So sánh phong cảnh trên bức tranh của Huấn Cao và phong cảnh quanh thác Sông Đà mang lại 2 dàn ý và 4 mẫu văn siêu hay, giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý để viết văn ngày một ấn tượng hơn.
Liên hệ giữa phong cảnh trên bức tranh của Huấn Cao và phong cảnh xung quanh thác Sông Đà cho thấy sự đan xen giữa hai cách miêu tả. Sau Cuộc cách mạng tháng Tám, theo định hướng của Đảng và Nhà nước, không chỉ Nguyễn Tuân mà nhiều tác giả khác cũng thay đổi phong cách sáng tác so với trước đó. Sự thay đổi là không thể tránh khỏi và cũng làm cho các tác phẩm của Nguyễn Tuân trở nên gần gũi với thực tế hiện đại hơn. Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo thêm về phân tích phong cảnh trên bức tranh, nhân vật Viên quản ngục trong tác phẩm 'Chữ người tử tù'.
Dàn ý so sánh phong cảnh trên bức tranh và phong cảnh quanh thác Sông Đà
Dàn ý thứ nhất
1. Khởi đầu vấn đề:
Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và hai phân đoạn trong hai tác phẩm:
- Nguyễn Tuân được biết đến như là một trong những nhà văn lỗi lạc nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Trước Cuộc cách mạng, ông nổi tiếng với những tác phẩm lãng mạn như 'Vang bóng một thời', 'Thiếu quê hương'... Sau Cuộc cách mạng, tác phẩm của ông phản ánh hiện thực mới, từ đó ông trở thành một nhà văn kháng chiến, tìm kiếm và ca ngợi vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam trong cuộc sống và chiến đấu. Dù là ở giai đoạn nào, văn của Nguyễn Tuân đều thu hút độc giả bởi ngòi bút tài hoa. Trong văn học của ông, hai truyện ngắn 'Chữ người tử tù' (trước Cuộc cách mạng) và 'Người lái đò sông Đà' (sau Cuộc cách mạng) là hai tác phẩm nổi bật, thể hiện phong cách nghệ thuật của tác giả ở hai thời kỳ khác nhau. Đặc biệt, cảnh cho chữ và cảnh vượt thác được coi là những tác phẩm đẹp nhất trong văn học Việt Nam. Điều này giúp ta hiểu rõ hơn về tài năng và sự phát triển của Nguyễn Tuân trong văn chương.
2. Giải quyết vấn đề:
a/ Phân tích từng cảnh trong hai tác phẩm
*Phân khúc cho chữ:
- Tóm lược: Phân khúc cho chữ tại phần kết cuộc của truyện ngắn Chữ người tử tù. Câu chuyện này mô tả cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ giữa Huấn Cao, người có khả năng viết chữ tài tình nhưng lại bị kết án tử hình, và viên quản ngục, người giam giữ Huấn Cao nhưng lại trái tim nhân từ và yêu thương cái đẹp. Mặc dù ở hai vị trí xã hội đối lập, nhưng trên mặt nghệ thuật, họ đều là những nghệ sĩ đích thực. Sự gặp gỡ của họ tại địa điểm giam giữ tạo ra một tình huống căng thẳng, đầy kịch tính, đặc biệt khi viên quản ngục nhận được công văn báo cáo rằng Huấn Cao sẽ được tha tù vào sáng hôm sau. Liệu nguyện vọng cuối cùng của viên quản ngục, có được chữ viết của Huấn Cao để treo trong nhà, có thể thực hiện được không? Tình cảm của ông đối với cái đẹp liệu có được Huấn Cao hiểu rõ? Và liệu Huấn Cao, một nhà văn tài năng, có kịp để lại dòng chữ cuối cùng cho thế giới trước khi ra đi? Trong bối cảnh cốt truyện và kết cấu của tác phẩm, phân khúc cho chữ có vai trò quan trọng trong việc 'mở khóa', giải tỏa căng thẳng. Từ đây, tâm hồn và lý tưởng nghệ thuật của Nguyễn Tuân được làm nổi bật.
- Phân khúc cho chữ - 'một hình ảnh độc đáo chưa từng thấy'
+ Thư pháp (nghệ thuật viết chữ đẹp) thường được thực hiện trong bầu không khí tĩnh lặng của phòng học hoặc trong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, nơi có gió mát và trà thơm. Tuy nhiên, phân khúc cho chữ ở đây diễn ra vào ban đêm, bên trong nhà giam tối tăm và ẩm ướt, với tường đầy mạng nhện và nền đầy phân chuột. Trái ngược với sự tăm tối và bẩn thỉu này, tia sáng đỏ rực của đuốc nổi bật, tạo ra một cảnh tượng như đám cháy, với tấm lụa trắng và chậu mực thơm. Thực sự là một tình huống, không gian và thời gian 'độc đáo chưa từng thấy'.
+ Tư thế của người viết chữ và người nhận chữ càng làm cho tình huống trở nên 'độc đáo chưa từng thấy' hơn: Người viết chữ là một tù nhân, sẽ được tha tù sáng hôm sau, vẫn đeo gông và xiềng, vẫn đang viết chữ trên tấm lụa trắng nguyên vẹn. Những gông xiềng độc ác này chỉ làm tôn lên vẻ đẹp kiên cường và nghĩa hiệp của người viết chữ. Ngược lại, người nhận chữ, viên quản ngục, lại run sợ và gầy gò, mang theo chậu mực.
