Mặc dù sau đó đã thực hiện một chuyến bay thành công, nhưng mẫu máy bay phản lực C919 của Trung Quốc vẫn chưa thể làm cho người dân nước này hoàn toàn yên tâm.
Một chiếc máy bay C919, mẫu máy bay phản lực chở khách mới do Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) chế tạo, ban đầu được lên kế hoạch bay từ Thượng Hải đến Bắc Kinh và sau đó đến Hợp Phì vào ngày 1/2 vừa qua như một phần của quy trình 'xác minh 100 giờ' trước khi thực hiện các chuyến bay chở khách chính thức. Tuy nhiên, máy bay đã gặp sự cố kỹ thuật giữa hành trình và phải quay trở lại Thượng Hải.
Theo các báo cáo, đã có một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến động cơ đẩy bên trái, do đó phi công đã phải quay đầu giữa chuyến bay. Chuyến bay này là một phần của quy trình xác minh cần thiết, kéo dài 100 giờ, để máy bay có thể được chứng nhận chở hành khách.
Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của chiếc máy bay C919 gặp sự cố động cơ trong chuyến bay thử nghiệm. Cả nhà sản xuất máy bay COMAC và hãng hàng không China Eastern Airlines đều không đưa ra bình luận gì.
Sự cố này được coi là một cú sốc đối với ngành hàng không của Trung Quốc khi chiếc C919 được hy vọng sẽ đưa Trung Quốc lên bản đồ hàng không toàn cầu.
Máy bay phản lực C919. Hình ảnh: Singapore Airlines
Trước tình hình này, mạng xã hội Trung Quốc đang đối diện với nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng cần phải ủng hộ sản phẩm nội địa.
“Máy bay cơ bản là thiết bị máy móc, vì vậy sự cố có thể xảy ra, đặc biệt khi đây là máy bay lớn chưa được đưa vào hoạt động chính thức. Chúng ta cần phải tìm ra nguyên nhân và ngăn chặn sự cố tái diễn”, một người đã chia sẻ.
“Hiện nay, động cơ của C919 vẫn là hàng nhập khẩu và máy bay dân dụng thường được trang bị hai động cơ. Do đó, đừng quá vội vàng phê phán hay châm biếm,” một người khác đã đưa ra lời giải thích.
“Nếu các vấn đề được phát hiện và giải quyết kịp thời, thì C919 sẽ chắc chắn thành công,” một người khác nhấn mạnh.
Tuy nhiên, không ít người vẫn quyết định sử dụng các dòng máy bay truyền thống của Boeing hoặc Airbus do lo ngại về an toàn.
“Đừng nói lời vô lý, tại sao? Vì đối với người Trung Quốc, họ sẽ muốn thử nghiệm sản phẩm này trước khi phân phối ra thị trường toàn cầu. An toàn thực sự là điều cần thiết”.
“Tôi thực sự ủng hộ việc sử dụng máy bay lớn được sản xuất trong nước, nhưng với gia đình tôi, có người già và trẻ nhỏ, chúng tôi vẫn cần phải tin cậy vào những thương hiệu đã được kiểm chứng. Tôi sẽ đợi và xem, sau vài năm, khi sản phẩm đã trải qua thử nghiệm rồi, tôi sẽ suy nghĩ lại,” một người khác chia sẻ suy nghĩ của mình.
Hãng hàng không China Eastern Airlines hiện đang là hãng hàng không duy nhất sử dụng máy bay C919. Hình ảnh từ NetEase
C919 là chiếc máy bay chở khách được sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện các chuyến bay thương mại vào mùa xuân năm nay. Được sản xuất bởi COMAC, máy bay này đóng vai trò quan trọng trong chính sách kinh tế và địa chính trị của Trung Quốc.
Trung Quốc là thị trường hàng không lớn nhất thế giới với số lượng hành khách hàng không nội địa tăng trưởng đều đặn hàng năm. Nước này đứng thứ hai về lưu lượng hành khách hàng không chỉ sau Mỹ và dự kiến sẽ vượt Mỹ vào năm 2040. Để tận dụng lợi thế kinh tế của thị trường lớn này, chính phủ Bắc Kinh đang cố gắng tạo ra một loại máy bay độc lập có thể cạnh tranh với Boeing và Airbus.
Trung Quốc thành lập COMAC vào năm 2008 với mục tiêu phát triển hàng không dân dụng. Đây là một công ty thiết kế và sản xuất máy bay chở khách thuộc sở hữu nhà nước, chuyên sản xuất máy bay chở khách cỡ lớn và trung. C919 là máy bay chở khách độc lập đầu tiên được COMAC thiết kế và phát triển đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thực hiện các chuyến bay quốc tế.
Về thiết kế, C919 là máy bay chở khách tầm ngắn đến trung bình, có một lối vào, hai động cơ và tầm bay tiêu chuẩn từ 4.075 km đến tối đa 5.555 km. Động cơ sử dụng là CFM International LEAP-1C của Pháp.
Theo COMAC, dự kiến năng lực sản xuất hàng năm của C919 sẽ đạt 150 chiếc trong vòng 5 năm tới và đã có hơn 1.200 đơn đặt hàng tạm thời. Tuy nhiên, Reuters đã thông tin vào tháng 9 năm trước rằng C919 đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng do Mỹ áp đặt hạn chế về xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao.
Mô hình máy bay C919 được trưng bày. Hình ảnh từ Bloomberg
Về mặt giá cả, máy bay này có giá 99 triệu USD, thấp hơn so với các đối thủ trực tiếp như Airbus A320 trị giá 122 triệu USD và Boeing 737 Max trị giá 111 triệu USD. C919 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên thành công vào năm 2017 và hiện đang tiến hành các thủ tục chứng nhận cuối cùng.
Mặc dù chuyến bay vào ngày 1/2 gặp trục trặc, nhưng sau đó máy bay này đã thực hiện thành công một chuyến bay khác đến sân bay quốc tế Urumqi vào ngày 4/2. Đây là chuyến bay thử nghiệm tầm xa đầu tiên của mẫu máy bay phản lực này, được thực hiện để đánh giá sự thoải mái của cabin.
Một số người dùng trên mạng internet ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng một chuyến bay được thực hiện bởi máy bay C919 đã xuất hiện trên ứng dụng của hãng China Eastern Airlines vào ngày 28/2. Họ đoán rằng đó có thể là chuyến bay thương mại đầu tiên của C919. Trước những tin đồn này, hãng hàng không này đã phản hồi rằng thông tin trên chỉ là thử nghiệm. Tuy nhiên, hãng đã xác nhận rằng các hoạt động thương mại liên quan đến C919 sẽ bắt đầu vào mùa xuân này.
Tham khảo từ Gizmochina, NetEase