Phân tích nhân vật Bê-li-cốp đem lại cái nhìn sâu sắc và chân thực về xã hội Nga thời kỳ đó. Đồng thời, nó cũng thể hiện sự đồng cảm sâu sắc đối với những số phận bi thảm trong xã hội.
TOP 9 bài phân tích nhân vật Bê-li-cốp là tài liệu giúp học sinh lớp 11 tự học một cách hiệu quả, đặc biệt là trong việc chuẩn bị bài tập ở nhà. Điều này giúp họ đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra và kì thi giữa kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 11 sắp tới. Hơn nữa, các bạn có thể tham khảo thêm các bài văn mẫu phân tích tác phẩm Người trong bao.
Phân tích nhân vật Bê-li-cốp trong tác phẩm Người trong bao
- Kế hoạch phân tích nhân vật Bê-li-cốp
- Những phân tích nhân vật Bê-li-cốp xuất sắc nhất
- Phân tích nhân vật Bê-li-cốp
- Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp
Kế hoạch phân tích nhân vật Bê-li-cốp
a) Mở đầu
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, và nhân vật chính.
- Sê-khốp là một nhà văn Nga tài năng, với hơn 500 truyện ngắn xuất sắc, được coi là người đại diện cuối cùng của văn học hiện thực Nga vào nửa sau của thế kỷ 19.
- Người trong bao là một tác phẩm ngắn nổi tiếng của Sê-khốp, viết trong thời gian ông ốm đau ở I-an-ta, nó phản ánh sự độc tài chặt chẽ của chính quyền Nga cuối thế kỷ 19.
- Nhân vật Bê-li-cốp là một biểu tượng của một phần của tầng lớp trí thức Nga vào thời điểm đó: nhút nhát, thụ động, bảo thủ và ích kỷ.
b) Thân văn
* Quan điểm 1: Sự đặc biệt của nhân vật Bê-li-cốp
- Ngoại hình
- Mang giày cao su, cầm ô, và luôn phải mặc áo bành tô
- Đeo kính râm, mặc áo bông chần, và bỏ bông vào tai
- Khuôn mặt luôn ẩn sau chiếc cổ áo bành tô được gập lên
=> Một cá nhân kỳ lạ, khác biệt, sống trong thế giới của riêng mình
- Thói quen hàng ngày
- Tất cả đều được gói gọn trong chiếc bao: từ những vật nhỏ (dao, đồng hồ) -> đến những vật lớn (ô, khuôn mặt)
- Khi ra ngoài: Mặc kín đáo từ đầu đến chân, đi xe ngựa thì đóng mui lên
- Khi ở nhà: Mặc áo khoác ngoài, đội mũ, đóng cửa, cài then, đảm bảo đủ sự kiểm soát và hạn chế; căn phòng nhỏ như hộp, giường nằm thì che màn; khi ngủ: quấn chăn kín đầu, trong căn phòng nóng bức, ngột ngạt...=> Một cá nhân lạ lùng, khó hiểu
=> Những vật liệu, vật chất: tự thu mình trong một thế giới riêng, nhỏ bé, tránh xa sự ảnh hưởng bên ngoài để bảo toàn bản thân.
* Quan điểm 2: Tính cách, ảnh hưởng của Bê-li-cốp
- Rất bảo thủ, miên man vào quá khứ:
- Khen ngợi quá khứ, chán ghét hiện tại, sợ hãi về tương lai (cẩn trọng mọi sự kiện có thể xảy ra, cần phải suy nghĩ kỹ lưỡng...)
- Giáo viên dạy tiếng Hi Lạp - một ngôn ngữ cổ, cũ kỹ, không còn phù hợp với thời đại, không có giá trị trong hiện tại
=> Không có phản ứng thời sự, một khoảng trống không an toàn.
- Sợ hãi mọi thứ:
- Giữ ý nghĩa sâu kín bên trong, vì lo lắng về sự phiền toái, chỉ có “những quy định, các thông báo cấm chỉ mới là rõ ràng”...
