TOP 8 Dàn ý Chuyến đò sông Đà dưới đây của Mytour sẽ là nguồn tư liệu cực kì hữu ích giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức để biết cách phân tích tác phẩm Chuyến đò sông Đà, phân tích hình tượng người lái đò, phân tích vẻ đẹp trữ tình của sông Đà,.. hay, ấn tượng nhất.
Chuyến đò sông Đà là một tác phẩm văn học hay, thể hiện những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Qua đó, nhà văn thể hiện tình yêu đất nước, niềm tự hào phấn khởi, sự gắn bó thiết tha với làng quê Việt Nam. Bên cạnh dàn ý các bạn xem thêm mở bài Chuyến đò sông Đà, kết bài Chuyến đò sông Đà.
Dàn ý phân tích Chuyến đò sông Đà
I. Bắt đầu
- Nguyễn Tuân được biết đến như một nhà văn vĩ đại của thế kỷ XX. Bằng những tác phẩm văn xuôi, ông đã để lại dấu ấn sâu sắc và đầy sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật.
- Tác phẩm Chuyến đò sông Đà là một ví dụ điển hình, là thành tựu quan trọng đánh dấu hành trình tư tưởng và sáng tạo của ông sau cách mạng tháng tám.
II. Thân bài
1. Sông Đà trong tác phẩm
Theo quan điểm của Nguyễn Tuân, sông Đà được miêu tả như một nhân vật có hình dáng và tính cách đặc biệt, thể hiện hai mặt hung ác và trữ tình.
*Bản tính hung bạo và sức mạnh của sông Đà
- “Ở những đoạn sông hẹp, bờ sông co lại như một bộ móng vuốt, hai bên đá dựng đứng như tường, dòng sông chỗ đó sâu thẳm, tối tăm, chỉ vào giữa trưa mới thấy mặt trời…” “đi giữa con thuyền vẫn thấy lạnh, nhìn lên chỉ thấy một vạt sáng giống như ô cửa sổ có đèn…”
- Ngôn ngữ được sử dụng rất tinh tế, kỹ thuật hình ảnh động, ánh sáng, quan sát từ nhiều góc độ giúp tác giả tái hiện cảnh bờ sông một cách sống động, toát lên sức mạnh, hung dữ mà nguy hiểm, nhiều cảm xúc.
- “Những cống nước ở Tà Mường Vát giống như những cái giếng bê tông khổng lồ đang xoáy sâu vào đáy mà mặt cống, thành cống xây bằng nước sông xanh ve như một tấm gương dày…” “Nước sôi trào lên dồn dập… Nếu ngồi trong thuyền thúng dưới đáy cái cống đó mà đưa ống kính lên trên thì sẽ truyền tải cho người xem trong rạp một cảm giác xoay chóc…”
- Ngôn từ sắc bén, hình ảnh mới lạ, đầy nguy hiểm được diễn đạt một cách rõ ràng, chân thực, làm nổi bật sự hung dữ, dữ tợn của máy bơm nước trên sông, làm hiện lên mặt hung ác của dòng sông.
- Đoạn ghềnh sông “nước tràn đá, đá tràn sóng, sóng tràn gió” tiếp sau là những thác nước, từ xa nghe như là oán trách, rồi lại van xin, sau đó lại hò lên như một ngàn con trâu đang ầm ĩ mắc kẹt giữa rừng tre nổi lên lửa… mặt sông rung lên tung bọt trắng xóa…”
- Ngôn từ phong phú, ngôn ngữ hình ảnh sắc nét, câu văn sáng tạo, nghệ thuật so sánh và nhân hóa giúp tạo nên hình ảnh của con sông với đặc điểm và tâm trạng rõ ràng. Âm thanh phát ra cuồng nộ, cơn giận dữ làm nổi bật bản chất hung ác.
