Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương sẽ được giới thiệu tới các bạn học sinh. Chúng tôi xin chia sẻ Mẫu văn lớp 7: Tường thuật cảm nghĩ về vai trò của người phụ nữ trong bài Bánh trôi nước.
Bao gồm 16 đoạn văn mẫu, cung cấp tài liệu hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 hoàn thiện bài văn của mình.
Tưởng tượng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 1
“Em tự tin dáng vẻ trắng ngần,
Nuôi sống bảy nổi ba chìm giữa cảnh thường
Dù số phận đời nhiều lúc vấp ngã,
Lòng son vẫn kiêng nhẫn, kiên định, luôn sáng lạng”.
Bài thơ này viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, tả mô hình bánh trôi nước với hai chiều nghĩa tả thực và ẩn dụ. Bánh trôi nước được miêu tả với màu sắc trắng tinh, hình dáng tròn trịa. Cách nấu bánh thể hiện sự kiên nhẫn và tinh tế, khi bánh nổi lên trên mặt nước, thể hiện việc nấu bánh đã đạt được. Tình trạng của bánh khi chín đều phụ thuộc vào người làm bánh. Tuy nhiên, qua hình ảnh bánh trôi, ta còn thấy được một khía cạnh ẩn dụ về cuộc sống của phụ nữ trong xã hội xưa. Họ là những người phụ nữ đầy sức sống và vẻ đẹp, nhưng phải đối mặt với nhiều gian truân. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” làm nổi bật vấn đề về số phận khó khăn và biến đổi. Họ phụ thuộc vào người khác và không có quyền tự quyết định về cuộc sống của mình. Câu thơ cuối cùng, “Lòng son vẫn kiêng nhẫn, kiên định, luôn sáng lạng”, nhấn mạnh về sự kiên nhẫn, sáng lạng và trung thành của phụ nữ trong mọi hoàn cảnh. Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương giúp ta hiểu rõ hơn về thân phận và sự kiên cường của phụ nữ trong xã hội xưa.
Tưởng tượng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 2
Qua bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương, ta thấy rõ hình ảnh của phụ nữ trong xã hội phong kiến. Hai câu đầu nói về vẻ đẹp của họ: 'trắng' là làn da, 'tròn' là vẻ đẹp đầy đặn. Vẻ đẹp nội tâm được thể hiện rõ trong cụm từ 'lòng son'. Sự trắng trẻo, tròn trịa trong cách họ hành động, và lòng son trung thực. Thành ngữ 'ba chìm bảy nổi' được thay đổi thành 'bảy nổi ba chìm', cho thấy cuộc sống bấp bênh, không ổn định của phụ nữ trong xã hội phong kiến. Cuối cùng, câu cuối cùng là lời khẳng định rằng dù ở bất kỳ tình huống nào, họ vẫn giữ được lòng kiên nhẫn, trung thực và sáng lạng cùng với những phẩm chất tốt đẹp của mình. Qua bài thơ của Hồ Xuân Hương, chúng ta được thấy một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của phụ nữ trong xã hội phong kiến.
Cảm xúc về thân phận của phụ nữ - Mẫu 3
'Bánh trôi nước' là một trong những tác phẩm viết hay nhất về vẻ đẹp và số phận của phụ nữ thời phong kiến. Dù cuộc sống có bao nhiêu khó khăn, bất công, thì phụ nữ vẫn giữ được lòng kiên nhẫn, trung thực và những phẩm chất tốt đẹp của mình. Đó cũng là phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam. Với hình ảnh cái bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương đã diễn đạt được vẻ đẹp và phẩm chất trong trắng, kiên định của phụ nữ, đồng thời cũng đã đề cập đến vấn đề xã hội quan trọng - bình đẳng giới. Điều này cũng là một trong những mục tiêu của xã hội hiện đại. Cám ơn bà đã để lại cho chúng ta một bài thơ tuyệt vời.
Cảm xúc về thân phận của phụ nữ - Mẫu 4
Trong xã hội phong kiến xưa, thân phận của phụ nữ rất nhỏ bé và đầy bất hạnh. Họ là nạn nhân của sự bất công và tàn nhẫn từ xã hội phong kiến. Vì vậy, có nhiều tác phẩm văn học được viết về họ. Một trong những nhà thơ nổi tiếng của thời kỳ này là Hồ Xuân Hương, bà đã diễn đạt tình cảm và sự thương xót đối với phụ nữ trong xã hội bằng ngòi bút tài hoa. Bà cũng đã phê phán sự bất công của xã hội một cách sâu sắc và thấm thía. Trong những tác phẩm của Hồ Xuân Hương, bài thơ “Bánh trôi nước” là một trong những tác phẩm hiếm hoi mang lại cảm giác dịu dàng và nữ tính, thể hiện nét đẹp của phụ nữ Việt Nam.