+ Trong bức tranh này, những điều bất thường đối lập với trật tự thông thường, nơi nhà lao - biểu tượng của sự tối tăm và xấu xa, lại trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, tạo nên cái Đẹp; người tù vượt lên sự buộc tội của gông xiềng, trở thành nghệ sĩ với đam mê nghệ thuật mãnh liệt, hiện thân một cách uy nghiêm, đứng vững vàng. Đó chính là sự thăng hoa của cái Đẹp giữa chốn tù đày, là chiến thắng của cái Đẹp và cao quý, thiêng liêng đối với cái xấu, cái ác, cái thấp kém.
+ Hai con người đối đầu trở thành bạn tri kỷ. Cái Đẹp đã đưa họ lại gần nhau, không còn sự phân biệt giữa phạm nhân và quan coi ngục mà chỉ là tấm lòng giao thoa với tấm lòng. Vì họ thật sự cảm nhận được sự đồng lòng, sau khi viết xong, Huấn Cao thậm chí còn giúp viên quản ngục đứng dậy và tư vấn cho ông một cách chân thành, nhiệt tình: '...Thầy Quản nên về quê ở, hãy rời khỏi công việc này trước khi nghĩ đến chơi chữ. Ở đây khó giữ vững thiên lương cho lành mạnh và cuối cùng cũng sẽ trở nên mờ nhạt. Quản Ngục động lòng, cúi đầu tri ân tù nhân: Tôi xin chào tạm biệt ngài. Thái độ của Huấn Cao phản ánh tinh thần cao quý và lòng hiếu kỳ của một tấm lòng bạn bè, lời khuyên của Huấn Cao mang ý nghĩa sâu sắc: Cái Đẹp không thể tồn tại cùng với cái ác, cái xấu, cái gốc của chữ nghĩa chính là thiêng liêng, người nghệ sĩ đam mê cái Đẹp đầu tiên phải bảo vệ thiêng liêng. Trước khi rời bỏ thế gian, Huấn Cao đã để lại lời khuyên đó với mong ước chân thành là con người vẫn giữ vững giá trị đó. Điều đó không chỉ là lý tưởng thẩm mỹ của Nguyễn Tuân về sự đoàn kết giữa TÂM và TÀI, giữa THIỆN và MỸ
⇒Đoạn văn trình bày sự tài năng của Nguyễn Tuân trong việc mô tả cảnh vật, tạo không khí, văn phong trang trọng, cổ điển, và áp dụng sự tương phản một cách sâu sắc để tạo nên một cảnh tượng độc đáo chưa từng thấy. Cảnh cho chữ là một trong những đỉnh cao văn học của Việt Nam hiện đại, góp phần không nhỏ vào thành công của tác phẩm Chữ người tử tù. Cảnh cho chữ mang lại một kết thúc ấn tượng, khiến độc giả yêu thêm một phần văn hóa dân tộc, tôn trọng một tài năng và nhân cách cao cả, truyền cảm hứng vĩnh cửu về chiến thắng của thiêng liêng.
*Phân tích cảnh vượt thác trong Người lái đò sông Đà
+ Nhân vật lái đò trong tác phẩm là một người lao động, biểu tượng của người dân Tây Bắc trong công cuộc xây dựng cuộc sống mới, đồng thời cũng là một nghệ sĩ vượt thác, chinh phục núi rừng.
+ Để hiểu sự tài năng phi thường của ông lái đò, trước hết phải nói đến sông Đà - thử thách mà ông đã vượt qua. Tác giả mô tả ông lái đò trong sự đối lập với sức mạnh thiên nhiên mạnh mẽ của sông Đà - một nhân vật sống động - mang nét diện mạo và tâm hồn của một đối thủ đáng gờm đối với con người (diện mạo này được thể hiện qua địa thế khắc nghiệt: Bờ đá, ghềnh, xoáy nước, ... Đặc biệt là tâm hồn của nó thông qua cách triển khai chiến thuật nham hiểm với vô số boong-ke chìm, pháo đài đá nổi, ba lớp trùng vi thạch trận)
+ Để vượt qua một đối thủ khó nhằn như vậy, người lái đò cần phải có kinh nghiệm sâu rộng, lòng gan dạ can đảm, sự thông minh khôn ngoan và đặc biệt là tài năng vượt trội...
Hiểu biết sâu sắc về mục tiêu là yếu tố quan trọng giúp cho ông có thế thượng phong trong cuộc chiến với sông Đà. Cảnh vượt thác là điểm nổi bật nhất, một cuộc chiến thủy chiến căng thẳng, đầy áp lực, tạo ra không khí của một cuộc chiến, từ đó làm nổi bật vẻ đẹp của ông lái đò: một người lao động - nghệ sĩ tài ba.
+ Không khí của trận đấu ngay từ đầu cảnh vượt thác:
'Thạch trận dàn bài vừa xong thì cái thuyền vụt tới . Phối hợp với đá, thác nước reo hò làm thanh viện cho đá'. Cảnh hỗn loạn ác liệt diễn ra. ' mặt nước hò la vang dậy, ùa vào mà bẻ gãy cán chèo,sóng nước như thể quân liều mạng xông vào mà 'đá trái' mà ' thúc gối vào bụng và hông thuyền... Có lúc chúng đội cả thuyền lên'....Sóng thác đã gây ra đòn đau nhất bóp chặt lấy hạ bộ' khiến cho ông đò đau điếng mặt méo bệch đi. Nguy hiểm là vậy nhưng ông lái đò vẫn cố gắng kiềm chế, hai chân kẹp chặt cuống lái , bình tĩnh 'hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng'.vẫn nghe tiếng chỉ huy ngắn gọn , tỉnh táo, của người cầm lái, con thuyền thoát khỏi nguy hiểm.vậy là phá xong cái trùng vi thạch trận thứ nhất.
