Tổ chức dàn ý Nghị luận về việc nghiện game online có 7 mẫu chi tiết, đầy đủ các ý quan trọng, hỗ trợ cho học sinh lớp 9 hiểu cấu trúc, nhanh chóng biến thành bài văn nghị luận xã hội thực sự hay, với đầy đủ các ý quan trọng.
Khi đã hoàn thành dàn ý, các em có thể dễ dàng lập luận, biến thành bài văn hoàn chỉnh, với đầy đủ các ý quan trọng. Hiện tượng nghiện game online đang ngày càng phổ biến, do quá mê mải vào thế giới điện tử mà bỏ qua việc học tập, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour:
Tổ chức dàn ý Nghị luận về nghiện game online ngắn gọn
1. Khai mạc: Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: hiện tượng nghiện game trực tuyến.
2. Nội dung chính
a. Tình hình thực tế
- Thị trường Game online ngày càng phổ biến và là một hình thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều trẻ em ở mọi độ tuổi tham gia vào các trò chơi trực tuyến.
- Mỗi ngày, hàng trăm nghìn tài khoản game được tạo ra, trong đó có rất nhiều tài khoản của học sinh khi game online phát triển về cả hình thức và chất lượng.
- Trước đây, game online thường chơi trên máy tính, nhưng hiện nay, các trò chơi điện tử này đã phát triển mạnh trên điện thoại di động.
b. Nguyên nhân
- Sự quản lí thiếu chặt chẽ của phụ huynh: Cha mẹ quá bận rộn với công việc nên thường cho con sử dụng điện thoại hoặc laptop như một cách để giữ chúng bớt nghịch ngợm.
- Sự tò mò cũng là một yếu tố kích thích trẻ em chơi game: họ thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…
c. Hậu quả
- Ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ.
- Nghiện game cũng có thể gây ra các ảo giác khiến trẻ có những hành vi không đúng đắn: trộm cắp tiền bạc gia đình để chơi game, giết người vì tưởng đó là đối thủ trong game,…
- Ảnh hưởng đến sức khỏe mắt của trẻ, không ít trẻ em bị cận thị từ rất sớm do chơi game quá nhiều.
d. Giải pháp
- Cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn cho con; hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, internet của trẻ.
- Nhà trường cần hợp tác với phụ huynh tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa và tuyên truyền về tác hại của game online.
- Pháp luật cần có quy định rõ ràng về các trò chơi điện tử, giới hạn trò chơi phù hợp với trẻ em và trò chơi dành cho người lớn.
3. Tổng kết: Tóm tắt lại các hậu quả của việc nghiện game online và rút ra bài học cho bản thân.
Tổ chức dàn ý Nghị luận về việc nghiện game online
1. Khai mạc
Giới thiệu về vấn đề cần thảo luận: Hiện tượng nghiện game online ở giới trẻ
2. Nội dung chính
- Giải thích:
'Trò chơi trực tuyến' là các trò chơi điện tử trên mạng được tạo ra để giải trí, giúp giảm căng thẳng cho con người.
'Nghiện game' là tình trạng tâm lý khi người chơi dành quá nhiều thời gian và tâm trí cho các trò chơi điện tử.
- Tình hình thực tế:
- Nghiện game đang diễn ra phổ biến trong một phần của xã hội, đặc biệt là trong giới học sinh, thanh thiếu niên.
- Số lượng tài khoản game đang tăng lên mỗi ngày.
- Nguyên nhân:
- Chủ quan: Do ham muốn vui chơi, sự tò mò của bản thân người chơi; tâm lý dễ bị lôi cuốn bởi lời kêu gọi của bạn bè.
- Khách quan: Do sự quản lí lỏng lẻo, thiếu quan tâm của cha mẹ. Họ có thể mua máy tính, điện thoại kết nối Internet cho việc học của con nhưng lại thiếu sự giám sát.
- Hậu quả:
- Về sức khỏe: Gây ảnh hưởng đến thị lực, gây đau lưng, tạo ra những tình trạng ảo giác,..
- Tâm lý: Dẫn đến những hành vi, suy nghĩ không đúng: nói dối, bạo lực, trộm cắp tiền,...
- Gây ra sự suy giảm về việc học, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc.
- Đề xuất giải pháp:
- Mỗi người cần chịu trách nhiệm với bản thân, gia đình; hiểu rõ hành động của mình; biết quản lí thời gian một cách hợp lý.
- Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa có ích, tìm kiếm mối quan hệ tích cực, kết bạn để tránh xa các trò chơi tiêu khiển.
- Cha mẹ nên dành thời gian quan tâm nhiều hơn đến con cái.
3. Tổng kết
- Tóm tắt lại vấn đề.
