Phân tích về hình ảnh đôi bàn tay Tnú trong Rừng Xà Nu bao gồm 10 bài văn mẫu cực kỳ xuất sắc cùng 2 gợi ý cách viết chi tiết. Qua việc phân tích về hình tượng của đôi bàn tay Tnú, học sinh có thể lựa chọn cách tiếp cận và phong cách văn chương phù hợp cho bản thân.
Hình tượng của đôi bàn tay Tnú là một chi tiết nghệ thuật đặc biệt trong tác phẩm. Có thể thấy rằng bàn tay đó cũng trải qua cuộc đời như Tnú: từ sự hiền lành và gan dạ đến tình yêu và đau thương, và cuối cùng nó vẫn hoạt động như một đôi bàn tay bình thường, giết chết biết bao nhiêu kẻ thù. Dưới đây là 10 bài văn mẫu phân tích về hình ảnh đôi bàn tay Tnú, mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm về bài văn phân tích Rừng Xà Nu và phân tích về hình tượng của rừng xà nu.
Kế hoạch Phân tích hình ảnh đôi bàn tay Tnú
a) Khởi đầu
- Tổng quan về tác giả và tác phẩm:
- Nguyễn Trung Thành là một nhà văn nổi tiếng với vùng Tây Nguyên và đã tạo ra nhiều tác phẩm thành công về vùng đất này.
- Rừng xà nu kể về cuộc đời của Tnú, là biểu tượng cho số phận và hành trình của nhân vật này trong cuộc đấu tranh chống Mỹ và giải phóng miền Nam của người dân các dân tộc Tây Nguyên.
- Giới thiệu về chi tiết của đôi bàn tay Tnú: Hình ảnh của đôi bàn tay Tnú là điểm nhấn đặc biệt nhất, là minh chứng rõ ràng nhất về bản tính của Tnú.
b) Phần chính
* Tổng quan về tác phẩm
- Bối cảnh ra đời: Truyện ngắn Rừng xà nu được viết vào năm 1965, xuất bản trong tập Trên quê hương những anh hùng Điện Ngọc.
- Ý nghĩa của nội dung: Qua câu chuyện về cuộc sống của những người dân ở một ngôi làng hẻo lánh, gần với rừng xà nu rộng lớn và xanh mướt vô tận, tác giả nêu lên một vấn đề mang ý nghĩa to lớn đối với dân tộc và thời đại: Để bảo vệ sự sống của dân chúng và đất nước mãi mãi, không cách nào khác ngoài việc cùng nhau đứng lên, cầm vũ khí chống lại kẻ thù tàn bạo.
* Phân tích ý nghĩa của đôi bàn tay Tnú
- Đó là đôi bàn tay của một chiến sĩ rất trung thành, kiên định với cách mạng
- Đó là đôi bàn tay của một chú bé mồ côi nắm chặt lấy tay cô bé Mai làm việc chăm chỉ chặt củi, mang nước, lên đồng trồng tỉa, vận chuyển gạo, bỏ gạo để nuôi cán bộ Quyết.
- Đôi bàn tay cầm viên phấn bằng đá trắng lấy từ núi Ngọc Linh để học viết chữ, mở ra những cánh cửa của cuộc đời để tiến tới cách mạng.
- Đôi bàn tay gan dạ mang công văn đi giao tiếp vì căm hận kẻ thù không biên giới.
- Kẻ thù bắt được Tnú, tra tấn dã man, hỏi xem cộng sản ở đâu, Tnú đặt tay lên bụng mình và nói: “Ở đây này”.
=> Bàn tay của Tnú rõ ràng và khẳng định tinh thần cách mạng không nằm ở xa xôi mà chính trong tâm hồn của mỗi người. Điều này chính là nét đẹp đầu tiên của bàn tay của Tnú: bàn tay của lòng trung thành, sự kiên định.
- Đó là đôi bàn tay của tình thân thương:
- Bàn tay không ngần ngại che chắn cho mẹ và em Mai, vượt qua suối, cảm nhận tình cảm với quê hương.
- Bàn tay đã được em Mai nắm chặt trong những lúc khóc với những giọt nước mắt nồng nàn, đầy tình yêu thương, đồng cảm khi Tnú trở về sau khi vượt ngục.
- Lửa thù hận nổi lên, thiêu đốt tâm trí của Tnú, truyền từ bàn tay đến đôi mắt “cái nơi mà hai con mắt của anh bây giờ là hai tia lửa lớn”.
- Mỗi ngón tay như đang bỏng cháy bởi tình yêu, lo lắng và sự căm hận.
- “Hai cánh tay như hai cánh lim vững chãi của anh ôm chặt mẹ và em Mai”.
- Mười ngón tay đầy tình cảm, căm thù đã truyền sức mạnh vào hai cánh tay nhưng mà “Tnú chỉ dùng tay không chống lại địch đầy vũ khí'.
- Đôi bàn tay là biểu tượng của mất mát và đau thương, ghi lại dấu vết của tội ác mà kẻ thù đã gây ra.
- Mười ngón tay của Tnú đều bị cắt mất một phần.
- Mẹ và em Mai đã chết trong khi Tnú bị bắt và bị tra tấn bởi kẻ thù, bị bọn Dục tàn nhẫn đổ dầu xà nu lên giẻ và cuốn giẻ vào mười ngón tay của anh, đốt cháy lửa thiêu rực.
- Và cuối cùng, đó là bàn tay cầm vũ khí chiến thắng kẻ thù, đôi bàn tay của ý chí mạnh mẽ, tinh thần dũng cảm và kiên cường của một người cộng sản:
- Mỗi ngón tay như đang cháy bỏng bởi tình yêu thương và căm hận.
