Trái: Xbox 360 Elite. Phải: phiên bản mỏng (S) và cần điều khiển mới | |
Nhà phát triển | Microsoft |
---|---|
Nhà chế tạo | Flextronics, Wistron, Celestica, Foxconn |
Dòng sản phẩm | Xbox |
Loại | Video game console |
Thế hệ | Thế hệ thứ 7 |
Vòng đời | 2005–2016 |
Ngừng sản xuất |
|
Số lượng bán | 77,2 triệu (tính đến ngày 18 tháng 4 năm 2013)(chi tiết) |
Truyền thông | DVD, Đĩa quang, Tải xuống Add-on: HD DVD (Không còn làm) |
CPU | Chip 3 nhân 3,2 GHz PowerPC Xenon |
Bộ nhớ | GDDR3 RAM 512 MB 700 MHz |
Lưu trữ | Phương tiện lưu trữ |
Màn hình | Hiển thị hình ảnh |
Đồ họa | 500 MHz ATI Xenos |
Âm thanh |
|
Điều khiển | Tay cầm điều khiển |
Kết nối | Nguyên mẫu 2.4 GHz không dây, 3 × USB 2.0, IR receiver, 100 Mbit EthernetAdd-on: Wifi 802.11a/b/g, Wifi 802.11a/b/g/n Mẫu "S" |
Dịch vụ trực tuyến | Xbox Live |
Sản phẩm trước | Xbox |
Sản phẩm sau | Xbox One |
Trang web | www |
Xbox 360 là một máy chơi game do Microsoft sản xuất và phát triển. Đây là thế hệ kế tiếp của dòng Xbox, nằm trong thương hiệu Xbox của Microsoft. Cùng với PlayStation 3 của Sony và Wii của Nintendo, Xbox 360 thuộc thế hệ máy console thứ 7. Máy được công bố trên MTV vào ngày 12 tháng 5 năm 2005 và chính thức ra mắt tại E3 một tháng sau đó, với nhiều thông tin chi tiết và các tựa game dự kiến phát hành. Máy được bán ra toàn cầu ngay sau khi phát hành, ngoại trừ Nhật Bản.
Xbox 360 nổi bật với dịch vụ trực tuyến Xbox Live, bao gồm phiên bản miễn phí và thuê bao. Xbox Live cho phép người dùng thi đấu trực tuyến, tải trò chơi hoặc bản dùng thử, xem trailer, mua và xem chương trình TV, âm nhạc và phim qua Xbox Video và Xbox Music, cũng như truy cập các dịch vụ nội dung từ bên thứ ba qua các ứng dụng truyền thông. Bên cạnh các tính năng trực tuyến, Xbox 360 còn hỗ trợ thu sóng phát hình trực tiếp từ máy vi tính.
Tại E3 ngày 14 tháng 10 năm 2010, Microsoft công bố model Xbox 360 mới với thiết kế mỏng hơn, tích hợp Wi-Fi 802.11 b/g/n, đầu ra âm thanh TOSLINK S/PDIF, năm cổng USB 2.0, ổ cứng 250GB và cổng AUX đặc biệt. Các phiên bản cũ đã ngừng phát triển. Tại E3 năm 2013, Microsoft giới thiệu phiên bản Xbox 360 mới với thiết kế nhỏ gọn hơn, bộ nhớ trong 4GB và giá thành rẻ hơn.
Hệ máy kế nhiệm Xbox 360, Xbox One, được Microsoft công bố vào ngày 21 tháng 5 năm 2013, khoảng 0h ngày 22 tháng 5 theo giờ Việt Nam.