- Sợ thay đổi: tự bắt mình vào những giới hạn, sự sắp đặt của một hệ thống giáo dục: tôn trọng chính quyền; duy trì vẻ ngoài của một nhà giáo dục
- Sợ bất đồng quan điểm, sợ nghe những lời nói nhảm nhí, châm biếm từ người xung quanh về Bê-li-cốp - và - những bao tưởng tượng
- Ngại giao tiếp: duy trì mối quan hệ như một trách nhiệm: “trường học đông đúc thực sự là nỗi sợ”; “việc gần gũi với ai đó là gánh nặng”, đến nhà đồng nghiệp, người quen chỉ có thể ngồi im, không nói lên điều gì, chỉ nhìn chung quanh khoảng một giờ rồi rời đi
=> Những bao ẩn: che giấu sự hoảng sợ trước sự mới mẻ, trước sức mạnh; che giấu sự yếu đuối, tự ti, bảo thủ, lạc hậu của Bê-li-cốp.
=> Bê-li-cốp dễ tổn thương và có xu hướng tự làm tổn thương.
- Tác động của Bê-li-cốp:
+ Lối sống của Bê-li-cốp đã gieo rắc nỗi kinh hoàng, ô nhiễm, làm cho con người sống trong sợ hãi kéo dài suốt 15 năm -> kéo dài, vĩnh viễn
+ Ảnh hưởng: từ trường học đến cả khu phố, mọi người đều bị khuất phục và lánh xa.
* Quan điểm 3: Cái chết của Bê-li-cốp.
- Lý do:
- Bởi sự chế nhạo và trào phúng của Va-ren-ca
- Do tính cách riêng của hắn
- Chế độ xã hội áp đặt, khắc nghiệt đã tạo ra những cá nhân như Bê-li-cốp: bạc nhược, sợ hãi trước những biến động nhỏ của cuộc sống.
- Bê-li-cốp qua đời:
- Nằm im lặng dưới màn chăn, trả lời chỉ bằng “có” hoặc “không”, không nói thêm gì
- Trong quan tài: diện mạo hiền lành, thậm chí có vẻ tươi vui
=> Bê-li-cốp đã đạt được mục tiêu cuộc đời, sống trong cái bao mãi mãi.
=> Tất cả những cái bao, từ tinh thần đến vật chất, cuối cùng đều kết thúc ở chiếc quan tài. Sự hèn nhát của người dân đã làm cho Bê-li-cốp không còn đấu tranh được nữa.
=> Bê-li-cốp đồng thời yếu đuối như một nhân vật và mạnh mẽ như một căn bệnh, có khả năng dễ dàng bị thôi miên và ảnh hưởng bởi nó.
=> Khả năng khai thác sâu sắc tâm lý của Sê-khốp.
* Đánh giá về hình tượng nhân vật Bê-li-cốp
- Bê-li-cốp xuất hiện như một cá nhân kỳ lạ, đầy bí ẩn với những lớp bao chồng chéo:
- Lớp bao hữu hình: giúp Bê-li-cốp tự bảo vệ mình khỏi thế giới bên ngoài, an toàn trong thế giới hẹp hòi, đầy áp lực.
- Lớp bao vô hình: che giấu sự nhút nhát, sợ hãi, tự ti của Bê-li-cốp trước sự thay đổi của xã hội.
-> Nghệ thuật mô tả: chi tiết tỉ mỉ, điểm đặc trưng, sự lặp lại (bao)...
- Bê-li-cốp đáng thương hay đáng trách ?
- Đáng trách: Không chỉ tự nhốt mình như con gián mà còn muốn mọi người cũng phải tự nhốt mình như vậy; kiềm chế, làm ngột ngạt mọi ước muốn và biểu hiện tự nhiên trong cuộc sống; thao túng mọi người bằng cách đe dọa và áp đặt các quy định từ các tầng lớp trên; trở thành kẻ đồng lòng, bắt tay vào thực hiện âm mưu của chế độ độc tài; thể hiện bản chất phản bội, thù ghét cuộc sống.