- Trận chiến dưới sông với trang trí đá chiến trận, nhiều vòng vây với sự kết hợp của đá tảng, sóng ngầm hò la vang động núi trời…”
- Thông qua việc mô tả cận cảnh, chi tiết, sử dụng từ ngữ sắc nét, gợi cảm, tác giả đã tái hiện hình ảnh sông Đà hung dữ, cuồng nộ khi vặn mình đau đớn qua những tảng đá. Thông qua đó, tác giả thể hiện sự uyên bác trong văn bản, sự hóm hỉnh, linh hoạt trong việc sáng tạo.
*Bản tính trữ tình
- Chảy qua vùng bình nguyên hoặc nhìn từ trên cao, sông Đà trở nên nhẹ nhàng đến lạ, như một người bạn đồng hành của con người.
- Từ máy bay nhìn xuống, “sông Đà tuôn dài tuôn dài như một dòng tóc trữ tình… ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung hoa ban hoa gạo”: qua cái nhìn mê đắm, sâu sắc của tác giả sông Đà trở nên quyến rũ, màu sắc phong phú, lấp lánh.
- Hình ảnh lãng mạn, phép so sánh giàu giá trị cảm xúc, ngôn từ mềm mại, linh hoạt, làm nổi bật sự trữ tình, dịu dàng của sông Đà.
- “Từ trên dốc nhìn xuống thấy mặt sông lung linh như đứa trẻ nghịch chiếu gương… sáng lên một màu nắng tháng ba Đường Thi”
- Một phép so sánh độc đáo, mới lạ, giọng văn nhẹ nhàng thể hiện vẻ trong sáng, bình yên của sông “sông vui như nối lại chiêm bao ngắt quãng… đằm thắm ấm ấm như gặp lại cố nhân…”
- Tác giả nhìn ra khía cạnh sâu sắc của sông, một vẻ đẹp thân thiện, dễ gần, ấm áp của tình người trong dòng sông. Hơn nữa, sông trở thành người bạn hiền lành, thân thiện, niềm vui chờ đợi người xa xứ trở về.
- Dưới thuyền nhìn lên thấy “bờ sông hoang dã như bờ tiền sử, bờ sông hồn nhiên như nỗi niềm cổ tích tuổi xưa..”
- Một phép so sánh độc đáo, từ không gian liên tưởng về thời gian, có sự mở rộng biên độ làm cho con sông mang nét hoang dã, cổ xưa nhưng thuần khiết.
- Trên đồi cỏ non “con hươu thơ ngộ ngẩng đầu nhung khỏi áng cỏ sương ngơ ngác…” như đang hỏi thăm du khách đi qua sông. Tiếng cá đập nước, con lững lờ trôi nhớ thương…”
- Biện pháp nhân hóa giàu chất thơ khiến dòng sông trở nên trong trẻo, hoang sơ, thuần khiết hiện ra đẹp như tranh vẽ ở mọi góc nhìn. Vẻ đẹp thân thiện, yên bình của sông góp phần tô điểm cho cảnh quan đất trời.
- Mô tả sông Đà như một bức tranh tuyệt vời bằng ngôn từ linh hoạt, phong phú, giàu sức gợi cảm, thể hiện tình yêu quê hương, lòng nhân ái…
2. Hình ảnh ông lái đò
*Vẻ ngoại hình, giọng điệu
- “Đôi tay của ông vươn ra như cây sào, đôi chân luôn cong kềnh như đang nắm chặt một chiếc tay lái ảo, mái đầu bạc phơ như mảnh thước, thân hình cao lớn và săn chắc như một khối sừng mun, cánh tay trẻ trung mạnh mẽ quá…”
- “giọng nói của ông toàn bộ như tiếng nước reo rắt trước mặt ghềnh sông, giọng ngọng của ông vang vọng như lúc nào cũng mơ về một bến xa…”
- Ngôn từ giàu chất tạo hình, từ sáng tạo cùng các phép so sánh tác giả đã mô tả sức khỏe cường tráng, mạnh mẽ và rõ ràng. Cách diễn đạt của Nguyễn Tuân khiến ngoại hình của ông lái đò hiện ra rõ nét như dấu ấn của nghề nghiệp
*Niềm đam mê với lao động
- Ông lái đò là một nhân vật anh hùng vô danh, bình dị và khiêm tốn nhưng lại đầy vinh quang. Ông luôn đam mê với công việc của mình, không bao giờ ngừng nghỉ, ngày ngày lái thuyền, vượt qua khó khăn của dòng sông một cách kiên định.
