Nghị luận về Thơ trước hết là cuộc đời sau đó mới là nghệ thuật gồm 5 mẫu kèm theo hướng dẫn chi tiết nhất. 5 bài nghị luận về ý nghĩa của câu nói Thơ trước hết là cuộc đời sau đó mới là nghệ thuật được tổng hợp dưới đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức, biết cách viết văn nghị luận hay.
TOP 5 bài văn nghị luận về Thơ trước hết là cuộc đời sau đó mới là nghệ thuật dưới đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích, giúp các bạn học sinh tự tin không còn lo lắng về việc viết bài văn hay. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các bài văn khác như: nghị luận về vai trò của gia đình, nghị luận về sự thay đổi bản thân.
Bố cục văn nghị luận Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật
1. Giới thiệu: Trích dẫn và dẫn nhập câu nói cần nghị luận, đưa ra vấn đề nghị luận: Giá trị của thơ
2. Phần thân bài
- Thảo luận về ý nghĩa của câu nói: Sự quan trọng của cuộc sống đối với thơ ca, giá trị đặc biệt của thơ ca nằm ở cả nội dung và hình thức nghệ thuật
- Thơ trước hết là cuộc sống
- Một trong những đặc điểm đáng chú ý của văn chương là sự liên kết chặt chẽ với cuộc sống và tôn trọng cuộc sống - giá trị nhân đạo
- Thơ được tạo ra từ những cảm xúc và tinh thần nhạy cảm của nhà thơ với thế giới xung quanh, và do đó, nguồn gốc của thơ chính là những trải nghiệm từ cuộc sống. Đó có thể là các hiện tượng hoặc trải nghiệm từ cuộc sống của nhà thơ
- Sử dụng ví dụ cụ thể: Như thuốc thang, bài thơ Tây Tiến... để phân tích cách mà cuộc sống được sử dụng để sáng tạo nên thơ
- Đánh giá lại ý nghĩa của thơ
- Thơ là một loại hình nghệ thuật
- Nếu cuộc sống được thể hiện trong thơ mà không được xử lý tỉ mỉ, sẽ mất đi tính nghệ thuật
- Tất cả các chi tiết của cuộc sống cần được lựa chọn và chỉnh sửa cẩn thận để trở thành những hình ảnh thơ mỹ
- Các nhà thơ thường áp dụng các kỹ thuật nghệ thuật để mang cuộc sống hàng ngày vào trong những tác phẩm thơ sâu sắc về cảm xúc
- Sử dụng ví dụ: như thơ của Tố Hữu, Nguyễn Khoa Điềm, Huy Cận...
- Đánh giá
3. Phần kết bài: Tóm tắt lại ý nghĩa của câu nói và rút ra bài học từ văn học
Thơ trước hết là cuộc sống, sau đó mới là nghệ thuật - Mẫu 1
Tương tự như nhiều tác phẩm nghệ thuật khác, văn chương cũng mang sứ mệnh riêng của mình. Như nhà thơ Tố Hữu đã khẳng định, 'Văn chương sẽ không có ý nghĩa nếu không thể hiện được cuộc đời'. Truyện và thơ cũng vậy, sứ mệnh của chúng là thể hiện nghệ thuật trong cuộc sống con người. Vì vậy, như nhà phê bình văn học Nga Bêlinxki đã viết, 'Thơ trước hết là cuộc sống, sau đó mới là nghệ thuật'.
Câu nói của Bêlinxki mang ý nghĩa sâu sắc. Thơ là thể loại văn học được cấu tạo bởi thanh âm, vần, hình ảnh, và cảm xúc của người tác giả... Cuộc sống là tất cả những gì thật sự xảy ra hàng ngày, bao gồm cả vật chất và tinh thần. Nghệ thuật thường dùng để diễn đạt cái đẹp, cả về hình thức và tâm hồn. Bằng câu nói 'Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật', Bêlinxki muốn khẳng định vai trò của cuộc sống đối với thơ, văn chương. Từ đó, nhấn mạnh giá trị của thơ - 'nghệ thuật vị nhân sinh' trước khi là 'vị nghệ thuật'. Thơ phải thể hiện cho con người, cuộc sống, hiện thực trước khi trở thành nghệ thuật.