Lịch sử
Quá trình phát triển
Từ đầu năm 2003, ý tưởng về thế hệ Xbox tiếp theo đã được hình thành, với các tên gọi như Xbox Next, Xenon, Xbox 2, Xbox FS hoặc NextBox. Tháng 2 năm 2003, Phó Chủ tịch Microsoft J Allard dẫn đầu nhóm bắt đầu kế hoạch phát triển nền tảng máy tính Xenon. Trong tháng này, Microsoft tổ chức một sự kiện tại Bellevue, Washington, thu hút khoảng 400 người để tìm kiếm sự hỗ trợ cho dự án; Peter Moore, cựu Chủ tịch Sega Mỹ, gia nhập Microsoft. Vào ngày 12 tháng 8 năm 2003, ATI ký thỏa thuận sản xuất bộ vi xử lý đồ họa cho máy console mới, và thông tin này được công bố trên báo chí hai ngày sau đó. Trước ngày ra mắt của Xbox 360, một số bản thử nghiệm Alpha của máy đã sử dụng phần cứng Power Mac G5 của Apple do bộ vi xử lý PowerPC 970 tương thích với kiến trúc PowerPC của vi xử lý Xbox 360, Xenon, từ IBM. Bộ vi xử lý Xenon được điều chỉnh so với kiến trúc Cell Processor PPE của PlayStation 3. Theo David Shippy và Mickie Phipps, các kỹ sư của IBM đã “lẩn trốn” công việc khỏi hai đối tác Toshiba và Sony trong việc phát triển Cell Processor.
Ngày ra mắt
Xbox 360 được phát hành vào ngày 22 tháng 11 năm 2005 tại Mỹ và Canada; ngày 2 tháng 12 năm 2005 tại châu Âu; và ngày 10 tháng 12 năm 2005 tại Nhật Bản. Sau đó, máy được ra mắt tại Mexico, Brazil, Chile, Colombia, Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Australia, New Zealand, Nam Phi, Ấn Độ và Nga. Trong năm đầu tiên, Xbox 360 có mặt tại 36 quốc gia, nhiều hơn bất kỳ hệ máy console nào ra mắt trong năm đầu tiên.
Di sản và kế thừa
xxxx300px|thumb|Xbox 360 S (trên) và người kế nhiệm Xbox One (dưới)]] Dù không phải là máy console bán chạy nhất trong thế hệ thứ bảy, Xbox 360 vẫn có doanh số vượt trội so với thế hệ trước đó và được xem là thành công lớn của Microsoft trong ngành công nghiệp game, củng cố vị trí của hãng bên cạnh Nintendo và Sony. Máy giá rẻ Nintendo Wii đã tạo được cú sốc khi ra mắt nhưng gặp khó khăn về sau do thiếu các tựa game chất lượng từ bên thứ ba; Nintendo WiiU, thế hệ kế tiếp, không tạo được tiếng vang khi ra mắt vào năm 2012. PlayStation 3 của Sony đã gặp khó khăn ban đầu với giá cao và thiếu các tựa game độc quyền hấp dẫn, phải mất một thời gian dài để bắt kịp với các đối thủ.
Điểm nổi bật của Xbox 360 là kho game phong phú từ cả các nhà phát triển chính thức và bên thứ ba. Đến tháng 3 năm 2008, Xbox 360 có trung bình 7,5 trò chơi trên mỗi máy tại Mỹ và 7,0 tại châu Âu, so với 3,8 của PlayStation 3 và 3,5 của Wii, theo thông tin từ Microsoft. Thêm vào đó, trong giai đoạn 2006-2007, các game đa nền tảng thường ưu tiên cho Xbox 360 hơn là PlayStation 3 do các nhà phát triển gặp khó khăn khi làm việc với hệ máy của Sony.
TechRadar vinh danh Xbox 360 là hệ máy console có ảnh hưởng lớn nhất nhờ vào khả năng xử lý phương tiện kỹ thuật số, dịch vụ chơi game trực tuyến Xbox Live và tính năng thành tựu (achievement). Trong suốt thời gian hoạt động, thương hiệu Xbox đã chuyển mình từ một máy chơi game đơn thuần thành một trung tâm đa phương tiện mạnh mẽ, biến nó thành một 'môi trường điện toán phòng khách.' Sự ra đời của Kinect sau 5 năm Xbox 360 có mặt trên thị trường đã giúp kéo dài vòng đời của máy thêm vài năm.
Microsoft đã công bố hệ máy kế nhiệm Xbox 360 là Xbox One tại E3 2013. Mặc dù hệ máy mới đã được giới thiệu, Xbox 360 dự kiến sẽ tiếp tục được hỗ trợ đến năm 2017.
Cấu hình thiết bị
Bên trong, Xbox 360 trang bị bộ vi xử lý 3 nhân 64-bit của IBM, tên là Xenon, với khả năng xử lý đồng thời 2 luồng trên mỗi nhân, tổng cộng xử lý đến 6 luồng. Trong khi bo mạch đồ hoạ do Nvidia sản xuất, thì ATI phụ trách mạch đồ hoạ cho hệ máy kế tiếp, gọi là Xenos. GPU này tương đương với ATI Radeon 1800XT, cộng thêm 10 MB eDRAM (ngoài 512MB dùng chung giữa bo mạch đồ hoạ và hệ thống).
