhìn những đống rác trải rộng trên mặt đất, hít thở mùi đất thơm quen thuộc.
Tiếng trống thu không vang lên từ chòi nhỏ trên phố huyện, mỗi tiếng đều gợi lên những cảm xúc trong buổi chiều... Tiếng ếch nhái kêu vang rền từ đồng quê theo làn gió mát. Phố huyện khi buổi chiều tàn, yên bình và lặng lẽ, nhưng sự yên bình ấy lại mang đến cho con người cảm giác buồn rầu.
Những người bán hàng như chị em cô hàng xén ngồi trước nhìn chờ đợi, hy vọng có khách ghé mua hàng. Hai mẹ con chị hàng nước đã dọn bàn, bác bán phở đã dọn bếp, bác hát Xẩm cũng đang chờ khách... Những người nghèo khổ đó, sống trong bóng tối, mong chờ một điều gì đó sẽ mang lại tương lai tươi sáng.
Ngòi bút của Thạch Lam rất tinh tế khi mô tả chi tiết âm thanh cuộc sống, từ mùi đất thơm nồng đến tiếng ếch nhái râm ran, tất cả khiến người đọc cảm nhận được sâu sắc phố huyện nghèo nàn, tăm tối.
Từ khi cửa hàng của Liên mở, hai chị em thường ngồi trên chiếc chõng tre dưới gốc bàng để quan sát cuộc sống xung quanh.
Liên thấy chị Tí dọn hàng từ chập tối đến đêm, dù kiếm ít nhưng việc làm này mang lại niềm vui cho họ.
Chỉ vài xu mua đồ nhưng lại đem lại niềm vui vô tận cho những người bán hàng, khi họ hy vọng vào sự ghé thăm của khách và sinh khí mới từ thành phố.
Tác giả Thạch Lam thể hiện lòng nhân văn sâu sắc, ông chia sẻ với cô bé Liên và những người xung quanh thông qua việc tái hiện các chi tiết trong không gian tối tăm. Trong những ngõ nhỏ tối om bởi bóng đêm, những người này vẫn kiên trì mưu sinh bằng cách làm việc chăm chỉ.
Trong bóng tối, mọi thứ dường như trở nên nhỏ bé hơn, và ánh sáng chiếu qua những khe nứt của nhà hàng nước, nhà bếp than hồng của bác bán phở... tất cả đều trở nên rực rỡ hơn.
Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối, giữa tiếng trống thu không, tiếng ếch nhái và sự yên lặng tạo ra những cảm xúc khó diễn tả cho bé Liên. Dù cô buồn ngủ mắt mơ màng nhưng vẫn cố gắng chờ đợi chuyến tàu đêm đi qua.
Chuyến tàu giống như một ngôi sao mang đến ánh sáng và hy vọng cho người dân. Nó đem theo chút náo nhiệt ấm áp từ thành phố, từ những nơi khác để xua tan cảm giác tĩnh lặng, tối tăm của phố huyện. Nó sáng rỡ, hân hoan, chính là giấc mơ kỳ diệu của chị em Liên và những người lao động ở đó.
Chuyến tàu tồn tại như một sự thực. Dù chỉ đến trong vài phút ngắn ngủi nhưng mỗi ngày nó đem lại sự an ủi cho những số phận khó khăn. Đó là hy vọng, là niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn cho những người nghèo khổ.
Trong tác phẩm 'Hai đứa trẻ', Thạch Lam không chọn lối viết miêu tả phong phú, không đứng ở góc độ của một nhân vật để kể chuyện. Thay vào đó, ông viết từ cảm xúc và tâm trạng của nhân vật, qua đó người đọc có thể hiểu được ý định của tác giả.
Tác giả Thạch Lam là người có khả năng quan sát sắc bén, nhạy cảm để mô tả những hy vọng mà những người dân ở phố huyện đặt vào niềm tin và hi vọng.
Trong tác phẩm 'Hai đứa trẻ', những câu văn của Thạch Lam vừa linh hoạt, đa dạng, vừa chứa đựng chất thơ, âm nhạc, lại mang đến một cảm xúc buồn nhẹ nhàng đủ để làm người đọc cảm thấy xúc động, nghẹn ngào về số phận của con người ở đây. Tuy nhiên, nó không tối tăm đến mức bi đát hay tuyệt vọng như những tác phẩm như Chị Dậu, Lão Hạc, Chí Phèo…
Truyện ngắn 'Hai đứa trẻ' là khoảnh khắc của một đêm buồn ở phố huyện, nơi ánh sáng và bóng tối xen kẽ nhau, một đêm có sự chấm dứt đồng thời và bắt đầu. Thạch Lam chọn thời gian và không gian phù hợp để truyền đạt thông điệp của mình cho độc giả.