- Hình ảnh của một người lao động mới mẻ, tự tin và tự do, sẵn lòng chinh phục thiên nhiên, dành trọn tâm huyết để xây dựng quê hương.
*Tính cách
- Thông qua cách mà ông đấu tranh với dòng sông, ta có thể nhận thấy ông là một người có tri thức, có năng lực.
- Ông chống chọi với dòng nước, với những thác nước nguy hiểm, và làm chủ được dòng sông…
- Ông biết cách sử dụng binh pháp của thần sông, thần đá…
- Ông có khả năng chỉ huy tốt.
- Ông là người thông minh, tài năng, có mưu lược và làm chủ được cuộc sống, có phong thái tự tin và ung dung.
- Khi ra trận, ông tỏ ra anh hùng và như một nghệ sĩ
- Ông giữ bình tĩnh, dẫn thuyền vào trận chiến đầy nguy hiểm, sẵn sàng đấu tranh với quái vật của dòng nước. Ông như một tướng quân dũng cảm, sẵn sàng chiến đấu...
- Ông lái đò là biểu tượng của người lao động yêu nghề, có tinh thần lãnh đạo, và mang phong cách của Nguyễn Tuân
III. Kết bài
Người lái đò sông Đà không chỉ mô tả về con sông Đà mà còn vẽ lên hình ảnh đẹp của người lao động. Từ đó, tác giả đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc và tri thức, tạo nên một tác phẩm văn học sâu sắc.
Dàn ý phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò sông Đà
I. Mở bài
- Trình bày về hoàn cảnh ra đời và mục đích viết tác phẩm 'Tùy bút sông Đà' của Nguyễn Tuân.
- Giới thiệu vấn đề cần phân tích: “Thứ vàng mười đã trải qua lửa” trong nhân vật người lái đò.
II. Thân bài
1. Diễn giải ý nghĩa của “thứ vàng mười đã trải qua lửa”
- “Thứ vàng mười đã trải qua lửa”: Bắt nguồn từ thực tế cuộc sống, con người sử dụng lửa để thử vàng.
- Nguyễn Tuân sử dụng hình ảnh “thứ vàng mười đã trải qua lửa”: để miêu tả vẻ đẹp tinh thần của những người lao động và chiến đấu trên miền sông núi hùng vĩ và lãng mạn.
2. Biểu hiện của “thứ vàng mười đã trải qua lửa” qua nét đẹp của ông lái đò
- Cách mô tả về ngoại hình của nhà văn cho thấy người lái đò thật sự là người đã trải nghiệm, thành thạo nghề. Ông lái đò còn là linh hồn của dòng sông này; ông đã chèo đò trong mười năm liền, trên sông Đà, ông đi lên và đi xuống hơn một trăm lần, ông đã giữ lái đò sáu chục lần… Sự trải nghiệm của ông lái đò còn thể hiện, sông Đà với bảy mươi ba con thác nhưng ông đã nhớ mọi chi tiết tỉ mỉ như thói quen vào lòng tất cả những con thác hiểm trở. Hơn nữa, sông Đà với ông lái đò ấy, như một trường thiên anh hùng ca mà ông thuộc lòng đến cả những cái chấm than và những đoạn dòng. Không ngẫu nhiên mà nhà văn nổi tiếng lại đưa vào trang viết của mình chi tiết về các thác, thời gian ông lái đò. Phải nói cụ thể như vậy mới hiểu được sự trải nghiệm, gắn bó của ông lão lái đò với nghề đến mức kỳ lạ. Đó cũng là cách nhà văn thể hiện sự kính trọng của chính mình với một con người như được sinh ra từ những con sóng, những con thác dữ dội trên sông Đà.