Đó là quan điểm đúng đắn về thơ. Tại sao? Bởi vì thơ là thể loại đặc trưng của văn học, mà một trong những đặc điểm chính của văn học là liên kết sâu sắc với cuộc sống, cuộc đời. Từ nguồn cảm hứng cho tác phẩm đến nội dung truyền đạt trong tác phẩm, đều xuất phát từ thực tế cuộc sống, truyền đạt từ tác giả đến độc giả và quay trở lại với cuộc sống, góp phần xây dựng giá trị cuộc sống.
Thơ thường được gắn liền với cảm xúc, tình cảm được thể hiện qua những rung động của tác giả. Nhưng, những rung động đó bắt nguồn từ đâu? Câu trả lời là cuộc sống. Nhà thơ sống chân thành với cuộc sống, họ đứng giữa dòng chảy của cuộc đời và cảm nhận bằng trái tim và tâm hồn nhạy cảm, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo. Đó có thể là một chiếc lá, nhành hoa, hoặc một khoảnh khắc thời tiết. Nhà thơ nhìn nhận vẻ đẹp của cuộc sống thông qua các giác quan:
'Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Như người dưng qua đường'
(Trích 'Sang thu' - Hữu Thỉnh)
Chỉ là những biến đổi mờ nhạt của cảnh vật trong khoảnh khắc chớm thu, nhưng qua tâm hồn nhạy cảm của nhà thơ, những biến đổi đó có thể làm rung động trái tim của người đọc.
Cuộc sống trong thơ cũng có khi là những kỷ niệm đã qua vẫn ảnh hưởng đến hiện tại và đóng góp vào việc xây dựng hiện thực. Giống như kỷ niệm của nhà thơ Quang Dũng trong bài thơ 'Tây Tiến':
'Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi'
Những tháng năm chiến đấu gian khổ đã qua đi, nhưng thông qua những vần thơ ấy, thông qua tình cảm của nhà thơ, thế hệ bạn đọc sau này cũng phần nào cảm nhận được những gian lao và mất mát của lịch sử, biết ghi nhớ công ơn của những người đã hy sinh, biết trân trọng cuộc sống hiện tại. 'Nghệ thuật vị nhân sinh' ở đó, thơ vì cuộc đời ở đó.
'Văn học là nhân học' (M.Gorki), nâng niu những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống bằng những tình cảm, cảm xúc chân thực nhất. Bởi vì, cuộc đời không chỉ là cuộc sống của những người xung quanh mà còn là chính cuộc sống của tác giả. Họ trải qua những thăng trầm, vượt qua những biến động rồi sáng tác thành những bài thơ viết về chính cuộc sống của mình. Ví dụ như Tố Hữu trong 'Việt Bắc' với sự lưu luyến chia xa và tình yêu thương thủy chung với mảnh đất, con người mà anh đã gắn bó suốt một thời gian dài. Hay Nguyễn Khoa Điềm với tình yêu và tự hào về 'Đất Nước của Nhân Dân' 'Đất Nước của ca dao thần thoại' trong bài thơ Đất Nước. Giá trị thực sự của thơ cuối cùng là những giá trị nhân văn cao quý đó.
Thơ đầu tiên là cuộc sống, rồi sau đó thơ trở thành nghệ thuật. Nếu thơ chỉ là cuộc sống, nó sẽ chỉ là những chất liệu thô sơ, bình thường, như viên ngọc chưa được mài giũa. Nhà thơ là những nghệ sĩ lựa chọn những chất liệu có giá trị qua rung động của tâm hồn mình, sau đó sử dụng tài năng để biến chúng thành nghệ thuật. Với các công cụ như biện pháp nghệ thuật, hình ảnh biểu tượng, nhịp điệu..., nhà thơ sáng tạo ra những bài thơ có vần và dạt dào cảm xúc. Thơ sẽ không thể gọi là thơ nếu thiếu đi nhịp điệu, cảm xúc hoặc thanh vần. Một cành củi khô sẽ không bao giờ trở thành thơ nếu Huy Cận không thổi hồn vào:
'Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song.
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.'
(Trích 'Tràng giang')
Tố Hữu đã sử dụng thể thơ lục bát truyền thống, giọng điệu tâm tình để viết khúc tình ca 'Việt Bắc'. Nguyễn Khoa Điềm lại sử dụng thể thơ tự do, lời từ dân gian và chất liệu tự nhiên để sáng tạo ra 'Đất Nước' của thơ ca dân tộc. Nghệ thuật chính là vẻ đẹp của thi ca được nuôi dưỡng trên nền hiện thực.
