Mytour hân hạnh giới thiệu Mẫu văn lớp 7: Diễn đạt quan điểm về một vấn đề đời sống dựa trên một nhân vật văn học.
Tài liệu sẽ bao gồm 4 mẫu văn. Các bạn học sinh lớp 7 hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Khung bài ý kiến về vấn đề cuộc sống mà nhân vật văn học gợi ra
(1) Khởi đầu
- Lời giới thiệu: Kính thưa quý thầy cô và các bạn, dưới đây tôi sẽ trình bày ý kiến về… (vấn đề được nêu).
- Giới thiệu về nhân vật văn học và vấn đề được nêu ra từ nhân vật đó.
(2) Nội dung chính
- Tổng quan về tác phẩm văn học và nhân vật chính.
- Phân tích vấn đề cuộc sống được nhân vật văn học gợi ra (Thuyết phục bằng logic và bằng chứng).
- Ý kiến cá nhân về vấn đề đã được phân tích.
- Bài học suy luận từ vấn đề đã được thảo luận.
(3) Kết luận
- Xác nhận giá trị của vấn đề do nhân vật văn học gợi ra.
- Tóm lại: Đây là quan điểm của tôi, cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã dành thời gian lắng nghe. Mong nhận được những nhận xét chân thành từ quý vị!
Quan điểm về vấn đề cuộc sống mà nhân vật văn học gợi ra - Mẫu 1
Một trong những tác phẩm mà tôi thích là truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam. Qua truyện này, tác giả đã truyền đạt bài học về tình yêu thương trong cuộc sống, chủ yếu qua nhân vật Sơn.
Sơn sống trong gia đình khá giả. Cậu được người thân trong gia đình quan tâm, chăm sóc. Mùa đông, trời lạnh. Mẹ và chị đã dậy sớm, ngồi quạt lửa để pha nước chè. Mọi người đều mặc áo rét. Sơn tỉnh dậy, không xuống giường như thường lệ mà ngồi bọc chăn. Cậu cảm nhận cái lạnh, vội vã che chăn và gọi chị Lan. Sau đó, Sơn được mẹ mặc áo ấm và áo vệ sinh, ngoài ra còn mặc áo vải thâm.
Dù Sơn sống trong gia đình đầy đủ, cậu không kiêu ngạo và xa cách. Ngược lại, Sơn rất giàu tình cảm, biết yêu thương mọi người. Điều đó thể hiện qua tình cảm với em gái đã mất. Khi nhắc đến Duyên - em gái của Sơn đã mất từ nhỏ. Sơn thấy nhớ em và cảm động. Cậu xúc động khi thấy mẹ rơi nước mắt. Những suy nghĩ, cảm xúc ấy cho thấy Sơn là một cậu bé nhạy cảm, giàu lòng thương người. Hoặc cách cư xử của Sơn với các em nhỏ trong xóm - những đứa trẻ nghèo vẫn phải mặc quần áo rách rưới. Hai chị em Sơn thân thiết với họ chứ không khinh thường.
Nhưng có lẽ đặc biệt nhất là tình huống ở cuối truyện. Khi Sơn thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, chỉ mặc áo rách, Sơn cảm thấy thương xót. Sơn nhớ mẹ Hiên rất nghèo, nhớ em Duyên ngày trước. Ý nghĩ tốt nảy ra trong tâm trí Sơn - đó là đem áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Sơn nói với chị Lan, và chị đồng ý. Chị Lan lấy áo, còn Sơn đợi chờ, cảm thấy ấm áp trong lòng.
Nhân vật Sơn trong truyện Gió lạnh đầu mùa đã thể hiện những giá trị nhân văn mà tác giả muốn truyền đạt.
Ý kiến về vấn đề đời sống gợi ra từ nhân vật văn học - Mẫu 2
“Bài học đầu đời” được lấy từ trích “Dế Mèn phiêu lưu ký” của Tô Hoài. Trong đoạn này, nhân vật Dế Mèn hiện lên với tính cách kiêu căng, ngạo mạn, gây ra cái chết của Dế Choắt. Tác giả muốn truyền đạt một bài học quý giá.
