Các tác phẩm văn học đã học hoặc đã đọc sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng chúng ta. Mytour muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn trình bày suy nghĩ về một tác phẩm văn học đã học đã đọc.
Tài liệu bao gồm 7 mẫu văn. Học sinh lớp 6 có thể tham khảo để biết cách cảm nhận về một tác phẩm văn học. Chi tiết xem dưới đây.
Cảm nhận về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 1
Bài thơ “Lượm” của Tố Hữu đã gây cho tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng. Bắt đầu bài thơ, tác phẩm giới thiệu về cuộc gặp gỡ với cậu bé Lượm trong “ngày Huế đổ máu”. Đây là lúc tác giả sang Hà Nội và tình cờ gặp gỡ Lượm. Bức tranh về cậu bé Lượm được tạo ra từ những câu thơ, một cậu bé nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn và đáng yêu. Hình ảnh của cậu bé được tả một cách sống động, với hành trang là một cái xắc “xinh xinh”, dáng đi nhỏ nhắn, đôi chân nhẹ nhàng và đầu luôn nghiêng ngả. Tính cách của Lượm thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên của tuổi thơ với hành động vui vẻ. Tuy nhỏ tuổi nhưng Lượm đã tham gia vào công việc vận chuyển thư từ cho cán bộ, tạo ra một hình ảnh dũng cảm và đáng ngưỡng mộ. Kết thúc bài thơ, tác giả nhắc đến sự hy sinh của Lượm, làm cho độc giả cảm thấy xúc động và thương tiếc cho cậu bé anh hùng.
Cảm nhận về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 2
Tôi rất ưa thích tác phẩm “Tuổi thơ tôi” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm truyền đạt những bài học quý giá đến với độc giả. Qua những dòng ký ức của nhân vật “tôi”, độc giả nhìn thấy được những kỷ niệm đẹp của tuổi học trò. Đầu tiên, câu chuyện được kể qua những dòng hồi tưởng của Nhân vật tôi tại quán Đo Đo, khi nghe tiếng dế văng vẳng đã gợi lên những ký ức xưa. Điểm đặc biệt là nhân vật Lợi, luôn suy nghĩ về việc “thu vén cá nhân”, đã tạo nên những tình huống hài hước khiến người đọc cảm thấy gần gũi. Sự nghịch ngợm của các nhân vật trong truyện cũng gây ấn tượng mạnh mẽ. Tất cả những hành động này cuối cùng đã tạo ra một bài học quý giá, vun đắp cho mỗi học sinh những phẩm chất tốt đẹp. Tác phẩm “Tuổi thơ tôi” thực sự để lại những dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả.
Cảm nhận về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 3
“Đêm nay Bác không ngủ” là một bài thơ rất thành công về Bác Hồ. Tác phẩm thể hiện tình cảm yêu thương sâu sắc của Bác dành cho bộ đội và nhân dân. Hình ảnh trung tâm của bài thơ là Bác Hồ được tường thuật qua con mắt và tâm trạng của người lính, qua các đoạn hội thoại giữa họ. Bắt đầu bài thơ, tác giả đã mô tả hình ảnh anh đội viên tỉnh giấc và thấy Bác vẫn ngồi gần bếp lửa, điều này khiến anh cảm thấy ngạc nhiên vì đã khuya lắm rồi mà Bác vẫn thức. Mọi hành động của Bác giống như của một người cha lo lắng, chăm sóc cho các con của mình. Dù trời dần tối, nhưng Bác vẫn không ngủ khiến anh cảm thấy lo lắng hơn. Khi biết lí do Bác không ngủ, anh lại cảm thấy cảm động và khâm phục hơn. Bác vẫn thức vì lo cho bộ đội, cho dân công hay thậm chí là lo cho cuộc chiến tranh gian khổ của dân tộc để giành lại chủ quyền độc lập và tự do. Ở cuối bài thơ, tác giả đã nhấn mạnh một sự thật đơn giản nhưng lớn lao. Bác không ngủ vì một lý do rất bình thường, dễ hiểu: “Bác là Hồ Chí Minh”. Nói về Bác là nói về tình thương và trách nhiệm rộng lớn, cao cả. Tóm lại, khi đọc “Đêm nay Bác không ngủ”, người đọc cảm thấy thực sự xúc động trước tình cảm của vị lãnh tụ dành cho người lính và nhân dân.
Suy nghĩ về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 4
Trong số những bài thơ rất đáng cảm phục về người mẹ là “Về thăm mẹ” của Đinh Nam Khương. Đây là những dòng tâm sự của người con khi quay về thăm mẹ vào một chiều đông lạnh giá và mưa rơi. Đứng trước cảnh tượng đó, nỗi nhớ mẹ của người con trở nên càng sâu sắc hơn. Ở đoạn đầu bài thơ, tác giả miêu tả về hoàn cảnh của người con quay về thăm mẹ sau một thời gian xa cách. Trong chiều đông lạnh giá, lại có mưa rơi nhưng mẹ vẫn không có nhà. Hình ảnh đầu tiên mà người con nhìn thấy chính là khói bếp. Đó là hình ảnh gắn bó với người phụ nữ, thể hiện sự tần tảo của người mẹ, người bà. Mỗi vật dụng quen thuộc trong căn nhà đều mang hình bóng của mẹ: chiếc nón mê, chiếc áo mưa hay chum tương, đàn gà, trái na. Những vật dụng này rất gần gũi, giản dị nhưng đong đầy tình thương của mẹ. Người con càng hiểu biết nhiều hơn về sự vất vả, hy sinh của mẹ, người con càng cảm thấy xúc động. Nhìn thấy cảnh vật đó, người con cảm thấy xúc động đến mức không kiềm chế được nước mắt. Ở hai câu thơ cuối, người con đã thể hiện trực tiếp tình cảm dành cho người mẹ thân yêu của mình. Đó là sự xúc động khi biết được nỗi vất vả, hy sinh của mẹ. Điều làm cho người con “Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn” chính là những điều đơn giản hàng ngày - ngôi nhà mẹ tự xây, sự hy sinh mẹ dành cho con. Bằng lời thơ sâu lắng, bài thơ “Về thăm mẹ” đã truyền đạt được tình mẫu tử đẹp đẽ, ấm áp.