Tổng thể, cấu hình của Xbox 360 mạnh hơn Wii, nhưng hơi yếu hơn một chút so với PlayStation 3. Chip của Xbox 360 có 3 lõi với tốc độ 3.2 GHz, trong khi PlayStation 3 có 9 lõi cũng tốc độ 3.2 GHz (1 lõi 3,2 GHz cho 'Power Processing Element' (PPE) và 8 lõi Synergistic Processing Elements). Dù vậy, do kiến trúc khác nhau, hiệu suất của Cell chỉ cao hơn khoảng 2 lần so với CPU của Xbox 360. Bo mạch đồ hoạ của PlayStation 3 tương đương nVidia Geforce 7800GT nhưng chỉ có 256 MB bộ nhớ.
Vấn đề
Từ khi ra mắt vào năm 2005, Xbox 360 thường xuyên gặp phải các vấn đề kỹ thuật.
Để hỗ trợ khách hàng, Microsoft đã mở rộng thời gian bảo hành lên 3 năm cho lỗi 'Hư hỏng phần cứng tổng quát' (General Hardware Failure). Đây là lỗi nghiêm trọng xuất hiện trên các máy Xbox 360 trước Xbox 360 S. Khi gặp phải lỗi này, máy sẽ hiện 3 vòng tròn đỏ, báo hiệu phần cứng bị lỗi do quá nhiệt kéo dài, dẫn đến hư hỏng vật lý và yêu cầu bảo hành. Lỗi này còn được gọi là 'Vòng tròn đỏ chết chóc' (Red Ring of Death), theo kiểu 'Màn hình xanh chết chóc' của Windows. Từ tháng 4 năm 2009, các máy bị lỗi mã E74 cũng được bảo hành theo chế độ này. Tuy nhiên, bảo hành không áp dụng cho các lỗi mã không phải E74.
Kể từ năm 2008, Microsoft đã phát hành phiên bản Xbox mới với mã Jasper. Thay đổi lớn nhất là sử dụng CPU-GPU thế hệ mới chế tạo bằng công nghệ 65 nm, giúp giảm tiêu thụ năng lượng và tỏa nhiệt ít hơn; cải tiến lỗ thông hơi trên các góc và cạnh của CPU và GPU, và cố định chặt hơn để tránh lệch khỏi bo mạch khi nhiệt độ tăng, đồng thời thêm một GPU, giúp giảm nhiệt độ và điện năng tiêu thụ.
Vào năm 2010, Microsoft giới thiệu mẫu Slim hoàn toàn mới; phiên bản này và bản Jasper của Xbox 360 được coi là giải pháp triệt để cho vấn đề quá nhiệt. Với mẫu máy mới này, quyền bảo hành không bao gồm việc gia tăng thời gian bảo hành cho lỗi phần cứng tổng quát. Khi quá nhiệt, nút nguồn trên Xbox 360 mới sẽ sáng màu đỏ, khác với một phần ba vòng tròn xung quanh nút nguồn của phiên bản cũ sẽ sáng đỏ khi quá nhiệt. Hệ thống sẽ cảnh báo người dùng rằng máy sẽ ngừng hoạt động cho đến khi nguội lại, với đèn flash trên nút nguồn chớp tắt xanh đỏ để báo 'Lỗi phần cứng tổng quát'.
Phụ kiện
Xbox 360 có rất nhiều phụ kiện đi kèm, bao gồm tay cầm không dây và có dây, vỏ bọc trang trí cho thân máy, tai nghe cho cuộc trò chuyện, webcam cho video call, ván nhảy và Gamercize để tập thể dục, cũng như các loại thẻ nhớ với 3 kích cỡ và ổ cứng với 5 kích cỡ (20, 60, 120, 250GB (ban đầu chỉ có ở Nhật Bản, sau đó mới phát hành ra các quốc gia khác) và 320GB), cùng nhiều thiết bị khác, tất cả đều được thiết kế để tương thích với console.