+ Tuy nhiên, trận đấu chưa kết thúc ở đó mà mỗi khoảnh khắc càng trở nên quyết liệt hơn. Không có chút giây phút nghỉ ngơi, phải phá vỡ vòng vây thứ hai và thay đổi chiến thuật. Nhờ vào kinh nghiệm sâu rộng, ông đã hiểu rõ chiến thuật của thần sông và thần đá, nắm vững quy luật phục kích của lũ đá ở nơi này:
Trùng vi thứ hai gây ra nhiều nguy hiểm hơn khi lừa thuyền, và một cửa sinh mới được bố trí lệch qua bờ bên trái: 'Dòng thác mạnh mẽ đang tràn ngập trên sông'. Ông lái đò bắt đầu cuộc tấn công bằng cách 'nắm chặt bờm sóng đúng lưu lượng' và đưa thuyền 'vào cửa sinh, lái về phía cửa đá'. Một số đá được 'tránh bơi lên', một số bị 'đè sấn để mở đường tiến'. Cuối cùng, ông chiến thắng trong khi đối phương thất bại 'mặt xanh lè thất vọng'.
+ Trùng vi thứ ba, cả hai bên đều là 'vùng chết'. Thậm chí, một luồng sống được bố trí giữa bọn đá hậu vệ' . Ông lái đò tận dụng 'chọc thủng cửa giữa đó' rồi đưa thuyền 'xuyên qua cổng đá'. 'Thuyền như mũi tên xuyên qua nước, tự lái vượt qua hơi nước'. Cuối cùng, không còn thác nữa. Thực sự là một tài tình khó có thể diễn tả. Tài nghệ lái đò vượt thác như thế được coi là siêu phàm chưa từng có! Đến đây, người đọc mới cảm thấy nhẹ nhõm và phấn khích.
⇒ Đoạn văn sử dụng sức mạnh của quan sát, tưởng tượng, liên tưởng, các phép so sánh và tương phản, ngôn ngữ phong phú và giàu hình tượng, áp dụng kiến thức từ nhiều lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt là quân sự và võ thuật, tạo ra một bức tranh chiến trận sôi động và kịch tính. Sông Đà hùng vĩ, hung bạo, và đầy mưu mẹo, nhưng ông lái đò nhỏ bé vẫn chiến đấu với trí tuệ và tài năng phi thường. Các hành động mạnh mẽ được mô tả dày đặc, tạo ra cảm giác hồi hộp cho độc giả. Cảnh vượt thác có thể coi là đỉnh cao trong bản tả anh hùng khen ngợi tinh thần dũng cảm của con người lao động.
b/ So sánh hai cảnh này để thấy sự ổn định và sự mới mẻ trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân trước và sau CM:
-Tính ổn định:
Phong cách tài hoa nghệ sĩ của Nguyễn Tuân qua hai cảnh trên:
+ Khám phá văn hóa thẩm mỹ của các sự vật, tài năng của con người. Cả Huấn Cao và ông lái đò đều là những nghệ sĩ tài hoa. Dù ở hoàn cảnh khác nhau, đến từ các tầng lớp khác nhau và làm nghề khác nhau, họ đều biểu hiện sự đẹp trong văn học (Huấn Cao qua nghệ thuật viết chữ, tinh thần cao quý; ông lái đò qua tài nghệ lái thuyền).
+ Sự sáng tạo của Nguyễn Tuân được thể hiện thông qua việc áp dụng kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực: văn hóa, lịch sử, địa lý, điện ảnh, hội họa, quân sự, võ thuật... Cả hai cảnh đều mang lại cho độc giả những kiến thức thú vị.
+ Đặc biệt, tác giả tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ và cảm giác mãnh liệt. Ông làm nổi bật những tình cảm sâu lắng, cảm xúc mạnh mẽ trong hai cảnh, tạo ra những rung động mạnh mẽ trong lòng độc giả bằng việc sử dụng thủ pháp tương phản. Trong cảnh Huấn Cao viết chữ trong tù tăm tối, trong cảnh vượt thác, ông lái đò bé nhỏ chinh phục sông Đà dữ tợn.
+ Sử dụng ngôn ngữ phong phú, chính xác và giàu giá trị hình tượng, tác giả tạo ra câu văn được mài giũa cẩn thận. Ngôn từ trong tác phẩm của ông biến hóa một cách khéo léo. Ông được coi là bậc thầy phù thủy của ngôn ngữ. Trong cả hai cảnh của hai tác phẩm, ông đã khẳng định tài năng đặc biệt đó.
-Tính đổi mới:
+ Trên con đường tìm kiếm cái đẹp, ông đã dừng lại với quá khứ và nhìn vào những cái đẹp hiện thực của đất nước và nhân dân lao động. Trước đây, ông sử dụng tài năng của mình để phản đối và bác bỏ thực tế u ám, nhưng giờ đây, ông dùng nó để khám phá và khẳng định những vẻ đẹp mới trong xã hội.
+ Thay vì tuyệt đối hóa cái phi thường như trước đây, ông nhận ra sự thống nhất giữa cái phi thường và cái bình thường.
+ Ngôn ngữ trước đây mang vẻ cổ kính và kiêu bạc, nay đã hiện đại hơn, phản ánh cuộc sống hàng ngày một cách chân thực.