- Đáng thương: Hắn tự làm hại chính bản thân mình; không dám yêu, không dám hình thành gia đình; sống một cuộc đời vô vị.
c) Kết luận
- Khẳng định giá trị của hình tượng nhân vật Bê-li-cốp
- Liên kết với cuộc sống của giới trẻ ngày nay.
Phân tích nhân vật Bê-li-cốp xuất sắc
Phân tích nhân vật Bê-li-cốp
Bài mẫu số 1
Nhà văn Sê Khốp là một tác giả nổi tiếng với nhiều tác phẩm khắc họa thời kỳ xã hội Nga, trong đó nhân vật Bê-li-cốp trong truyện Người trong bao được coi là biểu tượng của tầng lớp cổ điển Nga, ích kỷ và cô độc với thế giới bên ngoài.
Câu chuyện kể về nhân vật Bê-li-cốp, một giáo viên kì lạ và xa lạ với xã hội xung quanh, người đặt mọi thứ vào bao, từ ô, chiếc đồng hồ đến cả khuôn mặt, tất cả đều được giấu kỹ càng. Rõ ràng thấy ông ta sợ hãi mọi thứ xung quanh và lo lắng về sự ảnh hưởng của thế giới bên ngoài xã hội đối với bản thân.
Nhân vật thu hút bởi những hành động kỳ quặc, vẻ ngoài lạ mắt và gương mặt luôn u ám, ảm đạm. Bê-li-cốp sống trong không gian chật hẹp, ngột ngạt, luôn che giấu bản thân trong chiếc bao, tỏ ra sợ hãi mọi thứ xung quanh. Tác giả đã mô tả nhân vật một cách chi tiết, giúp lộ rõ lối sống của tầng lớp tri thức Nga cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.
Bê-li-cốp khiến mọi người phải tránh xa và sợ hãi, kể cả đồng nghiệp và lãnh đạo trong trường cũng chẳng dám tiếp xúc. Lối sống của hắn ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người xung quanh, thậm chí cả thành phố, tạo ra những hậu quả không tốt cho một thế hệ.
Kết cục dường như đã báo trước với cái chết của Bê-li-cốp. Sau một cuộc tranh luận gay gắt với chị em Va-ren-ca, hắn trở về trong tâm trạng tức giận và nhục nhã, và chỉ trong thời gian ngắn, Bê-li-cốp qua đời, biến thành một hình phạt đương nhiên của lối sống cổ hủ, bảo thủ. Sự kết thúc của hắn mang lại cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái ngắn ngủi bởi sự ngột ngạt và u ám lại quay trở lại. Lối sống tiêu cực của hắn đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người, không chỉ trong thành phố mà còn trong cả đất nước.
Vấn đề cốt lõi tác giả muốn nói đến là cần loại bỏ chế độ cũ. Trong khi xã hội vẫn bị đổ nát và trì trệ, sẽ luôn tồn tại nhiều Bê-li-cốp khác. Điều này là nhiệm vụ không hề đơn giản, yêu cầu sự hành động của toàn xã hội để thúc đẩy xã hội tiến bộ, văn minh hơn.
Bê-li-cốp đại diện cho kiểu người trong xã hội cũ của Nga trong thế kỷ 19. Tác giả muốn phê phán, châm biếm những kiểu người cổ xưa đang làm trì trệ xã hội và mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Mẫu số 2
Sê-khốp là một trong những nhà văn hiện thực tiêu biểu của văn học Nga. Các tác phẩm của ông thường là những câu chuyện ngắn, mang ý nghĩa sâu sắc, phản ánh đời sống xã hội và có giá trị giáo dục cao. 'Người trong bao' là một trong những tác phẩm thành công nhất của ông, qua nhân vật Bê- li- cốp, tác giả phản ánh một phần nào đó không khí u ám của nước Nga vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, lên án lối sống cổ hủ, kì dị.
Bê- li- cốp, một giáo viên dạy tiếng Hy lạp cổ, kỳ quặc từ vẻ ngoài đến tính cách. Mặt luôn nhợt nhạt, nhỏ bé như mặt chồn, mặc đồ khác thường và che giấu tất cả mọi thứ liên quan đến bản thân. Sợ hãi luôn hiện diện trong suy nghĩ của ông, trở thành một kẻ đáng thương.