Câu nói của nhà phê bình văn học Nga Bêlinxki mang đến nhiều giá trị sâu sắc. Ông đã khẳng định giá trị chân chính của thơ ca và yêu cầu của tác phẩm nghệ thuật thơ rằng 'Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật'. Từ đó, dường như ông cũng muốn gửi thông điệp đến các nhà thơ - những người nghệ sĩ có sứ mệnh sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật thơ. Để tạo ra một bài thơ có giá trị chân chính, không thể tránh khỏi cuộc sống, cũng không thể bỏ qua những công đoạn mài giũa, sáng tạo. Gắn bó với cuộc sống và thổi vào tác phẩm những giá trị nghệ thuật mới có thể tạo ra những bài thơ thực sự.
Mỗi bài thơ đều là một tác phẩm nghệ thuật của một người nghệ sĩ chân chính. Không chỉ truyền tải tấm lòng và cảm xúc mà còn ghi lại những dấu ấn riêng của người nghệ sĩ. Khi đọc các tác phẩm văn học, độc giả cần có thái độ chân thành và trân trọng những viên ngọc quý đã được mài giũa bằng tài năng và tâm hồn của một con người.
Thơ đầu tiên là cuộc sống, sau đó mới là nghệ thuật - Mẫu 2
Những vần thơ Anđecxen, những vần thơ ngân vang từ thung lũng Odenzo, nơi có những hẻm núi sương mờ ảo và những vòm hoa thạch thảo tim tím nên thơ đã gieo vào tâm hồn của nhà văn Pauxtopxki niềm xúc cảm mãnh liệt: “Andersen đã lượm lặt hạt thơ trên luống đất của người dân cày, ấp ủ chúng nơi trái tim ông rồi gieo vào những túp lều, từ đó lớn lên và nảy nở những bó hoa thơ tuyệt đẹp, chúng an ủi trái tim những người cùng khổ”. Thơ ca, hai chữ kì diệu mà muôn đời vẫn chưa tìm ra một định nghĩa trọn vẹn, hoàn chỉnh.
Thơ là gì? Thơ bắt nguồn từ đâu? Thơ có sức mạnh gì khiến cung đàn cảm xúc của triệu triệu con người trên trái đất này không ngừng lay động, thổn thức, xuyến xao? Phải chăng “thơ” ở đây như trong lời bình của nhà văn học Nga V. Bêlinxki vào thế kỉ mười chín: “Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”.
Từ thời thơ ấu, khi thơ ca mang lại hơi thở ấm áp cho hành tinh xanh của những đại dương và điệp trùng của những cánh rừng tươi thắm của chúng ta, có thể nói chưa bao giờ tổng kết được những định nghĩa về thơ. Có người cho rằng thơ là “lơ tơ mơ”, “thơ là sự tuôn trào bột phát những tình cảm mãnh liệt”, thậm chí “thơ là một cái gì mà người ta không thể định nghĩa được”. Phải chăng vì thế mà thơ thuộc về cõi huyền nhiệm, mông lung, xa vời vợi? Không, theo quan niệm của Bêlinxki, thơ là một khái niệm hết sức gần gũi: “Thơ trước hết là cuộc đời”. Trong câu nói của Bêlinxki, chữ “cuộc đời” như một vì sao được chiếc đòn bẩy “trước hết” bật vào từ thơ, làm sáng lên một ánh sáng lung linh, rạng rỡ. Thơ ca bắt nguồn từ cuộc sống. Cuộc sống luôn là nguồn cảm hứng vô tận của những tâm hồn nghệ sĩ. Thơ ca cũng như văn chương và các loại hình nghệ thuật khác, nếu không bám rễ vào cuộc sống, nếu không hút nguồn nhựa sống dạt dào ngầm chảy trong lòng cuộc sống thì nó sẽ mãi mãi là một cây non èo uột, không mang trên mình những cành cây săn chắc, những phiến lá xanh tươi phơi