Điều này thể hiện sự ám ảnh của Thạch Lam về cuộc sống, về những mảnh đời không may của những người dân. Tuy nhiên, như hai chị em Liên, tâm hồn bé nhỏ vẫn đặt hy vọng vào một ngày mai tươi sáng, một tương lai tốt đẹp hơn cho những số phận khó khăn.
Chuyến tàu đêm mang lại hy vọng, không chỉ là phương tiện vận chuyển từ thành phố Hà Nội mà còn là biểu tượng của sự văn minh, là ánh sáng của đô thị sôi động, là hy vọng của người dân phố huyện.
Cảm nhận 2 đứa trẻ - Mẫu 3
Thạch Lam tập trung vào miêu tả tâm trạng nhân vật, khám phá sâu vào nội tâm họ. Trong truyện ngắn của ông, không có cốt truyện rõ ràng, ví dụ như 'Hai đứa trẻ', ông tái hiện cuộc sống ở phố huyện nghèo Cẩm Giàng-Hải Dương. Ông khai thác nội tâm nhân vật Liên, với trái tim mềm mại và sâu kín, thể hiện tình cảm vô bờ bến đối với con người nơi này và những kiếp người nông dân nghèo trong xã hội cũ.
Trong tác phẩm 'Hai đứa trẻ', Thạch Lam sử dụng một văn phong nhẹ nhàng, sâu lắng, kết hợp yếu tố hiện thực và lãng mạn. Mỗi từ ngữ đều là một bức tranh về cuộc sống của những người gặp khó khăn, sống trong bóng tối, không có ánh sáng, không có tương lai trong xã hội cũ. Hai chị em Liên là nhân vật chính, với xung quanh là những người cùng cảnh ngộ như mẹ con chị Tí, gia đình bác xẩm, bác phở Siêu, bà cụ Thi điên và các em nhỏ trong gia đình nghèo. Cuộc sống của họ lặp đi lặp lại, tẻ nhạt, không có lối thoát, chỉ có chuyến tàu đêm mang lại ánh sáng và hy vọng.
Bức tranh mở đầu trong 'Hai đứa trẻ' là một khung cảnh buổi chiều buồn, được Liên - một cô bé nhạy cảm, nhìn nhận và cảm nhận mọi sự kiện, tiếng nói, hình ảnh báo hiệu một ngày kết thúc, chuẩn bị cho một đêm mới, giống như hàng đêm khác. 'Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ; mỗi tiếng vang là một lời kêu gọi buổi chiều; bầu trời phía tây đỏ như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như ngọn đèn cuối cùng'. Mọi thứ đã sẵn sàng cho bóng tối. Tâm trạng của con người cũng trở nên buồn rầu, cô đơn 'Chợ họp giữa phố đã vắng bóng từ lâu. Mọi người đều đã về và cả tiếng ồn ào cũng đã tan biến' giờ đây trên mặt đất chỉ là rác thải, vỏ bưởi, vỏ thị, lá nhãn, lá mía, không khí nồng nặc mùi ẩm mốc pha trộn với mùi đất quê hương. Thạch Lam như mượn góc nhìn của Liên để quan sát từ xa đến gần, từ trên cao của bầu trời xuống dưới mặt đất, cảnh chiều buông hiện ra như một bức tranh nước nhẹ nhàng, sâu lắng.
Những người sống trong thế giới hiện tại trở nên buồn tẻ và đơn điệu. Mỗi ngày, hình ảnh của mẹ con chị Tí vẫn như cũ, dọn hàng dưới bóng cây bàng; ở chợ, chỉ còn những đứa trẻ nghèo nhặt nhạnh những gì còn có giá trị mà người bán bỏ lại. Bà cụ Thi điên tiếp tục lang thang trong bóng tối với tiếng cười vang vọng. Chị em Liên chỉ có việc trông coi gian hàng tạp hóa nhỏ, bán những vật dụng linh tinh để giúp đỡ gia đình, mặc dù công lao không đáng bằng. Có bao nhiêu cuộc sống như vậy, sống trong bóng tối, mòn mỏi từ lâu. Tại đây, tôi nhớ đến những dòng thơ của Huy Cận trong bài “Quẩn quanh”:
“Quanh quẩn mãi giữa vài ba dáng điệu
Tới hay lui cũng chừng ấy mặt người
Vì quá thân nên quá đỗi buồn cười
Môi nhắc lại chỉ có ngần ấy chuyện”
Liên quan sát tất cả cảnh vật và con người xung quanh, rồi 'Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen; đôi mắt chị bóng tối ngập dần dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị. Liên không hiểu sao nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn”. Liệu có phải vì cảnh chiều tàn u ám khiến Liên buồn hay “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”?
