Nhân vật chính trong đoạn trích Đi lấy mật và cả trong tiểu thuyết Đất rừng phương Nam là cậu bé An. Hôm nay, Mytour sẽ cung cấp tài liệu Mẫu văn lớp 7: Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật.
Tài liệu bao gồm dàn ý và 4 mẫu văn mẫu lớp 7. Các bạn học sinh có thể tham khảo nội dung chi tiết chúng tôi đăng tải ngay sau đây.
Phân tích dàn ý về nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật
1. Giới thiệu
Giới thiệu về nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật.
2. Nội dung chính
- Câu thoại: “Tao không thấy con ong mật đâu cả!”, “Sao biết nó ở cây này mà gác kèo”, “Kèo là cái gì, hở mả?”...
- Hành động: xen vào giữa, lục lọi một cái gùi nhỏ; Quay mắt tìm kiếm bầy ong mật; Hí hửng khi nhìn thấy đàn chim đẹp; Nhìn lên tổ ong như cái thùng…
- Suy nghĩ: những câu chuyện mẹ nuôi kể về thằng Cò…
- Trạng thái, cảm xúc: mệt mỏi sau một chặng đường dài, phấn khích và hứng thú khi thấy đàn chim, tổ ong…
- Mối quan hệ với các nhân vật khác: yêu mến và ngưỡng mộ, lắng nghe lời của bà nuôi, mẹ nuôi; hay tranh cãi với Cò nhưng vẫn yêu thương cậu…
=> An là một cậu bé ngây thơ, nghịch ngợm nhưng cũng rất tò mò, ham học hỏi.
3. Tóm tắt
Nhận xét, đánh giá về nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật.
Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật - Mẫu 1
“Đi lấy mật” là một đoạn trích từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam”. Trong tác phẩm, nhân vật An được mô tả nổi bật với những phẩm chất tốt đẹp.
Trích đoạn này kể về chuyến đi lấy mật của An cùng tía nuôi và thằng Cò. Tác giả mô tả nhân vật An chủ yếu qua hành động, lời nói, suy nghĩ, cảm xúc cũng như mối quan hệ với các nhân vật khác. An, một cậu bé nghịch ngợm, hiếu động, được thể hiện qua các hành động như: “Xen vào giữa, lục lọi một cái gùi nhỏ”; “Quay mắt tìm kiếm bầy ong mật”; “Hí hửng khi nhìn thấy đàn chim đẹp”; “Nhìn lên tổ ong như cái thùng… ”. Những hành động này thể hiện sự hoạt bát, nhanh nhẹn của An.
Mặc dù vẫn trong sáng, nhưng An không hề thiếu sự tò mò, trắc trọng. Cậu còn rất say mê khám phá, chăm chỉ suy nghĩ và cảm nhận mọi điều xung quanh. Cậu luôn tập trung lắng nghe thằng Cò chia sẻ về cách quan sát ong, về sân chim. Hoặc khi nghe má nuôi dạy cách lấy mật, nếu không hiểu, An sẽ hỏi ngay: “Làm sao biết nó về loài cây này mà đặt tổ”, “Tổ là gì, má?”, “Trông cũng không phức tạp lắm mà má?”, “Ủa, vì sao vậy má?”. An luôn đam mê khám phá mọi điều, không ngại tìm hiểu về thế giới xung quanh, thích mạo hiểm.
An cũng là một cậu bé nhạy cảm. Điều đó thể hiện qua những cảm xúc mà An trải qua khi ngắm nhìn cảnh rừng U Minh. Câu văn mô tả cách thức hiện hữu của rừng đưa người đọc đến với một thế giới sống động và hoang sơ, phong phú: “Buổi sáng, không khí rừng êm đềm”, cùng với “ánh sáng trong trẻo, gợn sóng một chút lấp lánh trên những đầu hoa tràm rung, khiến mọi thứ như được bao bọc trong một lớp thủy tinh”.