-> Sự biến đổi đó giữ cho văn của Nguyễn Tuân vẫn giữ được sự tài hoa và uyên bác mà không tỏ ra Ngông ngạo, mà thể hiện sự đôn hậu và lòng tin yêu.
- Mở rộng - nâng cao: (giải thích về sự thay đổi đó, ý nghĩa?)
+ Việc thay đổi trong cuộc sống thực tế đã mang lại cái nhìn mới và nguồn cảm hứng mới cho nhà văn, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự xác định rõ ràng về nhiệm vụ của người viết văn.
+ Tình yêu với quê hương và đất nước, niềm tin lạc quan vào quá trình xây dựng cuộc sống mới, cùng với đam mê sáng tạo nghệ thuật, tạo nên bức tranh đầy màu sắc của Nguyễn Tuân.
-> Tất cả điều này tạo nên một Nguyễn Tuân tài hoa nghệ sĩ - một niềm tự hào của Văn học Việt Nam.
Outline số 2
1. Giới thiệu về tác giả và tác phẩm:
- Nguyễn Tuân, một nhà văn được biết đến trong lịch sử văn học dân tộc với phong cách văn tài hoa, độc đáo.
- Truyện ngắn “Chữ người tử tù” là một tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Tuân trước cách mạng Tháng Tám. Nó kể về một tù nhân tài hoa, sở hữu thiên lương và khí phách, cùng với một quản ngục sành điệu với chơi chữ, ngưỡng mộ những tài năng văn chương.
“Người lái đò sông Đà” được in trong tập tùy bút “Người lái đò sông Đà”. Đây là sản phẩm của chuyến đi khó khăn nhưng đầy ý nghĩa của Nguyễn Tuân đến với miền Tây Bắc hùng vĩ. Chuyến hành trình giúp ông khám phá ra những giá trị tinh thần, nhân cách của những người lao động bình dân, chất phác.
- 'Cảnh cho chữ' và 'Cảnh vượt thác' là những phần nghệ thuật thành công nhất trong hai tác phẩm.
2. Cảm nhận về 'cảnh cho chữ' và 'cảnh vượt thác'
2.1. Cảnh cho chữ:
- Xuất hiện ở cuối truyện, trong đêm cuối trước ngày ra tòa án. Huấn Cao đã hiểu được lòng nhân từ của quản ngục và chấp nhận viết chữ.
- Một cảnh tượng độc đáo, chưa từng xuất hiện.
- Không gian – thời gian: Diễn ra trong đêm tối, tại nhà tù tối tăm, ẩm ướt, với tường nhà rêu phong, sàn nhà đầy phân chuột...
- Nhân vật: Người cho chữ là kẻ tử tù, sáng sớm mai đã bước ra pháp trường, gông còn đeo trên cổ, xiềng vẫn bám chân, cố dấm tô chữ trên tờ lụa trắng tinh. Dù bị gông xiềng giam cầm, họ vẫn tỏ ra kiêu hãnh, hiên ngang, và đầy nghĩa hiệp. Ngược lại, viên quản ngục trông nhỏ bé, thầy thơ thì yếu ớt, run rẩy khi mang chậu mực.
- Diễn biến: Các nhân vật đã từ kẻ thù trở thành tri âm, tri kỷ, như thể hiện qua lời dặn dò của Huấn Cao và thái độ của quản ngục.
- Ý nghĩa: Khẳng định sức mạnh của cái đẹp và cái tài trước cái xấu, cái ác; thể hiện khả năng hướng thiện của thiên lương trong cuộc sống.
- Nghệ thuật: Sử dụng bút pháp tương phản, xây dựng cảnh tượng đặc sắc, tạo không khí trang trọng và cổ kính…
2.2. Cảnh vượt thác:
- Bối cảnh diễn ra giữa tác phẩm, sau khi đã miêu tả sự hung bạo của dòng sông.
- Nội dung: Một trận thủy chiến đầy khốc liệt giữa ông lái đò và dòng sông Đà. Qua đó, ta chứng kiến tài năng tuyệt vời của người lái đò.
- Trong trận chiến thạch vi đầu tiên
- Trong trận chiến thạch vi thứ hai
- Trong trận chiến thạch vi thứ ba
Trong tất cả ba lần đối mặt với đá và thác sông Đà, người lái đò đã tỏ ra như một anh hùng chiến đấu dũng cảm, quả cảm, và thông minh, thật xứng đáng là 'người lái đò xuất sắc'. Ông nắm vững mọi chiến thuật của sông và núi, vượt qua ba trận chiến thạch vi của sông Đà một cách ấn tượng.
- Ý nghĩa: Khen ngợi vẻ đẹp hoang sơ, hung bạo của thiên nhiên Tây Bắc và khả năng phi thường của con người lao động trong thời kỳ mới.
- Nghệ thuật: Sử dụng trí tưởng tượng phong phú, phép so sánh, nhân hóa, tương phản một cách linh hoạt, ngôn ngữ phong phú và sáng tạo, và vận dụng kiến thức từ nhiều ngành nghệ thuật khác nhau…
3. Nhận xét về sự thay đổi trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám:
- Sự biến đổi:
+ Trong cảnh ông tìm kiếm vẻ đẹp đã mất dần trong quá khứ, trong cảnh vượt thác, ông đã phát hiện và tôn vinh vẻ đẹp của cuộc sống thực tại của đất nước, của nhân dân lao động. Ngày trước, ông sử dụng tài năng của mình để phản đối, từ chối sự thực đen tối, nhưng bây giờ, ông sử dụng nó để khám phá và khẳng định những giá trị đẹp đẽ trong xã hội mới (vàng)
+ Trước đây, ông tách biệt cái phi thường và cái bình thường, nhưng bây giờ, ông nhận ra sự thống nhất giữa chúng
+ Ngôn từ trước cách mạng mang vẻ đẹp cổ kính, đại loại, giọng văn kiêu bạc; sau cách mạng, gần gũi hơn với cuộc sống hàng ngày.
