Máy bay siêu thanh là loại máy bay di chuyển nhờ các động cơ phản lực mạnh mẽ. So với các máy bay sử dụng động cơ cánh quạt, máy bay siêu thanh thường bay ở độ cao lớn hơn, từ 10.000 đến 15.000 mét. Động cơ phản lực phát huy hiệu quả tốt nhất ở độ cao này, cho phép máy bay bay xa hơn. Ngược lại, động cơ cánh quạt hoạt động hiệu quả hơn ở độ cao thấp hơn nhiều.
Lịch sử
Chiếc máy bay đầu tiên dựa trên nguyên lý động cơ phản lực là Coanda-1910, do chính Henri Coandă lái vào năm 1910. Dù động cơ của nó là loại pít-tông khác với động cơ phản lực hiện đại, chiếc máy bay này đã gặp sự cố trong lần trình diễn đầu tiên và bị hư hỏng, nhưng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.
Chiếc máy bay phản lực đầu tiên thực sự trang bị động cơ tuabin là Heinkel He 178 từ Đức, được phát triển vào năm 1936 bởi Hans von Ohain cho quân đội và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27 tháng 8 năm 1939 dưới sự điều khiển của Erich Warsitz. Cùng với Frank Whittle, von Ohain được coi là người sáng lập động cơ phản lực.
Người Anh đã thử nghiệm máy bay Gloster E.28/39 với động cơ của Sir Frank Whittle vào ngày 15 tháng 5 năm 1941, do phi công Gerry Sayer điều khiển. Hoa Kỳ đã dựa trên thiết kế của người Anh để phát triển máy bay Bell XP-59, trang bị động cơ Whittle, và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 12 tháng 9 năm 1942.
Chiếc máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên hoạt động là Messerschmitt Me 262, được điều khiển bởi Fritz Wendel. Đây là loại máy bay nhanh nhất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, chỉ có Messerschmitt Me 163 với động cơ rốc-két là nhanh hơn. Sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 1944, cùng thời điểm Meteor phát triển đội máy bay chiến đấu phản lực.
- Máy bay
- Danh sách máy bay
- Máy bay trực thăng
Liên kết bên ngoài
- Aircraft-Info.net - Máy bay phản lực Lưu trữ 2007-04-05 trên Wayback Machine
- Hồ sơ tốc độ máy bay