TOP 16 bài viết Nghị luận xã hội về gian lận trong kỳ thi hay nhất của các bạn học sinh giỏi trên toàn quốc, sẽ giúp các bạn học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về những hậu quả tiêu cực mà gian lận trong kỳ thi mang lại.

Hành vi gian lận trong kỳ thi là một vấn đề xấu mang lại nhiều hậu quả, ảnh hưởng lớn đến môi trường học đường. Do đó, chúng ta cần phê phán, chống lại và loại bỏ thói quen này khỏi môi trường học tập. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để cải thiện kỹ năng học tập môn Văn 9.
Phân tích dàn ý về vấn đề gian lận trong kỳ thi của các bạn học sinh
Dàn ý 1
1. Khởi đầu
Giới thiệu và hướng dẫn vào vấn đề cần thảo luận: hiện tượng gian lận trong kỳ thi của học sinh.
2. Nội dung chính
a. Diễn giải
- Hiện tượng gian lận trong kỳ thi: đây là những hành vi vi phạm quy định của học sinh trong các kỳ thi, bao gồm việc mang tài liệu vào phòng thi, gian lận, trao đổi bài,… Đây là những hành động tiêu cực mà chúng ta cần phải lên án và chỉ trích.
b. Nguyên nhân
- Chủ quan: học sinh lười biếng, không có ý thức học tập nhưng vẫn mong muốn có điểm cao hoặc bị áp lực về thành tích.
- Khách quan: đề thi phức tạp, áp lực từ thầy cô và gia đình,…
c. Hậu quả
- Tạo ra thói quen xấu, đánh mất phẩm chất, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của học sinh.
- Thành tích giả tạo, không phản ánh đúng khả năng thực sự của học sinh.
d. Giải pháp khắc phục
- Mỗi học sinh cần tự ý thức học tập, tuân thủ nghiêm túc quy định trong kỳ thi, không gian lận.
- Gia đình cần rèn dạy đức tính trung thực, không áp đặt về thành tích cho con em.
- Trường cần đưa ra đề thi phù hợp, tuyên truyền quy định thi cử và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương cho học sinh khác.
3. Kết bài
Tóm lại vấn đề nghị luận: hiện tượng gian lận trong thi cử, rút ra bài học và liên hệ đến bản thân.
Dàn ý 2
1. Khởi đầu
Giới thiệu vấn đề: hành vi gian lận trong kỳ thi của học sinh.
2. Thân bài
a. Hiện trạng
- Trong các kỳ thi, có nhiều trường hợp học sinh cố tình mang vào phòng thi tài liệu để sao chép.
- Học sinh thường trao đổi bài một cách lén lút khi giám thị không chú ý.
- Có những trường hợp nghiêm trọng hơn khi học sinh sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, tai nghe không dây để tra cứu đáp án.
b. Nguyên nhân
- Nguyên nhân chủ quan là do các em học sinh lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn mong muốn có điểm cao hoặc bị áp lực từ thành tích học tập.
- Nguyên nhân khách quan gồm đề thi dài và khó, sự áp lực từ giáo viên và gia đình về thành tích học tập,...
c. Hậu quả
- Hành vi gian lận trong thi cử tạo ra thói quen xấu, đánh mất đức tính tốt đẹp ở các em học sinh, ảnh hưởng đến quá trình phát triển và trưởng thành của họ.
- Các em không nắm vững kiến thức, kỹ năng cần thiết từ bài học.
d. Giải pháp khắc phục
- Mỗi học sinh cần tự giác rèn luyện ý thức học tập, tuân thủ nghiêm túc quy định trong kỳ thi, không tham gia vào hành vi gian lận.
- Gia đình cần truyền đạt cho các em giá trị trung thực, không tạo áp lực và không đặt quá nhiều kỳ vọng về thành tích học tập.
- Nhà trường cần chuẩn bị đề thi hợp lý, thông tin rõ ràng về quy định trong kỳ thi và áp dụng biện pháp nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm để cảnh báo và răn đe.
3. Kết bài
- Tóm tắt lại vấn đề và rút ra bài học cho bản thân.
Dàn ý 3
1. Mở bài
Chào mừng đến với vấn đề cần thảo luận
2. Thân bài
a. Diễn giải: Gian lận trong thi cử là gì?
b. Hiện trạng: Tình trạng gian lận trong thi cử hiện nay: từ cấp trường cho tới toàn quốc
c. Nguyên nhân:
- Do không muốn học
- Do mong muốn vào trường chuyên mà kiến thức chưa đủ
- Do sức ép từ danh hiệu, từ phụ huynh
d. Hậu quả
- Hành động gian lận trở thành thói quen, làm suy giảm ý chí học tập
- Đạo đức, nhân cách bị suy đồi vì cuộc đua điểm giả
- Ảnh hưởng đến những học sinh chăm chỉ, thi đúng mà không có kết quả tốt
e. Giải pháp
Gia đình, nhà trường và cá nhân
3. Tóm tắt
Tổng quan vấn đề
Nghị luận về hiện tượng gian lận trong thi cử
Gian lận trong thi cử luôn là một vấn đề gây tranh cãi trong lĩnh vực giáo dục ở mọi thời đại. Đây là cách gọi chung cho những hành vi tiêu cực như sử dụng tài liệu, quay cóp,... để hoàn thành bài thi một cách không chính đáng. Đều là những vi phạm quy chế thi nghiêm trọng được đề ra bởi Bộ Giáo dục và các trường học.
Tình hình gian lận trong thi cử ngày nay diễn ra ngày càng phức tạp khi các phương thức gian lận ngày càng tinh vi. Nếu trước đây, gian lận chỉ diễn ra bằng việc quay cóp tài liệu giấy, thì hiện nay còn có cả những thiết bị điện tử như tai nghe mini, máy tính thông minh, mini có khả năng chứa lượng lớn kiến thức,... Điều này ảnh hưởng đến chất lượng khảo thí và nhận thức của học sinh một cách nghiêm trọng.
Trong năm vừa qua, mạng xã hội đã phản ánh sôi nổi về vấn đề gian lận trong thi cử khi một cô bé học sinh có nickname là Linh Ka đã mạnh mẽ tuyên bố rằng điểm số ở cấp 3 và đại học có thể mua được mà không cần phải học tập. Qua đó, chúng ta không chỉ thấy được tình trạng gian lận trong thi cử mà còn nhận thấy hậu quả của vấn đề này đối với nhận thức của học sinh. Họ trở nên chủ quan, không chú trọng vào việc học tập vì cha mẹ đã “lót sẵn đường cho đi” rồi. Vì vậy, có thể nói, nguyên nhân của tình trạng này không chỉ nằm ở ý thức của học sinh, mà còn phát sinh từ cách giáo dục của cha mẹ, thầy cô.
Trong xã hội hiện nay, khi đồng tiền trở thành trung tâm của mọi hoạt động, để ngăn chặn tình trạng gian lận trong thi cử, chúng ta cần sự tự ý thức của toàn bộ cộng đồng, nâng cao phẩm chất trung thực và tôn trọng nguyên tắc “học thật, thi thật”. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho các kỳ thi.
