Tài liệu Mẫu văn lớp 7: Tường thuật về một nhân vật trong truyện văn yêu thích đã đọc, sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh.
Chi tiết về dàn ý và 6 mẫu văn. Mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo để hoàn thiện bài viết của mình.
Dàn ý phân tích một nhân vật văn học được ưa thích
1. Bước đầu
Tóm tắt ngắn gọn về nhân vật và đưa ra những ấn tượng ban đầu về họ.
2. Phần chính
- Trình bày bối cảnh và mối quan hệ để làm nổi bật những đặc điểm của nhân vật.
- Những đặc điểm nổi bật của nhân vật được thể hiện qua các bằng chứng trong tác phẩm (mô tả chi tiết về ngoại hình, ngôn ngữ, hành động, suy nghĩ… của nhân vật).
- Nghệ thuật xây dựng nhân vật: cách sử dụng chi tiết, ngôn ngữ, biện pháp, nghệ thuật…
- Ý nghĩa sâu sắc của hình tượng nhân vật.
3. Tổng kết
Các bài học, suy tư, và ấn tượng sâu sắc mà nhân vật đã để lại trong lòng của bạn.
Phân tích một nhân vật văn học ưa thích - Mẫu 1
“Bức tranh của em gái tôi” là một ví dụ điển hình trong tác phẩm của nhà văn Tạ Duy Anh. Điểm đáng chú ý trong câu chuyện là nhân vật Kiều Phương - một cô bé đáng yêu và tài năng.
Nhà văn đã miêu tả Kiều Phương qua lời kể của người anh trai. Cô bé hiện lên với hình ảnh một đứa trẻ hồn nhiên và sáng tạo. Cô thích sáng tạo và vẽ tranh bằng mọi cách có thể. Khuôn mặt của cô luôn bẩn thỉu, từ đó, người anh đã gọi cô là “Mèo”. Mỗi khi bị nhắc nhở, Kiều Phương luôn tỏ ra hồn nhiên và không biết sợ hãi.
Ngoài ra, Kiều Phương còn là một nghệ sĩ tài năng. Chú Tiến Lê - một họa sĩ và cũng là bạn của bố Kiều Phương, đã phát hiện ra tài năng của cô. Khi nhìn thấy các bức tranh của Kiều Phương, chú không ngớt khen ngợi và cho rằng cô bé là một thiên tài vẽ tranh. Điều này khiến cho gia đình cô vô cùng ngạc nhiên và tự hào.
Dù vậy, Kiều Phương vẫn yêu thương người anh trai của mình. Cô đã vẽ một bức tranh tặng anh, và bức tranh đó đã giúp cho người anh nhận ra những sai lầm của mình. Chính tình cảm chân thành và sự trong sáng của Kiều Phương đã làm thay đổi suy nghĩ của người anh trai về cô.
Qua nhân vật Kiều Phương, Tạ Duy Anh đã ca ngợi tình yêu thương trong sáng và lòng nhân hậu của con người. Nhân vật Kiều Phương được nhà văn mô tả một cách chân thực.
Phân tích một nhân vật văn học ưa thích - Mẫu 2
Truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa là một tác phẩm xuất sắc của Thạch Lam với đề tài về trẻ em. Nhân vật Sơn được nhà văn miêu tả một cách chi tiết và chân thực.
Truyện bắt đầu bằng sự mô tả tinh tế về thời tiết, từ đó, nhân vật Sơn được giới thiệu với những hành động và suy nghĩ hồn nhiên của một đứa trẻ. Sơn được sinh ra trong một gia đình khá giả, nơi mọi người đều yêu thương và chăm sóc cậu.
Tuy nhiên, điều đó không làm cho Sơn trở nên kiêu ngạo hay xa cách. Cậu là một đứa trẻ giàu lòng nhân ái và tình cảm, được thể hiện qua tình cảm của cậu với người em gái đã mất và cách cư xử thân thiện với các bạn nhỏ trong xóm.