Tay cầm điều khiển
Tay cầm điều khiển Xbox 360 là thiết bị chính để điều khiển máy, được giới thiệu tại E3 2005. Có hai phiên bản của tay cầm: có dây và không dây. Tay cầm của Xbox đời trước không tương thích với Xbox 360, nhưng tay cầm Xbox 360 có thể sử dụng với PC, với điều kiện phiên bản không dây cần có bộ thu Wireless Gaming Receiver. Phiên bản không dây hoạt động bằng 2 cục pin AA hoặc bộ pin sạc, còn phiên bản có dây có thể kết nối qua bất kỳ cổng USB nào trên máy hoặc qua bộ chia cổng USB đi kèm.
- Thiết kế
Tay cầm Xbox 360 trang bị 7 nút bấm vật lý, 2 cần analog và một nút điều hướng D-pad. Phía bên phải tay cầm có 4 nút bấm kỹ thuật số: nút 'A' màu xanh lá, nút 'B' màu đỏ, nút 'Y' màu hổ phách và nút 'X' màu xanh dương. Dưới nút 'B' là một cần analog, còn bên trái là D-pad. Phía tay trái của tay cầm có thêm một cần analog nữa, cả hai cần analog đều có khả năng nhấn xuống để kích hoạt thêm một nút bấm phụ. Ở trung tâm phía trên tay cầm là các nút kỹ thuật số 'Start', 'Back' và 'Guide', trong đó nút 'Guide' được đánh dấu với biểu tượng Xbox và có chức năng sáng đèn để chỉ số thứ tự tay cầm trong số các tay cầm kết nối với console. Mỗi vai của tay cầm còn có một nút bấm vai và nút cò.
- Màu sắc chuẩn
Kinect
Kinect mang đến 'trải nghiệm chơi game và giải trí không cần tay cầm' cho Xbox 360. Được công bố lần đầu vào ngày 1 tháng 6 năm 2009 tại Electronic Entertainment Expo với tên mã Project Natal (Dự án Natal), Kinect hoạt động mà không cần tay cầm, dựa vào cử động cơ thể, lệnh thoại và nhận diện hình ảnh, vật thể. Kinect tương thích với tất cả các model Xbox 360, kết nối với model nguyên bản qua USB, còn model Slim qua dây nối chuyên dụng và bộ nguồn chính. Tại CES 2010, Robbie Bach và CEO Microsoft Steve Ballmer cho biết Kinect sẽ ra mắt vào mùa nghỉ lễ năm đó và tương thích với mọi hệ máy Xbox 360. Ngày phát hành chính thức là 4 tháng 11 năm 2010, được công bố vào ngày 13 tháng 6 năm 2010 tại sự kiện E3 của Microsoft.
Phần mềm
Dashboard
Giao diện người dùng đồ họa (GUI) của Xbox 360 là Xbox 360 Dashboard. Giao diện này ban đầu thiết kế theo kiểu thẻ với 5 'Blades' (trước đây là 4), do AKQA và Audiobrain phát triển. Nó có khả năng khởi động tự động khi bật máy mà không cần đĩa trong khay hoặc khi khay đang mở. Người dùng có thể tùy chỉnh chức năng của console khi có đĩa game trong khay. Khi nhấn nút Xbox Guide trên tay cầm, một phiên bản đơn giản của Dashboard sẽ hiện ra, hiển thị tên người dùng, tin nhắn mới và danh sách bạn bè. Phiên bản này cũng hỗ trợ cài đặt cá nhân, nhạc, gọi thoại và video, và cho phép quay lại Dashboard chính từ trong game.
Kể từ khi ra mắt, Microsoft đã phát hành nhiều bản nâng cấp cho phần mềm Dashboard. Những bản nâng cấp này mang đến các tính năng mới, cải thiện Xbox Live, tối ưu hóa khả năng giải trí đa phương tiện, và tương thích với các trang/thiết bị mới, đồng thời khắc phục lỗi. Các bản nâng cấp này là bắt buộc để sử dụng Xbox Live, và trong thời gian nâng cấp, người dùng không thể sử dụng máy cho đến khi quá trình hoàn tất.
Trải nghiệm Xbox mới
Tại E3 2008, Microsoft giới thiệu giao diện mới cho Xbox 360 mang tên 'Trải nghiệm Xbox mới' (NXE). Bản nâng cấp này giúp việc điều hướng trở nên thuận tiện hơn với giao diện Twist UI, từng xuất hiện trên Windows Media Center và Zune. Xbox Guide (phiên bản Dashboard đơn giản hóa) vẫn giữ lại các tính năng cũ với giao diện Blade. Các mục chính trên Dashboard được sắp xếp theo chiều dọc thay vì nằm ngang như trước.