Thảo luận về vấn đề gian lận trong thi cử
Hiện nay, trong bối cảnh xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chúng ta cũng đối mặt với nhiều vấn đề nổi lên và thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Trong số đó, không thể không nhắc đến tình trạng gian lận trong thi cử của học sinh ngày nay.
Một tình hình dễ dàng nhận thấy là trong những kỳ thi, những giờ kiểm tra, rất nhiều trường hợp học sinh mang tài liệu vào phòng thi để sao chép bài và bị giáo viên, giám thị phát hiện và nhắc nhở. Ngoài ra, các em còn lén lút bàn luận, trao đổi bài trong giờ học, giờ thi khi giám thị không chú ý. Nghiêm trọng hơn nữa, có những trường hợp học sinh mang theo thiết bị công nghệ cao như điện thoại, tai nghe không dây,... để tra cứu đáp án.
Nguyên nhân của hiện tượng gian lận trong thi cử này không thể không đề cập đầu tiên là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh: vì lười học, không có ý thức học tập nhưng vẫn muốn được điểm cao hoặc bị bệnh thành tích mà dẫn đến quay cóp, gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, không thể không nhắc đến nguyên nhân khách quan là do thầy cô ra đề thi khó và dài, bao gồm hết mọi chương trình học và mở rộng, nâng cao ra khỏi chương trình. Một nguyên nhân nữa phải kể đến là việc nhà trường, thầy cô tạo áp lực cho các bạn học sinh về thành tích.
Hậu quả của việc gian lận trong thi cử gây ra cho các bạn học sinh là vô cùng to lớn, trước hết, nó tạo ra thói quen xấu, đức tính xấu cho các bạn, ảnh hưởng đến quá trình làm người. Bên cạnh đó là việc các bạn học sinh không nắm vững kiến thức bài học mà chỉ chăm chú vào việc mang “phao” vào trong phòng thi.
Để khắc phục tình trạng gian lận trong thi cử, trước hết, bản thân mỗi người học sinh cần phải tự có ý thức học tập, thực hiện nghiêm túc nội quy thi cử, không gian lận trong thi cử. Bên cạnh đó, gia đình cần dạy dỗ con em mình đức tính trung thực, không tạo áp lực cho các em và không đặt nặng bệnh thành tích. Ngoài ra, nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lí, phổ biến nội quy thi cử và xử lí nghiêm khắc các trường hợp vi phạm để răn đe.
Mỗi người một hành động nhỏ nhưng cùng chung tay sẽ tạo ra ý nghĩa lớn, lan tỏa được thông điệp lớn lao. Để đẩy lùi hiện tượng gian lận trong thi cử, chúng ta cần cùng nhau xây dựng một thói quen học tập thật tốt và rèn luyện đức tính trung thực cho bản thân để trở thành một người chủ nhân thực thụ của đất nước.
Thảo luận xã hội về gian lận trong thi cử
'Điểm cấp ba và điểm đại học có thể mua được mà', câu từng khiến cộng đồng mạng phẫn nộ vì sự ngạo mạn được cho là bịa đặt của một hotgirl trẻ tuổi hiện nay đã không chỉ là một câu nói xốc nổi. Thực tế cho thấy, tình trạng gian lận trong thi cử đang ngày càng phổ biến và diễn ra công khai, ồn ào.
Gian lận trong thi cử là việc sử dụng tài liệu giấy, 'phao' hay các thiết bị điện tử tinh vi như tai nghe, máy tính bỏ túi,... để gian lận trong quá trình thi. Hành vi này xảy ra thường xuyên, đặc biệt là trong các bài thi quan trọng như cuối kì, thi Đại học,...
Gian lận trong thi cử từ quy mô nhỏ đến lớn. Học sinh ít nhất cũng một lần gặp phải việc không thuộc bài, điểm kém nên tìm cách mở sách vở, lên mạng tra bài để ghi chép vào bài thi của mình, tránh bị điểm kém. Tại trường học, gian lận thường xuất hiện từ việc mang theo mảnh phao ruột mèo chứa ghi chú vào thùng rác, ngăn bàn mỗi lần thi xong, phổ biến sau các môn thi đòi hỏi sự chăm chỉ như Văn, Lịch Sử, Địa lý,... Các học sinh không ngần ngại hợp tác để mở sách, dùng tài liệu, trao đổi bài cho nhau, thậm chí lợi dụng sơ hở của giáo viên để đổi đề làm bài hộ. Sự 'thông minh' này của học trò dường như đã trở thành thói quen, trong một phòng thi vài chục thí sinh, giáo viên coi thi cũng khó kiểm soát toàn bộ tình hình để xử lý.
Tinh vi hơn, có tổ chức hơn phải kể đến việc sử dụng thiết bị công nghệ tiên tiến để gian lận. 'Siêu tai nghe' được thiết kế nhỏ gọn, kết nối với hệ thống bên ngoài để nhắc bài, hỏi bài mà các giám thị rất khó phát hiện. Trước kì thi THPT Quốc gia năm 2018, phòng Bảo vệ an ninh Chính trị và công an Hà Nội đã bắt giữ đối tượng buôn bán hơn 40 bộ tai nghe siêu nhỏ để bán cho thí sinh có ý định gian lận. Việc gian lận trong thi cử còn được mua bán như một món hàng, thực hiện tinh vi và có tổ chức. Ngoài ra, trong hai kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia gần đây, cả nước bàng hoàng khi phát hiện hàng loạt vụ gian lận, nâng điểm cho các thí sinh, thậm chí thí sinh thủ khoa Sư Phạm năm 2019 còn được nâng tới 19 điểm. Chưa kể đến hàng loạt những tỉnh thành như Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La có tỉ lệ thí sinh được nâng điểm cao chóng mặt, rất nhiều trong số các học sinh này đã nhập học các trường nổi tiếng thuộc bộ công an, quân đội, y khoa,...
Nguyên nhân của tình trạng này có nguồn gốc từ nhiều khía cạnh. Đối với học sinh, gian lận chỉ là để có điểm cao, tránh bị quở trách từ cha mẹ. Phụ huynh gánh nặng điểm số lên vai con cái, điểm kém thường được coi là ngu dốt, lười biếng mà không xét theo quá trình cố gắng rèn luyện. Từ đó, các phụ huynh có xu hướng mua điểm cho con để vào trường chuyên lớp chọn, làm rạng danh gia đình. Giáo viên vì áp lực dạy, nhà trường vì áp lực đầu vào,... tạo nên hệ thống gian lận nhằm bảo vệ cái danh, cái vỏ ngoài lộng lẫy với những điểm giả cao chót vót.
Có quan điểm cho rằng, gian lận xuất phát từ bản thân học sinh, do lười biếng, ham chơi, dành thời gian cho điện tử, trò chuyện bạn bè, không có ý chí học tập mà chỉ muốn có điểm số. Tuy đúng nhưng dường như chưa đủ, vì một đứa trẻ sẽ không tự sinh ra tính xấu nếu sống trong môi trường trong sạch, không bị đe dọa bởi đòn roi khi bị điểm kém mà thay vào đó là lời động viên, giúp đỡ để cải thiện điểm số.