Điều đặc biệt ở Sơn là hành động của cậu đối với bé Hiên. Khi thấy Hiên đang đứng “co ro” bên cột quán, trong gió lạnh chỉ mặc có manh áo “rách tả tơi”, “hở cả lưng và tay”, Sơn cảm thấy thương xót cho bé. Sơn nhớ lại mẹ của Hiên rất nghèo, và nhớ đến em Duyên ngày trước thường chơi với Hiên ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt nảy sinh trong tâm trí Sơn - là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Sơn đã nói với chị gái và nhận được sự đồng ý của chị. Chị Lan đã chạy về nhà lấy áo và Sơn đợi chờ trong lòng thấy ấm áp và vui vẻ. Có thể thấy rằng, nhân vật Sơn dù còn nhỏ tuổi nhưng đã trở nên giàu lòng yêu thương.
Nhà văn Thạch Lam đã xây dựng truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” một cách nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Cả tác phẩm chứa đựng tình yêu thương chân thành giữa con người.
Phân tích một nhân vật văn học ưa thích - Mẫu 3
“Thép đã tôi thế đấy” là một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Nikolai A. Ostrovsky - một tác giả nổi tiếng người Liên Xô. Nhân vật chính là Pavel Korchagin (thường được gọi là Pavlusha, Pavka).
Pavel Korchagin sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn. Anh có mối quan hệ đặc biệt với cô bạn gái Tonya, nhưng sau này quyết định chia tay để đi theo lý tưởng của mình. Tonya yêu Pavel nhưng không thể đợi anh, đặc biệt khi gia đình cô thuộc giai cấp tư sản. Pavel từng nói với cô rằng: “Anh trước hết là người của Đảng - sau đó mới là người của em và những người thân khác. Em có gan yêu một công nhân, nhưng lại không có gan yêu một lý tưởng”.
Trước khi tìm đến ánh sáng của cách mạng, Pavel đã phải tham gia xây dựng con đường sắt nhỏ nối khu rừng với thành phố. Công việc này vô cùng nặng nhọc và vất vả trước thiên nhiên khắc nghiệt. Anh gặp lại Tonya trong hoàn cảnh khác khắc, cô suýt không nhận ra anh vì anh đã hoàn toàn thay đổi. Tuy nhiên, tình cảm giữa họ đã tan biến vĩnh viễn.
Sau này, trong quá trình lao động và sinh hoạt trong tổ chức Đảng, Pavel đã gặp Rita và được cô quý mến, nhưng tình cảm giữa họ chỉ giữ ở mức tình đồng chí. Pavel không ngừng chiến đấu dù bị bệnh và bại liệt, vẫn tin vào tình yêu mới và tiếp tục viết sách với ngọn lửa của cách mạng. Anh trở thành tấm gương cho thế hệ Việt Nam.
Khi đọc cuốn sách này, nhân vật Pavel để lại cho tôi những ấn tượng sâu sắc, giúp tôi nhận ra nhiều bài học giá trị.
Phân tích một nhân vật văn học ưa thích - Mẫu 4
“Dế Mèn phiêu lưu ký” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài, với nhân vật chính - Dế Mèn được mô tả rất sinh động và chân thực.
Dế Mèn có đặc điểm của một nhân vật trong truyện đồng thoại, kết hợp giữa nét của loài dế và con người. Với ngoại hình mạnh mẽ và hành động khỏe khoắn, Dế Mèn thể hiện sự cường tráng và mạnh mẽ.
Tính cách kiêu căng, ngạo mạn và hống hách của Dế Mèn được thể hiện qua thái độ của anh với Dế Choắt. Anh ta không đồng cảm mà còn chế giễu bạn của mình.
Dế Mèn coi thường Dế Choắt vì sự yếu đuối của bạn, và điều này dẫn đến cái chết thương tâm của Choắt. Sự ân hận của Dế Mèn sau đó là bài học đầu tiên về cuộc sống.
Nhà văn Tô Hoài đã tạo ra hình ảnh đầy chân thực và sinh động của nhân vật Dế Mèn để truyền đạt một thông điệp nhân văn sâu sắc.