Khi đêm buông xuống, phố huyện nhỏ chìm trong bóng tối, “Tối hết cả con đường thăm thẳm ra sông, con đường qua chợ về nhà, các ngõ vào làng lại càng sẫm đen hơn nữa”. Cả phố huyện giờ đây chỉ còn gánh hàng của chị Tí, ánh sáng leo lét từ một số nhà vẫn chiếu sáng yếu ớt, ngôi sao lấp lánh trên bầu trời, hoặc ánh đèn từ gánh phở của bác Siêu, ánh sáng yếu của chị em Liên không đủ để đánh bại bóng tối dày đặc. Dường như nó chỉ làm tối thêm đêm tối. Cuộc sống hàng ngày của những người nghèo khổ vẫn tiếp tục như vậy. Bác Siêu với gánh phở còn ế ẩm, gia đình bác xẩm vẫn ngồi chờ đợi niềm vui với cái thau trống rỗng, đứa con thì đào trong cát bụi để tìm những thứ bị bỏ quên bên đường, chị Tí vẫn mong chờ sự xuất hiện của khách hàng. Liên mơ mộng về Hà Nội xa xăm, nơi mà cô và gia đình từng sống, trước khi buộc phải quay về nơi này sau khi cha mất. Thể xác tại hiện thực nhưng tâm hồn của Liên vẫn ở về quá khứ tươi đẹp, khiến cho nỗi buồn trở nên sâu sắc hơn.
Đêm tối là lúc mọi người chìm sâu vào giấc ngủ, nhưng Liên, An và tất cả mọi người ở phố huyện đều tỉnh dậy đợi chuyến tàu đi qua. Có lẽ mẹ dặn để bán hàng? Trong thực tế, Liên không còn hy vọng vào việc bán hàng nữa, chỉ còn mua được vài điếu thuốc lá hay một gói diêm. Không phải ngẫu nhiên mà Thạch Lam tập trung vào tâm trạng của Liên vào thời điểm hoàng hôn và đêm tối, mỗi cái có ý nghĩa riêng. Tác giả sử dụng điều này để giải thích tại sao mọi người ở đây đều háo hức chờ đợi chuyến tàu. Bởi họ hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn, mong muốn thoát khỏi bóng tối và nghèo khổ. Nhận xét của Thạch Lam nghe đầy xót xa, buồn rầu: “chừng ấy người trong bóng tối mong đợi một cái gì tươi sáng hơn cho sự sống nghèo khổ hằng ngày của họ”. Và chỉ có chuyến tàu đêm mới có thể làm được điều đó. Khi viết những dòng này, chắc chắn Thạch Lam cũng cảm thấy đau lòng, thương cảm cho số phận của họ. Tâm hồn nhân ái và vẻ đẹp tinh thần ông đã lưu giữ trong mạch viết của tác phẩm.
Dù mệt mỏi, Liên vẫn giữ mắt tỉnh táo chờ đợi đoàn tàu, trong khi An đã chìm sâu vào giấc ngủ nhưng vẫn lặp đi lặp lại yêu cầu của chị 'Khi tàu đến, đánh thức em dậy nhé'. Trong thực tế, sự xuất hiện của đoàn tàu trong cuộc sống nghèo khổ ở phố huyện như một giấc mơ mang lại ánh sáng mới cho những người dân nơi đây, so với hình ảnh gánh hàng của chị Tí 'các toa đèn sáng trưng chiếu ánh cả xuống đường', 'đồng và kền lấp lánh, và các cửa kính sáng' tạo ra một thế giới thần tiên xa lạ và một ước mơ xa xôi, khó có thể thành hiện thực nhưng họ vẫn cố gắng nắm bắt ít hi vọng cuối cùng, dù chỉ là một chút an ủi tạm thời trong cuộc sống khó khăn và u ám của họ. Với An và Liên, đoàn tàu trở thành niềm đam mê không thể chối từ, nó đem lại sự phấn khích cho hai chị em trong khi họ sống ở đây, vì nó làm tan biến mọi cảm giác cô độc, buồn chán của cuộc sống hàng ngày ở phố huyện và gợi nhớ lại khoảng thời gian hạnh phúc và sôi động khi sống ở Hà Nội. Liên và An đều đón nhận và trải nghiệm đoàn tàu một cách sâu sắc và mãn nguyện, như niềm đam mê của những đứa trẻ. Khi đoàn tàu rời đi xa, hai chị em tiếc nuối nhìn theo cho đến khi ánh sáng treo khuất sau rặng tre. Mọi thứ trở lại với nhịp sống bình thường, con người chìm vào giấc ngủ say. Chuyến tàu mang lại hy vọng, hồi tưởng về quá khứ, xua tan thực tại u ám đồng thời mang lại niềm vui và hạnh phúc cho Liên và những người dân ở phố huyện, nhưng sự thoáng qua của nó càng khiến cô nhận ra sự tàn nhẫn của cuộc sống u ám ở phố huyện nghèo.