Tình trạng gian lận trong thi cử công khai là tiếng chuông cảnh tỉnh về sự dối trá của hệ thống từ nhà trường, học sinh đến phụ huynh. Học sinh quen thói gian lận, trở nên lười biếng, chỉ nghĩ đến việc gian lận mà không tập trung học tập. Gia đình chạy theo cuộc đua điểm số, phung phí tiền bạc với thứ 'hữu danh vô thực'. Điều cốt lõi nhất là khi gian lận trở thành thói quen, học sinh không có kiến thức nền tảng để ứng dụng vào cuộc sống, điểm số trên bảng thành tích cao vọt nhưng bản chất lại rỗng tuếch.
Gian lận trong thi cử là hành vi thể hiện sự mục ruỗng và thiếu vững chắc trong nền tảng giáo dục. Để có được một thế hệ có thể tự lực gồng gánh vận mệnh quốc gia, cần có sự tác động từ cả gia đình và nhà trường trong việc hình thành tính cách thật thà, trong sạch cho trẻ. Học sinh cần hiểu rằng, điểm số không quan trọng, quan trọng là kiến thức họ có trong tay và cách áp dụng nó vào xã hội.
Thế kỉ của hội nhập và phát triển không dung túng cho gian lận để đạt thành công. Nếu chế tài xử phạt không được quản lý, cuộc sống sẽ tự cô lập và loại bỏ những cá nhân, tổ chức có hành vi dối trá trong học tập và làm việc. Là mầm non tương lai của đất nước, chúng ta cần rèn luyện, trau dồi đạo đức và nói không với gian lận trong thi cử, chung tay xây dựng môi trường học đường sạch sẽ, văn minh.
Nghị luận về hiện tượng gian lận trong thi cử
Trong trường học, các bạn học sinh đang phải đối mặt với nhiều vấn đề tiêu cực, trong đó có hiện tượng gian lận trong thi cử.
Gian lận trong thi cử là hành vi vi phạm quy chế của học sinh trong các kỳ thi, như mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp bài,... Nguyên nhân chính là ý thức chủ quan của học sinh và áp lực từ gia đình.
Đề thi khó và áp lực từ gia đình khiến các em tìm cách để đạt điểm cao. Tuy nhỏ nhưng tác động của gian lận trong thi cử là rất lớn, tạo thói quen xấu và ảnh hưởng đến quá trình làm người của học sinh.
Nhà trường cần đưa ra đề thi hợp lý và xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm để ngăn chặn hiện tượng gian lận. Hãy cùng xây dựng một môi trường học tích cực, đẩy lùi tiêu cực và gian lận trong thi cử để trở thành công dân tốt.
Nghị luận về gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 1
Giáo dục là một trong những vấn đề quan trọng nhất của xã hội Việt Nam, nhưng hiện vẫn tồn tại hiện tượng gian lận trong thi cử, làm ảnh hưởng đến tương lai của học sinh.
Học đối phó và quay bài đang trở thành vấn đề phổ biến trong hệ thống giáo dục. Những hành động này có thể mang lại lợi ích ngắn hạn, nhưng gây hại lâu dài cho học sinh và cả đất nước.
Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do học sinh không nhận biết được mục đích của việc học. Tuy nhiên, cũng có phần trách nhiệm thuộc về những người lãnh đạo và giáo viên.
Để giải quyết vấn đề này, ngành giáo dục cần có chiến lược và mục tiêu sáng tạo, cùng với đó là tinh thần học tập được truyền đạt từ giáo viên đến học sinh.
Nghị luận về hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 1
Bản thân mỗi học sinh cần phải tự nỗ lực học tập, tự xác định mục tiêu và phương pháp học tập hiệu quả, đặc biệt là phải giữ vững lòng tự trọng trước những hành vi tiêu cực trong học tập và thi cử. Hãy hành động ngay từ bây giờ và không chần chừ.
Nghị luận về gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 2
Việc thiếu trung thực trong thi cử xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan. Khách quan là do áp lực từ phía gia đình và giáo viên, cũng như từ sự lan rộng của hiện tượng này trong cộng đồng học sinh. Còn chủ quan, nó xuất phát từ ý thức của học sinh. Điều này gây hậu quả lớn cho bản thân và cho xã hội.
Nhiều học sinh do lười biếng hoặc học kém, khi gặp bài kiểm tra thì thiếu trung thực bằng cách quay cóp, xem bài bạn. Điều này gây ra nhiều tác hại, từ việc phụ thuộc vào kiến thức của người khác đến việc phát triển thói xấu và ý định tái phạm.
Hành vi gian lận không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn lừa dối thầy cô và bạn bè. Nó làm mất đi lòng trung thực và đạo đức, góp phần làm suy yếu tinh thần dân tộc. Việc này không xứng đáng với bất kỳ ai.
Thiếu trung thực trong thi cử gây ra hậu quả lớn nhất là thiếu kiến thức. Khi gian lận, bạn tạo ra một khoảng trống rất lớn trong tri thức của mình. Mỗi lần gian lận là một lần mất đi kiến thức. Điều này khiến bạn rơi vào nguy cơ không có đủ kiến thức khi bước vào đời. Càng gian lận nhiều, bạn càng mất đi nhiều kiến thức hơn. Sự thực này khiến cho cuộc sống trở nên đáng lo ngại.
Trong nhà trường và lớp học, có nhiều biện pháp được đề xuất nhưng ý thức của mỗi cá nhân vẫn là quan trọng nhất. Trung thực trong thi cử không chỉ mang lại kiến thức mà còn là biểu hiện của sự tôn trọng bản thân và người khác. Chúng ta cần sống trung thực và góp phần xây dựng một môi trường học đường trong sạch và lành mạnh.
Để ngăn chặn vấn nạn thiếu trung thực trong xã hội, mỗi người cần xây dựng ý thức trung thực từ những hành động nhỏ hàng ngày. Hãy lên án hành vi thiếu trung thực và khuyến khích những hành động tích cực để đối phó với vấn đề này. Xã hội cần có biện pháp nghiêm túc hơn trong việc giáo dục học sinh và đánh giá năng lực của họ một cách chính xác.
Nghị luận về gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 3
Sự thông minh của học trò được thể hiện ở nhiều mặt, nhưng gần đây lại được sử dụng để gian lận trong thi cử. Hành vi này không chỉ gây tổn hại cho cá nhân mà còn ảnh hưởng xấu đến nhà trường và xã hội.
Gian lận trong thi cử bao gồm nhiều hình thức vi phạm quy chế thi cử như mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp, nhờ người thi hộ, bản bài, viết “phao”… Trong số đó, hình thức quay cóp, bản bài, viết “phao” phổ biến nhất. Thực trạng này không chỉ gây ra hậu quả cho học sinh mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến giáo dục.
Gian lận trong thi cử đã trở thành hiện tượng phổ biến trong xã hội học sinh. Hành vi này không chỉ gây tổn thương cho cá nhân mà còn ảnh hưởng đến trật tự trong lớp học và lòng tin của gia đình và giáo viên.
Hành vi gian lận trong thi cử không phải là thông minh. Nó khiến học sinh trở nên lười biếng và mất đi tính tự giác, ảnh hưởng đến quá trình học tập và sự phát triển của họ.
Gian lận trong thi cử có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực, từ mất tính trung thực cho đến sự giảm sút về mặt học vấn và đạo đức. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến học sinh mà còn đến gia đình và nhà trường.
Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến hành vi thiếu trung thực trong thi cử?
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin là một trong những nguyên nhân chính khiến học sinh dễ dàng sa vào hành vi gian lận trong thi cử. Trong khi thời gian dành cho việc học tập giảm đi, thì thời gian dành cho việc lướt web và chơi game trực tuyến lại tăng lên, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình học hành của học sinh.
Sức ép từ gia đình cũng là một trong những nguyên nhân khiến học sinh phải gian lận trong thi cử. Họ không nhận ra rằng việc tự ôn luyện và làm bài tập mới là chìa khóa cho sự thành công trong học tập, thay vào đó, họ chọn cách gian lận để đối phó với sự áp đặt từ phụ huynh và nhà trường.
Mặc dù có nhiều lí do, nhưng thực tế, hành vi gian lận trong thi cử chỉ là dấu hiệu của sự nản chí và thiếu quyết tâm trong học tập của học sinh. Nếu họ có ý chí và kiên nhẫn, họ có thể vượt qua mọi khó khăn mà không cần phải dùng đến gian lận.
Gian lận trong thi cử là một hành vi không đáng được chấp nhận và cần phải được ngăn chặn. Xã hội cần đồng lòng góp sức để xóa bỏ việc này, từ đó tạo ra một môi trường học tập công bằng và nghiêm túc.
Trường học hiện nay đã chú trọng vào việc tạo ra môi trường học tập thú vị và tích cực. Thảo luận nhóm và việc sử dụng giáo cụ trực quan giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách hiệu quả hơn, từ đó giảm bớt việc cần phải dùng đến gian lận trong thi cử.
Tăng cường ý thức tự giác trong học tập là điều quan trọng nhất mà mỗi học sinh cần chú trọng. Có thể thực hiện những hành động nhỏ nhặt như trang trí góc học tập với những khẩu hiệu khích lệ sự ham học, từ đó giúp học sinh khẳng định lại mục tiêu học tập và thúc đẩy lòng say mê học hành.
Học sinh cần biết cách sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất. Thay vì lãng phí thời gian vào việc lướt web và chơi game, họ có thể sử dụng internet để trao đổi tư liệu, kinh nghiệm học tập và mở rộng kiến thức đã học trên lớp.
Học tập không chỉ để đạt điểm số mà còn là vì tương lai của bản thân. Việc trung thực trong thi cử từ bây giờ sẽ tạo ra một cuộc sống tươi đẹp và bền vững trong tương lai.
Nghị luận về gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 4
Ngày nay, vấn đề học tập của học sinh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, thái độ thiếu trung thực trong thi cử và hành vi gian lận đang làm suy giảm chất lượng giáo dục của đất nước.
Thiếu trung thực là hành động làm không đúng, không trực tiếp và không thật thà đối với nhiệm vụ được giao. Trong học tập, thiếu trung thực thường hiện rõ qua việc gian lận và chỉ chú trọng vào việc nhớ điểm mấu chốt mà bỏ qua kiến thức thực sự.
Nguyên nhân dẫn đến việc học sinh thiếu trung thực có thể do ý thức của học sinh chưa đủ. Một số học sinh quá lười biếng và tập trung vào bề ngoại vật liệu, dẫn đến kém học và khi muốn có điểm cao, họ phải quay cóp. Tuy nhiên, cũng có trường hợp học sinh có kiến thức nhưng thiếu tự tin, dẫn đến việc nhờ sách vở hay bạn bè.
Một nguyên nhân khách quan dẫn tới thiếu trung thực là áp lực từ phụ huynh. Nhiều học sinh phải học thêm nhiều môn, khiến họ không có đủ thời gian để ôn tập và đối phó với bài kiểm tra. Áp lực từ phụ huynh khiến nhiều học sinh phải thiếu trung thực để đạt được kết quả mong muốn.
Thái độ thiếu trung thực của học sinh cũng có thể phần nào do hệ thống giáo dục lạc hậu. Chương trình học quá nặng, thời gian học ít, làm cho nhiều học sinh không thể tiếp thu hết kiến thức. Học sinh phải đối phó với tình hình này bằng cách gian lận, quay cóp, khiến cho học tập trở nên không trung thực.
Học sinh học không trung thực gây ra những tác hại lớn. Họ thiếu kiến thức khi ra ngoài đời. Hơn nữa, cách học không trung thực này còn ảnh hưởng đến tính trung thực của con người và có thể dẫn tới những vấn đề xã hội nghiêm trọng như làm giả bằng cấp, lạm dụng học vị.
Do đó, chúng ta cần đưa ra những biện pháp cụ thể để khắc phục tình hình hiện tại.
Học sinh cần thay đổi tư duy từ ngay hôm nay, phải tự tìm hiểu, tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Giáo viên cũng cần phải nghiêm túc hơn trong việc tổ chức các kỳ kiểm tra. Ngành Giáo dục cần giảm áp lực học tập và tạo điều kiện cho học sinh thực hành. Mô hình giáo dục của nước ngoài, như Anh, Pháp, Mĩ,... cũng cần được áp dụng, tập trung vào việc kết nối học thuật với thực tế và xã hội bên ngoài.
Học sinh cần phấn đấu bằng khả năng và thực lực của mình. Chỉ khi học sinh trở nên trung thực trong học tập và thi cử, họ mới có thể trở nên văn minh và tốt đẹp hơn.
Ngành giáo dục của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khen ngợi trong những năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức như bạo lực học đường, gian lận thi cử,... trong đó, vấn nạn gian lận trong thi cử đang là một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất.
Ngành giáo dục đã đạt được những thành tựu đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức cần phải giải quyết như bạo lực học đường, gian lận thi cử, vô lễ với giáo viên,... Trong số đó, vấn đề gian lận trong thi cử đang là một vấn đề đáng lưu tâm trong hệ thống giáo dục.
Hành vi gian lận trong thi cử bao gồm quay cóp bài, mang tài liệu vào phòng thi, hoặc thậm chí là sử dụng tiền của để đạt được điểm cao. Không chỉ học sinh mà còn có giáo viên và phụ huynh cũng tham gia vào việc này, tạo điều kiện cho học sinh gian lận.
Hiện nay, gian lận trong thi cử đã trở nên rất phổ biến và thậm chí không còn được giấu diếm. Tác động của hành vi này làm hỏng học sinh, khiến họ mất lòng tự trọng và thiếu ý chí phấn đấu. Vấn đề này đã tồn tại suốt nhiều thế hệ học sinh.
Nếu học sinh đã quen với hành vi gian lận một lần, thì có khả năng họ sẽ lặp lại điều này trong tương lai. Vì vậy, vai trò của nhà trường trong việc ngăn chặn hành vi này là rất quan trọng.
Hậu quả của gian lận trong thi cử có thể phá hủy tương lai của học sinh, làm cho họ trở nên lười biếng và thiếu sự tự tin trong việc đạt được thành công.
Để ngăn chặn hiện tượng gian lận trong thi cử, giáo viên cần phải áp dụng biện pháp nghiêm khắc và xử lý mạnh mẽ những người vi phạm. Chỉ khi đó, học sinh mới có thể học tập một cách nghiêm túc và không dựa dẫm.