Tổ chức dàn ý Nghị luận xã hội về việc nghiện game online
1. Khai mạc
Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: học sinh nghiện game trực tuyến.
(Một trong những vấn đề được chú ý nhiều nhất hiện nay là tình trạng học sinh nghiện game trực tuyến).
2. Nội dung chính
a. Tình hình thực tế
- Game trực tuyến hay trò chơi điện tử đang trở thành hình thức giải trí phổ biến nhất hiện nay với đa dạng loại hình.
- Người chơi game trực tuyến đến từ nhiều đối tượng khác nhau, từ học sinh đến người đi làm, cả nam và nữ. Số lượng người chơi game đang tăng lên với tốc độ nhanh chóng.
- Tình trạng nghiện game trực tuyến ở học sinh ngày càng trầm trọng, có nhiều trường hợp học sinh trốn học để chơi game bị gia đình phát hiện, cũng như có trường hợp các em chơi game quên thời gian ảnh hưởng đến việc học và sức khỏe của mình.
b. Nguyên nhân
- Chủ quan: Sự nghiện mê cá nhân, lòng tham thắng của học sinh, mong muốn chứng tỏ bản thân có tài năng và thiếu nhận thức về tầm quan trọng của việc học và tự hoàn thiện bản thân.
- Khách quan: Sức hấp dẫn từ trò chơi, sự giảm sút của quản lí từ gia đình, nhà trường,…
c. Hậu quả
- Gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực, sức khỏe, tốn nhiều thời gian.
- Ảnh hưởng đến thành tích học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách,…
d. Giải pháp
- Mỗi cá nhân cần tự kiểm soát thời gian chơi game điện tử của mình một cách hợp lý nhất để không ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày.
- Gia đình và nhà trường cần có biện pháp giám sát, kiểm soát các em trong việc sử dụng internet và tham gia các trò chơi trực tuyến một cách hợp lý.
3. Tổng kết
Tóm tắt lại vấn đề nghiên cứu: học sinh nghiện game online và rút ra bài học, áp dụng vào bản thân.
Tổ chức dàn ý Nghị luận về tình trạng nghiện game online
I. Khởi đầu
- Đưa ra, giới thiệu về hiện tượng nghiện game của học sinh trong xã hội hiện nay. Tóm tắt quan điểm, ý kiến cá nhân về vấn đề này (quá trọng, cấp bách, mang tính cộng đồng,...).
II. Nội dung chính
1. Định nghĩa cơ bản
- Game: là thuật ngữ chung chỉ các trò chơi điện tử có thể chơi trên nhiều thiết bị như máy tính, điện thoại di động,... được tạo ra để giải trí cho con người trong thời đại hiện nay.
- Nghiện: là trạng thái tâm lý tiêu cực xuất phát từ sự phụ thuộc quá mức hoặc sự tiếp xúc liên tục với một thứ gì đó có thể gây hại cho người sử dụng.
- Nghiện game: là hiện tượng đặc biệt nhập môn vào trò chơi điện tử dẫn đến những hậu quả không mong muốn.
2. Thực trạng hiện nay
- Nhiều học sinh, sinh viên dành hơn 4 giờ mỗi ngày để chơi game
- Nhiều tiệm Internet hoạt động ngoài giờ để đáp ứng nhu cầu chơi game đêm của học sinh
- Ngày càng có nhiều hậu quả tiêu cực xảy ra trong xã hội liên quan đến nghiện game...
3. Nguyên nhân
- Các trò chơi ngày càng phong phú, đa dạng và có nhiều tính năng hấp dẫn giới trẻ
- Lứa tuổi học sinh chưa có tâm lý vững vàng, dễ bị mê hoặc bởi thế giới ảo
- Nhu cầu thể hiện bản thân và ganh đua với bạn bè do tuổi trẻ
- Phụ huynh và nhà trường chưa quản lý học sinh một cách nghiêm ngặt...
4. Hậu quả
- Học sinh bỏ bê việc học, hiệu suất học tập giảm sút
- Ảnh hưởng đến sức khỏe, tiêu tốn tiền bạc
- Dễ bị cuốn vào tệ nạn xã hội...
5. Tổng kết và những lời khuyên:
- Bản thân học sinh cần tự xây dựng ý thức học tập và giải trí hợp lý.
- Cần có các biện pháp giáo dục, tăng cường ý thức cho học sinh và tuyên truyền về tác hại của nghiện game trong nhà trường, gia đình và xã hội.
- Các cơ quan cần thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt về việc phát hành và phổ biến game.
III. Tổng kết
- Khẳng định lại vấn đề (tác hại của nghiện game online, vấn đề nghiêm trọng cần được giải quyết kịp thời,...)