Cảm xúc về thân phận của phụ nữ - Mẫu 5
Qua bài thơ 'Bánh trôi nước' của Hồ Xuân Hương, hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến hiện lên rõ ràng trước mắt người đọc. Hai câu thơ đầu nói về vẻ đẹp và lòng thủy chung, son sắc của họ. Tác giả sử dụng thành ngữ 'ba chìm bảy nổi' được biến đổi thành 'bảy nổi ba chìm'. Từ đó, thấy thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chìm nổi bấp bênh, lênh đênh không tự quyết định được số phận của mình. Cuộc sống của họ sướng hay khổ đều phải phụ thuộc vào người khác và sự may rủi. Cuối cùng, tác giả khẳng định rằng dù ở hoàn cảnh nào, họ vẫn giữ tấm lòng thủy chung son sắt cùng với những phẩm chất tốt đẹp của mình. Như vậy, Hồ Xuân Hương đã gián tiếp lên án xã hội phong kiến và khẳng định vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ xưa, và họ xứng đáng được sống trong một xã hội bình đẳng.
Cảm xúc về thân phận của phụ nữ - Mẫu 6
Người phụ nữ ngày xưa thường xuất hiện trong các tác phẩm với số phận đầy bất hạnh. Và bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương cũng như vậy. Tác giả đã mô tả hình ảnh người con gái đẹp đẽ. Nhưng số phận của họ lại “ba chìm bảy nổi”. Cuộc đời của họ là sự bị động, phải phụ thuộc vào người khác - những gã đàn ông chỉ xem phụ nữ là món đồ tiêu khiển, mua vui. Họ không kiểm soát được số phận của chính mình. Bài thơ đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về người phụ nữ trong xã hội xưa.
Cảm xúc về thân phận của phụ nữ - Mẫu 7
Hồ Xuân Hương thật tài tình khi sử dụng hình ảnh của chiếc bánh trôi nước để miêu tả người phụ nữ. Bà không sử dụng 'khuôn mặt hình trái xoan', hoặc 'đôi mày hình lá liễu' để mô tả vẻ đẹp của người phụ nữ, mà thay vào đó bà dùng hình tượng 'tròn', 'trắng' để ta có thể nghĩ đến một vẻ đẹp phúc hậu, mềm mại. Đồng thời, từ 'vừa' càng làm tăng thêm sự tự hào về vẻ đẹp ngoại hình của phụ nữ Việt. Người phụ nữ mạnh mẽ, xinh xắn, đáng yêu như vậy, nhưng cuộc đời họ thì sao? Trong xã hội phong kiến xưa, số phận của người phụ nữ cũng lênh đênh chìm nổi như chiếc bánh trôi nước trong nồi. Cuộc đời của họ đầy gian khổ, long đong, nhưng họ vẫn giữ được sự son sắt, thủy chung cùng những phẩm chất tốt đẹp của mình. Đó là sự khẳng định của Hồ Xuân Hương và cũng là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt. Với hình ảnh cái bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương đã nói lên được vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ, đồng thời cũng đã đề cập đến một vấn đề xã hội quan trọng - bình đẳng giới.
Cảm tưởng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 8
Khi nhắc đến bài thơ 'Bánh trôi nước', ta lại suy nghĩ về thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, đen tối, và đó cũng là thời điểm mà thi sĩ Hồ Xuân Hương đã sống. Bà hiểu rõ hơn về người phụ nữ Việt vì bản thân bà cũng phải chịu số phận tương tự. Dù xinh đẹp, trắng trẻo, trong sáng, họ lại phải sống 'bảy nổi ba chìm', lênh đênh giữa dòng nước. Nhưng dù thế nào, họ vẫn giữ được nét đẹp trong trắng, hiền dịu, phúc hậu, vốn có từ hàng vạn năm trước. Họ - người phụ nữ Việt Nam, nét đẹp truyền thống không bao giờ phai nhạt.