Tình hình gian lận trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam vẫn còn phức tạp, không chỉ xuất hiện trong các bài kiểm tra ở trường mà còn ở các kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp, đại học. Học sinh thường không tin tưởng vào khả năng học của mình mà thích chạy theo danh vọng, không thực tế. Gian lận trong thi cử đang tạo ra vấn đề về thành tích cần phải loại bỏ.
Đất nước cần những cá nhân tự lập, tự học, sáng tạo, và tiến lên dựa vào khả năng và nỗ lực cá nhân. Để ngăn chặn gian lận trong thi cử, cần sự tích cực từ phía các bạn học sinh, điều này sẽ thúc đẩy tinh thần học tập của họ.
Hiện trạng gian lận trong thi cử đang diễn ra phức tạp, các cơ quan chức năng cần phải có kế hoạch và chiến lược để chống lại vấn đề này; mang lại cho ngành giáo dục một môi trường lành mạnh nhất.
Thảo luận về vấn đề gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 6
Môi trường giáo dục và học tập luôn tồn tại nhiều vấn đề được quan tâm của cộng đồng trong mọi thời đại. Một trong số đó là hành vi gian lận trong thi cử của học sinh hiện nay.
Một tình trạng đáng lo ngại là trong các kỳ thi, các học sinh thường cố gắng gian lận bằng cách mang tài liệu vào phòng thi để chép bài, sử dụng các phương tiện như điện thoại di động, tai nghe không dây,... Điều này cho thấy ý thức của học sinh đang suy giảm.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gian lận trong thi cử là do học sinh muốn đạt điểm cao mà không muốn nỗ lực học tập. Áp lực từ gia đình và thầy cô cũng góp phần làm gia tăng tình trạng này.
Hậu quả của việc gian lận trong thi cử là tạo ra thói quen xấu, ảnh hưởng đến tính cách và quá trình học tập của học sinh. Đồng thời, hành động này khiến học sinh không nắm vững kiến thức và tạo ra thành tích ảo.
Để khắc phục tình trạng này, học sinh cần tự giác hơn, không gian lận trong thi cử. Gia đình cần dạy dỗ đức tính trung thực và không đặt áp lực quá nặng. Nhà trường cần phổ biến nội quy và xử lý nghiêm các vi phạm.
Mỗi học sinh đều có trách nhiệm trong việc tự giác học tập và trung thực trong thi cử, từ đó giúp xây dựng thế hệ học sinh có đức tính tốt và ý chí vươn lên trong học tập.
Nghị luận về vấn đề gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 7
Trung thực là chìa khóa quan trọng giúp mỗi người mở cánh cửa vào cuộc sống. Trung thực là yếu tố không thể thiếu, là yếu tố cơ bản nhất để hình thành nhân cách của chúng ta. Nó cần thiết với tất cả mọi người, đặc biệt là với mỗi cá nhân học sinh - những người đang đứng trước cánh cửa cuộc đời. Tuy nhiên, hiện tượng thiếu trung thực trong kiểm tra và thi cử đã và đang là tình trạng thường xuyên xảy ra và là vấn đề nhức nhối mà dư luận xôn xao, lo lắng
Vậy thiếu trung thực trong kiểm tra và thi cử là gì? Đó là hiện tượng học sinh gian lận trong giờ kiểm tra bằng mọi cách, các thủ đoạn tinh vi. Trước giờ kiểm tra, học sinh chuẩn bị hàng loạt tài liệu thu nhỏ giấu trong người. Họ chờ đến thời điểm giám thị hoặc giáo viên không để ý rồi mang ra sử dụng. Có những hôm kiểm tra đột xuất, học sinh không chuẩn bị được “tài liệu”, lúc đó phải dùng đến sách vở, lén lút đặt trong ngăn bàn, thi thoa thảng nhìn xuống. Một vài bạn không dùng tài liệu, không mở sách vở thì ghi tài liệu ra bàn, ra những chỗ xung quanh ít khi thầy cô giáo để ý. Tinh vi hơn, một số người còn trao đổi đáp án bằng máy tính bỏ túi, dán tài liệu nhỏ bằng loại keo đặc biệt vào thước, sử dụng điện thoại để tra từ điển, tra Google… Nếu không tự gian lận được thì các bạn nhìn bài của nhau, đọc bài cho nhau chép, ném giấy, làm hộ… Tất cả các hành vi trên đều bị coi là gian lận, thiếu trung thực trong kiểm tra và thi cử.
Đáng buồn là, những hành vi đó không chỉ diễn ra ở một vài học sinh cá biệt mà là một tình trạng diễn ra từng ngày từng giờ, ở từng lớp, từng trường… Tình trạng đó ngày càng tái diễn trước mắt chúng ta trở thành những chuyện “đương nhiên”, chuyện “quá bình thường”. Một số bạn còn quan niệm rằng đã là học sinh thì phải biết gian lận, không trung thực, không như thế sẽ không thể hiện được bản lĩnh cá nhân. Với những suy nghĩ tiêu cực như vậy, người lớn cũng như những người quan tâm đến giáo dục đau lòng vô cùng! Chúng ta thương cảm khi nhìn thấy một mảng trắng toả khắp sân trường sau những kỳ thi. Chúng ta phẫn nộ khi chứng kiến ngày càng tinh vi hơn trong các thủ đoạn gian lận. Chúng ta thất vọng vì sự thật gần như 100% học sinh phổ thông thừa nhận đã từng gian lận trong kiểm tra thi cử, không nhiều thì ít.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đáng buồn đến như vậy? Trước hết phải kể đến nguyên nhân chủ quan từ phía học sinh chúng ta. Vẫn là những lí do rất phổ biến: lười học, không chịu học bài cũ, không đọc lại bài ở nhà, đến lúc kiểm tra mới cuống quýt sử dụng tài liệu. Tuy vậy, vẫn có những người vô tình không học bài, chấp nhận bị điểm kém, nhưng đó là bộ phận rất nhỏ. Đại bộ phận đều không dũng cảm làm vậy. Ai cũng muốn được điểm cao, điểm tốt, để không thua kém bạn bè, để không bị cha mẹ trách phạt. Với suy nghĩ như vậy, học sinh đi học nếu không học bài thì nhất định phải làm đủ mọi cách để đạt điểm số cao. Không kể có những trường hợp cố tình không học bài, yên tâm bên mình luôn có tài liệu trợ giúp, một lần trót lọt không bị bắt là lần sau sẵn sàng làm tiếp. Họ nghĩ rằng học làm gì cho mất công mất sức, cứ như vậy điểm của mình còn cao hơn khối đứa mất công học trước. Ta cũng không thể không kể đến nguyên nhân khách quan. Cũng là vì áp lực từ phía gia đình, phía nhà trường và thầy cô. Con cái có đạt điểm cao, điều đó mới thể hiện là con mình giỏi, con mình khá. Không đạt điểm cao tức là con mình dốt, là không bằng bạn bè… Một phần cũng là từ phía giám thị coi thi. Căn bệnh rất cũ của xã hội là bệnh thành tích, nên một số giám thị còn cố tình coi thi dễ dãi, thậm chí còn như những trường hợp làm bài hộ và nhắc bài… Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng đau lòng và nhức nhối này.