⟹ Sự thay đổi này giúp văn của Nguyễn Tuân vẫn giữ được sự uyên bác và tài hoa mà không tỏ ra kiêu ngạo, vẫn giữ được sự đậm đà và tin yêu trong nghệ thuật.
- Giải thích: + Sự thay đổi trong hiện thực cuộc sống mang lại cái nhìn mới, nguồn cảm hứng mới cho nhà văn, đặc biệt là dưới sự lãnh đạo của Đảng, xác định nhiệm vụ của người viết
+ Tình yêu với đất nước, niềm tin vào xây dựng cuộc sống mới kết hợp với sự sáng tạo nghệ thuật
⟹ Tất cả tạo nên một Nguyễn Tuân tài hoa nghệ sĩ - điểm tự hào của Văn học Việt Nam.
So sánh cảnh cho chữ và cảnh vượt thác sông Đà - Mẫu 1
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Trước Cách mạng, ông được biết đến là một nhà văn lãng mạn với những tác phẩm như “Vang bóng một thời” và “Thiếu quê hương”. Sau Cách mạng, ông trở thành một nhà văn kháng chiến, tìm kiếm và tôn vinh vẻ đẹp của non sông và con người Việt Nam trong lao động và chiến đấu. Dù ở giai đoạn nào, văn của Nguyễn Tuân luôn thu hút độc giả bởi ngòi bút tài hoa uyên bác của mình. Trong văn học của ông, truyện ngắn “Chữ người tử tù” và “Người lái đò sông Đà” là những thành công nổi bật, đặc trưng cho phong cách nghệ thuật của ông ở hai thời kỳ khác nhau. Đặc biệt, cảnh cho chữ và cảnh vượt thác được coi là những tác phẩm đẹp nhất trong văn học Việt Nam, làm nổi bật sự tài hoa uyên bác và sự thay đổi trong phong cách nghệ thuật của tác giả trước và sau Cách mạng.
Cảnh cho chữ nằm ở phần cuối truyện ngắn Chữ người tử tù. Hai con người trong tình huống kỳ lạ: một là Huấn Cao, tài năng nhưng phản nghịch, một là viên quản ngục, có tấm lòng biệt nhỡn liên tài. Sự gặp gỡ này tạo ra một tình huống đầy kịch tính, khi Huấn Cao được giải ra pháp trường. Cảnh cho chữ giải tỏa, nổi bật lên vẻ đẹp của nhân vật và lý tưởng thẩm mỹ của Nguyễn Tuân.
Cảnh cho chữ được nhận định là 'xưa nay chưa từng có'. Diễn ra trong đêm tối, nhà giam tăm tối, trái ngược với cái đẹp của thư pháp truyền thống. Từ cảnh này, nổi bật lên vẻ đẹp kỳ vĩ và thiên lương trong cuộc sống.
Tư thế của người cho chữ và nhận chữ càng làm tôn lên sự đối lập và vẻ đẹp trong cuộc sống. Sự gặp gỡ này biểu hiện sự thống nhất giữa cái đẹp và cái bình thường, thiên lương và xấu xa.
Cảnh cho chữ là một điểm sáng trong văn học Việt Nam, tạo ra một kết thúc có hậu cho tác phẩm Chữ người tử tù. Nó giúp thêm yêu mến văn hóa dân tộc và tôn vinh tài năng của Nguyễn Tuân.
Trong cảnh vượt thác của 'Người lái đò sông Đà', Nguyễn Tuân mô tả ông lái đò như một người lao động và nghệ sĩ vượt thác. Để hiểu rõ tài nghệ của ông, chúng ta cần nhìn vào sông Đà - một thách thức lớn đối với con người.
Không khí của trận chiến được mô tả rất sống động. Ông lái đò đối mặt với sức mạnh tự nhiên của sông Đà. Mặc cho nguy hiểm, ông vẫn bình tĩnh và thông minh trong cách thức chiến đấu.
Trận chiến không ngừng nghỉ và ông phải thay đổi chiến thuật. Nhờ kinh nghiệm, ông hiểu rõ luật pháp của sông Đà, nắm vững cách tiếp cận vấn đề.
Ông đối mặt với nhiều trở ngại khác nhau nhưng vẫn tìm cách vượt qua. Bằng sự mưu trí và can đảm, ông chiến thắng và chứng minh được tài năng siêu việt của mình.
Trải qua nhiều khó khăn, ông lái đò cuối cùng đã vượt qua thác thành công. Sự thành công này thể hiện tài nghệ siêu phàm của Nguyễn Tuân trong việc mô tả cảnh vượt thác.
Đoạn văn kết hợp sức mạnh của trí tưởng tượng, sự so sánh, và tài năng sử dụng ngôn từ để tạo ra một cảnh chiến trận đầy kịch tính, khiến người đọc cảm thấy mãnh liệt. Sông Đà được mô tả như một thế lực hùng mạnh, nhưng ông đò bé nhỏ vẫn chiến đấu mạnh mẽ với sự thông minh và tài nghệ phi thường của mình.