“Hai đứa trẻ” thực sự là một câu chuyện đầy cảm xúc, không chỉ là tâm trạng của Liên được mô tả một cách tinh tế, mà còn là tài năng văn chương của Thạch Lam được thể hiện một cách tinh tế, trân trọng. “Nhà văn biệt tài trong việc viết truyện ngắn” thể hiện được khả năng của mình, trong câu chuyện của ông, ông không chỉ tái hiện cuộc sống nghèo khổ tại phố huyện mà còn kể lại những cảnh thiên nhiên một cách lãng mạn. Qua đó, ông không chỉ chỉ trích xã hội cũ mà còn thể hiện tình cảm nhân văn cao cả. Thạch Lam tôn trọng những khát vọng, ước mơ và hi vọng nhỏ bé của những người dân nghèo. Đồng thời, ông để lại cho chúng ta một bài học về hy vọng và niềm tin vào một ngày mai tươi sáng.
Cảm nhận về truyện 'Hai đứa trẻ'
Đọc những tác phẩm của Thạch Lam, người đọc có thể cảm nhận được sự tinh tế và dịu dàng trong từng câu chữ của ông. Câu chuyện của Thạch Lam cũng như vậy, ông không đi vào những thứ phi thường, những xung đột gay gắt, ông tập trung vào cuộc sống hàng ngày, những tâm hồn con người, những cảnh tượng để khám phá, để trân trọng và để thấu hiểu những khát vọng nhỏ bé của họ. Đọc 'Hai đứa trẻ' cũng mang lại những cảm xúc như vậy, mỗi trang sách khiến ta bị lay động với những ước mơ thay đổi cuộc sống của những người dân ở phố huyện.
Tác phẩm bắt đầu bằng khoảnh khắc hoàng hôn, khi tiếng trống thu vang lên từng nhịp, báo hiệu buổi chiều dần khuất sau tà ánh mặt trời đỏ rực như lửa. Khung cảnh ấy đẹp đẽ nhưng cũng đầy bất hạnh, có điều gì đó gợi cảm, xót xa trong từng câu chữ: “Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo làn gió nhẹ. Nhịp văn êm ái như nhịp sống chậm rãi, buồn bã của cuộc sống nơi đây. Chẳng mấy chốc, bóng tối phủ kín lối đi, tối đen hết con đường trong ngõ, con đường ra sông. Bấy giờ, ngàn vì sao lấp lánh trên bầu trời. Những vì tinh tú ở trên trời, những đốm sáng lập lèo của những con đom đóm ở mặt đất, hòa cùng một điệu nhạc nào đó xua đi bóng tối của cuộc sống nơi đây. Bức tranh như thơ, phác họa những nét rất mỏng, nhẹ nhàng, thấm đẫm nỗi buồn. Là nỗi buồn của con người với cảnh vật, hay của cảnh vật với con người. Có lẽ là cả hai, họ hòa vào nhau, tạo ra nỗi buồn, sự lạc lõng của cuộc sống nơi đây.