Mặc dù như vậy, chúng ta cũng phải trả giá rất đắt nếu thiếu đi tính trung thực ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với mỗi cá nhân của chúng ta, ai có thể đảm bảo chắc chắn rằng việc lừa đảo sẽ không bao giờ bị phát hiện? Nhưng liệu có ai nghĩ tới hậu quả khi bị phát hiện không? Đó sẽ là ánh mắt chỉ trích từ bạn bè, sự thất vọng từ thầy cô, bố mẹ, nhân cách và đạo đức sẽ bị tổn thương đặc biệt. Nhưng nếu mọi lần gian lận đều 'qua mặt' được thì sao? Đau đớn nhất là hành động này để lại vết sẹo sâu trong tâm hồn, tạo ra một nhân cách méo mó, không đủ sức để mạnh mẽ bước vào cuộc sống phía trước. Hành động này còn ảnh hưởng sâu sắc đến những người xung quanh. Họ nghĩ đến những bất công trong học đường và cả trong xã hội, họ mất hết niềm tin vào tương lai. Còn xã hội thì sẽ thế nào khi chủ nhân tương lai của đất nước là những con người kiến thức hẹp, chỉ sở hữu những bảng điểm và bằng cấp giả?
Phải có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng này. Trước hết, từ phía mỗi cá nhân chúng ta hãy chuẩn bị kiến thức vững vàng, tự tin vượt qua mọi kì thi, kiểm tra. Chúng ta cũng phải chấp nhận, nhìn thẳng vào sự thật, nếu thất bại thì lần sau mới có thành công. Còn từ phía nhà trường, hãy đưa ra những biện pháp phù hợp, xử lý kỷ luật nghiêm khắc, gương mẫu để đủ sức răn đe; mặt khác cũng cần kiên quyết nói không với bệnh thành tích. Ngoài ra, từ phía gia đình cũng không nên quá kỳ vọng và gây áp lực nặng nề đối với con em, bố mẹ phải biết lượng sức của con cái để đưa ra những yêu cầu phù hợp…
Trung thực là đức tính quý báu mà học sinh chúng ta cần phải rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để vậy, trước hết chúng ta phải tự giác chấp hành đúng những quy định trong giờ kiểm tra. Giá trị đích thực của tri thức luôn luôn chiến thắng và đó chính là thước đo nhân cách của mỗi chúng ta.
Nghị luận về gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 8
Tổng thống Mandela từng nói rằng: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi”. Gian lận trong thi cử ở bất cứ thời đại nào, hay quốc gia nào cũng có, chỉ khác nhau ở mức độ và cách xử lí hiện trạng. Ngày nay, hiện tượng ấy đang có xu hướng lan nhanh trong đối tượng học sinh các cấp, gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến mức cần báo động.
Gian lận trong thi là hành vi thiếu trung thực của học sinh, thể hiện qua việc lừa đảo trong giờ kiểm tra bằng mọi cách, thủ đoạn tinh vi. Trước giờ kiểm tra, học sinh chuẩn bị nhiều phao phô-tô nhỏ giấu trong người. Họ chờ đến thời điểm giám thị không để ý rồi mang ra sử dụng. Có những lúc kiểm tra bất ngờ, học sinh không kịp 'phao', lúc đó phải dùng sách vở, lén lút đặt trong ngăn bàn, thi thưa liếc xuống. Một số bạn không dùng 'phao', không mở sách vở thì ghi tài liệu ra bàn, ra những chỗ xung quanh ít khi thầy cô giáo để ý.
Tinh vi hơn, một số người còn trao đổi đáp án bằng máy tính bỏ túi, dán tài liệu nhỏ bằng loại keo đặc biệt vào thước, sử dụng điện thoại để tra từ điển, tra google… Nếu không tự gian lận được thì các bạn nhìn bài của nhau, đọc bài cho nhau chép, ném giấy, làm hộ… Tất cả các hành vi trên đều bị coi là gian lận, thiếu trung thực trong kiểm tra và thi cử.
Nghiêm trọng hơn nữa, những hành vi đó không chỉ diễn ra ở một vài học sinh cá biệt mà là một thực trạng diễn ra từng ngày từng giờ, ở từng lớp, từng trường… Tình trạng đó ngày càng tái diễn trước mắt chúng ta trở thành những chuyện “đương nhiên”, chuyện “quá bình thường”. Một số bạn còn quan niệm rằng đã là học sinh thì phải biết gian lận, lừa đảo, không như thế sẽ không thể hiện được bản lĩnh cá nhân. Với những suy nghĩ tiêu cực như vậy, người lớn cũng như những người quan tâm đến giáo dục đau lòng vô cùng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh hiện nay. Trước hết phải kể đến nguyên nhân chủ quan đến từ phía bản thân học sinh. Học sinh ngày nay lười học, không chịu ôn lại bài cũ, đến lúc kiểm tra mới cuống quýt sử dụng tài liệu. Tuy vậy, vẫn có những người vô tình không ôn lại bài, chấp nhận bị điểm kém, nhưng đó là phần rất nhỏ. Đại bộ phận đều không dũng cảm làm vậy. Ai cũng muốn được điểm cao, điểm tốt, để không thua kém bạn bè, để không bị bố mẹ trách phạt.
Với suy nghĩ như vậy, học sinh đi học nếu không ôn lại bài thì nhất định phải làm đủ mọi cách để đạt điểm số cao. Không kể có những trường hợp cố ý không ôn lại bài, yên tâm bên mình luôn có tài liệu trợ giúp, một lần 'trót lọt' không bị bắt là lần sau sẵn sàng tiếp tục. Họ nghĩ rằng học làm gì cho mất công mất sức, cứ như vậy điểm của mình còn cao hơn khối đứa mất công học trước.
Không thể không nhắc đến nguyên nhân khách quan. Áp lực từ phía gia đình, nhà trường và thầy cô cũng góp phần. Con cái nếu đạt điểm cao, đó mới thể hiện là con mình giỏi, con mình khá. Không đạt điểm cao tức là con mình dốt, là không bằng bạn bè. Một phần cũng từ phía giám thị coi thi. Căn bệnh rất cũ của xã hội là bệnh thành tích, nên một số giám thị cố tình coi thi dễ dãi, thậm chí có những trường hợp làm bài hộ và nhắc bài. Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan dẫn đến tình trạng đau lòng và nhức nhối này.
Do gian lận trong thi cử, chất lượng giáo dục ngày càng suy giảm, học sinh ngày càng sa đọa, tình trạng vô cảm, thiếu đạo đức ngày càng lan rộng trong xã hội. Học sinh lười biếng, chỉ hy vọng vào sự gian lận để có kết quả học tập cao. Như vậy, không chỉ đạo đức càng yếu kém mà kiến thức thu nhập được cũng không nhiều. Khi bước ra cuộc sống, nhờ sự gian lận mà học sinh có được vị trí làm việc tốt. Rõ ràng, người đó chẳng làm được điều gì tốt đẹp cho cuộc sống. Ngốc nghếch mà tham vọng là ngọn lửa phá hoại kinh khủng nhất đối với con người.