- Ông mưu trí và dũng cảm để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống lao động hàng ngày: Nguyễn Tuân đưa nhân vật của mình vào hoàn cảnh khắc nghiệt mà ở đó, tất cả những phẩm chất ấy được thể hiện, nếu không phải trả giá bằng chính mạng sống của mình. Nhà văn gọi đây là cuộc chiến đấu khốc liệt của người lái đò trên chiến trường sông Đà, trên một cuộc chiến ở mặt trận sông Đà. Đó chính là cuộc vượt thác nguy hiểm, diễn ra nhiều lần, nhiều đợt như một trận đánh mà đối thủ đã bộc lộ diện mạo và tâm trí của kẻ thù số một.
- Điều đặc biệt nhất, độc đáo nhất ở người lái đò sông Đà là phong thái của một nghệ sĩ tài năng. Khái niệm nghệ sĩ trong sáng tác của Nguyễn Tuân không chỉ là những người làm thơ, viết văn mà còn là những người làm công việc không liên quan đến nghệ thuật, nếu công việc của họ đạt đến trình độ tinh vi và siêu phàm. Trong người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân đã tạo dựng một hình tượng người lái đò nghệ sĩ mà nhà văn tôn trọng gọi là tay lái tài hoa. Nghệ thuật ở đây là hiểu rõ các quy luật tất yếu của sông Đà và vì làm chủ được nó nên có sự tự do. Tuy nhiên, quy luật trên sông Đà là những quy luật khắc nghiệt. Một chút thiếu bình tĩnh, thiếu chính xác, hay lỡ tay, quá đà đều phải trả giá bằng mạng sống. Và ngay cả ở những đoạn sông không có thác, nó cũng không dễ dàng mà buồn ngủ như người Mèo mỏi chân khi đi trên đồng bằng phẳng. Tóm lại, mọi nơi đều tiềm ẩn nguy hiểm. Ông lão lái đò không chỉ hiểu biết về dòng sông, quy luật của những tảng đá trên ải nước này, mà còn biết cách sử dụng chúng. Vì vậy, khi ra trận, ông thật khôn ngoan, bình tĩnh như vị chỉ huy cầm quân tài ba
=> Ông lái đò mang những phẩm chất cao đẹp của người lao động hiện đại: giản dị nhưng hùng tráng, khỏe mạnh và thông minh. Họ là những người tự do, làm chủ thiên nhiên, và làm chủ cuộc sống.
III. Kết luận
Xác nhận lại vẻ đẹp hình ảnh của ông lái đò - biểu tượng cho phẩm chất vàng mười đã trải qua lửa.
Tóm tắt về nghệ thuật đặc sắc
1. Mở đầu
Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những nhà văn có phong cách độc đáo và hiếm có của Văn học Việt Nam từ trước đến nay. Với kiến thức văn hóa sâu rộng và tài năng văn chương, ông đã tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm phong cách tài hoa và uyên bác, trong đó không thể không nhắc đến tác phẩm “Người lái đò sông Đà” như một minh chứng cho phong cách văn học của ông.
2. Nội dung chính
- Tác giả đã mô tả Sông Đà bằng những ví von, so sánh, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo, bất ngờ và rất thú vị. Từ ngữ trong tác phẩm tùy bút thật phong phú, sống động, giàu hình ảnh và có sức gợi cảm cao.
- Câu văn của tác giả rất đa dạng, nhiều tầng, giàu nhịp điệu, lúc thì hối hả, gân guốc, khi thì chậm rãi, trữ tình. Sông Đà trong tác phẩm trở thành một sinh vật có tâm hồn, có cảm xúc dưới bút của nhà văn.