Trong không khí chiều dần bao phủ, hoặc khi đêm về, những người, những cuộc sống nhỏ bé ẩn hiện ở phố huyện dần trở nên rõ ràng. Chúng ta nhìn thấy các hình ảnh của những đứa trẻ đang gồng mình nhặt những thứ phế liệu trên đường sau buổi họp chợ. Chúng ta thấy gia đình chị Tí bán nước vất vả qua ngày, với những khách hàng quen thuộc, mặc dù 'không biết sẽ ăn gì vào sáng mai hay không'. Câu nói đó mang trong mình sự bất lực, nhưng chị vẫn tiếp tục bước đi với hy vọng không bao giờ dứt. Và còn gia đình bác Siêu với gánh phở là một món quà xa xỉ với cuộc sống nơi đây, cùng với tiếng cười hồn nhiên của bà cụ Thi,... Như một bức tranh chậm rãi, Thạch Lam từng bước, từng chút một cho chúng ta nhìn thấy cuộc sống của những con người ở đây: chậm rãi, buồn chán và u ám.
Tuy nhiên, trong cái khung cảnh ấy, cuộc sống của hai chị em nhà Liên và An trở nên nổi bật. Họ ban đầu sống ở thành phố nhưng sau đó phải chuyển đến đây sinh sống do biến cố gia đình. Mẹ cô thuê một cửa hàng nhỏ để hai chị em trông coi, kiếm sống qua ngày. Liên - một cô gái trẻ, nhạy cảm và mang trong mình những ước mơ mạnh mẽ về tương lai. Sự nhạy cảm của cô được thể hiện qua nhiều tình huống, từ sự buồn rầu khi hoàng hôn buông xuống, sự thương xót với những đứa trẻ nhặt rác nhưng cô không thể giúp đỡ, đến sự đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của chị Tí,... Đặc biệt, tâm hồn đó còn được thể hiện rõ khi Liên ngồi im lặng trong bóng tối, cảm nhận những sự vận động tinh tế diễn ra xung quanh: 'Thấm qua lá cây, ngàn sao vẫn sáng rực; một con đom đóm bám vào lá, tia sáng nhỏ xanh nhấp nháy rồi hoa bàng rơi xuống vai Liên, nhẹ nhàng. Tâm hồn Liên yên bình, tràn đầy cảm xúc mơ mộng không rõ ràng'. Trong bóng đêm đó, Liên không ngừng nhìn chăm chú, theo dõi các luồng ánh sáng khác nhau: ánh sáng xa xôi của những ngôi sao, ánh sáng của những con đom đóm,... và cô cũng mơ hồ không hiểu hết những cảm xúc của mình. Có lẽ, ở tận đáy tâm hồn, cô vẫn luôn khao khát, luôn hướng về một tương lai tươi sáng, rực rỡ phía trước. Và ước mơ đó được Thạch Lam thể hiện rõ nhất trong cảnh chờ đợi đoàn tàu đi qua phố huyện.
Đoàn tàu đi qua phố huyện là hoạt động cuối cùng của đêm, nhưng tất cả mọi người đều mong chờ khoảnh khắc đó. Tiếng reo vui của bác Siêu: 'đèn ghi đã sáng rồi kìa' hoặc tiếng Liên gọi An vội vàng: 'dậy đi, An. Tàu đến rồi' tất cả đều hướng về sự kiện cuối cùng của đêm. Đoàn tàu mang lại những điều cao quý hơn vật chất, nó mang đến một thế giới khác, thế giới của ánh sáng, của niềm tin, hy vọng, thế giới của những ước mơ thay đổi cuộc sống. Thật đáng trân trọng và bảo quản những ước mơ chân thành và đam mê của họ. Cuộc sống u ám không làm họ mất đi niềm tin, mong muốn về một cuộc sống khác. Họ sống qua ngày với sự im lặng và nuôi dưỡng ước mơ ấy thông qua thế hệ trẻ (chị em Liên và An). Đối với họ, đoàn tàu còn là biểu tượng của quá khứ huy hoàng. Thạch Lam đã thật tinh tế khi phát hiện ra những tình cảm cao quý và đẹp đẽ ấy, ông đã đi sâu vào ngòi bút của mình để phát hiện và trân trọng những ước mơ cao đẹp của con người.
Hai đứa trẻ là một tác phẩm giàu nghệ thuật, tràn đầy tình cảm ở khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ, lãng mạn nhưng đầy buồn bã, ở những cung bậc cảm xúc phong phú trong thế giới nội tâm của Liên. Sự tương phản giữa ánh sáng và bóng tối vừa cho thấy hiện thực cuộc sống của con người ở đây, vừa thể hiện niềm tin, hy vọng nhỏ bé nhưng mãnh liệt vào tương lai. Ngôn ngữ đơn giản, tràn đầy cảm xúc. Giọng điệu linh hoạt, nhẹ nhàng nhưng sâu sắc cảm xúc trong lòng người đọc.
