Mẫu văn lớp 9: Lập dàn ý Nghị luận Về Trò chơi điện tử là một loại giải trí hấp dẫn bao gồm 2 mẫu chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 9 nắm được cấu trúc, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Nghị luận Về Trò chơi điện tử là một loại giải trí hấp dẫn thật hay.
Trò chơi điện tử là một phương tiện giải trí thú vị giúp thư giãn, giảm căng thẳng, mệt mỏi sau học tập và công việc. Nếu chúng ta biết chơi một cách điều độ, phân bổ thời gian hợp lý thì lại có ích, chúng chỉ có hại khi ta quá lạm dụng. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để ngày càng học tốt môn Văn 9.
Dàn ý Về Trò chơi điện tử là một loại giải trí hấp dẫn
1. Mở đầu
- Giới thiệu về tình hình sử dụng trò chơi điện tử trong giới trẻ hiện nay và những hậu quả mà nó mang lại.
2. Nội dung chính
Phân tích về tác động của trò chơi điện tử, game online đối với giới trẻ trong xã hội ngày nay (cả hai khía cạnh tích cực và tiêu cực của trò chơi điện tử)
a. Các lợi ích của trò chơi điện tử:
- Là một hình thức giải trí thú vị, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi sau thời gian học tập và làm việc.
- Đây là phương tiện thuận tiện và dễ dàng để gặp gỡ, trò chuyện và kết bạn với nhiều người trong cộng đồng.
b. Tác động tiêu cực của trò chơi điện tử:
- Trò chơi điện tử giới thiệu người chơi vào một thế giới ảo mới, dễ khiến cho giới trẻ (bao gồm học sinh, sinh viên, ...) dễ dàng trở nên nghiện nghệm.
- Việc sử dụng trò chơi điện tử có thể làm giảm hiệu suất học tập của học sinh (những học sinh quá mải mê với trò chơi có thể bỏ lỡ các giờ học, trốn học hoặc không chú ý trong lớp học, ...).
- Thường xuyên thức khuya và ngồi hàng giờ trước màn hình máy tính chơi game có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (như cận thị, đau đầu, cao huyết áp, suy nhược cơ thể, ...).
- Nguy cơ bị cuốn vào các thói quen xấu và mối nguy hiểm của xã hội (môi trường trò chơi đôi khi tạo ra nhiều mối quan hệ phức tạp, làm giảm sự tự chủ và ý thức lành mạnh của giới trẻ, ...).
- Nguy cơ mất kiểm soát về tài chính và thời gian (nhiều người chơi cạnh tranh, cố gắng nâng cao vị thế trong trò chơi bằng cách chi tiêu tiền vào trò chơi, mua trang bị và dành nhiều thời gian để nâng cấp, đạt được điểm số cao, ...).
c. Nguyên nhân:
- Các trò chơi điện tử ngày nay rất đa dạng và phong phú, với đồ họa đẹp mắt, âm thanh sống động và môi trường tương tác, kết bạn sôi nổi, ... thu hút một lượng lớn người chơi.
- Các sản phẩm điện tử như máy tính xách tay, iPad, điện thoại thông minh ngày nay ngày càng phổ biến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận trò chơi điện tử của mọi lứa tuổi.
- Xuất hiện nhiều cửa hàng trò chơi điện tử xung quanh các khu vực trường học.
- Lứa tuổi học sinh và sinh viên thích thể hiện bản thân và giao lưu trong thế giới ảo.
- Thiếu ý thức tự chủ trong việc quản lý thời gian giữa việc học và giải trí của học sinh và sinh viên.
- Cha mẹ bận rộn với công việc, ít có thời gian để quan tâm và giám sát con cái.
- Cơ quan quản lý chưa thể kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng và hạn chế độ tuổi người chơi trò chơi điện tử.
d. Lời khuyên:
- Cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chăm sóc và giám sát con cái.
- Trường học cần tổ chức nhiều hoạt động giải trí lành mạnh để học sinh giảm căng thẳng sau giờ học.
- Các cơ quan, tổ chức nên thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt trước khi phát hành trò chơi điện tử ra thị trường.
- Bản thân học sinh, sinh viên cần tự xây dựng ý thức cá nhân trong việc phân chia hợp lý giữa thời gian học tập và thời gian giải trí bằng game điện tử trực tuyến.
3. Kết bài
- Tiếp tục nêu ý kiến về vấn đề của trò chơi trực tuyến và hiện tượng nghiện game (tổng kết lại quan điểm, thái độ, hoặc nhận xét cá nhân về ảnh hưởng của trò chơi điện tử trong các phần trên).