NXE còn bổ sung nhiều tính năng mới. Người dùng có thể cài đặt game từ đĩa lên ổ cứng, giúp giảm thời gian tải, giảm tiếng ồn từ đĩa và tránh làm hư mắt đọc. Hệ thống Community mới hỗ trợ tạo các 'Avatar' kỹ thuật số, đại diện cho người sở hữu máy, dùng trong nhiều hoạt động như chia sẻ ảnh, chơi game arcade và Kinect. Bản cập nhật này ra mắt vào ngày 19 tháng 11 năm 2008.
Khác với các bản cập nhật hệ thống trước, NXE yêu cầu người dùng phải có ít nhất 128 MB thẻ nhớ hoặc ổ cứng, đánh dấu lần đầu tiên yêu cầu bộ nhớ ngoài cho việc cài đặt.
Giao diện hiện đại
Vào ngày 6 tháng 12 năm 2011, Microsoft đã phát hành bản nâng cấp lớn cho Xbox 360 Dashboard. Bản cập nhật này mang đến các tính năng mới bao gồm:
- Áp dụng giao diện thiết kế Metro (hiện gọi là Modern) mà Microsoft đang theo đuổi, thay thế hệ thống Menu chạy dọc trước đây, các thẻ Home, Social, Game, Video trên Xbox 360 Dashboard giờ đây được sắp xếp theo hàng ngang.
- Hỗ trợ lưu trữ trên đám mây để dễ dàng lưu trữ game save và hồ sơ cá nhân.
- Cung cấp dịch vụ truyền hình Xbox TV và video trực tuyến (tuỳ thuộc vào quốc gia).
- Khả năng tìm kiếm bằng giọng nói qua Bing.
- Cho phép xem video trên YouTube và cải thiện khả năng ra lệnh bằng giọng nói trên Kinect.
Giải trí đa phương tiện
Xbox 360 hỗ trợ các định dạng video như Windows Media Video (WMV) (bao gồm Truyền hình độ nét cao và chuẩn PlaysForSure của Microsoft), cùng với định dạng H.264 và MPEG-4. Bản nâng cấp Dashboard vào tháng 12 năm 2007 thêm hỗ trợ định dạng video MPEG-4 ASP. Máy console này còn có khả năng trình chiếu ảnh từ bộ sưu tập với nhiều hiệu ứng chuyển cảnh; hỗ trợ nghe nhạc qua trình phát nhạc tích hợp có thể truy cập thông qua nút Xbox Guide. Người dùng có thể nghe nhạc trong khi chơi game hoặc khi đang ở ngoài Dashboard.
Nhạc, hình ảnh và video có thể được phát từ USB chuẩn, bộ nhớ Xbox 360 (bao gồm thẻ nhớ hoặc ổ cứng) và máy chủ hoặc máy tính cài Windows Media Center hoặc Windows XP với Service Pack 2 trở lên qua mạng nội bộ ở chế độ streaming. Nhờ phiên bản AV Universal Plug and Play (UPnP) được tùy chỉnh của Xbox 360, một số máy chủ UPnP thay thế như uShare (thuộc dự án GeeXboX) và MythTV có thể truyền phương tiện đến Xbox 360, cho phép sử dụng các tính năng tương đương trên máy tính và máy chủ không chạy Windows. Do đó, máy có thể phát các tập tin HD, các codec như MPEG-2, MPEG-4, WMV và các định dạng thùng chứa như WMV, MOV, TS.
Kể từ ngày 27 tháng 10 năm 2009, người dùng ở Vương quốc Liên hiệp Anh, Bắc Ireland và Ireland có thể xem trực tiếp và kênh truyền hình theo yêu cầu từ Sky television.