Bê-li-cốp sống trong căn phòng chật chội, luôn che giấu bản thân trong chiếc bao, tránh xa mọi tác động bên ngoài. Cuộc sống của ông đem lại sự sợ hãi và lo lắng cho người xung quanh. Sau cuộc tranh cãi với nhà Va-ren-ca, ông tỏ ra tức giận và nhục nhã, cuối cùng cái chết đến với ông như một kết cục tự nhiên của lối sống ích kỉ tự ti. Cuộc sống trở nên nhẹ nhàng hơn một chút sau cái chết của ông, nhưng sau đó lại có thêm nhiều 'người trong bao' khác như Bê-li- cốp.
Bê-li-cốp không chỉ là một phần của xã hội mà còn là biểu tượng của xã hội thời đó. Lối sống của ông thể hiện rõ sự lạc hậu của xã hội Nga thế kỷ 19. Tác giả lên án chế độ cũ và mong muốn đưa xã hội tiến bộ hơn.
Trong xã hội hiện nay, vẫn còn rất nhiều người giống như Bê-li-cốp, sống trong sợ hãi và nhát gan, không dám bày tỏ ý kiến của mình, luôn theo đuổi theo ý kiến của người khác. Sống trong sợ hãi là một thái độ sống đáng lên án. Chúng ta, những thế hệ tương lai, phải sống tự do, phải là chính mình, nhìn nhận cuộc sống một cách lạc quan và tốt đẹp nhất, giữ cho tâm hồn luôn bình an. Hãy sống tích cực, nắm bắt cơ hội và yêu thương, hãy làm cho thế giới này trở nên hòa bình hơn, và loại bỏ sự sợ hãi, loại bỏ cái bao ẩn sâu trong tâm hồn, để tiến tới những điều tốt đẹp hơn. Đừng để mình mất đi tương lai trong những bóng tối đáng sợ.
Mẫu số 3
Văn học làm cho trái tim, tâm hồn của con người trở nên đẹp hơn, nó đem lại những cảm xúc sâu lắng, mạnh mẽ để con người có thể tiến tới tự do, dân chủ, và thế giới của tình thương, của sự hoàn thiện và hoàn mỹ. Nhà văn thể hiện điều này thông qua các hình tượng, làm cho các sự việc, hiện tượng đáng để suy ngẫm về tính cách, về số phận, và về tình yêu thương của con người. Tác phẩm có giá trị là tác phẩm luôn chứa đựng những khoảnh trắng để khơi dậy sự tìm kiếm khám phá của độc giả, và chính hình tượng nghệ thuật là nơi chứa đựng những khoảnh trắng ẩn giấu, tiềm ẩn.
Xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 (năm 1898), 'Người trong bao' của Anton Chekhov với hình ảnh của giáo viên Bê-li-cốp đã để lại ấn tượng sâu sắc không chỉ trong lòng người đọc Nga mà còn trong lòng người đọc trên toàn thế giới. Hơn một thế kỷ đã trôi qua, nhưng tác phẩm vẫn còn vững chắc trong lòng người đọc, và ở Việt Nam, nó được chọn để dạy trong chương trình Ngữ văn 11, chương trình nâng cao. Có lẽ việc xây dựng thành công hình tượng của nhân vật Bê-li-cốp đã khẳng định vị trí của 'Người trong bao', vì thông qua đó, những ý nghĩa sâu sắc trong tác phẩm dần hiện ra trong tâm trí của người đọc.
Hình tượng của Bê-li-cốp được mô tả thông qua hai góc nhìn, góc nhìn của người kể chuyện và góc nhìn của tác giả. Góc nhìn của người kể chuyện, thầy giáo Burkin kể với bác sĩ Ivan Ivanovich về Bê-li-cốp trong một chuyến đi săn. Tác giả chọn cách kể chuyện này để đưa vào tác phẩm sự khách quan, tạo nên sự thuyết phục trong người đọc, đồng thời cho phép người đọc nhìn nhận câu chuyện từ nhiều khía cạnh khác nhau.
