Văn Mẫu Lớp 9: Cách Lập Dàn Ý Nghị Luận về Hiện Tượng Nói Chuyện Riêng Trong Giờ Học, Gồm 3 Mẫu Chi Tiết, Đầy Đủ Những Ý Quan Trọng, Giúp Các Em Học Sinh Lớp 9 Nắm Được Cấu Trúc, Nhanh Chóng Hoàn Thiện Bài Văn Nghị Luận về Nói Chuyện Riêng Trong Giờ Học Thật Hay.
Hiện Tượng Nói Chuyện Riêng Trong Giờ Học Là Rì Rầm, Bàn Tán, Chuyện To Chuyện Nhỏ,… Không Thuộc Phạm Vi Bài Giảng, Vừa Gây Mất Tập Trung, Không Tiếp Thu Được Bài Học, Vừa Ảnh Hưởng Đến Các Thành Viên Khác Trong Lớp. Mời Các Em Cùng Theo Dõi Bài Viết Dưới Đây Của Mytour:
Cách Lập Dàn Ý Nghị Luận về Hiện Tượng Nói Chuyện Riêng Trong Giờ Học - Mẫu 1
1. Khai mạc
Giới thiệu và hướng dẫn vào vấn đề cần thảo luận: hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh ngày nay.
2. Nội dung chính
a. Tình hình thực tế
- Trong các lớp học, không khó để bắt gặp những em học sinh nói chuyện, cười đùa, không tập trung vào bài giảng.
- Có nhiều kiểu nói chuyện riêng trong giờ học: thì thầm cũng có, dùng ám hiệu cũng có và thậm chí là nhiều học sinh vô ý thức còn nói chuyện to như chốn không người.
b. Nguyên nhân
- Nguyên nhân của vấn đề này đầu tiên cần kể đến là do ý thức của các bạn học sinh còn hạn chế, muốn tỏ ra cá nhân, hoặc do sở thích riêng của bản thân,…
- Nguyên nhân khách quan: do các bạn chưa được hướng dẫn đúng mức, do sự kiểm soát không chặt chẽ từ phía thầy cô giáo, nhà trường,…
c. Hậu quả
- Gây ra sự rối loạn trong lớp học, ảnh hưởng đến những người xung quanh.
- Tạo ra thói quen tiêu cực cho người thích nói chuyện, không hấp thụ được kiến thức từ bài giảng.
- Ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của các giáo viên,…
- Mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác, không gây ồn trong lớp học, tập trung vào học để phát triển bản thân.
- Nhà trường và giáo viên cần áp dụng các biện pháp nghiêm túc để xử lý các hành vi vi phạm, như nói chuyện riêng trong giờ học.
- Gia đình, cha mẹ cần dạy dỗ, quan tâm đến con cái nhiều hơn, giáo dục con cái về ý thức tự giác.
3. Kết bài
Tóm tắt lại vấn đề nghị luận: hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học, và rút ra bài học và áp dụng vào bản thân.
Dàn ý Nghị luận về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học - Mẫu 2
1. Mở bài:
Nói chuyện riêng là một hành động không tốt cần được loại bỏ vì nó ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập của học sinh trong trường học…
2. Thân bài.
- Gọi là: Nói chuyện riêng trong giờ học là hành vi nói chuyện không liên quan đến nội dung giảng dạy của giáo viên.
- Biểu hiện: Trao đổi, thảo luận về các vấn đề đang quan tâm, bằng nhiều phương tiện như viết, hành động, hay cử chỉ.
- Nguyên nhân: Do ý thức học tập kém, không coi việc học là ưu tiên hàng đầu; do bị bạn bè lôi kéo, tò mò và muốn thu hút sự chú ý; cũng như do sự nghiêm khắc không đủ của giáo viên trong việc quản lý lớp học.
- Dù có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi nói chuyện riêng trong giờ học, nhưng nó vẫn là một thói quen xấu đáng trách cần phải loại bỏ.
- Tác hại:
- Mất đi lượng kiến thức được giảng dạy bởi thầy cô.
- Không hiểu bài giảng dẫn đến sự chán chường, buông bỏ học tập và lạc lõng trong sinh hoạt hàng ngày.
- Ảnh hưởng đến mối quan hệ với người xung quanh và tạo ra ấn tượng không tốt.
- Gây ra lo lắng và chi phí không cần thiết cho gia đình.
- Ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình giảng dạy của thầy cô, khiến học sinh thiếu kiến thức cần thiết.
- Biện pháp: Đây là hành vi không tốt, chúng ta cần loại bỏ bằng nhiều cách khác nhau.