- Sử dụng tri thức từ nhiều lĩnh vực văn hóa nghệ thuật khác nhau để tạo hình tượng: Sông Đà hung bạo và các trận thủy chiến của ông lái đò được mô tả bằng kiến thức từ văn học, hội họa, điện ảnh, địa lý, lịch sử, quân sự, võ thuật.
- Từ ngữ được sử dụng tinh tế, in đậm dấu ấn riêng. Ý nghĩa của từ ngữ biến đổi, chuyển hóa: sóng thác xèo xèo tan trong trí nhớ, nắng giòn tan, nỗi niềm cổ tích tuổi xưa, trở thành một phần của sông nước… Tác giả cũng tạo ra những từ ngữ mới, súc tích, giàu ý nghĩa: luôn gân, luôn tim, bờm sóng…
- Tác giả đã mô tả một cách đa dạng, từ nhiều góc độ khác nhau. Câu văn được viết rất súc tích, kết hợp giữa câu ngắn và câu dài: trong đoạn tả phần cuối của việc vượt qua vòng vây thứ ba, sau khi viết một đoạn nối chồng chất ý (Cửa ngoài, cửa trong, lại cửa trong cùng, thuyền… xuyên nhanh, vừa xuyên vừa…), tác giả đã kết thúc một cách súc tích, biểu thị sự hoàn thành: Vậy là đã qua thác.
3. Kết bài
- Khẳng định một lần nữa tài năng văn chương tài hoa của Nguyễn Tuân.
- Việc sử dụng các kỹ thuật nghệ thuật linh hoạt đã tạo ra sự hấp dẫn cho tác phẩm “Người lái đò sông Đà”.
Dàn ý phân tích bản ngã của Nguyễn Tuân
1. Mở bài
- Bài viết về người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân, xuất hiện trong tập Sông Đà, là một ví dụ điển hình của phong cách tự sự của Nguyễn Tuân sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
- Điểm hấp dẫn của bài tự sự này nằm ở “tính cá nhân, tính chân thành rất sâu sắc, với nhân vật chính là bản thân tác giả”.
2. Thân bài
- “Bản thân” tài hoa được thể hiện:
- Cảm xúc, hứng khởi của tác giả trước vẻ đẹp hùng vĩ và lôi cuốn của thiên nhiên Việt Nam - hình tượng sông Đà như một sinh vật sống, với tính cách mạnh mẽ và chân thành, từ đó tạo ra một bức tranh tuyệt vời về con sông dũng mãnh trên vùng cao Tây Bắc.
- Sự phát hiện và ca ngợi những phẩm chất nghệ sĩ tài hoa của những người lao động - hình ảnh của người lái đò, “thứ vàng mười đã trải qua nhiều khó khăn” ở vùng cao Tây Bắc.
- “Bản thân” uyên bác được thể hiện: Trong cách nhìn và khám phá hiện thực có chiều sâu; việc áp dụng kiến thức từ sách vở và các lĩnh vực của cuộc sống, đa dạng và phong phú; ở sự giàu có về ý nghĩa của từ ngữ. Các thuật ngữ chuyên môn từ các lĩnh vực như quân sự, điện ảnh, thể thao… được sử dụng một cách linh hoạt để diễn đạt một cách chính xác và ấn tượng cảm xúc về chủ đề. Bức tranh về sông Đà và người lái đò sông Đà được tác giả mô tả, tái hiện một cách ấn tượng từ nhiều góc độ, với những chi tiết đặc trưng, đại diện; những so sánh, liên tưởng bất ngờ, thú vị. Tất cả cho thấy khả năng quan sát và sử dụng ngôn ngữ tinh tế của Nguyễn Tuân.