Lựa chọn ngôi kể như vậy dẫn đến việc chuyển đổi điểm nhìn của người kể từ thứ ba sang thứ nhất, từ số ít sang số nhiều. Việc này làm cho nhân vật được nhìn nhận từ nhiều góc độ, hình ảnh nhân vật trở nên tự nhiên, sâu sắc và chân thực hơn. Quan điểm từ góc nhìn của người bạn đồng nghiệp là rõ ràng, vì họ sống và làm việc cùng nhau, biết rõ về nhau. Người kể có thể đưa ra bình luận, nhận xét theo quan điểm của mình. Cuối cùng, việc kể từ góc nhìn của một tập thể thể hiện sự khách quan và tác động của Bê-li-cốp, kiểu người sống trong bao, đồng thời cho thấy rằng dù Bê-li-cốp đã kết thúc, kiểu người sống trong bao vẫn tồn tại.
Nhấn mạnh vào giọng điệu, giọng kể kết hợp giữa châm biếm, mỉa mai và nỗi buồn. Thông qua hình ảnh nhân vật Bê-li-cốp, tác giả chỉ trích sâu sắc lối sống hèn nhát, bạc nhược và ích kỷ của một phần của xã hội trí thức Nga cuối thế kỷ 19. Tác giả khuyến khích mọi người thay đổi cách sống, bỏ đi lối sống 'trong bao' nếu muốn có cuộc sống ý nghĩa.
Tên của tác phẩm cũng mang tính biểu tượng. 'Bao' không chỉ đề cập đến vật dụng dùng để đựng đồ mà còn tượng trưng cho lối sống và tính cách của Bê-li-cốp, luôn ẩn mình trong một môi trường xã hội thối nát và cũ kĩ. Câu hỏi đặt ra là liệu Bê-li-cốp tự 'bỏ' mình vào 'bao' hay là bị đẩy 'vào trong bao' bởi hoàn cảnh?
Bê-li-cốp được mô tả với nét biếm hoạ, không giống ai: khuôn mặt nhợt nhạt, nhỏ bé như mặt chồn; suốt năm anh ta mang giày cao su, mặc áo bành tô, đội kính râm và mũ, cả hai tai còn nhét bông, tay cầm ô. Mọi thứ về anh ta đều được cất giấu trong bao.
Không chỉ ngoại hình, mọi thứ liên quan đến Bê-li-cốp đều được gói gọn trong bao. Anh ta luôn thể hiện sự lo sợ và nhút nhát, thích sống theo quy định và chỉ thích thỏa mãn với cuộc sống của mình. Chi tiết về 'bao' được nhấn mạnh để làm nổi bật chân dung của Bê-li-cốp, từ ngoại hình đến tính cách, hành động và suy nghĩ.
Bê-li-cốp là một biểu tượng rõ ràng. Bê-ê-lin-xki cho rằng tính đặc trưng là một trong những biểu hiện của sự sáng tạo mới, có thể coi là giải thưởng của nhà văn. Bê-li-cốp, một sáng tạo của An-tôn Sê-khốp, là một hình tượng độc đáo, không giống ai, đại diện cho kiểu người sống 'trong bao'. Dù được mô tả một cách chi tiết, nhưng hình ảnh của Bê-li-cốp vẫn hiện lên rõ ràng, với những tính cách, suy nghĩ và hành động đặc trưng của một người sống trong bao, tồn tại trong xã hội Nga và cả trong thời đại hiện đại.
Bê-li-cốp là kết quả của cá nhân và xã hội. Ngoài những đặc điểm cá nhân, Bê-li-cốp cũng là sản phẩm của xã hội Nga thời điểm đó. Xã hội Nga cuối thế kỷ XIX đang chìm trong không khí bảo thủ, và điều này đã tạo ra nhiều cá nhân kỳ quặc như Bê-li-cốp.