Nguyễn Tuân thể hiện sự tài năng của mình thông qua việc chọn những đề tài độc đáo và sử dụng ngôn từ một cách đặc biệt. Phong cách viết của ông ổn định và độc đáo qua hai tác phẩm 'Chữ người tử tù' và 'Người lái đò sông Đà'.
Sự ổn định của Nguyễn Tuân được thể hiện qua phong cách văn hóa thẩm mỹ và tài năng nghệ sĩ của hai nhân vật chính. Dù ở hoàn cảnh và công việc khác nhau, cả Huấn Cao và ông đò đều là những biểu tượng của cái đẹp và tài năng trong văn chương của Nguyễn Tuân.
Sự uyên bác của Nguyễn Tuân thể hiện qua sự hiểu biết sâu sắc về nhiều lĩnh vực, từ văn hóa đến quân sự, võ thuật. Hai cảnh trong hai tác phẩm đều mang lại cho độc giả những kiến thức bổ ích và thú vị.
Nguyễn Tuân là nhà văn của những cảm xúc mạnh mẽ, và hai cảnh trong hai tác phẩm đều là minh chứng rõ ràng cho điều này. Thủ pháp tương phản được sử dụng để làm nổi bật những tình cảm sâu sắc trong cảnh tượng. Ngôn từ phong phú và chính xác, tạo nên những câu văn sắc nét. Điều này chứng tỏ tài nghệ của Nguyễn Tuân trong việc sáng tạo ngôn từ.
Về các nét đổi mới, ta có thể thấy rằng, trong cảnh Huấn Cao tìm kiếm cái đẹp đã lùi vào quá khứ, trong khi ở cảnh vượt thác sông Đà, ông đò lại khám phá và ca ngợi cái đẹp của cuộc sống hiện thực, của nhân dân lao động. Nguyễn Tuân từng tuyệt đối hóa điều phi thường, nhưng hiện nay, ông nhận ra sự thống nhất giữa điều phi thường và điều bình thường.
Hai tác phẩm này là minh chứng cho sự đối lập trong phong cách viết của Nguyễn Tuân. Sau Cách mạng tháng Tám, rất nhiều tác giả, không chỉ Nguyễn Tuân, đã thay đổi phong cách sáng tác của họ để phản ánh cuộc sống hiện đại.
So sánh cảnh Huấn Cao tìm kiếm cái đẹp và cảnh ông đò vượt thác sông Đà.
Nguyễn Tuân (1910 - 1987) là một nhà văn tài hoa, luôn tìm kiếm cái đẹp của cuộc sống và viết ra những tác phẩm xuất sắc. Quan niệm về cái đẹp của ông đã trải qua sự thay đổi từ trước và sau Cách mạng tháng Tám, và qua hai nhân vật Huấn Cao và ông lái đò, ta thấy rõ sự chuyển đổi này.
'Chữ người tử tù' được coi là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của Nguyễn Tuân trước Cách mạng tháng Tám. Trong truyện này, Huấn Cao được mô tả là một người nghệ sĩ tài hoa, và việc viết chữ của ông được coi là một vật báu vô giá.
Huấn Cao không chỉ có tài viết chữ đẹp mà còn có một tâm hồn trong sáng. Ông không bao giờ viết chữ vì tiền hay quyền lợi. Ông chỉ dành cho chữ những người biết trân trọng cái đẹp và tài năng. Suốt đời, Huấn Cao chỉ viết hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn mà ông yêu thương. Ban đầu, ông hoài nghi viên quản ngục nhưng sau này mới nhận ra lòng tốt của hắn. Họ là những người biết trân trọng cái đẹp, và Huấn Cao viết chữ cho họ. Nguyễn Tuân mô tả cảnh viết chữ như một cảnh tượng chưa từng thấy.
Nhân vật Huấn Cao không chỉ xuất sắc về tài năng mà còn có tấm lòng và ý chí kiên cường. Ông mang trong mình khí phách anh hùng không phải ai cũng có. Thông qua Huấn Cao, Nguyễn Tuân thể hiện niềm tin vào cái đẹp, dù ở những nơi tăm tối nhất vẫn có sự tỏa sáng.
Nếu Huấn Cao được xem như một anh tài vượt trội trong điều kiện đặc biệt thì ông lái đò lại mang tính bình dị hơn. Trong 'Người lái đò sông Đà', Nguyễn Tuân mô tả ông lái đò với sự chân thực qua công việc hàng ngày của ông. Ông có ngoại hình đặc biệt, phù hợp với môi trường lao động trên sông.
Ông lái đò được mô tả là một người thông minh và có phong thái của một nghệ sĩ. Ông hiểu biết sâu rộng về sông nước và làm chủ được mọi tình huống nguy hiểm. Ông biết cách vượt qua các trở ngại một cách thông minh và tài tình.
Nguyễn Tuân miêu tả ông lái đò như một vị tướng dũng cảm trước sóng nước của sông Đà. Ông là người gan dạ chịu đựng cảm giác đau đớn để chiến thắng thác nước. Ông được xây dựng như một nghệ sĩ thực thụ, không chỉ là một người lái đò bình thường.
Cả hai nhân vật Huấn Cao và ông lái đò được tạo dựng theo cách lý tưởng hóa. Nguyễn Tuân nhìn nhận con người từ góc độ tài hoa nghệ sĩ, làm nổi bật vẻ đẹp phi thường trong tài năng và phẩm chất của họ. Hai nhân vật được đặt vào những tình huống khó khăn để thể hiện phẩm chất cao quý.