Những dòng cuối cùng của tác phẩm, người đọc dường như vẫn đắm chìm trong không gian đẹp mê hồn mà buồn thảm. Chúng ta cảm thương cho số phận của những con người nghèo khổ, sống cuộc sống đầy bế tắc ở phố huyện. Nhưng đồng thời, chúng ta cũng trân trọng, yêu quý những ước mơ, khát vọng hướng đến một tương lai tươi sáng của họ. Với tác phẩm này cũng như rất nhiều tác phẩm khác, Thạch Lam đã thể hiện tấm lòng nhân đạo và nhân văn sâu sắc của mình đối với con người.
Cảm nhận về truyện Hai Đứa Trẻ - Mẫu 5
Trong truyện ngắn, nhà văn luôn chọn một nhân vật để làm góc nhìn cho tác phẩm của mình. Tất cả sự kiện, tình tiết hay biến cố đều được nhìn nhận qua góc nhìn của nhân vật đó. Nếu Nguyễn Thi chọn Việt làm góc nhìn trong truyện Những Đứa Con Trong Gia Đình, thì Thạch Lam chọn Liên để nhìn nhận sự kiện trong tác phẩm Hai Đứa Trẻ. Thông qua đó, ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn của Liên - một cô gái vẫn còn rất nhỏ nhưng đã sớm hiểu biết được sự khốn khổ của quê hương mình.
Việc chọn Liên làm góc nhìn trong tác phẩm thể hiện ý đồ của nhà văn. Tại sao không chọn An, một trong hai nhân vật chính của truyện? Điều này dễ lý giải bởi vì An còn quá nhỏ để hiểu hết những gì diễn ra xung quanh. Hoặc không thể chọn chị Tý hay Bác Siêu vì họ quá bận rộn với công việc kiếm sống và không thể hiểu hết được cảm xúc của hai đứa trẻ. Vì thế, chỉ có Liên mới phù hợp.
Cuộc sống và hoàn cảnh gia đình đã tạo ra vẻ đẹp tâm hồn đặc biệt của Liên. Trước đây, Liên sống ở Hà Nội và có cuộc sống khá sung túc, nhưng do cha mất việc nên gia đình phải chuyển về quê ngoại sinh sống. Tại đây, Liên trải qua cuộc sống khó khăn, từ đó hiểu biết và cảm nhận được những vất vả của cuộc sống. Chính những trải nghiệm ấy đã làm cho tâm hồn Liên trở nên hoàn thiện hơn.
Liên là một cô gái nhạy cảm. Là một cô gái còn nhỏ và phải đối mặt với cuộc sống khó khăn, sống ở một phố huyện nghèo, Liên đã cảm nhận được rất nhiều điều. Chỉ những người có tâm hồn nhạy cảm mới hiểu được nỗi buồn nhẹ nhàng của cuộc sống ở phố huyện. Cảnh vật phố huyện hiện lên qua con mắt của Liên, như thể cô dẫn dắt độc giả đi qua thời gian từ chiều tàn, chợ dần vắng cho đến đêm đen và đoàn tàu trở về từ Hà Nội.
Buổi chiều dần buông, phố huyện hiện lên với âm thanh của trống thu vang vọng từ chòi phố huyện, và những hình ảnh của dãy tre làng, mặt trời đỏ rực. Không chỉ là màu sắc, bức tranh của phố huyện nghèo còn được thể hiện qua âm thanh như tiếng muỗi vo ve, tiếng ếch nhái kêu rên ở đồng quê, và nhịp điệu chiều về trong câu “chiều, chiều rồi”. Tất cả được nhìn qua ánh mắt của Liên, cảm nhận thông qua giác quan của mình. Liên, một cô gái nhạy cảm, có thể cảm nhận được bức tranh thiên nhiên của quê hương đẹp đẽ như bài thơ êm đềm. Tuy nhiên, bức tranh đó cũng mang một chút buồn buồn, khiến tâm trạng của Liên trở nên u buồn.
Không những vậy, khi nhìn thấy cảnh chợ tàn, Liên lại thấy những hình ảnh của rác rưởi, vỏ bưởi, vỏ thịt. Điều đặc biệt là mùi âm ẩm bốc lên, cho thấy sự nhạy cảm của tâm hồn Liên và đồng thời là ký ức về mùi của quê hương.