=> “Cái tôi” tài hoa và uyên bác chính là một cách thể hiện tình yêu đối với quê hương, lòng yêu thương vẻ đẹp của người nghệ sĩ chân chính. Đồng thời cũng phản ánh quan niệm của Nguyễn Tuân: Viết văn là để khẳng định sự độc đáo của bản thân người viết. Thể tuỳ bút, với đặc điểm của một lối văn “độc tấu” (ngôn từ của Nguyễn Tuân) đã phát huy tối đa hiệu quả của nó trong việc thể hiện “cái tôi” trữ tình của nhà văn.
3. Kết bài
- Khẳng định tài năng và lòng nhiệt huyết của nghệ sĩ trong việc sáng tác văn chương.
- Nhấn mạnh, chia sẻ cảm nhận cá nhân về “cái tôi” trữ tình của Nguyễn Tuân trong bài viết Người lái đò Sông Đà.
Dàn ý cảm nhận về hình tượng người lái đò sông Đà
I. Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà.
- Cảm nhận tổng quan về hình tượng của ông lái đò.
II. Thân bài
1. Vẻ đẹp giản dị của người lao động
- Về ngoại hình: Dù đã vượt qua tuổi ngoài bảy mươi nhưng vẻ mạnh mẽ của ông như thể được tạo nên từ sừng mun, giọng nói vẫn rõ ràng, ánh mắt vẫn sáng sủa.
- Nghề nghiệp: Làm nghề lái đò trên sông Đà suốt nhiều năm: “Trên dòng sông Đà, ông đã đi hàng trăm lần, giữ lái đò đến hàng chục lần...”. Ông có kiến thức sâu rộng và rất thành thạo, đã hiểu biết đến mức mà sông Đà “đối với ông lái đò ấy, như một trường thiên anh hùng ca mà ông thuộc lòng từ cái chấm than, chấm câu cho đến những dòng nước xuống dốc. Trên sông Đà, ông đã đi hàng trăm lần, giữ lái đò đến hàng chục lần... Vì thế, ông có thể dùng ánh mắt nhớ mọi chi tiết như thể đóng đanh vào lòng của từng con sóng, từng thác nước hiểm trở.
2. Vẻ đẹp tài hoa, nghệ sĩ
- Khi lái đò vào cuộc vượt thác, ông như một chỉ huy dẫn đầu trong trận chiến. Chỉ khi đặt nhân vật vào bối cảnh hiểm trở, phẩm chất của người lái đò mới thể hiện rõ:
- Trong cuộc trùng vây đầu tiên: Ông kiên cường kìm nén vết thương, kẹp chặt lái đò, tiếng lệnh vẫn rõ ràng và sắc bén.
- Trong cuộc trùng vây thứ hai: Ông thay đổi chiến thuật, leo lên thác sông Đà, lái đò một cách dẻo dai và can đảm, chèo bứt phá qua đường chéo, vượt qua mọi khó khăn để mở ra lối vào.
- Trong cuộc trùng vây thứ ba: Ông lái đò thẳng vào cửa giữa, vượt qua mọi rủi ro và mạo hiểm.
=> Người lái đò chính là biểu tượng của sức mạnh và sự kiên định, như “chất vàng mười đã qua thử lửa” của vùng cao Tây Bắc.
III. Kết bài
Cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng của người lái đò sông Đà.
Phân tích tính cách dữ dội của con Sông Đà
1. Mở bài
- Giới thiệu về nhà văn Nguyễn Tuân, tác phẩm Người lái đò sông Đà.
- Dẫn dắt giới thiệu đến nội dung cần phân tích: vẻ đẹp hung bạo của con Sông Đà.
2. Thân bài
- Bên bờ sông:
- “Đứng thẳng như vách đá”, cao vút, kiên cố.
- Đoạn sông hẹp đến nỗi “con nai, con hổ cũng chỉ vượt qua từ bờ này sang bờ kia”.