Cảm tưởng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 9
Thân phận người phụ nữ đã được Hồ Xuân Hương khắc họa qua bài thơ “Bánh trôi nước”. Tác giả miêu tả hình ảnh chiếc bánh trôi nhưng để nói về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
Mượn hình ảnh chiếc bánh trôi, nhà thơ đã mô tả nên vẻ đẹp của người phụ nữ. Ngoại hình của người phụ nữ trong bài thơ được mô tả: “vừa trắng lại vừa tròn” gợi lên hình ảnh thân hình đầy đặn, nước da trắng hồng. Đó là chuẩn mực của người phụ nữ đẹp trong xã hội xưa. Xinh đẹp là vậy, nhưng cuộc đời lại nhiều bất hạnh. Thành ngữ “bảy nổi ba chìm” gợi lên một cuộc đời gian truân. Câu thơ “rắn nát mặc dầu tay kẻ nạn” nói lên số phận phụ thuộc vào người khác, không tự mình quyết định. Dù chịu bất hạnh, người phụ nữ vẫn giữ được tấm lòng cao quý, thủy chung son sắc: “Mà em vẫn giữ tấm lòng son”. Bài thơ giúp trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xưa, đồng thời thể hiện niềm thương cảm cho số phận của họ.
Cảm tưởng về thân phận người phụ nữ - Mẫu 10
“Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã giúp người đọc hiểu hơn về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”
Nhà thơ đã tinh tế mô tả hình ảnh chiếc bánh trôi, gián tiếp nói về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ. Họ có nhan sắc, tài năng nhưng số phận phụ thuộc vào người khác. Dù yếu đuối bên ngoài nhưng trong tâm hồn họ vẫn mạnh mẽ. Hai câu thơ cuối khẳng định dù xã hội có bất công, họ vẫn giữ được tấm lòng thủy chung son sắc. Họ khao khát hạnh phúc và tình yêu. “Bánh trôi nước” thể hiện sự trân trọng, xót xa cho số phận của người phụ nữ.
Cảm tưởng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 11
Bài thơ 'Bánh trôi nước' của Hồ Xuân Hương là một ví dụ điển hình về cuộc sống của phụ nữ trong xã hội cổ:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
Nhà thơ sử dụng hình ảnh của bánh trôi để mô tả vẻ đẹp và số phận của phụ nữ. Hình ảnh 'vừa trắng lại vừa tròn' gợi lên vẻ đẹp đầy đặn, phúc hậu - một chuẩn mực về vẻ đẹp trong xã hội cổ. Nhưng càng xinh đẹp, cuộc sống của họ lại càng khổ sở. Điều này được thể hiện qua thành ngữ “bảy nổi ba chìm” - ý chỉ cuộc sống vất vả, long đong. Không chỉ vậy, họ còn không được kiểm soát cuộc sống của mình. 'Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn' - sự vui vẻ, buồn khổ đều phụ thuộc vào quyết định của người khác. Điều này bắt nguồn từ tư tưởng Nho giáo với ý nghĩa “trọng nam khinh nữ”. Phụ nữ luôn bị coi thường, họ phải tuân theo ý kiến của người khác - trong gia đình, khi lấy chồng, và sau khi chồng mất. Dù cuộc sống không công bằng, họ vẫn giữ được tấm lòng tốt đẹp - “tấm lòng son”. Đó là tấm lòng thủy chung, son sắc. Bài thơ giúp tôi hiểu và trân trọng hơn những người phụ nữ.
Cảm tưởng về thân phận của người phụ nữ - Mẫu 12
Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Họ là những người phụ nữ xinh đẹp, tài năng, nhưng cuộc đời của họ lại chứa đựng nhiều bất công và khổ đau. Thông qua thành ngữ “bảy nổi ba chìm”, nhà thơ đã diễn đạt được sự chìm nổi, vất vả của cuộc sống. Dù phải phụ thuộc vào người khác và không có quyền tự quyết định số phận của mình, nhưng họ vẫn giữ được tấm lòng tốt đẹp. Khi nhà thơ so sánh con bánh với “tấm lòng son”, ý muốn truyền đạt rằng dù có trải qua nhiều khó khăn và bị đối xử không công bằng, người phụ nữ Việt Nam vẫn giữ được phẩm giá cao quý của mình. Bài thơ thể hiện sự kiên định của phụ nữ Việt, đồng thời là một lời thách thức đối với xã hội phong kiến.
