Trong buổi livestream ngắn gọn vào lúc 10h tối qua 10/9 giờ Việt Nam, Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng của PlayStation, đã chia sẻ về các cải tiến và nâng cấp của PS5 Pro, dự kiến phát hành vào ngày 7/11 tới tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Anh và Nhật Bản.Tuy nhiên, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào mức giá 699.99 USD của PS5 Pro không có ổ đĩa được công bố tại livestream tối qua. Tại Việt Nam, với 25% thuế (bao gồm 15% thuế nhập khẩu điện tử và 10% thuế VAT), giá máy có thể lên đến khoảng 20.9 đến 21.9 triệu Đồng. Khi máy về dưới dạng xách tay, giá có thể chạm mức 30 triệu Đồng, tương đương giá iPhone mới. Vấn đề đặt ra là, liệu chiếc PS5 Pro có gì đặc biệt để tăng giá thêm 200 USD so với PS5 Slim ra mắt cuối năm ngoái, và mức giá 700 USD này còn cao hơn cả mức giá 399 USD của PS4 Pro năm 2016?
SoC Viola của PS5 Pro vẫn giữ cấu trúc 8 nhân CPU 16 luồng dựa trên kiến trúc Zen 2 của AMD. Tuy nhiên, thay vì hoạt động ở tốc độ tối đa GHz như trên PS5, CPU của PS5 Pro sẽ đạt tốc độ tối đa 3.8 GHz, tương đương với CPU của Xbox Series X. GPU xử lý đồ họa được nâng cấp đáng kể với số lượng compute unit tăng từ 36 CU của kiến trúc RDNA 2 lên 60 CU của kiến trúc RDNA 3, tăng 67%. Băng thông bộ nhớ cũng được nâng từ 14 lên 18 Gbps, nâng tốc độ truyền dẫn dữ liệu từ 448 GB/s lên 576 GB/s. Nhờ những cải tiến này, hiệu suất xử lý đồ họa của chip Viola trên PS5 Pro nhanh hơn khoảng 45% so với phiên bản trước. Đồng thời, công nghệ ray tracing thời gian thực trên PS5 Pro sẽ mang đến chất lượng hình ảnh tuyệt vời với các tính năng Advanced Ray Tracing, bao gồm nhiều kỹ thuật mới từ kiến trúc RDNA 4 của AMD dự kiến ra mắt cuối năm nay trên PC.
Các nâng cấp mới bao gồm:- Tăng gấp đôi cụm chip xử lý Ray Tracing Intersect Engine
- RT Instance Node Transform
- 64B RT Node
- Tối ưu hóa Ray Tracing Tri-Pair
- Hỗ trợ ray tracing cho OBB và Instance Node Intersection
Để tối ưu hóa chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình, Sony đã phát triển một thuật toán machine learning giúp nâng độ phân giải game lên 4K, đồng thời giữ tốc độ khung hình ở mức 60 FPS hoặc thậm chí 120 FPS mà không làm giảm chi tiết hình ảnh. Trước đây, các nhà phát triển thường chọn giữa việc nâng chất lượng hình ảnh và độ phân giải lên 4K với TAA để giảm răng cưa (Fidelity Mode), hoặc giảm chi tiết để đạt tốc độ 60 FPS với độ phân giải 1440p trở lên (Performance Mode).
Với PS5 Pro, Sony mong muốn người chơi có thể thưởng thức game với chất lượng hình ảnh tuyệt vời trên TV 4K và tốc độ 60 FPS mà không cần phải chọn giữa Fidelity và Performance Mode. Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng, cho biết 75% người chơi trên PS5 thường chọn Performance Mode để có trải nghiệm mượt mà, và chi tiết hình ảnh không phải là yếu tố chính mà họ tập trung vào.
Sony đã phát triển PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution), thuật toán hoạt động tương tự như DLSS của Nvidia, sử dụng machine learning để nâng độ phân giải gốc lên 4K, bổ sung chi tiết, khử răng cưa và tối ưu hóa chất lượng hình ảnh game.
Vào tháng 3 vừa qua, AMD thông báo rằng họ đang phát triển một thuật toán AI mới để nâng cấp độ phân giải hình ảnh cho phiên bản FSR sắp tới, không liên quan đến công nghệ FSR 3 Frame Generation hiện tại. Thuật toán này sẽ hoạt động trên một nhân xử lý NPU riêng biệt trên các con chip của AMD. Có thể đây là nền tảng của PSSR, hoặc Sony có thể đang phát triển một công nghệ AI riêng để nâng cấp độ phân giải hình ảnh game.
Để xử lý PSSR, SoC Viola trên PS5 Pro cũng được trang bị một cụm NPU độc lập, giúp giảm tải cho GPU trong việc nâng cấp độ phân giải hình ảnh bằng AI. Theo AMD, cụm NPU của chip trên PS5 Pro sử dụng kiến trúc XDNA 2, giống như các SoC Strix Point, tên thương mại là Ryzen AI 300 Series sắp ra mắt trên laptop. Tuy nhiên, NPU trên PS5 Pro sẽ chỉ đảm nhiệm việc vận hành PSSR và không hỗ trợ các tính năng AI khác như trên Windows 11.



Kết quả là, với SoC Viola trên PS5 Pro, so với các chế độ Performance Mode của nhiều game trên PS5 và PS5 Slim, tốc độ khung hình vẫn duy trì ổn định ở mức 60 FPS. Tuy nhiên, như các hình ảnh chụp màn hình mà Sony chia sẻ cho thấy, chi tiết hình ảnh được cải thiện rõ rệt, chẳng hạn như chòi gác trong The Last of Us Part II với biển báo rõ nét hơn nhiều.

So với Fidelity Mode trên PS5 với tốc độ 30 FPS, Sony cho biết rằng chi tiết đồ họa trong các trò chơi sẽ không bị giảm sút. Tóm lại, game vừa đẹp vừa mượt mà. Những trò chơi hỗ trợ công nghệ PSSR sẽ được gắn mác PS5 Pro Enhanced để người chơi không phải chọn giữa Fidelity và Performance Mode.
Một số trò chơi được Sony xác nhận sẽ tối ưu cho PS5 Pro bao gồm:
- Alan Wake 2
- Assassin’s Creed: Shadows
- Demon’s Souls
- Dragon’s Dogma 2
- Final Fantasy 7 Rebirth
- Gran Turismo 7
- Hogwarts Legacy
- Horizon Forbidden West
- Marvel’s Spider-Man 2
- Ratchet & Clank: Rift Apart
- The Crew Motorfest
- The First Descendant
- The Last of Us Part II Remastered
Một số lý do khác giải thích việc PS5 Pro có giá 700 USD bao gồm việc máy hỗ trợ công nghệ WiFi 7, hay còn gọi là Extremely High Throughput (EHT). Chuẩn kết nối không dây 802.11be này có khả năng cung cấp tốc độ kết nối tối đa lên đến 23059 Mbps, tương đương khoảng 360 GB/s, nhưng cần có đường truyền internet đủ nhanh từ router đến máy chơi game.
Bên cạnh đó, bộ nhớ SSD của PS5 Pro sẽ là 2TB, thay vì 1TB như PS5 Slim hoặc 825GB như PS5 bản gốc.