- “Mặt sông chỗ này chỉ đúng trưa mới nhìn thấy mặt trời”, “đi qua đoạn này mùa hè cũng cảm nhận lạnh buốt”.
- Khi đi qua đoạn này, có cảm giác như “đang đứng ở một ngõ nào đó, nhìn lên cửa sổ trên tầng thứ mấy đó của một nhà, đèn điện đang sáng tắt”.
=> Trước mắt là một khúc sông Đà sâu và hẹp, tối om và lạnh lẽo đủ khiến ai đến đây cũng run sợ.
- Cái ghềnh:
- Ghềnh Hát Loóng “dài hàng cây số, nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghề suốt năm…”.
- Các từ “cuồn cuộn”, “gùn ghề” vừa âm thanh kinh hoàng vừa kích thích tưởng tượng về nơi này.
- Nơi được mô tả như những kẻ đòi nợ không khoan nhượng.
=> Có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm mà con người không thể nào đoán trước được.
- Hút nước:
- Từ xa nhìn những xoáy nước trên sông như lúm đồng tiền trên má cô gái, đủ sức kéo một chiếc thuyền sâu xuống đáy sông và làm tan tác.
- Những vùng hút nước giống như những cái giếng bê tông thả xuống sông chuẩn bị cho việc xây dựng móng cầu.
- “Nước ở đây thở và kêu như cửa cống cái bị sặc”.
- Thác nước:
- Âm thanh của thác nghe như là “oán trách”, như là “van xin”, “khiêu khích”, giọng gằn mà “chế nhạo”.
- “Thế rồi nó rống lên… ”,so sánh tiếng thác sông Đà giống như tiếng của một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn để phá tan sự bủa vây của rừng lửa.
- Đá sông Đà:
- “Cả một bãi đá vút cao như chân trời”
- Mỗi tảng đá trên bờ sông như hòn nào cũng “ngổn ngang”, “nhăn nhúm”, “méo mó”.
- Rồi chúng tụ lại thành một dải đá kỳ lạ giống như một trận đồ bát quái trên sông Đà.
3. Kết bài
Cảm nhận tổng quan về vẻ đẹp hung bạo của con sông Đà.
Dàn ý cảm nhận vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Đà
1. Khởi đầu
- Giới thiệu về tác giả Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò sông Đà.
- Hướng dẫn đến chủ đề cần phân tích: vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Đà.
2. Nội dung chính
- Từ trên cao nhìn xuống:
- “Sông Đà trải dài như một dải tóc đẹp mê người, mảnh tóc, dài tóc ẩn hiện trong biển mây của vùng núi Tây Bắc, nơi hoa ban và hoa gạo nở rộ vào tháng hai, và khói núi mèo bồng bềnh đốt cháy rừng xuân”.
- Màu nước sông Đà thay đổi theo từng mùa: mùa xuân xanh biếc, mùa thu đỏ lửa.
- Trở lại rừng sau một thời gian dài, bất ngờ gặp lại dòng sông:
- Hạnh phúc khi nhìn thấy sông: “như ánh nắng vỡ tan sau cơn mưa dầm”, “nối lại những giấc mơ bị gián đoạn”, “như gặp lại người thân”.
- Sông Đà hiện lên như một người quen, mang vẻ đẹp của trò chơi đầy sáng tạo của trẻ thơ, hoặc như những bài thơ Đường ngọt ngào.
- Trên thuyền trôi xuôi dòng sông phía hạ lưu:
- Cảnh thiên nhiên tuyệt vời: trôi qua một cánh đồng ngô xanh mướt, con hươu bé nhỏ bên bờ, “bờ sông hoang dã như thời tiền sử”.
- Sông Đà giống như một “người tình mới quen”
=> Sông Đà mang lại vẻ đẹp lãng mạn, dễ thương.
3. Kết thúc
Tổng kết cảm nhận về vẻ đẹp trữ tình của dòng sông Đà.