- Đưa ra quan điểm mở rộng, nhận xét hoặc phương án giải quyết vấn đề theo quan điểm của bạn (nếu có).
Dàn ý Phát biểu về hiện tượng chơi game điện tử và bỏ qua việc học tập
A. Khởi đầu:
- Mở đầu vấn đề: Sự bùng nổ của công nghệ điện tử và cuộc sống xã hội đã mang theo những tác động tiêu cực không nhỏ.
- Đặt vấn đề: Trong số đó, sự đam mê trò chơi điện tử ở đối tượng học sinh đang là một điểm lo ngại lớn đối với cả xã hội, nhà trường và phụ huynh.
B. Nội dung chính:
Chủ đề 1: Hiểu biết về khái niệm
- Trò chơi điện tử là một phần của ứng dụng công nghệ thông tin, được thiết kế để giải trí cho con người. Chúng tạo ra một môi trường tương tác giữa người chơi và các nhân vật trong trò chơi.
- Trò chơi điện tử có thể được chơi trên các thiết bị như máy game, máy tính, smartphone,...
Chủ đề 2: Tình hình chơi trò chơi điện tử ở tuổi học sinh
- Mặc dù trò chơi điện tử được tạo ra để giải trí, nhưng trong xã hội hiện nay, việc lạm dụng chúng đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại.
- Tuổi học sinh là thời kỳ phát triển nên dễ bị ảnh hưởng và mê mải với trò chơi điện tử. Điều này có thể dẫn đến bỏ qua việc học và gây ra những hậu quả tiêu cực.
- Nhiều bạn học sinh đam mê trò chơi điện tử, thường trốn học, nói dối gia đình và giáo viên để đi chơi game. Đôi khi, họ thậm chí lấy trộm tiền từ gia đình, bạn bè để chi tiêu cho trò chơi.
- Trong xã hội hiện đại, mặc dù có điều kiện sống tốt hơn, nhiều học sinh lại lạm dụng smartphone, máy tính để chơi game thay vì sử dụng cho mục đích học tập và liên lạc. Họ thậm chí mang game đến trường, gây ra sự hỗn loạn trong lớp học mặc dù bị cấm.
- Những người ham mê game, dù chơi trên máy tính hay điện thoại thông minh, thường có những hành vi tiêu cực như trốn học, nói dối và không chăm chỉ trong học tập chỉ để có thời gian và tiền để chơi game.
- Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu xuất phát từ ý thức của học sinh, nhưng cũng không thể bỏ qua sự thiếu quan tâm từ phía phụ huynh.
Chủ đề 3: Hậu quả của việc nghiện game
- Học sinh, như mầm non của đất nước, là tương lai của xã hội, chịu trách nhiệm tiếp quản và phát triển công cuộc xây dựng đất nước. Do đó, việc định hình và giáo dục cho thế hệ trẻ là cực kỳ quan trọng để họ trở thành những công dân có ích cho cộng đồng.
- Sự nghiện game của các bạn học sinh có thể mang lại nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ cho bản thân mình mà còn đối với gia đình, trường học và toàn xã hội.
+ Đối với bản thân học sinh: gây lãng phí thời gian, làm suy giảm chất lượng học tập, thậm chí dẫn đến các vấn đề xã hội nguy hiểm như trộm cắp, lừa đảo,… Ngoài ra, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tiếp xúc quá mức với màn hình máy tính, điện thoại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.
+ Đối với gia đình, trường học và xã hội: ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của gia đình, hiệu suất học tập và trật tự xã hội.
Chủ đề 4: Quan điểm cá nhân
- Trò chơi điện tử được tạo ra để giải trí cho con người sau những giờ học và làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, việc lạm dụng trò chơi này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, cần phải được chỉ trích và xử lý đúng cách.
- Để ngăn chặn vấn đề này:
+ Mỗi học sinh cần nhận thức trách nhiệm của mình trong việc học tập, phát triển đạo đức và phẩm chất, tránh rơi vào các thói quen xấu.
+ Phụ huynh cần quan tâm đến con cái của mình, đặc biệt là khi cho họ sử dụng máy tính, điện thoại thông minh.
+ Nhà trường và cộng đồng cần chú ý đến học sinh, hạn chế hoạt động của các quán internet, quán game để đảm bảo an toàn và trật tự xã hội.
C. Kết luận:
- Tổng kết vấn đề: Sự đam mê trò chơi điện tử là một vấn đề tiêu cực cần phải được điều chỉnh và ngăn chặn kịp thời nhất có thể.
- Liên quan đến bản thân: Học sinh cần phải xác định rõ mục tiêu học tập của mình và tránh bị lôi kéo bởi các hoạt động không lành mạnh.