phới dưới ánh nắng mặt trời. Là nhà thơ, ngòi bút của anh phải chấm vào nghiên mực cuộc đời thì thơ anh mới tươi màu neo chặt trong bến tâm hồn người thưởng thức. Lê Quý Đôn từng nói: 'Trong bụng không có ba vạn quyển sách, trong mắt không có cảnh núi non kì lạ của thiên hạ thì không thể làm thơ được”. Có thể nói cuộc đời là mạch sữa ngọt ngào tuôn chảy không ngừng từ thế hệ này sang thế hệ khác để nuôi dưỡng thi ca. Đến với Chế Lan Viên, một “triết gia thi sĩ”, ta không quên giây phút con người ấy rơi vào hố sâu tuyệt vọng của sự chán chường:
“Hãy ban cho tôi một hành tinh lạnh giá
Một ngôi sao lẻ loi giữa bầu trời xa xôi
Để đó tôi có thể trú ẩn mỗi ngày
Tránh xa những phiền muộn, đau khổ và lo âu”
Nhưng cuộc sống mới là nơi mà hơi thở của cách mạng đã tan chảy mọi lạnh giá trong lòng thi sĩ. Họ sâu vào lòng của nhân dân, hạnh phúc nhận lấy nguồn cảm hứng thi ca từ cuộc sống:
“Như con nai về với suối xưa
Đón chào những cặp én gặp mùa trở về
Như đứa trẻ đong đưa khi được sữa
Và chiếc nôi đột nhiên gặp bàn tay đưa ra”
(Tiếng hát trên con tàu)
Cuộc sống vô cùng kỳ diệu! Cuộc sống là nguồn cảm hứng cho thơ. Thơ bắt nguồn từ cuộc sống, nên thơ luôn chứa đựng bóng dáng cuộc sống và con người. Thơ là nơi con người truyền đạt tâm tư, ước mơ, khát vọng, lo lắng, sự nhiệt huyết, và sự suy tư. Thơ không thể tách rời cuộc đời. Cuộc sống tạo điều kiện cho thơ mọc lên và thơ lại làm cho cuộc sống thêm phong phú, tạo điều kiện cho con người trải nghiệm những khoảnh khắc tuyệt vời, những suy tư sâu lắng. Khi đọc thơ, người ta trước hết sẽ gặp gỡ tâm trạng, suy tư của người viết, sau đó sẽ gặp gỡ cảm xúc của chính mình, vì thơ là “giọng nói đồng cảm, đồng tình, đồng chí”. Cùng với văn chương, thơ trở thành những cây cầu vô hình nối kết các tâm hồn, các trái tim lại với nhau, để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, ước mơ và hi vọng. Cuộc sống là một bức tranh vô tận với ba chiều không gian. Nhà thơ, như những chiếc ong tỉ mẩn bay lượn trong vườn cuộc sống đó:
“Nhà thơ giống như con ong chế biến trăm loài hoa thành một lọ mật
Một lọ mật ngọt ngào, cuộc đời vạn dặm ong bay
(Chế Lan Viên)
Thơ ca được coi như “cuộc đời”, nhưng không phải là những tờ giấy in nguyên vẹn hình ảnh của cuộc sống to lớn. Người nghệ sĩ cần đến cuộc sống để tìm kiếm những tinh túy tốt nhất, ngọt ngào nhất để tạo ra những bài thơ có giá trị thực sự. Nhà thơ phải biết lựa chọn những nguyên liệu mà cuộc đời mang lại, từ đó tạo ra những vần thơ đẹp, làm xúc động trái tim người đọc.
Thơ ca chặt chẽ với cảm xúc. Nhà thơ không thể diễn đạt cuộc đời qua các tình huống, sự kiện như các nhà văn. Nhà thơ trình bày bằng cảm xúc, bằng ngôn từ thơ, bằng cả “khoảng trống giữa các từ ngữ”. Thơ ca có giá trị khi không tách rời sự thoải mái, không tách rời khỏi cuộc sống, cũng như không sao chép cuộc sống một cách cứng nhắc, khuôn mẫu. Đọc thơ mà không cảm nhận được nỗi lòng của nhà thơ, đó không phải là thơ ca đích thực!