Sự chết của Bê-li-cốp chủ yếu là do cách suy nghĩ 'trong bao' của anh ta. Bê-li-cốp đại diện cho một kiểu sống và sự sợ hãi lan truyền trong cộng đồng. Cuộc sống của anh ta ảnh hưởng đến mọi người, khiến họ sợ hãi và nhút nhát. Tuy anh ta đã khuất phục, nhưng cái bóng của anh ta vẫn còn tồn tại trong xã hội.
Biểu tượng 'người trong bao' phản ánh bộ phận trí thức bạc nhược, ươn hèn và lên án chế độ xã hội Nga cuối thế kỷ XIX. Cái bao cũng mang ý nghĩa về một kiếp người, một xã hội đen tối mà không sao thoát khỏi.
Sau khi Bê-li-cốp qua đời, môi trường và lối sống xã hội vẫn không thay đổi. Cộng đồng vẫn sống trong một môi trường chất chứa sự chìm đắm, mệt mỏi và vô vị, không tự do hoàn toàn. Vấn đề không phải là loại bỏ những 'người trong bao' mà là thay đổi môi trường xã hội đã sinh ra họ. Cho đến khi xã hội thay đổi, những người sống trong bao sẽ vẫn tồn tại.
M.Gorki từng nhận xét rằng khi đọc Sê-khốp, ta cảm nhận được 'nụ cười buồn của một tâm hồn biết yêu thương' và 'tiếng thở dài của một trái tim trong sạch'. Nguyễn Tuân khi đọc Người trong bao cũng phê phán sâu sắc, gọi đó là một tác phẩm đả kích tuyệt vời. Bê-li-cốp là biểu tượng của cuộc sống trong xã hội thối nát, và qua đó, chúng ta có cơ hội tự nhìn nhận và thay đổi bản thân để có một cuộc sống ý nghĩa hơn.
Phân tích về nhân vật Bê-li-cốp
Bài mẫu số 1
Sê-Khốp nổi tiếng với văn hiện thực và tiếp tục thành công với dòng văn này. Tác phẩm Người trong bao phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội Nga, đặc biệt là phê phán lối sống tầm thường của tiểu tư sản Nga.
Tựa đề của tác phẩm đã nói lên phần nào về nhân vật Bê-li-cốp, đại diện cho lối sống nhút nhát, dung tục của tiểu tư sản Nga. Cuộc sống của Bê-li-cốp và kết cục của anh ta là minh chứng cho hậu quả của lối sống tầm thường, góp phần làm đen tối cuộc sống của người dân Nga.
Chân dung của Bê-li-cốp khắc sâu hình ảnh của một người sống trong quá khứ, với trang phục cũ kỹ như áo bành tô, giày cao su, và ô. Tất cả đều được giấu kín trong bao, tạo ra khoảng cách với xã hội và người khác.
Bê-li-cốp có tính cách lạ kỳ, luôn sống trong nỗi sợ hãi và tôn thờ quá khứ. Anh ta thích sống theo thông tư, không dám làm gì nếu không có chỉ thị. Sự cứng nhắc này khiến anh ta không thể thoát khỏi bao bọc của mình.
Nhân vật này hiện lên như một biểu tượng của sự cô đơn, kì quái và kinh khủng, ảnh hưởng lớn đến xã hội Nga.
Với những nỗi lo sợ vô hình với ánh sáng ban ngày, bóng tối, và trộm tráo, Bê-li-cốp luôn sống trong sự lo lắng. Tình yêu với Va ren ca kết thúc khi anh ta bị chế giễu, phê phán lối sống của mình và người tri thức Nga.
Câu chuyện của Bê-li-cốp kết thúc bi kịch khi anh ta chết, lưng chừng trong bao vĩnh viễn, là kết cục cho cuộc sống trong sợ hãi và sự cô đơn.
Sê-Khốp đã chỉ trích lối sống của những người tri thức cổ hủ, sống chỉ vì bản thân mà lo sợ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người Nga hiện tại và tương lai. Đó là lý do tại sao phải lên án để không sống như vậy nữa.