- Đúc kết bài học kinh nghiệm, đưa ra lời kêu gọi, nhắn nhủ.
Dàn ý Nghị luận về nghiện game online
I. Khởi đầu
- Trò chơi điện tử ban đầu được thiết kế như một hình thức giải trí lành mạnh, được nhập khẩu từ các nước phát triển hoặc được sáng tạo bởi những nhà phát triển tài năng với trí tưởng tượng độc đáo.
- Tuy nhiên, học sinh ngày nay thường dễ bị cuốn vào thế giới điện tử, làm mất tập trung vào việc học và gây ra nhiều hậu quả không mong muốn.
II. Nội dung chính
1. Diễn giải
- Trò chơi điện tử (game) thường được coi là một hình thức giải trí dành cho con người sau những giờ học căng thẳng, mệt mỏi. Chúng được tạo ra bởi những tâm hồn sáng tạo, thông minh, với trí tưởng tượng phong phú.
- Đây là những trò chơi vui nhộn không chỉ phù hợp cho trẻ em mà còn thu hút người lớn.
2. Triển khai
- Khắp nơi từ đường phố đến làng quê, các quán internet mọc lên không ngừng. Nhiều người không chỉ đến đó để làm việc hoặc học tập mà còn để thỏa mãn niềm đam mê với những trò chơi trên mạng.
- Có những người ngồi trước màn hình máy tính hàng giờ mỗi ngày, mê mải với các trò chơi như: liên minh huyền thoại, nông trại, thời trang, nấu ăn, đảo rồng… Họ quên cả thời gian, thức ăn, chỉ muốn thể hiện bản thân, khám phá và trở thành người xuất sắc nhất.
3. Nguyên nhân
- Do ý thức cá nhân, sự ham mê không kiểm soát và mục tiêu học tập chưa rõ ràng.
- Do cha mẹ nuông chiều con, không giám kiểm soát hoặc quá tin tưởng con cái, thiếu sự quan tâm.
- Thích thách thức và khám phá để chứng tỏ bản thân, để bạn bè ngưỡng mộ và kính trọng.
- Do cảm thấy buồn chán hoặc bị bạn bè kêu gọi, lôi kéo mà không kiểm soát được bản thân.
=> Kết luận: Mặc dù có nhiều nguyên nhân, nhưng ham mê điện tử đều mang lại nhiều hậu quả đáng lo ngại.
4. Hậu quả
- Ngồi quá gần màn hình máy tính trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh cận thị, và gây suy giảm sức khỏe nhanh chóng.
- Việc tiêu tốn tiền bạc gia đình vào việc chơi game không có ích có thể thay đổi tính cách của người chơi, khiến họ trở nên xấu xa hơn: nói dối, trộm cắp, lừa đảo, thậm chí có thể gây ra hành vi ác độc như giết người.
- Học sinh mê trò chơi điện tử có thể bỏ lỡ việc học, trốn học, hoặc không hoàn thành bài tập, dẫn đến kết quả học tập kém.
- Trò chơi điện tử có thể làm tinh thần bị nhiễm độc bởi bạo lực, khiến người chơi dễ dàng bị cuốn vào thế giới ảo, đầy mưu mô, và thậm chí tìm cách đối đầu với gia đình, bạn bè và giáo viên.
5. Giải pháp
- Mỗi người cần nhận ra rằng nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập, phát triển đạo đức và nhân cách, và không nên lãng phí thời gian vào những trò chơi không có ích hoặc có hại, cũng như biết kiểm soát và tự kiềm chế bản thân để tránh rơi vào những trò chơi nguy hiểm đó.
- Chúng ta nên khuyên bảo những người bạn quá nhiệt tình với trò chơi điện tử và đồng thời cần có sự quan tâm từ gia đình, sự giám sát từ nhà trường và xã hội, giúp các em tránh xa khỏi những đam mê độc hại đó.
- Nhà trường cần phát triển các hoạt động giáo dục có tính giải trí thông minh để tất cả học sinh đều có cơ hội tham gia.
III. Kết luận
- Tham gia vào trò chơi điện tử là một nhu cầu giải trí nhất thời, nhưng hậu quả của nó rất nghiêm trọng. Để bảo vệ tương lai của bản thân, hãy tránh xa những trò chơi có hại.
Dàn ý Nghị luận về tình trạng nghiện game online
1. Mở bài
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: tình trạng nghiện game online.
2. Thân bài
a. Thực trạng
- Trên thị trường hiện nay, có đa dạng các trò chơi điện tử online thu hút sự quan tâm của đông đảo người chơi.