Cảm tưởng về thân phận của người phụ nữ - Mẫu 13
“Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về thân phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội xưa:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
Nhà thơ đã mô tả hình ảnh của chiếc bánh trôi, cũng như quá trình làm bánh trôi. Tuy nhiên, bên trong hình ảnh đó, Hồ Xuân Hương muốn nói về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ. Họ là những người phụ nữ xinh đẹp, tài năng nhưng lại phải chịu đựng một cuộc sống bất hạnh. Cuộc sống “ba chìm bảy nổi” của họ gặp phải nhiều gian truân, vất vả. Tư tưởng của xã hội phong kiến đã làm cho họ không có quyền tự quyết định cuộc sống của mình. Sung sướng hay khổ đau đều phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, dù cuộc sống không công bằng, họ vẫn giữ được tấm lòng son sắc, thủy chung. Lời khẳng định “Mà em vẫn giữ tấm lòng son” càng làm cho chúng ta cảm kích và trân trọng họ hơn.
Cảm tưởng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 14
Viết về số phận của phụ nữ trong xã hội xưa, bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương là một tác phẩm đáng chú ý:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
Nhà thơ đã sử dụng hình ảnh của chiếc bánh trôi để diễn đạt cuộc sống của phụ nữ. Việc sử dụng cụm từ “thân em” thể hiện sự yếu đuối, đồng thời cũng làm lộ ra sự thương cảm và đau đớn. Cuộc sống của họ đầy gian nan, với thành ngữ “ba chìm bảy nổi” giúp chúng ta hiểu rõ điều này. Câu thơ “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn” kể về tư tưởng Nho giáo trong xã hội xưa là “Trọng nam khinh nữ”. Phụ nữ không có giọng nói trong xã hội, họ phụ thuộc vào đàn ông: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Tư tưởng cổ hủ đã khiến phụ nữ không thể tự quyết định mọi thứ, chỉ có thể phụ thuộc vào người khác. Mặc dù vậy, họ vẫn giữ được lòng trung hiếu, tình yêu không phai mờ. Bài thơ là lời nói đồng cảm sâu sắc với phụ nữ, đồng thời cũng là một lời kêu gọi phản đối sự bất công và cổ hủ trong xã hội.
Cảm tưởng về thân phận của phụ nữ - Mẫu 15
Bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”.
Nhà thơ đã mô tả cách làm bánh trôi nước. Tuy nhiên, ẩn sau đó là muốn nói về số phận của người phụ nữ. Họ tỏa sáng với vẻ đẹp ngoại hình và tinh thần. Cụm từ “trắng, tròn” gợi lên hình ảnh đẹp đằm thắm, son sắc. Mặc dù họ xứng đáng với hạnh phúc, nhưng họ phải đối mặt với nhiều bất hạnh, tai hoạ, và sóng gió cuộc đời, chìm nổi giữa dòng đời lận đận. Họ không có quyền tự quyết định vận mệnh của mình. Với chế độ phong kiến nam tôn nữ phụ, người phụ nữ phải nhường nhịn cuộc sống cho nam giới. Xã hội thực sự bất công khi họ không được công nhận hoặc có quyền lợi trong gia đình và xã hội. Hồ Xuân Hương đã sâu sắc thâm nhập vào cuộc sống để thể hiện bi kịch của phụ nữ. Dù vậy, họ vẫn sống với sự đẹp đẽ và kiên định để bảo toàn phẩm giá của mình. Qua bài thơ, chúng ta càng trân trọng hơn những người phụ nữ.
Cảm tưởng về thân phận của người phụ nữ - Mẫu 16
“Bánh trôi nước” là một bài thơ nổi tiếng, viết về số phận của người phụ nữ. Hồ Xuân Hương đã giúp người đọc cảm nhận được rõ hơn về nỗi bất hạnh của họ trong xã hội xưa:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son”
Nhà thơ đã mô tả cách làm bánh trôi nước, nhưng ý nghĩa sâu xa lại là vẻ đẹp của người phụ nữ. Dù xinh đẹp, tài năng nhưng số phận của họ không hề hạnh phúc. Hồ Xuân Hương sử dụng thành ngữ “bảy nổi ba chìm” để miêu tả cuộc đời không trọn vẹn của họ. Mặc dù xinh đẹp và tài năng, nhưng họ phải chịu đựng nhiều khó khăn, đắng cay. Thậm chí, cuộc sống của họ còn phụ thuộc vào người khác và không được tự do quyết định. Bài thơ đề cập đến sự bất công trong cuộc sống của người phụ nữ, nhưng vẫn ca ngợi tấm lòng thủy chung và kiên định của họ. Họ vẫn giữ vững phẩm giá và tâm hồn trong sáng, không thay đổi dù cuộc đời có khó khăn đến đâu.