Boeing 717 là một loại máy bay phản lực hai động cơ, với một lối đi, được thiết kế cho thị trường máy bay 100 chỗ ngồi. Máy bay này, ban đầu được McDonnell Douglas phát triển dưới tên MD-95 và cải tiến từ dòng DC-9, có khả năng chở tối đa 134 hành khách. Tầm bay của Boeing 717 đạt 2.060 hải lý (3.815 km) và được trang bị hai động cơ phản lực Rolls-Royce BR715 gắn ở phía sau thân máy bay.
Boeing 717 | |
---|---|
Boeing 717-231 (VH-NXO) của QantasLink cất cánh từ Sân bay Perth | |
Kiểu | Máy bay phản lực thân hẹp |
Quốc gia chế tạo
|
Hoa Kỳ |
Hãng sản xuất | Boeing Commercial Airplanes |
Thiết kế | McDonnell Douglas |
Chuyến bay đầu tiên | 2 tháng 9 năm 1998 |
Ra mắt | 24 tháng 10 năm 1999, với AirTran Airways |
Trang bị cho | Delta Air Lines Hawaiian Airlines QantasLink AirTran (lịch sử) |
Được chế tạo | 1998-2006 |
Số lượng sản xuất | 156 |
Phát triển từ | McDonnell Douglas DC-9 |
Đơn hàng đầu tiên của Boeing 717 được AirTran Airways đặt hàng với McDonnell Douglas vào năm 1995. Sau sự sáp nhập với Boeing vào năm 1997, trước khi sản xuất bắt đầu, máy bay được hoạt động dưới tên Boeing 717. Sản xuất Boeing 717 kết thúc vào tháng 5 năm 2006 với tổng cộng 156 chiếc được chế tạo. Tính đến năm 2022, khoảng 84 chiếc vẫn đang hoạt động.
Quá trình phát triển
Lịch sử
Douglas Aircraft giới thiệu dòng DC-9 vào năm 1963, là máy bay tầm ngắn với kích thước nhỏ hơn so với DC-8 với bốn động cơ. DC-9 có thiết kế hoàn toàn mới với hai động cơ phản lực cánh quạt Pratt & Whitney JT8D gắn ở phía sau thân, cánh nhỏ hiệu quả và đuôi chữ T. Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1965 và nhanh chóng được đưa vào hoạt động. Tổng cộng 976 chiếc được sản xuất cho đến khi ngừng vào năm 1982.
Vào năm 1980, thế hệ thứ hai của DC-9, McDonnell Douglas MD-80, chính thức được đưa vào sử dụng. Đây là phiên bản dài hơn của DC-9-50, với trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) lớn hơn và dung tích bình xăng cải thiện, cùng động cơ thế hệ mới Pratt & Whitney JT8D-200 và cánh nâng cấp. Tổng cộng 1.191 chiếc đã được chế tạo từ 1980 đến 1999.
MD-90 là phiên bản nâng cấp của MD-80, nổi bật với buồng lái có màn hình hiển thị và động cơ mới IAE V2525-D5 mạnh mẽ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và yên tĩnh hơn. Đặc biệt, máy bay có tùy chọn nâng cấp lên động cơ IAE V2528.
MD-95
MD-95 có nguồn gốc từ năm 1983 khi McDonnell Douglas phát triển một dự án có tên là DC-9-90. Vào đầu những năm 1980, khi sản xuất dòng DC-9 chuyển từ các phiên bản nhỏ hơn Series 30 sang các biến thể lớn hơn Super 80 (sau này trở thành MD-80), McDonnell Douglas đã đề xuất một phiên bản nhỏ hơn của DC-9 để lấp đầy khoảng trống của DC-9-30. DC-9-90 được công bố vào tháng 2 năm 1983, ngắn hơn khoảng 7,72 m so với DC-9-81, với tổng chiều dài 37,34 m. Máy bay dự kiến sử dụng động cơ JT8D-200 với lực đẩy 17.000 lbf, và có thể chứa 117 hành khách, với tầm bay thiết kế 2.648 km và có tùy chọn nâng lên 3.815 km.
DC-9-90 được thiết kế để phục vụ nhu cầu của ngành hàng không Mỹ sau khi dỡ bỏ các quy định. Tuy nhiên, sự phát triển của nó bị trì hoãn do cuộc suy thoái vào đầu những năm 1980. Thay vì phát triển một máy bay với lực đẩy thấp hơn, McDonnell Douglas đã phát triển MD-87 bằng cách thu nhỏ MD-80, tạo ra một máy bay đặc nhiệm với MTOW cao và động cơ mạnh mẽ. MD-87 không thể cạnh tranh với các máy bay 100 chỗ ngồi mới được phát triển và thường không được bán riêng, với doanh số chủ yếu giới hạn cho các nhà khai thác MD-80 hiện có.
Năm 1991, McDonnell Douglas công bố dự định phát triển một phiên bản 100 chỗ ngồi của MD-80, ban đầu mang tên MD-87-105 (105 chỗ). Phiên bản này ngắn hơn MD-87 khoảng 2,4 m và được trang bị động cơ có lực đẩy 16.000–17.000 lbf. McDonnell Douglas, Pratt & Whitney, và Cơ quan Xuất nhập khẩu Công nghệ Hàng không Quốc gia Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ để phát triển phiên bản này. Tại triển lãm hàng không Paris năm 1991, McDonnell Douglas công bố chiếc máy bay 105 chỗ ngồi được đặt tên là MD-95, với dự kiến giao hàng bắt đầu vào năm sau. MD-95 được chào bán lần đầu tiên vào năm 1994.
Vào đầu năm 1994, MD-95 tái hiện gần giống DC-9-30 với trọng lượng, kích thước và dung tích nhiên liệu tương đương. Các thay đổi chính bao gồm việc thu nhỏ thân máy bay về chiều dài 36,37 m (giống như DC-9-30) và quay trở lại sải cánh 28,47 m của DC-9. McDonnell Douglas kỳ vọng MD-95 sẽ đáp ứng nhu cầu thay thế các DC-9 cũ kỹ, gần 30 năm tuổi, bằng cách hoàn thiện thiết kế và trang bị động cơ, buồng lái cùng các hệ thống hiện đại hơn.