Cảm xúc của An phong phú và đa dạng. Cậu có khi mệt mỏi sau một chặng đường dài. Cậu rất vui vẻ và thích thú khi nhìn thấy đàn chim, tổ ong. Cậu cảm thấy yêu mến và ngưỡng mộ tía nuôi, má nuôi; hoặc cãi nhau với Cò nhưng cũng vẫn thể hiện tình cảm yêu quý đối với cậu… Tính cách của An cũng được phản ánh qua mối quan hệ với các nhân vật trong câu chuyện. Với người lớn như tía nuôi hoặc má nuôi, cậu luôn biết bày tỏ sự tôn trọng. Với Cò - người bạn thân thiết, cậu lại tỏ ra gần gũi và thân thiện hơn.
An đã được mô tả thông qua hành động và lời nói cụ thể. Góc nhìn thứ nhất đã giúp câu chuyện trở nên sống động và chân thực hơn.
Qua đoạn trích về việc lấy mật, nhân vật cậu bé An hiện ra với những đặc điểm tính cách trong sáng, tò mò nhưng vẫn đầy ham học hỏi, khám phá.
Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật - Mẫu 2
Đoạn trích “Đi lấy mật” từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” tập trung vào nhân vật An, một cậu bé được mô tả từ nhiều khía cạnh khác nhau.
Nội dung của đoạn trích tập trung vào cuộc hành trình đi lấy mật của An cùng tía nuôi và thằng Cò. An được miêu tả thông qua hành động, lời nói, suy nghĩ và cảm xúc, cũng như qua mối quan hệ với các nhân vật khác. An thể hiện tính cách nghịch ngợm và sôi nổi thông qua việc tham gia vào các trò chơi như “Chen vào giữa, quẩy tòn ten một cái gùi bé”, hoặc tìm kiếm ong mật. Tuy nhiên, An cũng là một cậu bé suy nghĩ và ham tìm hiểu, luôn sẵn lòng hỏi và lắng nghe người khác giải đáp.
An không chỉ là một cậu bé nghịch ngợm và ham khám phá, mà còn có khả năng quan sát sắc bén và sâu sắc. Dưới cái nhìn của An, cảnh rừng U Minh hiện ra rất sống động và hoang sơ, phong phú: “Buổi sáng, không khí rừng êm đềm”, cùng với “ánh sáng trong trẻo, gợn sóng một chút lấp lánh trên những đầu hoa tràm rung, khiến mọi thứ như được bao bọc trong một lớp thủy tinh”.
An luôn tỏ ra là một cậu bé có tinh thần tò mò và sự ham học hỏi, được thể hiện qua việc chăm chú lắng nghe và tìm hiểu mọi thứ xung quanh.
Những trạng thái, cảm xúc của nhân vật này cũng rất đa dạng. An mệt mỏi sau một quãng đường dài. Cậu vui vẻ và thích thú khi nhìn thấy đàn chim, tổ ong… An cảm thấy yêu mến và khâm phục tía nuôi, má nuôi; hoặc cãi nhau với Cò nhưng cũng rất yêu quý cậu… Nhân vật An đã được miêu tả qua hành động, lời nói cụ thể. Tác giả sử dụng góc nhìn thứ nhất, đoạn trích được kể qua lời của nhân vật An giúp khắc họa tính cách nhân vật rõ ràng hơn. Đồng thời tác giả còn sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với Nam Bộ. Từ đó, nhân vật An hiện lên với vẻ đẹp của con người Nam Bộ.
Nhân vật cậu bé An được mô tả với những đặc điểm tính cách trong sáng, hồn nhiên nhưng cũng rất ham học hỏi, tìm hiểu.
Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật - Mẫu 3
Đoạn trích Đi lấy mật thuộc tiểu thuyết nổi tiếng Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Nhân vật An là điểm nổi bật trong đoạn trích này.