“Em ơi buồn làm sao
Cho anh đưa em về bên kia sông Đuống
Ngày xưa cát trắng phẳng phiu
…Bãi mía xanh mượt
Ngô, khoai mộc mạc
Ở bên này sông sao nuối tiếc
Thấm thía như rụng đầy bàn tay”
Thơ luôn nhấn mạnh về “đời” trước hết. Cuộc sống không chỉ mang lại nguồn cảm hứng cho nhà thơ mà còn là nguồn tài nguyên quý báu để tạo ra những bài thơ:
“Tấm áo của nhà thơ không đủ để che hết bao bọc bạc vàng rơi rụng từ cuộc sống
Hãy thu nhặt những từ của cuộc đời để tạo ra những tác phẩm”
(Chế Lan Viên)
Thơ ca là bông hoa thơm của cuộc đời. Nếu chỉ dựa vào trí tưởng tượng và cái tôi nhỏ bé của nhà thơ, thì thơ chỉ là những bông hoa làm từ “vỏ bọc”. Nhà thơ cần phải tìm kiếm những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc sống để tạo ra những tác phẩm quý báu, mang lại niềm vui và sự đẹp đẽ cho độc giả thơ.
Yêu “Truyện Kiều” không chỉ vì câu chuyện về cuộc đời đầy bi thương của Thuý Kiều mà còn vì ngôn ngữ tinh tế, đầy biểu cảm và âm điệu dịu dàng của nó:
“Nửa đêm thấu nghe tiếng ếch hót ca
Thì thầm giọt mưa rơi rơi ngoài gốc cây
Bầu trời đổi mùa, gió thoảng nhè nhẹ
Bình minh vờn bềnh, lá câu rụng rơi”
(Lá câu)
Những chiếc lá câu trắng mỏng manh đọng ướt vị mùi quê hương rơi xuống làng như những tác phẩm nghệ thuật, biểu tượng cho cuộc sống sôi động và những ước mơ bay bổng trong tâm trí của nhà thơ tài năng, đáng yêu. Hương thơm từ lá câu lan tỏa khắp con đường thơ ca, làm dịu đi lòng người đam mê văn chương
thơ…
“Thơ không chỉ là hình ảnh cuộc sống, mà còn là nghệ thuật biểu hiện của nó”. Câu nói này của Bêlinxki thật sâu sắc và đáng suy ngẫm! Đọc thơ là trải nghiệm cuộc sống thông qua mắt nghệ sĩ. Thơ mở ra trước mặt chúng ta những con sóng dạt dào cùng muôn loại cảm xúc: yêu thương, tức giận, đau khổ, hạnh phúc, hoài niệm,… vì thơ là cuộc sống, thơ là những bông hoa mọc từ đất sống. Thơ không phải là tôn giáo thần bí, cũng không phải là nhật ký vô dụng, lảm nhảm về cuộc sống và con người xung quanh. Một nhà thơ không thể sáng tác nếu trái tim không mở toang, không “lắng nghe tất cả những rung động của đời” (Nam Cao). Cuộc sống luôn chuyển động không ngừng, và thơ vẫn nở hoa, dành tặng cuộc sống những bông hoa tươi đẹp nhất. Thi sĩ ơi, hãy viết nên thơ bằng trái tim và tình yêu cháy bỏng
ta.
Đời đánh vào thơ, biển sóng vỗ trăm ngàn
Đừng ngồi trong nhà, anh ơi, đừng tự kỷ!
(Chế Lan Viên)
Nguồn cội từ cuộc sống, qua lăng kính của thi sĩ, thơ trở lại với đời, mở ra lòng người đọc. Thư ca mang lại điều gì? Thơ liệu có chỉ là trò giết thời gian hay làm người ta phải mê mải? Thơ chân chính không chỉ là một loại nghệ thuật giải trí đơn giản. Bên cạnh văn chương, thơ mở ra những con đường dẫn tới cái đẹp, cái thiện. Thơ đích thực phải làm sống động tâm hồn con người, làm phong phú thế giới cảm xúc của họ, thúc đẩy họ tiến tới ước mơ sống tốt đẹp hơn. Nhà thơ Thanh Hải, dù ở trên giường bệnh, vẫn khao khát dâng hiến cuộc đời những hạt mưa xuân trong lành:
Chúng ta hóa thành tiếng hót của chim
Chúng ta hóa thành cành hoa nở rộ
Chúng ta hòa mình vào dòng ca vang lên
Một nốt nhạc sâu lắng xao xuyến lòng người.