Khi tạo dựng nhân vật Huấn Cao, Nguyễn Tuân sử dụng tri thức nghệ thuật, trong khi đó, khi xây dựng nhân vật ông lái đò, ông vận dụng nhiều kiến thức về đời sống. Điều này làm cho tác phẩm của ông thu hút độc giả và được công nhận về giá trị nghệ thuật.
So sánh hai nhân vật Huấn Cao và ông lái đò, Nguyễn Tuân sử dụng lý tưởng hóa để làm nổi bật vẻ đẹp của họ, từ tài năng đến phẩm chất. Những tình huống khó khăn giúp họ tỏa sáng, thể hiện phẩm chất cao quý.
Hêraclít đã nói: 'Không ai bước vào cùng một dòng sông hai lần'. Mọi thứ trên thế giới đều đang chuyển động, thay đổi, và sự thay đổi là điều ổn định. Sự biến đổi trong tư duy và nghệ thuật của các nhà văn như Nguyễn Tuân cũng là điều bình thường. Hai tác phẩm của Nguyễn Tuân là Chữ người tử tù và Người lái đò Sông Đà là minh chứng cho điều này.
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn Việt Nam có tư tưởng nghệ thuật rõ ràng nhất. Ông đã xây dựng được một phong cách độc đáo trong sáng tạo của mình, ưa thích quan sát và diễn đạt về thế giới văn hóa và con người với góc độ tài hoa và nghệ sĩ.
Những hoạt động như uống trà, làm đèn kéo quân, đánh thơ, thả thơ, viết thư pháp trong tác phẩm Vang bóng một thời không chỉ là di sản văn hóa mà còn là nghệ thuật đòi hỏi sự tài hoa. Nguyễn Tuân khẳng định rằng để lái đò, thậm chí là đánh giặc, cũng phải là một tài năng uyên bác, tài hoa. Quan niệm về cái đẹp là điểm đặc biệt nổi bật trong sáng tác của ông.
Nguyễn Tuân đam mê tìm kiếm cái đẹp, nhưng ông tin rằng chỉ có những hiện tượng mạnh mẽ như gió, bão, núi cao, rừng sâu, thác nước dữ dội mới xứng đáng làm đẹp. Điều này được thể hiện rõ trong Chữ người tử tù và Người lái đò sông Đà, nơi ông vẽ nên hình ảnh một tử tù kiêng cường, một ông lái đò dũng tướng vượt thác.
Tư tưởng và nghệ thuật của Nguyễn Tuân đã trải qua sự biến đổi từ trước đến sau Cách mạng tháng Tám trên cơ sở chung. Quan điểm về thẩm mỹ và cách tiếp cận đời sống đã thay đổi theo thời gian.
Trước hết, trong Chữ người tử tù, Nguyễn Tuân có khuynh hướng quay về quá khứ như một cách để trốn thoát khỏi hiện thực u ám. Nhưng sau Cách mạng tháng Tám, ông nhìn nhận hiện tại và tương lai với niềm hứng khởi mới. Tác phẩm Người lái đò sông Đà thể hiện tìm kiếm vẻ đẹp trong cuộc sống bình dị, đặc biệt là nghệ thuật chèo đò. Sự chuyển biến này cho thấy tác động của thời cuộc lên ý thức và sáng tạo của Nguyễn Tuân.
Trong văn của Nguyễn Tuân, ta nhận thấy ông rất tinh tế trong việc quan sát và mô tả con người, đặc biệt là những tài hoa, nghệ sĩ. Tuy nhiên, sự biến đổi về cách tiếp cận này không giống nhau trong các tác phẩm trước và sau Cách mạng.
Trong Chữ người tử tù, Huấn Cao được miêu tả là một người viết chữ tài hoa, tốc độ và nét chữ đẹp, 'những nét chữ vuông tươi tắn chứa đựng hoài bão cuộc đời'. Các bức chữ của Huấn Cao không chỉ là đẹp mà còn mang giá trị lịch sử, ông chỉ viết hai bộ tứ bình và một bức trung đường cho ba người bạn thân. Cuối truyện, người đọc được chứng kiến một cảnh tượng chưa từng thấy: cảnh cho chữ trang trọng và cảm động.
Trong không khí đám cháy, ánh sáng đỏ từ đuốc rọi lên ba đầu người đang cố gắng viết trên một tấm lụa trắng. Một người tù cổ đeo gông, chân xiềng, vẫn dùng đôi tay nhạy bén tạo ra những nét chữ trên lụa.
Một cảnh tượng đầy nghệ thuật được thể hiện trong phòng giam tối tăm, nơi ánh sáng của đuốc tẩm dầu không bị che khuất. Điều đó cho thấy sức mạnh của cái đẹp trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Huấn Cao, bằng tài nghệ của mình, cứu vớt tinh thần con người giữa những điều ác tàn.
Trước Cách mạng, Nguyễn Tuân tập trung vào việc miêu tả sự xuất sắc của con người, nhưng sau đó, ông chuyển sự chú ý đến sự thực của cuộc sống hàng ngày.
Nhân vật chính trong Người lái đò sông Đà không phải là người nổi tiếng, mà là một người lao động bình thường: ông lái đò trên sông Đà. Dưới bàn tay của Nguyễn Tuân, ông vẫn được tôn vinh như một nhà lãnh đạo xuất sắc trong nghệ thuật vượt khó.