- “Mười ngón tay đã trở thành mười ngọn đuốc” nhưng “Tnú không bao giờ kêu than”.
- Đôi bàn tay chỉ còn lại hai ngón vẫn có thể cầm giáo, cầm súng để ra trận chiến đấu.
- “Chúng nó cầm súng, mình phải cầm giáo!” -> Đây là sự thật về tầm quan trọng của vũ khí, không thể không cầm vũ khí, nhưng cũng không nên phụ thuộc quá nhiều vào vũ khí, quyết định cuối cùng vẫn nằm trong bàn tay của con người.
- Tnú đã sử dụng đôi bàn tay không, bị mất một phần, để trừng phạt tất cả những kẻ Dục ác hơn cả dã thú.
=> Lửa của âm mưu tà ác không thể tiêu diệt được sự trung thành, bất khuất của những chiến sĩ trẻ Tây Nguyên như chất vàng mười.
c) Kết bài
- Xác nhận một lần nữa ý nghĩa của đôi bàn tay Tnú.
- Chia sẻ cảm nhận của bản thân.
Bản đồ tư duy phân tích về hình ảnh của đôi bàn tay Tnú
Hình tượng của đôi bàn tay Tnú - Mẫu 1
Trong văn học Việt Nam thời chiến, tác phẩm Rừng xà nu để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Và hình ảnh quan trọng nhất của tác phẩm chính là đôi bàn tay của nhân vật Tnú – minh chứng cho tinh thần bất khuất, trung thành với lý tưởng cách mạng.
Đôi bàn tay của Tnú hiện diện từ đầu đến cuối tác phẩm, theo dõi suốt quá trình phát triển của nhân vật. Ban đầu là đôi bàn tay nhỏ bé của Tnú, mỗi ngày đều phải làm việc nặng nhọc trên ruộng để nuôi cán bộ Quyết, một chiến sĩ cách mạng đang hoạt động trong rừng.
Điều này là công việc nguy hiểm nhưng Tnú không sợ hãi và luôn hướng về Đảng, ước mơ trở thành một chiến sĩ cách mạng. Bàn tay của Tnú được mô tả cầm viên phấn làm bằng đá trắng để tập viết. Chính đôi bàn tay bé nhỏ ấy đã tự đánh vào đầu mình cho đến chảy máu khi Tnú tức giận vì học bài mãi không thuộc, hay quên chữ. Và từ quyết tâm trở thành một cán bộ giỏi mà Tnú đã có những hành động kiên quyết như vậy.
Một chi tiết khác về đôi bàn tay Tnú là sự khéo léo. Khi bị bắt giữ khi đang giao liên, Tnú đã thông minh giấu bức thư bí mật của anh Quyết và nuốt nó xuống để giặc không tìm ra. Đây là lúc Tnú thể hiện bản thân mình là người dũng cảm, không khuất phục. Sau ba năm trong tù, Tnú trốn thoát để quay lại, và đôi bàn tay của anh đã cùng dân làng mài giáo để đánh đuổi giặc.
Phân tích về hình ảnh của đôi bàn tay của Tnú không thể không nhắc đến chi tiết đau lòng khi anh chứng kiến cảnh vợ con bị giặc tra tấn và quyết tâm đấu tranh chống lại kẻ thù. Không nỗi đau nào lớn hơn lúc anh phải nhìn thấy vợ con bị bắt đi, dùng làm dụ ngôn để tiêu diệt phong trào cách mạng của làng Xô Man.
Tnú phải níu chặt đôi bàn tay vào gốc cây, cố gắng chịu đựng khi nhìn thấy những người thân yêu nhất bị bọn giặc hành hạ. Mặc cho những lời cảnh báo của cụ Mết, Tnú liều mình lao vào giữa đám lính, với đôi cánh tay mạnh mẽ của mình để ôm lấy mẹ con Mai. Nhưng cuối cùng, chính người vợ, chính đứa con lại ra đi trong vòng tay của anh.
Tuy nhiên, không có gì khiến người đọc cảm thấy ám ảnh bằng chi tiết đôi bàn tay của Tnú bị bọc bằng giẻ nhựa xà nu và đốt cháy. “Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón'.
Không gì đau đớn hơn nhựa xà nu. Lửa lan rất nhanh. Mười ngón tay đã trở thành mười ngọn đuốc. Tnú nhắm mắt lại, sau đó mở mắt ra, sắc mặt trừng trừng. Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm nhận được lửa ở mười đầu ngón tay nữa. Anh nghe lửa cháy trong lòng ngực, cháy ở bụng. Máu anh chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi, nhưng anh không kêu lên. Anh Quyết nói: 'Người cộng sản không thèm kêu van…'. Tnú không thèm, không thèm kêu van.
Nhưng trời ơi! Lửa, lửa cháy rát ruột anh rồi! Anh Quyết ơi! Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu! Không!” - Tội ác của kẻ thù trỗi dậy đỉnh điểm, và tinh thần chiến đấu, lòng kiêu hãnh của Tnú lại càng hiện rõ. Bọn giặc tàn bạo đốt cháy mười ngón tay của Tnú như cách chúng khủng bố và tiêu diệt ý chí của dân làng Xô Man.
Tác phẩm kết thúc với hình ảnh của Tnú sử dụng đôi bàn tay cụt đốt để bắt tất cả những kẻ Dục tàn ác hơn cả dã thú. Sự kiêu hãnh và dũng cảm, tinh thần chiến đấu mãnh liệt đã được thể hiện rõ qua phân tích về hình ảnh đôi bàn tay của Tnú.
