Koenigsegg gần đây đã giới thiệu phiên bản sản xuất thương mại của Gemera, với công suất lên đến hơn 2000 mã lực.
Không lâu trước đó, Koenigsegg đã ra mắt phiên bản sản xuất thương mại của Gemera. Phiên bản sản xuất chung có nhiều thay đổi kỹ thuật, hứa hẹn sẽ phá vỡ nhiều kỷ lục trong ngành xe hơi.
Theo ông Christian von Koenigsegg, người sáng lập và CEO của Koenigsegg, ý tưởng ban đầu là tạo ra một chiếc xe với động cơ đặt giữa, cạnh tranh với các mẫu thể thao 2 chỗ trên thị trường nhưng có đủ không gian cho 4 người lớn ngồi thoải mái mà không cần hy sinh bất cứ điều gì. Ý tưởng này đã bắt đầu được giới thiệu với thế giới từ năm 2020 với một phiên bản tiền sản xuất: một chiếc xe 2 cửa, 4 chỗ ngồi, có thể chứa đựng 4 vali, và tổng công suất khoảng 1700 mã lực.
Trong phiên bản sản xuất thương mại vừa ra mắt, Koenigsegg Gemera sẽ có 2 lựa chọn động cơ, bao gồm động cơ 3 xi-lanh 2.0L tăng áp (600 mã lực / mô men xoắn 600Nm), hoặc động cơ H-V8 5.0L tăng áp (1500 mã lực / mô men xoắn 1500Nm).
Cả hai lựa chọn động cơ này mặc định đi kèm với hộp số Light Speed Tourbillon Transmission (LSTT) và một động cơ điện Dark Matter có công suất khoảng 800 mã lực và 1250Nm mô men xoắn, giúp tăng tổng công suất của các phiên bản lên lần lượt 1400 mã lực - mô men xoắn 1850Nm và 2300 mã lực - mô men xoắn 2750Nm.
So với phiên bản tiền sản xuất ra mắt 3 năm trước, Koenigsegg Gemera có 3 sự thay đổi lớn: Động cơ điện Dark Matter, Động cơ H-V8 và hộp số LSTT.
Để giải thích một cách đơn giản, động cơ điện Dark Matter có thể xem như một phiên bản nâng cấp của động cơ điện Quark trước đó. Được Christian von Koenigsegg mô tả là 'động cơ điện có lực xoắn và mật độ công suất cao nhất thế giới'; cũng là động cơ điện 6 pha đầu tiên được sử dụng trong ô tô. Với sức mạnh và kích thước nhỏ, chỉ cần sử dụng một chiếc động cơ.
Với động cơ đốt trong, Koenigsegg đã nảy ra một ý tưởng thú vị. Song song với việc phát triển Gemera, Koenigsegg cũng đã làm mẫu Jesko (xe có tốc độ tối đa lý thuyết 500km/h) và có ý tưởng lắp động cơ V8 5.0L tăng áp của Jesko lên Gemera. Theo Christian von Koenigsegg, trên bản thiết kế CAD, khối động cơ của Jesko gần với khung của Gemera, chỉ có phần trục ở bên hông động cơ xâm lấn vào khu vực của hộp số.
Koenigsegg đã xoay ngược động cơ và biến khối động cơ V8 thành Hot-V8 phù hợp với Gemera. Trên động cơ tăng áp, bộ tăng áp thường đặt ở phía trên cục máy, nhưng ở động cơ Hot-V, ví dụ như Hot-V8 trên Gemera, thì bộ tăng áp lại đặt giữa cục máy. Bố cục này không chỉ tiết kiệm không gian mà còn giảm độ trễ turbo vì bộ tăng áp đặt ở nơi có nhiệt độ cao, từ đó tăng trải nghiệm lái.
Nếu trước đây, Koenigsegg giới thiệu cơ cấu truyền động Direct Drive với tỷ số truyền giống như trên Koenigsegg Regera, thì phiên bản thương mại lại sử dụng hộp số Light-Speed Transmission cải tiến. Light-Speed Transmission được đánh giá là hộp số tốt nhất hiện nay, có thể chuyển số cực nhanh và có thể chuyển đến bất kỳ số nào mà không cần đi tuần tự.
Trên Koenigsegg Gemera, cả hai lựa chọn động cơ sẽ đi kèm với hộp số Light-Speed Transmission, nhưng được cải tiến để không tốn diện tích, được gọi là Ligh-Speed Tourbillon Transmission. Theo Christian von Koenigsegg, 'hộp số Light-Speed Tourbillon Transmission bọc xung quanh động cơ'.
Về cơ bản, Koenigsegg Gemera là một mẫu xe lai điện vì tồn tại cả động cơ đốt trong và động cơ điện. Cấu hình này cho phép Gemera có các chế độ lái khác nhau như điện, xăng hoặc cả hai. Hệ truyền động của Gemera có thể biến chiếc xe thành AWD, FWD hoặc RWD bằng động cơ điện hoặc xăng tùy theo cài đặt.
Trong buổi giới thiệu, Christian von Koenigsegg không nói cụ thể về công nghệ Torque Vectoring trên Gemera; tuy nhiên, có thể hiểu rằng mỗi bánh xe đều được theo dõi và có thể điều chỉnh lực kéo riêng biệt để tối đa hóa tính an toàn và khả năng điều khiển.
Koenigsegg Gemera cung cấp đủ không gian cho 4 người lớn ngồi thoải mái.
Tất cả những gì có thể nói về kỹ thuật của ô tô đều hiện diện trên mẫu xe này, cho thấy Koenigsegg Gemera không chỉ tập trung vào hiệu suất và tính năng thể thao mà còn mang lại sự thoải mái đáng kinh ngạc.
Christian von Koenigsegg không quên giới thiệu một tính năng thú vị trên xe, đó là hộc đựng ly có thể làm nóng hoặc làm lạnh, mang lại sự thoải mái cho hành khách với cả sự lựa chọn sữa lắc lạnh và cà phê nóng. Ngoài ra, Koenigsegg Gemera còn có khoang hành lý phía sau đủ rộng để đựng 4 vali.
Màn hình giải trí cho hàng ghế sau trên Koenigsegg Gemera.
Một số hình ảnh nội thất của xe cho thấy hàng ghế sau trên Koenigsegg Gemera được trang bị màn hình riêng, tạo cảm giác như ngồi trong rạp chiếu phim khi xe tăng tốc và vòng qua những khúc cua cam go ở đường đua Nurburgring.
Một người Việt đã ký hợp đồng mua Koenigsegg Gemera.
Trước đây, một bức ảnh về hợp đồng mua chiếc Koenigsegg Gemera của một người Việt đã lan truyền trên mạng. Trước đó, lo ngại của nhiều người là việc cặp gương camera tối giản trên phiên bản tiền sản xuất có thể khiến việc vận hành xe ở Việt Nam trở nên khó khăn, nhưng ở phiên bản sản xuất thương mại, Koenigsegg đã trang bị gương thông thường để việc sử dụng xe trở nên hợp pháp.
Koenigsegg thông báo rằng Gemera sẽ được bắt đầu giao từ năm 2025. Nếu chiếc xe được mang về Việt Nam, đó sẽ là mẫu xe mạnh nhất tại đất nước này. Gemera có công suất lớn hơn tổng công suất của 2 mẫu xe mạnh nhất trong bộ sưu tập của Đặng Lê Nguyên Vũ, bao gồm Bugatti Veyron - 1001 mã lực và Porsche 918 Spyder - 886 mã lực.