Ở cửa ải đầu tiên, ông với hai tay cầm chèo chống mình khỏi những đợt sóng mạnh mẽ […] Trên chiếc thuyền, mặc dù bị tấn công dữ dội, nhưng ông vẫn giữ sự bình tĩnh, tỉnh táo và quyết đoán. Sau khi thoát khỏi vòng vây đầu tiên, ông phải đối mặt với vòng vây thứ hai. Khắc họa ông lái đò như một kỵ sĩ tài ba, điều khiển con ngựa hoang giữa dòng nước dữ dội.
Nguyễn Tuân đã thể hiện sự hòa nhập và yêu thích cuộc sống mới trong lao động. Sau cách mạng, ông vẫn giữ cái tính độc đáo của mình.
Cái mới luôn đòi hỏi sự sáng tạo và cách tân. Những thay đổi trong tư duy và nghệ thuật của Nguyễn Tuân sau cách mạng là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực cải tiến và đổi mới.
So sánh cảnh viết chữ và cảnh vượt thác sông Đà - Mẫu 4
Nguyễn Tuân suốt đời tìm kiếm cái đẹp. Trước cách mạng, ông chỉ nhìn thấy cái đẹp trong quá khứ và ở những người xuất sắc. Sau cách mạng, ông nhận ra rằng cái đẹp tồn tại ở mọi thời kỳ và ở mọi người, kể cả những người bình thường. Qua phân tích hai nhân vật Huấn Cao và ông lái đò, chúng ta có thể thấy rõ điều này.
'Chữ người tử tù' là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của Nguyễn Tuân trước Cách mạng (1940), được chọn từ tập 'Vang bóng một thời'. Truyện này mang thông điệp sâu sắc và có giá trị nghệ thuật cao, tập trung vào hình tượng nhân vật Huấn Cao.
Như các nhân vật trong 'Vang bóng một thời', vẻ đẹp của Huấn Cao đầu tiên là vẻ đẹp của một nghệ sĩ tài hoa. Tài nghệ thuật viết chữ của ông rất nổi tiếng, được nhiều người biết đến và trân trọng.
Ngoài tài năng viết chữ, Huấn Cao còn được biết đến với phẩm chất cao đẹp và thiên lương trong sáng. Ông không bao giờ viết chữ với mục đích cá nhân hay vật chất, mà chỉ trao chữ cho những ai biết trân trọng cái đẹp và tài năng.
Bên cạnh phẩm chất nghệ sĩ, Huấn Cao còn thể hiện phẩm chất anh hùng bất khuất. Dù đối mặt với nguy hiểm và sự giam hãm, ông vẫn giữ vững tư thế ung dung và kiêu hãnh.
Nhân vật Huấn Cao là biểu tượng cho niềm tin vào giá trị cao quý của con người và sức mạnh của cái đẹp, đồng thời thể hiện lòng yêu nước sâu sắc của tác giả. Ông trở thành biểu tượng cho sự chiến thắng của ánh sáng trước bóng tối, của cao quý trước phàm tục.
Nhân vật Huấn Cao được tạo hình trong một bối cảnh lãng mạn: Cuộc gặp giữa tử tù và quản ngục. Đây là cuộc gặp gỡ đầy kỳ lạ giữa những người đã từng có mối quan hệ gắn bó.
Để thể hiện sự chiến thắng của cái đẹp và tài năng, Nguyễn Tuân sử dụng sức mạnh của bút pháp lãng mạn. Ông cũng dùng ngôn từ trang trọng, cổ điển để khắc hoạ hình tượng Huấn Cao.
Tuỳ bút 'Người lái đò sông Đà' là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của Nguyễn Tuân sau Cách mạng. Ở đây, người lái đò là biểu tượng cho sức mạnh và phong cách nghệ thuật độc đáo của tác giả.
Ông lái đò thể hiện sự mực tài trí và dũng cảm trong mỗi chuyến vượt thác. Nguyễn Tuân đã miêu tả một cách sống động cuộc chiến đấu gay go của ông lái đò trên dòng sông Đà.
Người lái đò không chỉ là một nghệ sĩ giỏi mà còn là một anh hùng chiến thắng thiên nhiên. Ông đã nắm vững binh pháp của dòng sông và dũng cảm vượt qua mọi thử thách.
Nguyễn Tuân từng được coi là một nhà văn theo trường phái duy mỹ. Nhưng hiện nay, ông đã chuyển hướng ngòi bút của mình đến những công nhân lao động bình thường, những người đóng góp im lặng cho sự phát triển của đất nước. Ông nhận ra tài năng nghệ sĩ ẩn chứa trong công việc lao động, dù nguy hiểm nhưng lại cao cả. Đó là điều ông gọi là 'Vẻ vàng mười ẩn sâu trong tâm hồn của người Tây Bắc'. Thông qua điều này, Nguyễn Tuân muốn khẳng định rằng anh hùng không chỉ tồn tại trong những cuộc chiến đấu mà còn trong cuộc sống hàng ngày.
Tóm lại, Huấn Cao đại diện cho bút pháp lãng mạn của Nguyễn Tuân trước Cách mạng tháng Tám; còn người lái đò là biểu tượng cho phong cách của ông sau cách mạng. Điều này cho thấy Nguyễn Tuân là một nhà văn với sứ mệnh không ngừng tìm kiếm và tôn vinh cái đẹp, không ngừng sáng tạo và luôn có phong cách độc đáo và hấp dẫn.