Tại các sự kiện Consumer Electronics Shows năm 2007, 2008 và 2009, Microsoft đã công bố dịch vụ truyền hình qua giao thức Internet (IPTV) có thể sử dụng trên Xbox 360. Vào năm 2007, Bill Gates, chủ tịch công ty, cho biết IPTV trên Xbox 360 dự kiến sẽ ra mắt vào mùa nghỉ lễ, sử dụng Microsoft TV IPTV Edition. Năm 2008, Gates và Giám đốc bộ phận giải trí Robbie Bach công bố hợp tác với BT ở Anh, dịch vụ BT Vision sử dụng nền IPTV Microsoft Mediaroom sẽ có trên Xbox 360 vào giữa năm. Tuy nhiên, đầu kỹ thuật số BT Vision không xuất hiện trên máy do hạn chế bộ nhớ. Cuối cùng, vào năm 2010, khi giới thiệu phiên bản 2.0 của Microsoft Mediaroom, CEO Steve Ballmer nhắc đến dịch vụ IPTV của AT&T U-verse có thể hoạt động trên Xbox 360 như một set-top box. Đến tháng 1 năm 2010, IPTV trên Xbox 360 đã được triển khai bên ngoài các thử nghiệm hạn chế.
Vào năm 2012, Microsoft phát hành Live Event Player, cho phép truyền tải các sự kiện như game show, cuộc thi sắc đẹp, nhạc hội, tin tức và sự kiện thể thao qua Xbox Live. Sự kiện đầu tiên được phát trên Live là Revolver Golden Gods 2012, bản tin truyền thông của Microsoft tại E3 2012 và cuộc thi Hoa hậu Mỹ Teen 2012.
Cộng đồng XNA
Cộng đồng XNA cho phép người dùng Xbox 360 tiếp cận các trò chơi do cộng đồng phát triển, hợp tác với Microsoft XNA Game Studio, thông qua XNA Creators Club. Các trò chơi này được viết, phát hành và phân phối bởi các nhóm cộng đồng. Cộng đồng XNA tạo điều kiện để giao trò chơi kỹ thuật số mà không phải trả thuế. Dù vậy, doanh thu từ XNA không đạt kỳ vọng, mặc dù vẫn có một số game Xbox Live Indie gây tiếng vang lớn.
Các dịch vụ
Xbox Live
Khi Xbox 360 mới ra mắt, dịch vụ chơi game trực tuyến Xbox Live đã tạm dừng 24 giờ để nâng cấp lớn. Nâng cấp này thêm dịch vụ Xbox cơ bản Live Silver (nay là Xbox Live Free) miễn phí, bên cạnh dịch vụ trả phí cao cấp (sau đổi tên thành Gold). Xbox Live Free bao gồm tất cả SKU của console. Người dùng có thể tạo hồ sơ, gửi tin nhắn và trò chuyện, cũng như truy cập Xbox Live Arcade và Marketplace của Microsoft. Với tài khoản Free, người dùng không thể chơi game trực tuyến, tuy nhiên một số trò chơi như Viva Piñata hoặc các game từ EA Sports có thể có mã kích hoạt chơi trực tuyến kèm theo hộp đĩa. Xbox Live còn hỗ trợ tính năng giọng nói với Xbox Live Vision.
Xbox Live Gold có các tính năng giống như Free nhưng cho phép chơi game trực tuyến mà không có sự can thiệp từ bên thứ ba. Người dùng giữ lại thông tin cá nhân, danh sách bạn bè và trò chơi khi nâng cấp lên Xbox Live Gold. Để làm điều này, người dùng cần liên kết tài khoản Windows Live ID với gamertag trên Xbox.com. Khi kích hoạt Xbox Live Gold, người dùng cần cung cấp thông tin hộ chiếu và bốn mã số cuối trong thẻ tín dụng để xác minh và thanh toán. Dịch vụ này có phí hàng năm là US$49.99, C$59.99, NZ$90.00, GB£39.99, hoặc €59.99. Đến tháng 6 năm 2013, Xbox Live đã có tổng cộng 31 triệu người đăng ký.
Chợ Xbox Live Marketplace
Xbox Live Marketplace là một cửa hàng trực tuyến cho phép người dùng tải nội dung, bao gồm trò chơi và các khuyến mãi. Một số nội dung có giá niêm yết, trong khi số khác thì không. Người dùng có thể tải phim, trailer game, bản dùng thử, game Xbox Live Arcade, chủ đề cho Dashboard, và các vật phẩm phụ trợ cho trò chơi (như vật phẩm, quần áo, cấp độ,...). Tính năng này hỗ trợ cả dịch vụ Free và Gold. Để lưu trữ nội dung, máy cần có dung lượng phù hợp, có thể là ổ cứng hoặc thẻ nhớ. Để tải sản phẩm trả phí, người dùng phải mua Microsoft Points, với giá niêm yết theo điểm. Microsoft Points có thể mua bằng thẻ trả trước với mệnh giá 1600 và 4000; hoặc bằng thẻ tín dụng với giá trị 500, 1,000, 2,000 và 5,000. Người dùng cũng có thể mua sắm qua website Xbox Live Marketplace. Khoảng 70% người dùng Xbox Live đã từng sử dụng chợ ảo này.