Phân tích về đôi bàn tay của Tnú tốt nhất - Mẫu 2
Gắn bó chặt chẽ với văn tự của vùng đất Tây Nguyên, nhà văn từ Quảng đã viết Rừng xà nu như một lần nữa khẳng định với người đọc: ông là người sáng tác cho vùng đất Tây Nguyên. Kích thích cảm xúc của nghệ sĩ, bên cạnh hình ảnh của xà nu, đôi bàn tay của Tnú cũng là một biểu tượng rực rỡ của ý nghĩa.
Đôi bàn tay của Tnú thường xuất hiện trong Rừng xà nu như một hình ảnh tượng trưng, đại diện cho số phận và phẩm chất của anh hùng Tnú. Đôi bàn tay của Tnú dẫn dắt Mai lên rẫy trồng tỉa, mang xà lét giấu gạo để cung cấp cho cán bộ, bàn tay nắm đá từ đỉnh núi Ngọc Linh ba ngày để mang về, bàn tay tự đập vào đầu vì không học được chữ của cụ Hồ... Đó là biểu hiện của ý chí mạnh mẽ, lòng dũng cảm, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Cách mạng.
Đó cũng là đôi bàn tay che chở, yêu thương mẹ con Mai, bàn tay gắn bó máu thịt với quê hương xứ sở. Sau 3 năm trong quân ngũ, khi trở về con suối nguồn của làng, chính đôi bàn tay ấy đã làm dịu dàng dòng nước mát của quê hương để rửa mặt, để ngập tràn trong kỷ niệm.
Bàn tay của Tnú vẫn là biểu tượng của sự trung thành không biết phản bội. Dù gặp khó khăn khi còn là một cậu bé, đôi bàn tay ấy luôn khẳng định mạnh mẽ: “cộng sản ở đây”. Chúng thể hiện một lòng trung thành và quyết tâm chiến đấu cho cách mạng.
Tuy nhiên, bàn tay của Tnú trong tác phẩm không chỉ là hình ảnh đẹp mắt, mà còn là biểu tượng của đau thương và ám ảnh. Ai đọc Rừng xà nu một lần cũng khó quên hình ảnh mười ngón tay của Tnú bốc cháy như mười ngọn đuốc. Trong những thử thách khó khăn, ý chí và nghị lực phi thường của người anh hùng lại càng sáng tỏ. Bàn tay đau thương ấy trở thành bằng chứng của tội ác kẻ thù và cũng là biểu tượng của sự bất khuất của Tnú.
Bàn tay của Tnú còn là biểu tượng cho sức mạnh và quyết tâm cách mạng. Dù gặp thất bại trước Mĩ Diệm chỉ với bàn tay không và tâm hồn đơn chiếc, nhưng khi có giáo mác trong tay, ý chí quật cường trong Tnú lại được thể hiện rõ nét. Với bàn tay tật nguyền ấy, anh đã đánh bại tên tướng chỉ huy của kẻ thù. Đó là sự mạnh mẽ vươn lên từ trong đau thương, là biểu tượng của sức mạnh quật cường của người Tây Nguyên.
Trong việc xây dựng chi tiết về đôi bàn tay của Tnú, Nguyễn Trung Thành đã kỹ lưỡng và tha thiết miêu tả những phẩm chất cao quý của anh hùng và cả của người dân Tây Nguyên mà ông yêu thương. Bàn tay của Tnú có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo thể hiện tài năng và tâm huyết của Nguyễn Trung Thành, một người con của Tây Nguyên.
Theo lời của Nguyễn Đăng Mạnh, trong truyện ngắn, mỗi chi tiết đều có vai trò quan trọng như một chữ trong một bài thơ. Bàn tay của Tnú cũng là một trong những chi tiết quan trọng nhất, là biểu tượng đặc biệt để phản ánh phẩm chất của người anh hùng.
Phân tích hình ảnh của đôi bàn tay của Tnú vô cùng ấn tượng - Mẫu 3
Nguyễn Trung Thành (1932), còn được biết đến với bút danh Nguyên Ngọc, là một nhà văn đã trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ông đã dành nhiều thời gian tình nguyện tham gia chiến trường Tây Nguyên, sẵn sàng hy sinh vì cách mạng. Với kinh nghiệm và tâm hồn của một nhà văn và một người lính, Nguyễn Trung Thành đã sáng tạo ra những tác phẩm vĩ đại như Đất nước đứng lên, Đường chúng ta đi, Điện Ngọc,... Trong số đó, Rừng xà nu là một tác phẩm xuất sắc nhất, với hình tượng người anh hùng Tnú, là biểu tượng của lòng dũng cảm và kiên trì trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Nguyễn Trung Thành đã sử dụng nghệ thuật mô tả chi tiết để tạo ra hình ảnh bi thảm của Tnú, và chính từ đó, Tnú trở thành người anh hùng của làng Xô Man. Tnú không thể chịu đựng được những đau đớn khi thấy vợ con bị tra tấn dã man, và đây chính là sự thể hiện của tình yêu thương và lòng dũng cảm. Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú trở thành biểu tượng của sự hy sinh và trung thành với cách mạng.
Sau khi chứng kiến thảm kịch vợ con, Tnú phải đối mặt với bi kịch tiếp theo khi bị giặc tra tấn. Đôi bàn tay của anh bị đốt cháy bằng nhựa xà nu, nhưng dù gặp nhiều đau đớn, Tnú vẫn giữ vững lòng kiên cường và trung thành với cách mạng. Hình ảnh đôi bàn tay cháy bỏng của Tnú là minh chứng cho sức mạnh và quyết tâm của anh trong cuộc chiến.