(Mùa xuân nhỏ bé)
Làm sao lòng ta không bừng bừng trước sức sống mạnh mẽ, phong phú của một nhà thơ yêu đời, yêu con người đến nồng nàn như thế! Nhà thơ vượt qua chính mình để trở thành một nốt trầm lặng. Liệu mình có ý nghĩa giữa vô vàn âm nhạc sôi động của cuộc sống đa màu sắc này không? Thơ khơi dậy trong lòng người những cảm xúc tinh tế, “lọc” tâm hồn con người, thúc đẩy họ bay tới những ước mơ, khát vọng. Trên hành trình dài đầy thách thức của cuộc sống, có những lúc ta dừng chân ngắm nhìn, không thể không suy ngẫm về cuộc sống, về những điều tốt đẹp. Khi đó, thơ vẫn tồn tại sức sống vĩnh cửu, không thể phai mờ. Anđecxen không chỉ là nhà thần thoại tạo ra những câu chuyện cổ tích làm mê mải bao thế hệ con người mà còn là nhà thơ chân chính khi “những bài thơ của ông đã làm rung động trái tim người dân không khác nào hàng triệu hạt bụi nước nhỏ bé làm bão hòa không khí trên đất nước Đan Mạch. Ở đâu cũng không có cầu vồng rộng lớn và rực rỡ như ở đây” (Pauxtôpxki).
Thơ ca thật kỳ diệu và quý giá! Làm thi sĩ, khi cầm bút, anh không phân biệt bản thân và người khác, mà phải “viết hết mình cho người” (Tố Hữu). Chính vì thế, thơ của anh mới được sống mãi mãi trong thế giới này. Thơ là cuộc sống, nên thơ không chỉ gợi lên những cảm xúc êm đềm, dịu dàng, mà còn làm cho ta thức tỉnh trước những nỗi đau. Thơ cũng phải “đánh thức lương tri đang ngủ” (Eptusenko), khiến con người tỉnh táo và mơ mộng. Có những lúc thơ trở thành vũ khí độc nhất vô nhị giúp con người chiến đấu với cái ác để bảo vệ chính nghĩa và cái đẹp trong cuộc sống. Đó là lúc Hồ Chí Minh truyền niềm tin vào những bài thơ không thể bị gò bó:
Nếu không có cảnh đông tàn
Thì sao có cảnh xuân hoa rực rỡ
Suy nghĩ trong những khó khăn
Thử thách rèn luyện thêm ý chí mạnh mẽ.
Ngược dòng thời gian, ta vẫn nhớ giây phút Lí Thường Kiệt trỗi dậy, đọc bài thơ tuyên ngôn Nam quốc sơn hà, khẳng định chủ quyền của non sông. Giá trị của thơ ca cao cả đến bất ngờ! Quay về hiện tại, ta thấy những thi sĩ trên con đường thơ rộng lớn, từng bước khám phá, sáng tạo, mang lại sức sống mới cho thơ ca. Họ đang hành trình đến với “Mảnh đất nở hoa dâng tặng người muốn hái”?
Thi sĩ ơi, dù đi theo con đường nào, có lẽ anh cũng nên nhớ: “Thơ trước hết là cuộc sống, sau đó mới là nghệ thuật”. Ý kiến về thơ của nhà phê bình văn học Nga V.Bêlinxki thật sự đáng để suy ngẫm. Thơ không phải là một hình ảnh xa xôi nằm ngoài tầm với. Thơ luôn chứa đựng hơi thở của cuộc sống và phản ánh sự sáng tạo nghệ thuật của người viết. Thơ là dòng sông chiếu bóng cuộc đời, mang đến cho tâm hồn con người những cảm xúc phong phú không ngừng trào dâng. Nhà thơ cần “yêu cuộc sống” và trân trọng “nghệ thuật” để tạo ra những bài thơ tươi sáng, đẹp đẽ, tô điểm cho cuộc sống và con người.
Ngày xưa, tôi yêu văn thơ Anđecxen vì nơi đó luôn tràn đầy những bông hoa hồng bạch toả hương thơm ngát bên những cô công chúa xinh đẹp. Nay tôi càng say mê những dòng văn đầy lòng nhân ái vì tôi cảm nhận được hương vị của cuộc sống, “hồn người” ẩn chứa bên trong.
..............
Tải file tài liệu để đọc thêm về bài văn nghị luận xã hội hay nhất