
CEO Blake Scholl của Boom cho biết chuyến bay thử nghiệm lần hai của XB-1 đã thành công và khắc phục được các vấn đề gặp phải trong chuyến bay đầu tiên vào tháng 3/2024. Dưới sự điều khiển của phi công Tristan Brandenburg, máy bay đã bay trong 15 phút, đạt độ cao 3.170 mét và tốc độ 445,8 km/giờ.

Trong chuyến bay thử nghiệm lần hai, có ba thành tựu chính đạt được, liên quan đến hệ thống giảm xóc, càng đáp và hiệu suất khí động học. Hệ thống giảm xóc, giúp ổn định máy bay bằng cách giảm các chuyển động lăn bất thường, lần đầu tiên được kích hoạt để nâng cao độ ổn định và khả năng kiểm soát của máy bay dựa trên kinh nghiệm từ chuyến bay đầu tiên.
Tiếp theo, càng đáp đã được kiểm tra để đảm bảo có thể triển khai và thu lại an toàn trong các giai đoạn khác nhau của chuyến bay. Trong chuyến bay, 3 bánh xe của XB-1 đã được thu vào và mở ra thành công lần đầu tiên.

XB-1 áp dụng những công nghệ hiện đại như thiết kế khí động học tối ưu hóa bằng kỹ thuật số, vật liệu composite từ sợi carbon, hệ thống cửa hút tiên tiến cho động cơ và công nghệ thị giác thực tế tăng cường (AR) để đạt hiệu quả bay siêu thanh.
Trong các giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, Boom đặt mục tiêu vượt qua tốc độ Mach 1 (1.235 km/giờ) để đánh giá khả năng xử lý và hiệu suất của XB-1, bao gồm kiểm tra các hệ thống quan trọng và cách máy bay xử lý giảm xóc ở độ cao và tốc độ lớn. Khoảng 10 chuyến bay thử nghiệm nữa sẽ được thực hiện trước khi đạt tốc độ siêu thanh.
Các công nghệ được tích hợp trong XB-1 sẽ được chuyển giao cho phiên bản thương mại chính thức mang tên ‘Overture’. Boom đặt mục tiêu thực hiện các chuyến bay siêu thanh trước cuối năm 2024 và đã nhận được Giấy phép Bay Đặc biệt (SFA) từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để bay vượt tốc độ Mach 1.

Một thách thức lớn đối với các chuyến bay siêu thanh là tiếng nổ siêu thanh, phát sinh từ sóng xung kích của vật thể di chuyển nhanh hơn âm thanh. Để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, công ty cam kết rằng Overture sẽ không gây tiếng ồn vượt quá mức của các máy bay thương mại hiện tại. Hơn nữa, Overture sẽ không vượt qua tốc độ Mach 1 khi cất cánh, giúp giảm thiểu ảnh hưởng đến cộng đồng gần sân bay.
Sau 20 năm kể từ khi Concorde ngừng hoạt động, chuyến bay đầu tiên của XB-1 đánh dấu sự trở lại của máy bay siêu thanh dân dụng và Overture sẽ thực hiện sứ mệnh mà Boom đã ấp ủ. Để triển khai Overture, Boom đã hợp tác với các hãng hàng không như Japan Airlines, American Airlines và United Airlines.