Tác phẩm truyện ngắn của Sê-Khốp thu hút độc giả bởi hình ảnh nghệ thuật độc đáo, tài năng và tâm huyết của người nghệ sĩ trong việc góp nhặt những tính cách và số phận để gửi gắm thông điệp nhân văn.
Bê-li-cốp là biểu tượng của xã hội chuyên chế Nga, sống trong sợ hãi và tự cô lập. Trang phục và cách hành xử của anh ta đều phản ánh sự cô đơn và lo sợ.
Hành vi và tính cách của Bê-li-cốp phản ánh sự lo sợ và sự tự cô lập, khiến anh ta sống trong sự cảm giác đe dọa và mất mát, dẫn đến sự chết chóc của tâm hồn ngay khi còn sống.
Bê-li-cốp sống trong sợ hãi và tự kỷ, chôn vùi mình trong quá khứ và sợ hãi mọi thứ mới mẻ. Tác phẩm phản ánh rõ số phận bi kịch của những người dân Nga dưới thời Nga Hoàng.
Sê-Khốp đã sử dụng tài năng của mình để xây dựng những hình tượng hấp dẫn, lôi cuốn, giúp người đọc nhìn thấu xã hội Nga đầy chân thực và bày tỏ sự cảm thương sâu sắc cho những thân phận bi kịch.
Bài làm mẫu 3
Xã hội Nga vào cuối thế kỷ XIX chìm trong không khí chuyên chế, bảo thủ và ngột ngạt. Bê-li-cốp, nhân vật chính trong truyện ngắn 'Người trong bao', là một biểu hiện điển hình của xã hội đó.
Bê-li-cốp không chỉ là biểu tượng của một thực trạng xã hội, mà còn mang ý nghĩa triết học sâu sắc. Sự bảo thủ, cổ hủ của anh không chỉ hiện lên trong tính cách mà còn trong hành vi và hình thức.
Bê-li-cốp được miêu tả qua lời kể của Bùi-kin, một đồng nghiệp ở trường trung học. Hình ảnh anh ta luôn đeo giày cao su, cầm ô và mặc bành tô cốt bông cho thấy tính bảo thủ, sợ hãi của anh.
Từ sự bảo thủ chuyên chế dẫn đến việc thu mình trong cái bao, mỗi lần thu mình hơn càng làm nổi bật tính bảo thủ. Điều này tạo ra một vòng luẩn quẩn, với cái bao mà chính bản thân hắn tạo ra. Hình ảnh 'cái bao' không chỉ là một phát hiện nghệ thuật của nhà văn, mà còn mang ý nghĩa biểu hiện. Trong truyện ngắn của Sê-Khốp, 'cái bao' không chỉ bọc bên ngoài con người mà còn bọc cả một xã hội.
Cuối thế kỷ XIX, thế giới chứng kiến những biến đổi lớn, và Nga cũng không nằm ngoài vòng biến đổi đó. Những thay đổi này dường như gây ra sự rối loạn trong xã hội. Đối với những người như Bê-li-cốp, với tư tưởng cũ và chế độ bảo thủ của Nga, thì việc chấp nhận những thay đổi đó là một điều khó khăn. Bê-li-cốp luôn hâm mộ quá khứ, nhưng sự bảo thủ ấy lại khiến anh tránh xa thực tại. Đó là sự cố chấp! Quá khứ có ý nghĩa, nhưng bảo thủ không phải là cách. Mặc dù trong xã hội Việt Nam sau này, khi gặp phải những biến động từ âu hoá, một số người tiếp nhận và một số khác lại phản đối. Nhưng không nghĩa là phản đối tất cả. Cần giữ vững bản sắc nhưng cũng cần tiếp nhận những giá trị mới để phát triển xã hội.
Thu mình trong bao là từ chối nhìn nhận những điều mới mẻ, không khác gì con ốc sên cố gắng giấu mình trong vỏ cứng để tự bảo vệ. Nhưng điều này khiến con ốc trở nên chậm chạp, sợ hãi và yếu đuối. Những người sống trong bao như Bê-li-cốp cũng vậy, chúng mắc phải chứng bệnh sợ hãi và yếu đuối. Cuộc sống khiến họ khó chịu, sợ hãi và luôn lo lắng. Đó chính là sự ngược đời khi sống trong hiện tại nhưng lại sợ hiện tại, sống trong cuộc sống nhưng lại sợ cuộc sống mới.