Khi đêm buông xuống, Liên cảm nhận những ánh sáng từ đèn của bác phở Siêu hay ngọn đèn chị Tý. Tuy nhiên, những ánh sáng đó không thể xua tan đi bóng tối xung quanh. “Tối hết cả đường từ nhà ra sông”. Dù vậy, tâm hồn của Liên vẫn đầy ánh sáng từ “những ngôi sao lung linh”, tạo nên một không gian yên bình và nhẹ nhàng.
Hoặc khi ánh đèn của xe lửa sáng lên, Liên cảm nhận sự sang trọng từ các toa xe được đèn sáng và những người trên đó. Điều này mang lại niềm vui và kí ức về những ngày thơ ấu cho Liên. Điều đó chỉ có thể xảy ra với một cô gái nhạy cảm như Liên.
Liên không chỉ là một cô gái nhạy cảm mà còn là người đầy lòng yêu thương con người. Cô thấy hình ảnh những đứa trẻ nghèo lang thang, nhặt nhạnh mảnh vụn, mảnh tre còn dùng được. Liên thấy thương họ, mặc dù hoàn cảnh của cô không khác gì họ. Liên thương bà cụ Thi điên và đã rót đầy cốc rượu cho bà, một cử chỉ nhỏ thể hiện sự quan tâm của Liên đối với người phụ nữ già mà không nơi nương tựa. Không chỉ vậy, Liên còn thương mẹ con chị Tý vất vả cả ngày mò cua, bắt tép, và gia đình bác Xẩm hát rong nhưng không có khách, cũng như bác Siêu bán phở nhưng không có ai mua. Liên đồng cảm với số phận của họ.
Vẻ đẹp của tâm hồn tỏa sáng khi Liên đón đợi đoàn tàu từ Hà Nội trở về. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, cô vẫn giữ vững ký ức và mơ mộng về tương lai. Đối với Liên, đoàn tàu không chỉ là cơ hội kiếm sống mà còn là nguồn sáng hy vọng đầy niềm tin. Kí ức về những đêm dạo chơi bên bờ hồ với cốc kem mát lạnh lại hiện về trong tâm trí cô.
Trong truyện ngắn Hai đứa trẻ, hình ảnh của Liên là minh chứng cho vẻ đẹp tinh thần đáng quý. Dù sống trong cảnh đen tối và khó khăn, cô vẫn tràn đầy ước mơ và lòng nhân ái. Sự mộng mơ và khát khao về một tương lai tươi sáng khiến cho nét đẹp tâm hồn của Liên trở nên sáng lên, mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Cảm nhận về tác phẩm Hai đứa trẻ - Mẫu 6
Thạch Lam không đi theo lối mòn của các nhà văn khác trong Tự lực văn đoàn khi miêu tả cuộc sống. Đối với ông, cuộc sống không chỉ có những niềm vui mà còn là những đau thương. Ông tìm thấy sự đan xen giữa tình yêu và nỗi đau trong đời sống hàng ngày, tạo nên bức tranh đời đầy sâu sắc trong truyện Hai đứa trẻ.
Bức tranh về cuộc sống ở huyện bắt đầu với cảnh tối tăm và kết thúc với việc chờ đợi đoàn tàu. Bầu không khí u ám bao trùm lên mọi nơi, tạo ra cảm giác cô độc và chán nản. Một số trẻ em lang thang trong đêm tối, trong khi Liên và những người khác bị mắc kẹt trong cuộc sống khó khăn của mình. Bức tranh đầy bi thương này khiến cho lòng người cảm thấy xót xa.
Tuy bóng tối đáng sợ, Thạch Lam không chỉ dừng lại ở việc mô tả nó. Cuộc sống ở góc phố càng khiến người ta sợ hãi hơn. Họ, những người nghèo đó, cùng nhau tụ tập tại phố huyện, nơi mà mỗi gia đình như chị em Liên đều phải đối mặt với nghèo đói. Bức tranh về cuộc sống ở đây không chỉ đơn giản là tẻ nhạt, mà còn là sự bi thương. Mỗi chi tiết nhỏ, từ cười của bà cụ Thi đằng sau, đến đèn xanh lóe lên từ gánh phở của bác Siêu, đều tạo nên sự nhàm chán, lặp lại trong cuộc sống của họ.