Nhà văn đã tạo dựng tính cách của Dế Mèn, mang nét kiêu căng, ngạo mạn và hống hách của con người. Dế Mèn coi thường mọi người, đặc biệt là Dế Choắt, người bạn hàng xóm. Cách ứng xử của Mèn có phần ngang ngược, ích kỉ.
Dáng vẻ yếu đuối của Dế Choắt khiến Dế Mèn cảm thấy khinh khỉnh, coi thường. Cảnh này dẫn đến cái chết của Choắt. Trước khi qua đời, Choắt đã đưa ra lời khuyên chân thành cho Mèn, nhắc nhở cần suy nghĩ trước khi hành động.
Tác giả muốn phê phán tính cách kiêu căng, ngạo mạn qua nhân vật Dế Mèn và nhắc nhở con người cần suy nghĩ trước khi hành động. Dế Mèn được tạo hình vô cùng sinh động.
Ý kiến về vấn đề đời sống gợi ra từ nhân vật văn học - Mẫu 3
Một trong những tác phẩm mà tôi rất ưa thích là “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của Lu-i Xe-pun-ve-da. Trong cuốn sách này, nhân vật Gióc-ba, một con mèo mùn, đã được tác giả sử dụng để truyền đạt bài học về tình yêu thương.
Câu chuyện kể về việc Gióc-ba, một con mèo mùn, chăm sóc Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Lắc-ki mất mẹ vì ngộ độc dầu và Gióc-ba đã hứa ấp trứng, bảo vệ, và dạy bay cho Lắc-ki. Bằng tình yêu thương và sự giúp đỡ của bạn bè, Gióc-ba đã thực hiện ba lời hứa đó.
Câu chuyện bắt đầu từ một lời hứa nhưng tình yêu thương của Gióc-ba đã làm xúc động độc giả. Mỗi trang sách đều đong đầy cảm xúc: vui vẻ, buồn bã, tức giận, hồi hộp, hạnh phúc của các nhân vật. Thế giới của loài vật hiện lên rất sống động, hấp dẫn, khiến người đọc không thể rời mắt khỏi trang sách.
Gióc-ba và gia đình mèo đã nuôi dưỡng và dạy dỗ Lắc-ki bằng tình yêu thương. Một lần, Lắc-ki bị con đười ươi Mát-thiu chê bẩn thỉu, làm cậu suy nghĩ mèo muốn ăn thịt hải âu. Sau khi Gióc-ba giải thích, Lắc-ki mới hiểu được sự khác biệt và tình yêu thương của gia đình mèo.
Ở phần kết của câu chuyện, Lắc-ki đã học được cách bay, và việc này đã khiến Gióc-ba cảm thấy hạnh phúc và buồn đồng thời. Tuy Gióc-ba rất vui vì đã giữ lời hứa, nhưng lại cảm thấy buồn vì sắp phải xa con mình - đứa con mà đã dành trọn tình yêu thương cho đến bây giờ. Thông điệp về việc yêu thương những người khác mà không giống mình là một bài học quan trọng mà câu chuyện muốn truyền đạt.
“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc đẹp. Tác phẩm cũng nhấn mạnh về tình yêu thương trong cuộc sống.
Ý kiến về vấn đề đời sống gợi ra từ nhân vật văn học - Mẫu 4
Trong truyện “Bầy chim chìa vôi” của Nguyễn Quang Thiều, nhân vật Mon là điểm nhấn. Tác phẩm này mang thông điệp về tình yêu thương đối với loài vật.
Nội dung chính của câu chuyện là cuộc phiêu lưu của hai anh em Mon và Mên. Khi mưa lớn, họ quyết định ra sông giúp đỡ bầy chim chìa vôi. Hành động của họ khiến họ xúc động đến nức nở.