Xbox Live Arcade
Xbox Live Arcade là dịch vụ trực tuyến cung cấp trò chơi tải về cho Xbox và Xbox 360. Ngoài các game arcade cổ điển như ''Pac-man'', dịch vụ còn có các trò chơi khác như Assault Heroes. Xbox Live Arcade cũng cung cấp các trò chơi từ các máy console khác như Castlevania: Symphony of the Night trên PlayStation, và Zuma trên PC. Dịch vụ bắt đầu hoạt động từ ngày 3 tháng 11 năm 2004, sử dụng đĩa DVD để tải game với giá từ 5 đến 15 đô-la Mỹ. Khi Xbox 360 ra mắt vào ngày 22 tháng 11 năm 2005, Xbox Live Arcade được tích hợp vào Dashboard. Các trò chơi này hướng đến người chơi phổ thông, với những tựa game nổi tiếng như Geometry Wars, Street Fighter II' Hyper Fighting, và Uno. Vào ngày 24 tháng 3 năm 2010, Microsoft giới thiệu Game Room, dịch vụ cho phép người chơi thi đấu game arcade và console trong một máy arcade ảo trên Xbox 360 và Windows.
Xbox Live Video
Microsoft ra mắt Xbox Video Marketplace vào ngày 6 tháng 11 năm 2006, và chính thức phát hành vào ngày 22 tháng 11, nhân dịp kỷ niệm 1 năm ra mắt máy console. Dịch vụ này cho phép người dùng tại Mỹ tải về các chương trình truyền hình và phim với độ phân giải HD hoặc SD. Nội dung trên dịch vụ không thể xem trực tuyến mà phải tải về, trừ những video ngắn. Phim có thể được thuê và sẽ hết hạn sau 14 ngày hoặc 24 tiếng kể từ khi bắt đầu xem. Video tải về hỗ trợ âm thanh vòm 5.1 và được mã hóa ở định dạng VC-1, với độ phân giải 720p và bitrate 6.8 Mbit/s. Các chương trình truyền hình do các kênh như MTV, VH1, Comedy Central, Turner Broadcasting, và CBS cung cấp, trong khi phim được phân phối bởi Warner Bros., Paramount, và Disney.
Xbox Music
Xbox Music cung cấp hơn 30 triệu bài hát và có thể mua qua Xbox Music Store. Dịch vụ này thay thế Zune, với lý do Microsoft muốn tăng cường sự hiện diện của thương hiệu 'Xbox' trên các dịch vụ của mình. Xbox Music được phát triển để cạnh tranh với Apple’s iTunes Store, Amazon MP3, Spotify, Deezer và các dịch vụ streaming khác.
Quốc gia | Xem streaming miễn phí | Xbox Music Pass | Của hàng Xbox Music |
---|---|---|---|
Argentina | Không | Có | Có |
Úc | Có | Có | Có |
Áo | Có | Có | Có |
Bỉ | Có | Có | Có |
Brasil | Không | Có | Có |
Canada | Có | Có | Có |
Đan Mạch | Không | Có | Có |
Phần Lan | Không | Có | Có |
Pháp | Có | Có | Có |
Đức | Có | Có | Có |
Ireland | Có | Có | Có |
Ý | Có | Có | Có |
Nhật Bản | Không | Không | Có |
México | Không | Có | Có |
Hà Lan | Có | Có | Có |
New Zealand | Có | Có | Có |
Na Uy | Không | Có | Có |
Bồ Đào Nha | Có | Có | Có |
Tây Ban Nha | Có | Có | Có |
Thụy Điển | Không | Có | Có |
Thụy Sĩ | Có | Có | Có |
Anh | Có | Có | Có |
Hoa Kỳ | Có | Có | Có |
Việt Nam | Có | Có | Không |
Xbox SmartGlass
Xbox SmartGlass là tính năng mới cho phép người dùng điều khiển console qua máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại. Ứng dụng này hỗ trợ trên các thiết bị chạy Windows 8, Windows RT, Android (4.0 trở lên), Windows Phone (7.5 trở lên) và iOS (5 trở lên). Đây là phương pháp điều khiển mới, tương tự như một chiếc điều khiển từ xa.