Sau những bi kịch trong cuộc đời, Tnú chỉ còn lại đôi bàn tay với mười ngón đã mất một đốt, nhắc nhở anh về mối thù sâu đậm và làm cho quyết tâm chiến đấu của Tnú trở nên vững chắc hơn. Đôi bàn tay của Tnú là biểu tượng của sự tàn ác của kẻ thù và quyết tâm cách mạng của anh.
Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú trong Rừng xà nu không chỉ là biểu tượng của tình yêu thương và lòng kiên cường bất khuất, mà còn là minh chứng cho sự đẹp đẽ của người dân Tây Nguyên và Việt Nam.
Phân tích về hình tượng của đôi bàn tay Tnú - Mẫu 4
Nguyễn Trung Thành, một nhà văn đã trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, đã tạo ra những tác phẩm vĩ đại với nhân vật Tnú, người anh hùng được xây dựng thành công bằng nghệ thuật điển hình hóa nhân vật, từ đó thể hiện sự đẹp đẽ và mạnh mẽ của người dân và cách mạng.
Tnú, một nhân vật bi kịch, thể hiện sự giác ngộ cách mạng và tấm lòng yêu nước sâu sắc thông qua đôi bàn tay của mình, từ lúc lành lặn đến khi chịu nhiều mất mát. Hành động của đôi bàn tay là biểu hiện của cuộc đời và sự cách mạng của Tnú.
Nhắc đến đôi bàn tay của Tnú, biểu tượng của sự kiên trung và quyết tâm cách mạng, từ việc làm việc chăm chỉ đến sự hy sinh tận tụy để bảo vệ lý tưởng và đồng đội.
Đôi bàn tay của Tnú còn là biểu tượng của tình thương và trách nhiệm gia đình, từ việc bảo vệ vợ con trước sự nguy hiểm đến việc hy sinh bản thân để bảo vệ gia đình và những người thân yêu.
Đôi bàn tay của Tnú không chỉ là biểu tượng của sự kiên trung và hy sinh trong cách mạng mà còn là minh chứng cho những đau thương, mất mát và tinh thần chiến đấu không khuất phục của anh.
Sau những bi kịch, đôi bàn tay thiêu cháy của Tnú trở thành ngọn lửa thắp sáng cho lý tưởng cách mạng, là sức mạnh không thể bị tiêu diệt bởi bất kỳ nỗi đau đớn nào.
Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú là biểu tượng của sự can đảm và trái tim bất khuất trong cuộc đấu tranh chống giặc, góp phần làm nên vẻ đẹp hùng vĩ của anh hùng dân tộc.
Hình tượng đôi bàn tay Tnú không chỉ đơn thuần là một chi tiết nghệ thuật mà còn là biểu tượng sâu sắc về tinh thần chiến đấu của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Tây Nguyên luôn là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật, và tác phẩm của Nguyễn Trung Thành đã vẽ nên hình ảnh đẹp của vùng đất này qua cây xà nu và đôi bàn tay của Tnú.
Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú gửi gắm ý nghĩa sâu sắc, là minh chứng cho cuộc đời anh hùng đầy gian nan và thử thách, với sức mạnh vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ quê hương.
Bàn tay của Tnú từng cầm bút viết thư, vượt qua gian nan để liên lạc với những người cộng sản trong rừng, thể hiện sự mạnh mẽ và dũng cảm của người con của Tây Nguyên.
Đôi bàn tay của Tnú, dù nhỏ bé, nhưng luôn sẵn sàng chiến đấu, sử dụng đáng đập vào đầu để tự giáo dục bản thân, là biểu tượng của sự hy sinh và gan dạ không ngừng nghỉ.
Bàn tay của Tnú không chỉ làm nên vẻ đẹp của sự gan dạ mà còn là dấu chứng cho lòng yêu nước sâu sắc, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng cộng sản và đất nước.
Dù bị vết dao chém nặng nhưng đôi bàn tay của Tnú vẫn toát lên vẻ kiên cường và gan góc, không sợ hãi trước tên giặc.
Đôi bàn tay của Tnú từng dẫn Mai đi qua những hạnh phúc, và cũng là vũ khí mạnh mẽ để bảo vệ gia đình và thù trừ giặc.
Hình ảnh bàn tay bị tra tấn nhưng vẫn kiên cường chịu đựng, không chết, không khuất phục là điều đẹp đẽ và đầy ý nghĩa nhất trong cuộc đời.
Dù bàn tay đã không còn nguyên vẹn, nhưng nó vẫn giữ được sức mạnh, có thể giết giặc, bảo vệ người dân và trả thù cho người thân.
Đôi bàn tay của Tnú không chỉ là biểu tượng của sự chiến đấu mạnh mẽ mà còn là biểu tượng của tình yêu thương và sự hy sinh cho gia đình và đất nước.
Hình ảnh của đôi bàn tay Tnú - Mẫu 6
Truyện ngắn Rừng xà nu kể về cuộc đời của Tnú, đại diện cho hành trình và tinh thần của người dân Tây Nguyên trong cuộc chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam. Tính cách can đảm và kiên cường của Tnú được thể hiện qua đôi bàn tay, là biểu tượng của anh hùng dân tộc.