Suy nghĩ về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 5
Bài thơ “Những điều bố yêu” của Nguyễn Chí Thuật thực sự là lời tâm tình của người cha dành cho đứa con của mình. Ngày con chào đời, người cha cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Mọi đồ vật liên quan đến đứa con đều khiến người cha cảm thấy yêu thương: nơi con nằm, mùi sữa kèm theo chiếc chăn êm, hàng tã đầy nhà, mùi nước hoa nhẹ nhàng khi con bị muỗi đốt mà bà xoa, những chiếc bàn có đồ chơi của con. Trong quãng đời trưởng thành của con, bố luôn ở bên cạnh. Bố đã lắng nghe tiếng kêu “Mẹ ơi”, dõi theo từng bước đi chập chững hay từng tiếng cười của con. Và chỉ khi con vắng nhà một ngày, bố cảm thấy trống vắng, nhớ mong. Khắp mọi nơi trong nhà, bố đều có thể cảm nhận được hình bóng của đứa con. Có thể khẳng định, tình cảm của cha dành cho con là vô cùng chân thành, sâu sắc.
Suy nghĩ về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 6
Tác phẩm “Cô bé bán diêm” của Andersen đã mang lại cho tôi nhiều cảm xúc. Nhà văn đã tạo ra một nhân vật chính đầy ấn tượng - một cô bé đầy đau khổ. Cô bé mồ côi mẹ, bà nội vừa qua đời. Cô sống cùng người bố tàn độc. Đêm giao thừa lạnh lẽo, mọi người quây quần bên gia đình trong nhà. Nhưng ngoài kia, cô bé phải đi bán diêm. Không ai quan tâm đến cô bé. Xung quanh, cửa sổ của các nhà đều sáng rực, mùi ngỗng quay thơm phức trong phố. Đôi bàn tay của cô bé đã cứng đơ vì lạnh. Nhưng sự bất hạnh của cô bé không chỉ là về vật chất mà còn là về tinh thần, thiếu đi tình thương của gia đình. Đói và lạnh, cô bé ngồi nép vào góc tường và đốt diêm để ấm lòng. Mỗi que diêm đều gửi gắm một ước muốn. Những ước mơ hoàn toàn chính đáng, nhưng trước sự lạnh lùng của mọi người, cô bé đã qua đời. Câu chuyện mang lại một thông điệp nhân văn cao đẹp, và một bài học lớn về tình thương con người.
Suy nghĩ về một tác phẩm văn học đã học, đã đọc - Mẫu 7
“Gió lạnh đầu mùa” là một truyện ngắn xuất sắc của Thạch Lam viết về đời sống của trẻ em. Bắt đầu truyện, Thạch Lam đã mô tả một cảnh sáng mùa đông rất tinh tế. Tiếp theo, ông mô tả cuộc sống gia đình Sơn. Khi Sơn thức dậy, mẹ Sơn bảo Lan bê ra quần áo. Nhìn chiếc áo bông cánh xanh đã cũ nhưng còn mới, mẹ Sơn nói: “Đây là cái áo của cô Duyên đấy”. Người vú già “ngắm nhìn cái áo, tay mân mê các đường chỉ”. Khi nghe mẹ nói, Sơn “nhớ em, cảm động và thương em quá”. Cậu thấy mẹ “rơm rớm nước mắt”. Cái áo bông đại diện cho tình thương gia đình, tình anh em và tình thương của người vú già. Trong khi gia đình Sơn sống sung túc, những đứa trẻ trong xóm lại rất bất hạnh. Cúc, Xuân, Tí, Túc - chúng có hoàn cảnh nghèo khổ, phải mặc quần áo rách rưới. Môi chúng “tím lại”, áo quần rách “da thịt thâm đi”. Khi gió lạnh thổi, chúng “run lên, hai hàm răng đập vào nhau”. Lan nhìn thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, mặc áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”. Cả hai chị em đều thấy thương xót cho cậu bé. Sơn nhớ lại mẹ Hiên rất nghèo, nhớ đến em Duyên ngày xưa vẫn chơi với Hiên. Một ý nghĩ tốt xuất hiện trong tâm trí Sơn - mang áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Cậu đã nói với chị gái, nhận được sự đồng tình. Lan vội vã chạy về lấy áo. Sơn đứng yên lặng, cảm thấy “ấm áp vui vui”. Kết thúc truyện, mẹ Hiên đã trả lại áo bông và mẹ Sơn cho mượn năm hào để may áo cho cậu bé. Qua đây, truyện đã làm cho người đọc cảm nhận được tình thương, sự chia sẻ giữa con người.