Tiếp nhận
Doanh thu
Vùng | Số máy bán | Xuất hiện lần đầu |
---|---|---|
Canada | 870 000 tính đến ngày 1 tháng 8 năm 2008 | 22 tháng 11 năm 2005 |
Mỹ | 25,4 triệu tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2011 | |
Vùng EMEA (Châu Âu, Trung Đông và châu Phi) | 13,7 triệu tính đến ngày 31 tháng 3 năm 2011(Bao gồm UK) | 2 tháng 12 năm 2005 |
Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland |
8 triệu tính đến ngày 14 tháng 2 năm 2013 | |
Nhật Bản | 1,5 triệu tính đến ngày 17 tháng 6 năm 2011 | 10 tháng 12 năm 2005 |
Australia & New Zealand | 1 triệu tính đến ngày 19 tháng 4 năm 2010 | 23 tháng 3 năm 2006 |
Thế giới | 78,2 triệu tính đến ngày 30 tháng 6 năm 2013 |
Xbox 360 được sản xuất trong 69 ngày trước khi chính thức bán ra, và Microsoft không đủ hàng để phân phối cho khách hàng đặt trước ở châu Âu và Bắc Mỹ. Trong tuần lễ giao hàng cho người đặt trước, 40.000 máy đã được bán trên eBay, chiếm 10% tổng số đơn đặt hàng. Đến cuối năm, Microsoft đã bán được tổng cộng 1,5 triệu máy, trong đó có 900.000 máy ở Bắc Mỹ, 500.000 máy ở châu Âu và 100.000 máy ở Nhật Bản.
Vào ngày 13 tháng 2 năm 2008, Microsoft thông báo về tình trạng hết hàng tại Mỹ vào tháng 1 năm 2008 và có thể kéo dài đến tháng 2. Theo dữ liệu từ NPD Group, Xbox 360 đứng thứ 2 sau Wii về doanh thu tại Mỹ trong nhiều tháng khi có cuộc đua giữa Xbox 360, Wii và PlayStation 3. Ngày 14 tháng 5 năm 2008, Microsoft công bố rằng 10 triệu máy Xbox 360 đã được bán ra, đánh dấu máy console đầu tiên trong thế hệ này vượt qua mốc 10 triệu máy bán tại Mỹ. Mặc dù bị Wii vượt mặt ở thị trường nội địa vào tháng 6 năm 2008, doanh thu Xbox 360 đã phục hồi và chiếm lại vị trí số 1 vào tháng 11 năm 2011.
Nhật Bản
Dù doanh số của Xbox không mấy khả quan tại Nhật Bản với chỉ 2 triệu máy bán ra trong 3 năm (2002-2005), doanh thu của Xbox 360 còn kém hơn nhiều so với người tiền nhiệm của nó. Trong khoảng thời gian 6 năm từ 2005 đến 2011, Microsoft chỉ bán được 1,5 triệu máy Xbox 360 tại thị trường này. Đây được coi là thất bại lớn của Xbox 360 tại Nhật Bản.
Tạp chí Edge chỉ ra trong báo cáo tháng 8 năm 2011 rằng sự thiếu quan tâm từ đầu đã dẫn đến doanh thu kém của máy tại Nhật Bản. Microsoft không thể thâm nhập và thống trị thị trường nội địa của Sony và Nintendo, khiến các nhà bán lẻ từ chối họ và trong một số trường hợp, việc bán Xbox 360 đã bị tạm ngừng. Tâm lý tiêu dùng cũng là một yếu tố quan trọng; người Nhật thường ưu tiên sản phẩm nội địa hơn. Microsoft không thể thuyết phục người dùng rằng Xbox tốt hơn PlayStation.
Chú thích
Liên kết ngoài
- Trang web chính thức
- Hỗ trợ Xbox 360 của Microsoft Lưu trữ tính đến ngày 25 tháng 7 năm 2020 tại Wayback Machine
- trên DMOZ