Hình ảnh hai bàn tay của Tnú từ khi còn nhỏ thể hiện sự dũng cảm trong công việc nguy hiểm, đồng thời là minh chứng cho sự hiểu biết sâu sắc về Đảng và cách mạng của anh.
Bàn tay vụng về của Tnú khi cầm bút đánh văn bản bí mật hay khi dũng cảm đối diện với giặc để bảo vệ lý ideal.
Khi bị bắt, Tnú không sợ hãi đưa tay lên bụng mình và tuyên bố rằng ở đây có cộng sản. Và sau khi trở về làng, anh tiếp tục sử dụng bàn tay để chiến đấu với giặc.
Lớn lên, đôi bàn tay của Tnú thể hiện sự tình yêu thủy chung với vợ con và quyết tâm đấu tranh chống quân thù. Trong đêm lũ giặc tàn bạo sử dụng mẹ con Mai như mồi để bắt Tnú nhằm tiêu diệt phong trào cách mạng của dân làng Xô Man, hai bàn tay của anh bất lực níu chặt lấy gốc cây, bứt đứt hàng chục trái và khi từ trong bóng tối nhìn cảnh vợ con bị giặc tra tấn : Cây sắt thứ hai đập vào ngực Mai, chị lật đứa bé ra sau lưng. Nó lại đánh sau lưng, chị lật thằng bé ra trước ngực. Trận mưa cây sắt mỗi lúc một dồn dập. Không nghe thấy tiếng thét của Mai nữa. Chỉ nghe đứa bé khóc ré lên một tiếng rồi im bặt. Chỉ còn tiếng cây sắt nện xuống hừ hừ.
Mặc dù cụ Mết cố gắng ngăn cản, nhưng trước cảnh vợ con bị giặc hành hạ tàn bạo, Tnú không thể chịu nổi: …hai con mắt anh bây giờ là hai tia lửa lớn. Tình yêu thương vợ con tha thiết và căm thù giặc sồi sục khiến Tnú thà chết xông ra để cứu vợ con : Một tiếng hét dữ dội. Tnú đã nhảy xổ vào giữa bọn lính. Anh không biết đã làm gì. Chỉ thấy thằng lính giặc to béo nằm ngửa ra giữa sân, thằng Dục thảo chạy vào nhà ưng. Tiếng lên đạn nổ vang vọng quanh anh. Hình ảnh hai mẹ con Mai chui vào ngực anh, hai cánh tay rộng lớn như hai cánh lim chắc của anh ôm chặt lấy mẹ con Mai và hai mẹ con chết trong vòng tay ấy như đẩy nỗi đau đến cực độ. Tnú có sức mạnh, lòng gan dạ và quả cảm, nhưng anh không thể cứu vợ con. Cuối cùng, anh bị giặc bắt vì chỉ cố giữ đôi bàn tay không thể chống lại lũ giặc hung tàn lăm lăm súng đạn. Câu chuyện bi thương của Tnú đã trở thành một bài học đau lòng mà cụ Mết mong Tnú và con cháu sau này luôn ghi nhớ: Nghe rõ chưa, các con, rõ chưa. Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này khi tau chết, các con còn sống phải nói lại cho con cháu: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo! Đó là chân lí giản dị mà vô cùng đúng đắn của thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc. Chân lí ấy mang đến cho tác phẩm một ý nghĩa tổng quát rất cao.
Ấn tượng không thể phai mờ trong lòng người đọc chính là hình ảnh đôi bàn tay của Tnú bị giặc quấn giẻ tẩm nhựa xà nu rồi đốt cháy trong đêm anh bị bắt. Hình ảnh ấy vừa có ý nghĩa tố cáo tội ác dã man của kẻ thù, vừa thể hiện lòng dũng cảm, kiên cường của Tnú. Đây là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc, giàu tính tạo hình, được nhà văn Nguyễn Trung Thành chủ ý tô đậm và nhấn mạnh. Bọn giặc đốt mười ngón tay Tnú nhằm khủng bố và tiêu diệt ý chí phản kháng của dân làng Xô Man. Thằng ác ôn Dục đã giơ cao ngọn đuốc, cười sặc và dọa : Đứa nào muốn cầm rựa, cầm giáo thì coi bàn tay thằng Tnú đây ! Kẻ thù tìm mọi cách để tiêu diệt lòng yêu nước của dân làng Xô Man. Chúng tra tấn Tnú ngay trước sân nhà rông, trong không khí căm thù sôi sục của dân làng.
Tác giả miêu tả rất kỹ hình ảnh mười ngón tay của Tnú bị giặc đốt cháy bằng những câu văn gây xúc động mạnh mẽ:
Một ngón tay Tnú bốc cháy. Hai ngón, ba ngón. Không có gì đượm bằng nhựa xà nu. Lửa lan rất nhanh. Mười ngón tay đã biến thành mười ngọn đuốc.
Tnú nhắm mắt lại, sau đó mở to mắt ra, nhìn chằm chằm.
Trời ơi! Cha mẹ ơi! Anh không cảm nhận lửa ở mười ngón tay nữa. Anh cảm nhận lửa cháy trong lòng ngực, cháy ở bên trong bụng. Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi. Răng anh đã cắn nát môi anh rồi. Anh không khóc lóc, không kêu van. Anh Quyết nói: “Người cộng sản không kêu van…”. Tnú không kêu van, không kêu van. Nhưng trời ơi! Cháy, cháy cả trong ruột đây rồi. Anh Quyết ơi! Cháy! Không, Tnú sẽ không kêu van! Không!