Ý nghĩa của nhân vật Bê-li-cốp cũng thể hiện qua tính cách và suy nghĩ của anh. Mọi thứ đều kỳ quái, cả ý nghĩ của anh cũng bị giấu vào bao. Anh cần phải giữ chặt và bảo vệ ý nghĩ đó. Nhưng dù cố gắng che đậy, anh vẫn sợ hãi. Sự sợ hãi đã khiến anh phải đóng kín mình trong một cái hộp. Cảnh căn phòng của anh được mô tả tỉ mỉ, với những âm thanh rùng rợn.
Căn phòng đóng kín của Bê-li-cốp có thể là biểu trưng cho sự ngột ngạt của xã hội Nga lúc bấy giờ. Trong một xã hội như vậy, những người như Bê-li-cốp không chỉ ảnh hưởng mà còn chi phối mọi người xung quanh họ. Mọi người sợ hãi và không dám chống lại. Đó là một thực tế đáng tiếc và cũng gây cười.
Ta tự hỏi cuộc đời của những người như Bê-li-cốp là như thế nào? Hắn càng trở nên gầy gò và 'thu mình sâu hơn trong cái bao của mình' khi biết rằng hắn mến Va-ren-ca, chị gái của một đồng nghiệp cùng trường. Hắn phủi mày, tức giận bỏ ăn, bỏ buổi lên lớp khi thấy Va-ren-ca đi xe đạp. Với hắn, điều đó không phù hợp với tư cách giáo viên thiếu niên.
Nếu thầy giáo đi xe đạp, học sinh sẽ chỉ chạy theo. Đặc biệt là khi phụ nữ như Va-ren-ca đi xe đạp, thì thật là kinh khủng. Đối với Bê-li-cốp, chỉ có các quy định và bài toán cấm đoán mới là rõ ràng, quan trọng. Vì vậy, nếu không có quy định cho phép thầy giáo đi xe đạp, thì không được phép. Sự bảo thủ bắt đầu từ trong tư duy. Các luật lệ đã hạn chế con người và những người như Bê-li-cốp tự kìm hãm mình trong những quy định đó. Khi chết, hắn cũng chui vào quy định ấy, giống như cái chết của Bê-li-cốp.
Người trong bao cuối cùng đã chui vào bao và với Bê-li-cốp, đó là hạnh phúc tuyệt vời nhất. Điều này có nghĩa là, hắn đã hoàn thành mục tiêu cuộc đời.
Cái chết của Bê-li-cốp có lẽ là giải thoát cho anh ta và cả xã hội. Mọi người cảm thấy nhẹ nhõm khi thoát khỏi anh ta, thoát khỏi những quy định, luật lệ. Nhưng chỉ là trong phút chốc. Cuộc sống trở lại bình thường, mệt mỏi, nhàm chán, dù không bị cấm đoán. Bởi vẫn còn nhiều người như Bê-li-cốp trong xã hội. Đó là hậu quả của một xã hội chuyên chế và bảo thủ. Giống như xã hội phong kiến đã tạo ra Chí Phèo và con cháu của nó. Đó là một sự so sánh không mấy khập khiễng. Để xóa bỏ những người như vậy, xã hội cần thay đổi.
Bê-li-cốp, giống như Chí Phèo, là sản phẩm của xã hội, là biểu tượng của văn học hiện thực Nga cuối thế kỷ XIX. Đúng như Nguyễn Tuân đã nói: 'Truyện Bê-li-cốp là một tác phẩm văn đả kích đỉnh cao; nhân vật và tên gọi đã tạo ra một ấn tượng lớn. Nó cảnh tỉnh ta về những người như 'người trong bao', về tình hình xã hội như Người trong bao. Phải lật ngược cái 'bao' đó để thấy con đường phát triển của xã hội.
...........
Tải file tài liệu để đọc thêm bài văn mẫu tốt nhất