Gian lận trong thi cử làm cho hoạt động thi cử thiếu trung thực và công bằng, gây tâm lý bất mãn đối với những học sinh khác. Từ sự bất mãn đó, khiến học sinh không còn tin tưởng vào hệ thống giáo dục, từ bỏ việc học.
Cần có những biện pháp kịp thời để ngăn chặn tình trạng này. Trước hết, về phía mỗi cá nhân chúng ta hãy chuẩn bị những kiến thức vững vàng, tự tin vượt qua mọi kì thi, kì kiểm tra. Ta cũng hãy tập chấp nhận, nhìn thẳng vào sự thật, có thất bại thì lần sau ta mới có thành công. Còn về phía nhà trường, hãy đề ra những biện pháp phù hợp, xử lí kỉ luật nghiêm khắc, gương mẫu để đủ sức răn đe; mặt khác cũng cần phải kiên quyết nói không với bệnh thành tích. Ngoài ra, về phía gia đình cũng không nên quá kỳ vọng và gây áp lực nặng nề đối với con em mình, bố mẹ phải biết lượng sức của con cái để đưa ra những yêu cầu phù hợp…
Học sinh đừng gian dối nữa. Người lớn đừng vô tâm, vô cảm nữa. Hãy cùng nhau ngăn chặn hiện tượng gian lận trong thi cử, khôi phục ý chí học tập và tinh thần trách nhiệm ở mỗi học sinh để nuôi dưỡng những mầm xanh tương lai đất nước.
Trung thực là loài hoa đẹp nhất trong khu vườn nhân cách, là phẩm chất quý báu mà học sinh chúng ta cần phải rèn luyện ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Để thực hiện điều đó, trước hết chúng ta hãy tuân thủ đúng những quy định trong giờ kiểm tra. Giá trị thực sự của tri thức luôn luôn chiến thắng và đó chính là thước đo nhân cách của mỗi chúng ta.
Nghị luận về hiện tượng gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 9
Kiểm tra, thi cử là một hoạt động vô cùng quan trọng diễn ra trong trường học và xã hội. Mục đích của việc kiểm tra, đánh giá và thi cử là phát hiện các điểm mạnh và yếu của từng học sinh, từ đó điều chỉnh học tập và giảng dạy phù hợp. Thi cử cũng nhằm đánh giá và phân loại chất lượng đầu ra hoặc đầu vào của các chương trình giáo dục, đảm bảo công bằng và hợp lý trong các cuộc tuyển chọn. Tuy nhiên, hiện nay, việc này vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện. Hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trong giới học sinh hiện nay.
Tiêu cực là hành vi không tốt. Gian lận là hành động cố ý lừa dối, vi phạm quy định. Cả hai hành vi này đều có tác động không tốt đối với sự phát triển của xã hội. Hiện tượng tiêu cực, gian lận trong thi cử là những vấn đề không lành mạnh xảy ra trong các kì thi, dẫn đến kết quả không đúng với thực tế.
Học sinh quay cóp, trao đổi bài với nhau. Ở mức cao hơn, học sinh cố ý mang tài liệu vào phòng thi dưới nhiều hình thức tinh vi. Thậm chí, nhiều học sinh còn nhờ người khác đi thi hộ,…
Phụ huynh chiêu mộ giáo viên, cán bộ, dùng tiền để mua lòng nhân, mong được đặc quyền hơn… Giáo viên bán đề, gợi ý đề, chấp điểm, dụ dỗ đổi điểm bằng hành vi không trung thực. Nhiều giáo viên còn tự chấm điểm không đúng…
Cán bộ đưa ra đáp án và hướng dẫn chấm không chính xác, làm việc thiếu trách nhiệm, làm mất uy tín bằng cách công bố điểm không chính xác, tổ chức thi không đúng mà báo cáo không chân thật…
Tiêu cực trong thi cử là một căn bệnh trầm kha trong giáo dục, tồn tại lâu dài và có chiều hướng gia tăng hằng ngày, hằng giờ ở mọi nơi, mọi cấp, mọi người. Tiêu cực trong thi cử đã trở thành điều bình thường, là điều tất yếu trong mỗi lần kiểm tra hoặc thi cử, thậm chí xã hội đã xem trung thực như là một sự tổn thương.
Không đạt được mục tiêu thi cử: đưa ra kết quả không đáng tin cậy, không đánh giá đúng trình độ của người được kiểm tra gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nếu mục đích của thi cử là để biết trình độ của học sinh mà giảng dạy, thì việc giảng dạy sẽ không đáp ứng đúng nhu cầu, gây nguy cơ cho sự phát triển không bền vững.
Nếu thi cử là để lựa chọn người, thì người được chọn sẽ không phù hợp, không có khả năng làm việc, không đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Nếu thi cử là để cấp bằng thì bằng cấp sẽ không phản ánh đúng khả năng, dẫn đến hậu quả xã hội không chân thực, gây ra sự hoang mang về chiến lược cho quốc gia.
Nếu học sinh không coi thi cử là một nhiệm vụ nghiêm túc, không coi việc học là một quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân để nỗ lực, mà chỉ hy vọng vào “sự trợ giúp của trường thi” để kiếm được tấm bằng trong đời thì sẽ không có kiến thức thực tế, không đáp ứng được nhu cầu của xã hội, sẽ không tìm được việc làm, đe dọa tương lai của bản thân, gia đình và xã hội.
Tác hại nghiêm trọng đến đạo đức con người: sống không trung thực, lừa dối, khúm núm… Tác hại đến phẩm hạnh của đất nước: phá hủy các nền tảng giáo dục, làm suy giảm động lực học tập tích cực, dạy học hiệu quả và lãng phí tiềm năng sáng tạo của các giáo viên.
Tiêu cực trong thi cử gây ra sự suy giảm nghiêm trọng về chất lượng giáo dục. Do học sinh lười biếng, không trung thực, không có ý thức phấn đấu nhưng lại mong muốn có điểm cao nên tìm cách “bỏ túi” để có điểm đỗ.
Do cha mẹ có nhận thức sai lầm, gây áp lực, thúc đẩy học sinh vào hành vi tiêu cực. Bản thân cha mẹ cũng không trung thực, mong muốn con có điểm cao nên lách luật trong quy trình thi để hy vọng tìm được một nơi học tốt cho con em. Do giáo viên “tạo điều kiện”, gợi ý cho học sinh hành động tiêu cực, tham gia vào việc chạy thi và làm điểm.
Do chương trình đào tạo, kiến thức của giáo viên và phương pháp truyền đạt kiến thức khó hiểu, dẫn đến học sinh không thể hấp thụ được kiến thức nên phải thực hiện hành động tiêu cực để đạt được kết quả mong muốn. Do cấp trên gây áp lực, đặt ra tỷ lệ, sử dụng tỷ lệ để đánh giá kết quả giáo dục của trường, của giáo viên.
Vì công tác quản lý, giám sát chưa được triển khai một cách chặt chẽ, vẫn còn nhiều kẽ hở; các quy chế, quy định quản lý đào tạo vẫn còn bất cập, yếu kém, thiếu tính khoa học. Xã hội quá coi trọng văn bằng, ít quan tâm đến bản chất, tài năng và phẩm chất trong quá trình tuyển chọn và đánh giá một cá nhân.