Hình ảnh đôi bàn tay cháy rực lửa của Tnú thể hiện phẩm chất dũng cảm phi thường của anh hùng thời đại. Mặc dù da thịt bị thiêu đốt đau đớn tột cùng nhưng anh không khóc lóc, không kêu van. Thái độ căm thù giặc mãnh liệt rõ ràng trên đôi mắt chằm chằm, trên đôi môi bị chính anh cắn nát, trong vị máu mặn chát ở đầu lưỡi. Nỗi đau nén lại trong lòng ngực để rồi phát ra thành một tiếng thét dữ dội. Tnú đã thét lên tiếng thét căm phẫn, khinh bỉ vào mặt bọn tay sai tàn ác. Tiếng thét đó làm cho dân làng Xô Man bừng tỉnh, thúc đẩy dân làng nổi dậy cầm giáo, cầm mác giết chết cả tiểu đội lính giả mạo:
Tnú thét lên một tiếng. Chỉ một tiếng thôi. Nhưng tiếng thét của anh dội vào thành nhiều tiếng thét dữ dội hơn. Tiếng “Giết!”. Tiếng chân người đạp trên sàn nhà ưng ào ào. Tiếng bọn lính kêu thất thanh. Tiếng cụ Mết ồ ồ : “Chém! Chém hết!”. Cụ Mết nói đúng rồi, cụ Mết đã nói đúng đấy, lưỡi mác dài trong tay. Thằng Dục bị đè dưới lưỡi mác của cụ Mết. Và thanh niên, tất cả thanh niên trong làng, mỗi người một cây rựa sáng loáng, những cây rựa mài bằng đá Tnú mang từ đỉnh Ngọc Linh về…
Nỗi đau tột cùng và lòng căm thù sôi sục của Tnú đã lan tỏa sang dân làng Xô Man. Trong nháy mắt, cụ Mết đã dẫn dắt dân làng sử dụng giáo, mác giết sạch bọn thằng Dục có trang bị vũ khí đầy đủ. Mười ngọn đuốc cháy rực trên hai bàn tay Tnú không khiến lòng người Xô Man run sợ như kẻ thù mong muốn; ngược lại, hình ảnh đó càng kích thích lòng căm thù và thêm sức mạnh cho mọi người dũng cảm nổi dậy giết giặc. Sự hung ác của kẻ thù là một trong những nguyên nhân thúc đẩy hành động nổi dậy của dân làng Xô Man trong đêm đáng nhớ đó.
Sau đêm đó, Tnú rời làng tham gia lực lượng vũ trang. Đôi bàn tay với các ngón bị cụt như một dấu vết tội ác của quân thù. Thời gian dần làm lành vết thương trên mười ngón tay Tnú nhưng nỗi đau mất vợ mất con vẫn còn đó, anh không thể quên. Đôi bàn tay cụt chỉ còn lại hai đốt của Tnú tiếp tục cầm súng chiến đấu với kẻ thù. Trong một trận đánh, Tnú đã sử dụng đôi bàn tay không còn nguyên vẹn của mình bóp chết tên chỉ huy giặc khi hắn cố thủ trong hầm. Đôi bàn tay Tnú là dấu ấn ghi chép quá khứ đau thương, mất mát cũng như sự trưởng thành của anh. Giống như rừng xà nu với sức sống bất diệt, đôi bàn tay bị giặc đốt cháy của Tnú vẫn giúp anh đạt danh hiệu dũng sĩ diệt Mĩ, diệt ngụy và anh đã trở thành niềm tự hào lớn lao của dân làng Xô Man bất khuất, kiên cường.
Bằng bút pháp sử thi, với những hình ảnh mô tả giàu cảm xúc, tác giả Nguyễn Trung Thành đã khắc họa nhân vật Tnú thành biểu tượng cho con người Tây Nguyên dũng cảm, kiên cường trong cuộc chiến chống Mĩ cứu nước. Hình ảnh đôi bàn tay Tnú được nhắc đi nhắc lại trong tác phẩm như một biểu tượng đầy ý nghĩa về cuộc sống đau thương, mất mát, hận thù; là dấu vết tội ác của kẻ thù, thể hiện tính chất khốc liệt của cuộc chiến tranh giải phóng và vẻ đẹp của chủ nghĩa yêu nước, anh hùng cách mạng. Hình ảnh đôi bàn tay Tnú tượng trưng cho sức sống mãnh liệt không gì có thể hủy diệt được của con người Tây Nguyên. Hai bàn tay Tnú đã trở thành một chi tiết nghệ thuật đặc biệt có giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa sâu sắc.
Hình ảnh đôi bàn tay Tnú - Mẫu 7
Tôi đã dừng lại suy tư lâu trước tác phẩm “Rừng xà nu” (Nguyễn Trung Thành). Trong tác phẩm đó, cùng với hình tượng cây xà nu, tôi ấn tượng nhất với hình ảnh đôi bàn tay Tnú như một điểm sáng, là biểu tượng cho ý chí căm thù kẻ thù và tinh thần cách mạng vô song.
Đôi bàn tay Tnú không chỉ là bàn tay lao động mà còn là bàn tay chiến đấu của người chiến sĩ, bàn tay trong máu lửa khốc liệt. Bàn tay ấy hiện lên trong những câu văn xuôi, nhưng vẫn đẹp như thơ, nổi bật khối và hình, như chạm khắc của hội họa, của vũ, nhạc và đặc biệt hơn là truyền tới bạn đọc biết bao điều vừa giản dị thân thương, vừa thiêng liêng, vừa cao cả.