Đoạn trích kể về trải nghiệm đi lấy mật ong rừng của An cùng Cò và cha nuôi. An được miêu tả là một cậu bé yêu thiên nhiên và có khả năng quan sát tinh tế. Dưới cái nhìn của An, rừng U Minh hiện ra với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng rất lãng mạn, tình tứ. Trong suốt hành trình, An luôn tập trung quan sát môi trường xung quanh. Bức tranh thiên nhiên rừng U Minh hiện ra qua đôi mắt trong trẻo của An. An quan sát bầu trời: “Ánh sáng trong vắt, hơi gợn một chút óng ánh trên những đầu hoa tràm rung rung, khiến mọi thứ như được bao bọc trong một lớp thủy tinh”. An tiếp tục trải nghiệm thiên nhiên qua cảm giác, mùi vị, và thị giác: “...ăn xong, bấy giờ bóng nắng mới bắt đầu lên. Gió cũng bắt đầu thổi rào rào theo với khối mặt trời tròn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất. Một làn hơi đất nhè nhẹ tỏa lên, phủ mờ những bụi cây cúc áo, rồi nhè nhẹ tan dần theo hơi ấm mặt trời”. Tất cả thể hiện sự nhạy cảm trong tâm hồn của An.
Bên cạnh đó, An còn là một cậu bé rất ham học hỏi, thích tìm hiểu về mọi thứ xung quanh. Trong lần đầu tiên được theo tía nuôi vào rừng lấy mật, An luôn chú ý đến những điều mới lạ xung quanh. Cậu còn chăm chú lắng nghe Cò giải thích về cách phân biệt ong mật, đặt ra nhiều câu hỏi cho tía nuôi, tò mò về “sân chim”. An đã nhớ lại những lời má nuôi kể về cách gác kèo ong. Cậu cũng có những so sánh giữa việc học trong sách với thực tiễn bên ngoài. Cuối cùng, cậu đã đúc kết ra được sự khác biệt trong cách “thuần hóa” ong rừng của người dân vùng U Minh so với những cách nuôi ong trên thế giới: “Không có nơi nào, xứ nào có kiểu tổ ong hình nhánh kèo như vùng U Minh này cả”.
Với nhân vật An, tác giả đã thể hiện tình yêu thiên nhiên, con người sâu sắc và ngợi ca tâm hồn trong sáng của trẻ thơ.
Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đi lấy mật - Mẫu 4
Văn bản “Đi lấy mật” được trích từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Trong đó, nhân vật cậu bé An là điểm nhấn nổi bật.
Nội dung của đoạn trích kể về một chuyến đi lấy mật ong của An và Cò cùng tía nuôi. Trên đường, An cảm nhận vẻ đẹp của núi rừng và họ ngừng lại để nghỉ ngơi và ăn trưa khi cảm thấy mệt. Khi Cò chỉ cho An cách xem đàn ong mật, An im lặng vì lo sợ bản thân sẽ bị coi thường nếu hỏi. An gặp một kèo ong, nhớ lại lời má nuôi về cách “thuần hóa” ong đặc biệt của người dân vùng U Minh.
An là nhân vật chính và cũng là người kể chuyện. Nhà văn đã mô tả An qua nhiều khía cạnh khác nhau. Trong chuyến đi lấy mật cùng tía nuôi và Cò, An trải qua nhiều trải nghiệm thú vị. An nghịch ngợm như các đứa trẻ khác, có những hành động như: “Chen vào giữa, quảy tòn ten một cái gùi bé”; “Đảo mắt khắp nơi để tìm bầy ong mật”; “Reo lên khi nhìn thấy bầy chim đẹp”; “Ngước nhìn tổ ong như cái thúng… ”. Những hành động này thể hiện An là một đứa trẻ năng động và nghịch ngợm.
Mặc dù hồn nhiên, An vẫn biết suy nghĩ, ham học hỏi. Cậu nhớ lời má nuôi dạy về cách lấy mật, lời của Cò về cách quan sát ong, sân chim. Khi nghe má nuôi giảng, nếu không hiểu, An sẽ hỏi ngay: “Sao biết nó về cây này mà gác kèo”, “Kèo là gì, hở má?”, “Coi bộ cũng không khó lắm hở má?”, “Ủa, tại sao vậy má?”... An không chỉ tinh nghịch và ham khám phá, mà còn có con mắt quan sát tinh tế và sâu sắc. Dưới ánh sáng của An, rừng U Minh hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, trữ tình. Điều này chỉ ra An là một cậu bé nhạy cảm và biết đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên.
Có thể nhận thấy rằng, cậu bé An hiện lên với vẻ hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng rất ham học hỏi, tìm hiểu.