- Cách 1: Tự rèn luyện ý thức, xác định mục tiêu học tập khi đến trường.
- Cách 2: Tăng cường tương tác với thầy cô bằng cách tích cực tham gia vào các hoạt động giảng dạy, đặt câu hỏi và tham gia thảo luận.
- Đưa ra góp ý và phê bình đối với những bạn thường xuyên nói chuyện riêng. Mọi người trong lớp cần phải tham gia vào quá trình phê bình, không chỉ là trách nhiệm của toàn thể tập thể mà còn là của từng cá nhân. Thầy cô cũng cần phải áp dụng biện pháp kỷ luật nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm, và đảm bảo rằng những học sinh bị nhắc nhở cũng phải thực sự cải thiện.
- Các em học sinh cần phải tập trung lắng nghe giảng dạy của thầy cô, tập trung vào việc học để hiểu sâu và rõ ràng hơn về kiến thức. Điều này cần phải bắt đầu từ bây giờ, loại bỏ thói quen xấu này để không còn ảnh hưởng đến môi trường học tập của chúng ta.
3. Kết luận:
Hành vi nói chuyện riêng trong giờ học là không tốt và cần phải được loại bỏ. Chúng ta hãy cùng nhau đóng góp để tạo ra một môi trường học tập văn minh và tích cực, góp phần vào tương lai tươi sáng của đất nước.
Dàn ý Nghị luận về hiện tượng nói chuyện riêng trong giờ học - Mẫu 3
1. Bắt đầu:
Nhận định rằng việc nói chuyện riêng trong giờ học vẫn là một vấn đề tồn tại trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay.
Hành vi nói chuyện riêng trong giờ học là một thói quen không tốt và cần được loại bỏ.
2. Phần chính:
a. Biểu hiện và Thực trạng của việc nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh hiện nay
Tuổi học sinh là giai đoạn đẹp nhất, khi chúng ta còn ngồi trên ghế nhà trường, cùng học tập và vui chơi với bạn bè và thầy cô. Người ta thường nói: “Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”, bởi đây là thời kỳ tươi đẹp nhất nhưng cũng đầy nghịch ngợm. Thường thấy các bạn học sinh tụ tập lại, nói chuyện riêng trong giờ học, thầm thì và cười nhạo trong khi thầy cô đang giảng bài.
Nói chuyện riêng trong giờ học không chỉ là việc trò chuyện bằng lời nói, đôi khi còn là việc trao đổi những dòng viết vội vàng trên tờ giấy mà học sinh truyền nhau một cách lén lút. Đôi khi còn là sử dụng ngôn ngữ ký hiệu mà họ đã thỏa thuận từ trước để liên lạc.
Hành vi nói chuyện riêng trong giờ học tồn tại ở mọi lớp học, điều này gây nhiều phiền toái cho cả học sinh lẫn giáo viên.
b. Nguyên nhân dẫn đến hành vi nói chuyện riêng trong giờ học của học sinh
- Do chính học sinh không hứng thú với việc học, cảm thấy việc chia sẻ câu chuyện riêng với bạn bè thú vị hơn việc nghe giảng bài. Có những trường hợp học sinh không thấy ý nghĩa của việc học những kiến thức mà thầy cô đang truyền đạt.
- Do lịch học dày đặc khiến học sinh cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung hơn trong giờ học, và việc nói chuyện riêng trở thành một “cách thức” để giải tỏa stress.
- Do phong cách giảng dạy khô khan, không thu hút sự chú ý, sự tò mò từ phía học sinh.
c. Hậu quả của việc nói chuyện riêng trong giờ học
- Với học sinh: không hấp thụ được kiến thức; ảnh hưởng đến sự học của những bạn khác; làm gián đoạn quá trình giảng dạy của thầy cô.
- Với giáo viên: Tạo ra cảm giác không thoải mái vì thầy cô cảm thấy không được học sinh lắng nghe trong lúc giảng dạy; mất đi động lực và động viên để tiếp tục giảng bài.
d. Bài học về nhận thức và hành động
- Đối với học sinh: Cần phải tôn trọng thầy cô hơn, hạn chế việc nói chuyện riêng trong giờ học; tập trung vào việc lắng nghe giảng bài để tiếp thu kiến thức.
- Đối với giáo viên và nhà trường: Cần thay đổi phương pháp giảng dạy để thu hút sự chú ý của học sinh; giúp học sinh nhận ra tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của mình.
- Đối với gia đình: Phụ huynh cần khuyến khích con em học tập; không chỉ trách mắng mà còn cần lắng nghe và động viên con mình.
3. Kết bài
Tóm lại vấn đề.