Ban đầu, đó là hai bàn tay lúc còn toàn vẹn. Đôi bàn tay của chú bé mồ côi nắm chặt tay cô bé Mai làm việc chăm chỉ, chặt củi, mang nước, trồng cây, xách gạo giấu để nuôi cán bộ Quyết. Đôi bàn tay Tnú dùng viên phấn làm từ đá trắng từ núi Ngọc Linh để viết chữ, mở ra cánh cửa cuộc đời để tiến vào cuộc cách mạng. Và đôi bàn tay bé nhỏ ấy đã dũng cảm mang công văn đi làm liên lạc vì căm thù kẻ thù không đội trời chung. Bị bọn giặc bắt, Tnú trải qua sự tra tấn dã man, nhưng khi hỏi về cộng sản, anh chỉ đặt tay lên bụng và nói: 'Ở đây'. Bàn tay Tnú thể hiện lý tưởng cách mạng không ở nơi xa xôi mà ở ngay trong tâm hồn mình. Điều này chính là nét đẹp đầu tiên của bàn tay Tnú: bàn tay của sự trung thành và tín nghĩa.
Bàn tay Tnú cũng là bàn tay của tình yêu, của nỗi đau, của căm thù, mang chất vàng của nhân phẩm, là bàn tay của người chiến sĩ cộng sản. Tnú yêu Mai - người bạn thơ ấu của anh. Bàn tay ấy đã được Mai nắm chặt trong những lúc khóc, khi Tnú trở về sau khi vượt ngục. Hạnh phúc đó đã bị bọn giặc phá tan! Không bắt được Tnú, chúng bắt Dít và mẹ con Mai tra tấn dã man. Lửa hận bùng cháy, đốt cháy tâm can Tnú, truyền từ đôi tay lên đôi mắt 'hai con mắt anh bây giờ là hai cục lửa lớn'. Mỗi ngón tay anh nhuốm đỏ bởi tình yêu, nỗi lo sợ và căm hận. 'Hai cánh tay như hai cánh lim chắc của anh ôm chặt lấy mẹ con Mai'. Mười ngón tay đỏ bừng lửa căm thù, lòng thương xót đã truyền sức mạnh vào hai cánh tay. Nhưng 'Tnú chỉ có tay không giữa quân thù đầy vũ khí. Và khi chỉ có tay không thì Tnú cũng không thể cứu chính mình, không bảo vệ được sự sống và tình yêu, không bảo vệ được hoàn toàn cuộc sống của mình' (Đỗ Kim Hồi).
Mẹ con Mai chết và Tnú bị bắt tra tấn. Bọn thằng Dục tàn bạo tẩm dầu xà nu quê hương vào giẻ rồi quấn lên mười đầu ngón tay của anh, mười điểm nhạy cảm nhất của hệ thần kinh. Bàn tay Tnú như đang bốc cháy, sáng rực, dữ dội. Nguyễn Trung Thành không mô tả chi tiết bằng từ ngữ, mà chỉ gói gọn trong một hình ảnh ẩn dụ 'Mười ngón tay đã thành mười ngọn đuốc', nhưng cũng đủ truyền đạt tới người đọc biết bao cảm xúc: Khủng khiếp, kinh hoàng, đau xót sau đó là lòng thương, căm phẫn. Nhưng 'Tnú không thèm, không thèm kêu van'.
Từ văn tự sự chuyển sang văn trữ tình, đoạn truyện không còn là lời kể của tác giả nữa mà đã trở thành tiếng nói nội tâm của nhân vật, đầy những mâu thuẫn, giằng xé. Lửa của âm mưu thâm độc, của tội ác dã man không thể đốt cháy được sự trung thành, bất khuất của người chiến sĩ trẻ Tây Nguyên. Hai bàn tay đang bốc cháy của Tnú đã kích thích phong trào Đồng khởi của dân làng Xô Man lên tiêu diệt bọn giặc tàn ác và trở thành biểu tượng của dũng khí Việt Nam trong cuộc chiến chống xâm lược bên ngoài thời đại ngày nay:
'Chúng muốn đốt ta thành tro bụi
Ta hóa vàng nhân phẩm, lương tâm
Chúng muốn ta bán mình ô nhục
Ta làm sen thơm ngát giữa đầm….”
(“Việt Nam máu và hoa” – Tố Hữu)
Bàn tay đã lành lại, nhưng mỗi ngón tay lại cụt một phần, trở thành dấu vết của tội ác chiến tranh mà Tnú phải mang trên mình suốt cuộc đời. Đôi bàn tay với ngón tay chỉ còn lại hai phần vẫn có khả năng cầm giáo, cầm súng để Tnú ra trận chiến đấu. 'Chúng nó đã cầm súng, ta phải cầm giáo!', điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của vũ khí, nhưng cuối cùng, quyết định vẫn là của đôi bàn tay con người. Nguyễn Trung Thành đã cẩn thận kể thêm về việc Tnú dùng hai bàn tay không, cụt phần, đôi bàn tay trở thành công cụ trừng phạt tất cả những thằng Dục tàn bạo hơn cả dã thú. Có thể nói, bàn tay Tnú là biểu tượng của sức mạnh từ sự đoàn kết của cộng đồng, sự gắn bó mạch lạc của đất đai, rừng cây và sức sống con người. Đó là đôi bàn tay huyền thoại, vượt trội trước mọi kẻ thù.
