Mẫu văn lớp 11: Phân tích giá trị nhân văn trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam Dàn ý & 10 bài văn mẫu hay nhất lớp 11

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Giá trị nhân văn trong truyện 'Hai đứa trẻ' của Thạch Lam được thể hiện như thế nào?

Giá trị nhân văn trong 'Hai đứa trẻ' được thể hiện qua sự đồng cảm của Thạch Lam đối với những con người nghèo khổ, sống trong cảnh u ám, tăm tối. Tác giả khắc họa những số phận nhỏ bé, như Liên và An, những đứa trẻ với ước mơ về một tương lai tươi sáng. Đồng thời, tác phẩm cũng nhấn mạnh lòng nhân ái và tôn trọng những ước mơ của những người dân nghèo nơi phố huyện.
2.

Nhân vật Liên trong 'Hai đứa trẻ' phản ánh điều gì về giá trị nhân đạo?

Liên là hình mẫu của lòng nhân ái và sự đồng cảm. Mặc dù còn nhỏ, Liên đã có trái tim nhân hậu, cảm thông với những số phận nghèo khổ xung quanh. Cô luôn mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn, dù hoàn cảnh sống đầy khó khăn. Qua Liên, Thạch Lam tôn vinh phẩm chất tốt đẹp của con người ngay cả trong nghèo khó.
3.

Tác phẩm 'Hai đứa trẻ' có ảnh hưởng như thế nào đối với nhận thức về xã hội trong thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám?

'Hai đứa trẻ' phản ánh một xã hội nghèo khó, nơi những con người nhỏ bé bị bỏ quên. Thạch Lam qua tác phẩm này không chỉ lên án sự nghèo khổ, mà còn khắc họa những ước mơ, khát vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tác phẩm đã góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tình trạng bất công và những hy vọng về tương lai sáng sủa của người dân nghèo.
4.

Thạch Lam đã thể hiện sự xót thương đối với người dân nghèo trong 'Hai đứa trẻ' như thế nào?

Thạch Lam thể hiện sự xót thương qua các nhân vật trong 'Hai đứa trẻ', những người phải vật lộn với cuộc sống nghèo khó. Tác giả mô tả chi tiết những cảnh đời tăm tối, từ chị Tí bán nước chè đến bác phở Siêu với gánh phở ế ẩm. Thông qua những nhân vật này, Thạch Lam không chỉ bộc lộ sự đồng cảm mà còn tôn vinh sự kiên cường và tình yêu thương trong hoàn cảnh éo le.
5.

Lý do nào khiến Liên luôn mong chờ đoàn tàu đi qua trong 'Hai đứa trẻ'?

Liên mong chờ đoàn tàu đi qua vì đó là biểu tượng của một thế giới khác, một cuộc sống tươi sáng mà cô và em An hy vọng có được. Mặc dù sống trong cảnh nghèo khó, Liên vẫn giữ được niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn, và tiếng còi tàu đêm trở thành niềm an ủi, tiếp thêm động lực cho cô trong cuộc sống đầy khó khăn.
6.

Các nhân vật trong 'Hai đứa trẻ' có những phẩm chất tốt đẹp nào thể hiện qua tác phẩm?

Các nhân vật trong 'Hai đứa trẻ' đều thể hiện phẩm chất tốt đẹp như lòng kiên nhẫn, sự chăm chỉ và tình yêu thương. Chị Tí dù nghèo vẫn chăm chỉ làm việc từ sáng đến tối; bác Siêu không ngừng nỗ lực với gánh phở; và Liên, dù còn nhỏ, luôn quan tâm và cảm thông với những hoàn cảnh khó khăn. Những phẩm chất này cho thấy con người có thể vượt qua nghèo khó nhờ tình thương và lòng kiên trì.
7.

Thạch Lam đã sử dụng những kỹ thuật nghệ thuật nào trong 'Hai đứa trẻ' để truyền tải giá trị nhân đạo?

Thạch Lam sử dụng kỹ thuật miêu tả tâm lý nhân vật và đối lập giữa ánh sáng và bóng tối để làm nổi bật giá trị nhân đạo trong 'Hai đứa trẻ'. Tác giả khắc họa một cuộc sống nghèo khó, tăm tối nhưng đồng thời tôn vinh những ước mơ và hy vọng của nhân vật. Cấu trúc vòng tròn của tác phẩm cũng giúp phản ánh sự đơn điệu, bế tắc của cuộc sống nhưng cũng chứa đựng những khát vọng sáng sủa.
8.

Tác phẩm 'Hai đứa trẻ' có gì đặc biệt về nghệ thuật kể chuyện và cách miêu tả không gian?

'Hai đứa trẻ' đặc biệt ở việc kể chuyện qua dòng suy tư của nhân vật Liên, giúp tạo ra một không gian tâm lý sâu sắc. Cách miêu tả không gian, từ cảnh vật cho đến những chi tiết nhỏ như ánh sáng của ngọn đèn, phản ánh chính tâm trạng và cảm xúc của Liên. Không gian này làm nổi bật sự cô đơn, nỗi buồn và những khát vọng ẩn sau những con người nghèo khó trong xã hội.