Tất cả mọi thứ ở phố huyện đều lặp đi lặp lại và nhàm chán, trừ con tàu. Đối với mọi người, con tàu không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là biểu tượng của hy vọng và tương lai. Họ chờ đợi con tàu không chỉ để làm mới cuộc sống hàng ngày mà còn để tìm kiếm điều gì đó mới mẻ. Con tàu đem theo ánh sáng và hy vọng, làm giảm bớt sự tuyệt vọng trong cuộc sống của họ.
Cảm nhận về tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam - Mẫu 7
Thạch Lam không chỉ miêu tả cuộc sống mà còn châm biếm và đánh thức ý thức của người đọc với những nỗi đau âm thầm. Ngòi bút của ông động chạm đến lòng người bằng cảm xúc lãng mạn và hiện thực. Ông không đi theo lối mòn của những nhà văn khác mà tạo ra những tác phẩm đầy sâu sắc và ý nghĩa.
Mặc dù không mang tính cách mạng nhưng Thạch Lam đã góp phần vào việc nâng cao ý thức của xã hội thông qua văn chương. Ông không xem văn chương như một cách để trốn tránh hiện thực mà là một vũ khí mạnh mẽ để thể hiện tình yêu thương và sự thấu hiểu.
Thạch Lam, một trong những nhà văn tiêu biểu của thời kỳ văn học 1930 - 1945, tập trung vào việc khám phá đời sống hàng ngày, bình dị của con người thông qua những tác phẩm lãng mạn và sâu lắng. Truyện Hai đứa trẻ là minh chứng rõ ràng cho điều này.
Xuất bản vào năm 1938 trong tập truyện Nắng trong vườn, Hai đứa trẻ là một lát cắt hiện thực về cuộc sống nơi phố huyện nghèo khổ, với sự tinh tế trong việc khám phá nét đẹp tinh thần và con người ở đó.
Khung cảnh chiều tàn đầy bi thương được mô tả với sự tinh tế, khi mà gam màu đỏ của bầu trời chỉ tạo nên cảm giác tĩnh mịch, buồn rầu. Cuộc sống tại đây không chỉ đơn giản là buồn bã mà còn là nghèo nàn, xơ xác.
Trong không gian buổi chiều tàn, cuộc sống của những người dân nghèo cũng trở nên ảm đạm hơn. Chợ vắng vẻ chỉ còn lại những dấu vết của sự hối hả trước đó, và những đứa trẻ nghèo vẫn cố gắng tìm kiếm những gì còn sót lại để nuôi sống.
Liên, một cô gái nhạy cảm và tinh tế, trong buổi chiều tàn đã cảm nhận được sự thay đổi của thiên nhiên và hương vị quê hương trong không khí. Điều này gợi lên trong tâm hồn cô một kỷ niệm sâu đậm về quê nhà.
Khi đêm buông xuống, cuộc sống ở phố huyện vẫn tiếp tục, với Liên vội vã sửa soạn, thắp đèn và sắp xếp hàng hóa. Chị Tí, bác xẩm, và gánh phở của bác Siêu lần lượt xuất hiện. Cuộc sống tại đây vẫn tiếp diễn với những bức tranh sống động về cuộc sống hàng ngày của những người dân nơi này.
Trong khoảnh khắc của buổi chiều tối, Thạch Lam đã tinh tế ghi lại những cảnh đẹp và lãng mạn qua mắt của Liên. Cô bé tận hưởng ánh sáng của bầu trời đêm với vạn ngôi sao, tưởng tượng chúng như dòng sông ngân hà với hai con vịt theo chân thần nông. Đây là biểu hiện của sự tinh tế và nhạy cảm của Liên đối với thiên nhiên.
Một trong những khoảnh khắc đẹp nhất là khi đoàn tàu vụt qua phố huyện. Mặc dù không ai mua sắm, nhưng mọi người vẫn chờ đợi đoàn tàu như một dấu hiệu của sự sống, niềm tin và hy vọng. Đoàn tàu mang lại một chút sự sống và sự rộn ràng cho một phố huyện yên bình.
Mặc dù không có cốt truyện phức tạp, tác phẩm này vẫn ghi lại một cách chân thực về cuộc sống và những ước mơ của những người dân phố huyện. Nó là một bức tranh rực rỡ về mơ ước và hy vọng, cũng như về sự khao khát thay đổi trong cuộc sống.
Thạch Lam đã tạo ra một câu chuyện đầy cảm xúc về cuộc sống của những người dân nghèo nơi phố huyện. Tác phẩm cũng là một lời ca ngợi, một sự trân trọng với những ước mơ của họ, và là một sự xót xa về số phận của họ.