Bàn tay của Tnú - một hình tượng nghệ thuật đầy tính thẩm mỹ như có số phận riêng, gắn bó sâu đậm với cuộc sống của Tnú và làm nổi bật thêm những phẩm chất, tính cách cao đẹp của anh. Đẹp nhưng bao bì những bàn tay chiến sĩ Việt Nam, những bàn tay lao động Việt Nam: “Bàn tay ta làm nên tất cả…”, tôi muốn hát mãi câu thơ của nhà thơ Hoàng Trung Thông. “Tay người như có phép tiên”, tôi muốn ca tụng mãi lời của nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Thi. Và tôi muốn nói về vẻ đẹp của bàn tay Tnú trong truyện ngắn “Rừng xà nu” (Nguyễn Trung Thành) với lòng tự hào sâu lắng về hai tiếng Việt Nam.
Hình ảnh của đôi bàn tay Tnú - Mẫu 8
Tây Nguyên từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo nghệ thuật. Mỗi người tìm thấy ở vùng đất này những biểu tượng để tâm hồn bay bổng, ngòi bút thăng hoa. Ngọc Anh có bóng cây Kơ-Nia, Thu Bồn có cánh chim Chơ-Rao. Nguyễn Trung Thành mang đến cho chúng ta tác phẩm về cây xà nu để chúng ta thấy thêm nét đẹp của Tây Nguyên, đặc biệt là vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Trong số những phẩm chất của nhân vật Tnú, hình ảnh đôi bàn tay là điểm nhấn nổi bật. Đó là chi tiết mà hình ảnh của Tnú khiến người đọc cảm thấy ấn tượng mạnh mẽ. Đặc biệt, nó chứa đựng ý nghĩa nghệ thuật mà tác giả muốn truyền đạt.
Có thể nói đôi bàn tay ấy cũng trải qua một cuộc đời, giống như cuộc đời của Tnú. Mặc dù đã gặp nhiều đau thương và mất mát, nhưng cuối cùng, đôi bàn tay đó đã giết chết nhiều kẻ thù để trả thù cho những tổn thương mà chúng và chủ nhân của chúng phải chịu.
Ban đầu, đó là một bàn tay nhỏ bé và toàn vẹn. Bàn tay đó đã cùng với Mai học chữ trong rừng, vượt qua mọi gian khó để mang thư từ đến cho những người cán bộ trong rừng. Hình ảnh đôi bàn tay nhỏ bé của Tnú thực sự rất đẹp, nhỏ nhắn nhưng rất mạnh mẽ khi cầm bút và đồ tiếp tế. Bàn tay đó, dù bé nhỏ, nhưng đã mang trong mình bản chất anh hùng của một người Tây Nguyên. Nó không chỉ thế, mà còn gan góc cầm đá để học chữ. Đó là biểu tượng của sự anh dũng từ khi còn nhỏ của Tnú. Khi không học được chữ, bàn tay đó dùng đá đập vào đầu, khiến máu chảy ròng ròng. Hình ảnh đôi bàn tay này làm nổi bật hình ảnh của một anh hùng Tây Nguyên từ khi còn bé đã mang trong mình tư tưởng lớn. Khi không học được chữ, Tnú lo rằng mình không thể giúp đất nước, nên anh ta dùng bàn tay để trừng phạt chính mình.
Không những vậy, đôi bàn tay đó còn thể hiện sự gan dạ. Chúng đã dũng cảm vượt qua rừng rậm, vượt qua thác để mang thư từ cho những người cộng sản. Ngay cả khi bị bắt, đôi bàn tay đó cũng không sợ hãi, chỉ thẳng vào bụng và nói 'cộng sản ở đây này'.
Mặc cho những lần bị dao và gươm tấn công, đôi bàn tay này vẫn hiện lên vẻ đẹp của sự gan dạ và quả cảm, không sợ hãi trước kẻ thù.
Và khi lớn lên, đôi bàn tay ấy còn nắm tay Mai, dẫn Mai đến những khoảnh khắc hạnh phúc và yêu thương bên dưới những gốc cây vả. Đó là biểu tượng của sự dịu dàng và ấm áp, dẫn dắt người yêu đến với niềm hạnh phúc và tình thương.
Bàn tay đó bị đứt hàng chục lần, là biểu hiện của căm thù của quân giặc trong những đêm đau khổ mà mẹ và con Mai bị tra tấn cho đến khi qua đời. Nhìn thấy vợ con chịu đau đớn, bàn tay ấy như thể hiện cảm xúc thay cho chủ nhân của nó.
Khi mẹ con Mai ngã, bàn tay đó trở thành cánh tay đỡ vợ con. Đó là một cánh tay mạnh mẽ và tràn đầy tình yêu thương.
Khi bị bắt và bị tẩm nhựa xà nu, đôi bàn tay ấy bốc lên như mười ngọn đuốc. Hình ảnh đau thương nhưng đẹp đẽ nhất trong cuộc đời bàn tay ấy. Nó đẹp bởi nó chịu đựng nhiều thương đau nhưng vẫn sống sót.
Dù không còn nguyên vẹn nhưng đôi bàn tay ấy vẫn mạnh mẽ hơn. Bởi vì sau này, bàn tay đó vẫn cầm chắc súng và giết chết nhiều kẻ thù. Và chính đôi bàn tay đau thương đã trả thù cho mẹ con Mai.
Hình ảnh đôi bàn tay Tnú là một chi tiết nghệ thuật đặc biệt trong tác phẩm này. Bàn tay ấy cũng có cuộc sống như Tnú: hiền lành, gan dạ, yêu thương và đau khổ. Cuối cùng, nó vẫn hoạt động như một bàn tay bình thường, giết chết kẻ thù và dắt Mai đi đến hạnh phúc.
.............
Tải file để đọc thêm về việc phân tích đôi bàn tay của Tnú