- Các đối tượng tham gia chơi game online rất đa dạng về độ tuổi và tầng lớp, nhưng đặc biệt là giới trẻ chiếm tỉ lệ lớn.
- Có không ít học sinh ở độ tuổi nhỏ đã tiếp cận và thành thạo với nhiều loại game online.
b. Nguyên nhân
- Sự phát triển của công nghệ thông tin, Internet đã khiến cho việc tiếp cận trò chơi trở nên dễ dàng hơn từ rất sớm đối với các em.
- Sự giám sát lỏng lẻo từ phía gia đình, cha mẹ thường ít quan tâm đến hoạt động giải trí của con cái.
- Do tâm lý ham chơi, sự hiếu thắng, và tò mò với các trò chơi của bản thân mỗi em học sinh.
c. Hậu quả
- Ảnh hưởng đến thị giác, sức khỏe, tiêu tốn nhiều thời gian.
- Với học sinh: ảnh hưởng đến kết quả học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách,…
- Gây mất tập trung vào công việc, chất lượng cuộc sống giảm sút.
d. Giải pháp
- Mỗi người cần biết tự hạn chế thời gian chơi điện tử của mình sao cho hợp lí nhất để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.
- Với học sinh: gia đình và nhà trường cần áp dụng biện pháp kiểm soát, giám sát các em trong việc sử dụng internet và chơi game online một cách hợp lý.
e. Mở rộng
- Game online ban đầu được tạo ra với mục đích tốt là giúp con người thư giãn, giải trí, vì thế, chúng ta cần biết giải trí một cách hợp lý để mang lại hiệu quả cho cuộc sống.
3. Tổng kết
Tóm tắt lại vấn đề nghiên cứu: hiện tượng nghiện game online và những bài học, liên hệ với bản thân.
Phác thảo nội dung nghiên cứu về hiện tượng nghiện game online trong học sinh và giới trẻ hiện nay
I. Khởi đầu:
- Giới thiệu vấn đề nghiên cứu: hiện tượng nghiện game online trong học sinh và giới trẻ hiện nay
Ví dụ: Trong bối cảnh nước ta đang tiến bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự phát triển của công nghệ thông tin đang ngày càng được đẩy mạnh. Tuy nhiên, tiến bộ này cũng đồng nghĩa với việc nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó, tình trạng nghiện game online của trẻ em là một vấn đề đặc biệt đáng quan ngại. Tình trạng này không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thế hệ trẻ. Điều này càng khiến cho vấn đề này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
II. Thân bài
1. Thực trạng học sinh trốn học chơi game online hiện nay
- Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu giải trí của con người ngày càng tăng cao, dẫn đến sự lan rộng của các trò chơi trực tuyến
- Các quán internet thường xuyên chật kín người chơi game
- Tình trạng nghỉ học ở học sinh và sinh viên đang trở nên phổ biến hơn
2. Nguyên nhân dẫn đến nghiện game online
- Do sự ham chơi và thiếu ý thức về việc học tập
- Bị bạn bè rủ rê
- Nguyên nhân chủ yếu và quan trọng nhất là thiếu sự quan tâm từ phía gia đình
3. Hậu quả của việc chơi game online
- Ảnh hưởng đến sức khỏe con người: Tiếp xúc với máy tính quá nhiều có thể gây hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh.
- Thời gian chơi game chiếm trội sẽ dẫn đến sự suy giảm trong việc học tập.
- Ảnh hưởng đến đạo đức và tác phong sống
- Góp phần tạo điều kiện cho các tệ nạn xã hội như trộm cắp, hành vi phạm tội.
- Đánh mất tuổi trẻ và thời kỳ học sinh quan trọng trong cuộc đời.
4. Biện pháp khắc phục tình trạng chơi game online
- Nhà nước cần áp dụng biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với các nhà sản xuất game, chỉ cho phép sản xuất các game mang tính giáo dục và hài hước, nghiêm cấm các game bạo lực.
- Phụ huynh cần tăng cường quan tâm, chăm sóc con cái và giám sát hoạt động trực tuyến của chúng.
- Nhà trường cần thiết lập các biện pháp kỷ luật mạnh mẽ để đối phó với học sinh nghỉ học để chơi game.
- Học sinh cần phải tự giác, có ý thức trong việc quản lý thời gian và sử dụng internet một cách có ích.
- Cần khuyến khích tố cáo những học sinh vi phạm để đưa ra biện pháp kỷ luật phù hợp.
III. Tóm lại
- Chơi game online có những mặt tích cực nhưng cũng không thiếu những nguy cơ.
- Hãy xem xét cách thức để tránh xa những trò chơi nguy hiểm này.