Để khắc phục hiện tượng tiêu cực trong thi cử, cần có giải pháp đồng bộ từ trên xuống, từ mỗi gia đình đến xã hội. Trong hệ thống giáo dục, cần tăng cường tính trung thực, tổ chức tốt công tác học tập và thi cử trong từng môn học, từng tiết học, xây dựng cho học sinh một tinh thần nghiêm túc. Thông qua việc tuyên truyền, học sinh, sinh viên và phụ huynh cần nhận thức rằng có năng lực thực sự mới là điều quan trọng để trở thành người có ích, không phải là bằng cấp do những hành vi tiêu cực mang lại.
Không chỉ phải triển khai phong trào chống tiêu cực trong thi cử mà còn cần duy trì thường xuyên, không được lơ là. Hệ thống giáo dục cần tổ chức những kỳ thi hoàn toàn nghiêm túc. Cần có chính sách cấm thi vĩnh viễn hoặc trong nhiều năm đối với những thí sinh vi phạm. Cần thiết kỷ luật nặng hoặc sa thải những giáo viên hoặc cán bộ có hành vi tiêu cực.
Ở bên ngoài xã hội, cần lựa chọn cán bộ công chức một cách cẩn thận, loại bỏ những người không đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ, dù có nhiều bằng cấp “ấn tượng” ra khỏi máy tổ chức. Không nên đặt quá nhiều trọng tâm vào bằng cấp khi tuyển dụng.
Chăm chỉ học tập, quyết tâm chống lại tiêu cực trong thi cử. Chân thành chia sẻ ý kiến với bạn bè; tạo ra một không khí tích cực trong việc học tập và thi cử. Can đảm lên án những hành vi tiêu cực trong thi cử trong xã hội.
'Không có di sản nào quý báu bằng lòng trung thực' (William Shakespeare). Hãy luôn chân thành với chính mình, trung thực với mọi người để được tôn trọng và yêu thương. Ngược lại, nếu cứ giả dối, gian lận, tiêu cực trong thi cử, sớm muộn gì cũng sẽ dẫn đến thất bại nặng nề.
Nghị luận về gian lận trong thi cử của học sinh - Mẫu 10
Có thể học sinh, sinh viên luôn đối mặt với các kỳ thi khó khăn để đạt được kết quả cao. Vì chúng ta đều coi trọng kết quả của các kỳ thi này, một số bạn lười học đã lựa chọn gian lận trong thi cử mặc dù biết rõ đó là hành động không đạo đức.
Gian lận trong thi cử là việc sử dụng các phương tiện vi phạm các quy định của kỳ thi. Đó bao gồm việc mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp, nhờ người thi hộ, sao chép bài viết… Điển hình như quay cóp, sao chép bài viết thường diễn ra nhiều trong các kỳ thi môn xã hội, những môn mà học thuộc lòng đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Còn đối với các môn tự nhiên như Toán, Vật lí, Hóa học,… thì cũng đã xuất hiện những hình thức sao chép bài viết được áp dụng phổ biến.
Chúng ta không thể không lo lắng khi nhìn thấy tình trạng gian lận trong thi cử trở nên quá phổ biến đối với học sinh. Điều đáng buồn hơn khi ở những nơi gần phòng thi có thể tìm thấy rất nhiều giấy photo tài liệu nhỏ trong lòng bàn tay. Điều này thực sự làm lòng người rất đau buồn.
Gian lận để đạt kết quả cao, nhưng liệu đó có thực sự là một cách thông minh? Nếu gian lận thành công, ta có thể đạt được điểm cao. Nhưng liệu việc gian lận lặp đi lặp lại có bị phát hiện không? Hơn nữa, bạn có thể đạt điểm cao nhưng không có kiến thức. Với vai trò là học sinh, chúng ta không nên tự hào với thành tích mà thiếu kiến thức. Điều này thật đáng tiếc.
Gian lận từ lúc nhỏ, liệu khi lớn lên ta có thể làm gì? Dù may mắn trở thành người thành đạt, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ bị xã hội tẩy chay. Có nhiều ý kiến cho rằng gian lận trong thi cử của học sinh đến từ sự phát triển của công nghệ. Thời gian cho việc lướt web và chơi game đã chiếm một phần lớn thời gian học.
Nhiều học sinh gian lận vì áp lực từ phụ huynh, những người muốn con mình tự hào về thành tích học tập. Nhưng họ không hiểu rằng con cần thời gian tự ôn luyện. Sức khỏe kém cũng khiến việc học trở nên khó khăn.
Trường học đang cố gắng tạo ra môi trường học tập thú vị. Nhưng điều quan trọng hơn là tự ý thức và tự cải thiện bản thân. Hãy học vì tương lai của bạn, không để gian lận ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.
Học không chỉ vì điểm số mà còn vì tương lai của bạn. Hãy trung thực từ bây giờ, điều này sẽ giúp cuộc sống của bạn tươi sáng hơn.
Môi trường học đường ngày nay đối mặt với nhiều vấn đề như bạo lực, gian lận trong thi cử, nói tục, bệnh thành tích. Trong số đó, gian lận trong thi cử là một hiện tượng cần phải lên án và loại bỏ.
Gian lận trong thi cử là hành vi quay cóp, trao đổi bài trong phòng thi. Đôi khi, giáo viên cũng tạo điều kiện cho hành vi này. Một ví dụ nổi bật là vụ gian lận trong kỳ thi Tốt nghiệp 2012 tại Đồi Ngô, Bắc Giang.
Nguyên nhân gian lận trong thi cử có thể bao gồm sự lười biếng của học sinh, thiếu kiến thức cơ bản, và thiếu tính kỷ luật trong ngôi trường. Sự không nghiêm túc trong thi cử cũng tạo điều kiện cho việc gian lận.
Gian lận trong thi cử tạo ra kết quả ảo, làm giảm chất lượng giáo dục và khiến người học không đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Nó cũng khiến học sinh trở nên lười biếng và dựa dẫm, đe dọa tương lai của họ.
Môi trường học đang đối mặt với nhiều vấn đề nhưng gian lận trong thi cử cần được xem xét và loại bỏ để bảo vệ chất lượng giáo dục và tương lai của học sinh.
Cần cải thiện kỷ luật trong các kỳ thi và hủy kết quả nếu phát hiện gian lận. Người học cần phải học tập nghiêm túc để vượt qua lười biếng và gian lận.
Gian lận trong thi cử ảnh hưởng lớn đến tương lai của đất nước. Chúng ta cần lên án và tố cáo hành vi này, đồng thời rèn luyện ý chí nghị lực để học tập nghiêm túc và phục vụ xã hội.
Gian lận trong thi cử là hiện tượng xấu có tác động lớn đến môi trường giáo dục. Mọi người cần phải đấu tranh để loại bỏ thói quen này, góp phần xây dựng một nền giáo dục tiên tiến và bảo vệ bản sắc dân tộc.
Hiện nay, gian lận trong thi cử là một vấn đề phổ biến ở các trường học. Hành vi này cần được lên án và loại trừ để bảo vệ đạo đức cá nhân và xã hội.
Gian lận trong thi cử làm giảm chất lượng giáo dục và ảnh hưởng xấu đến đạo đức của cá nhân và xã hội. Cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội để loại bỏ hiện tượng này.