Tesla với biệt danh 'máy tính gắn bánh xe' sẽ phản ứng ra sao khi máy tính khởi động lại giữa tốc độ cao?
Các mẫu xe điện của Tesla nổi tiếng với hệ thống máy tính có khả năng thực hiện nhiều tác vụ phức tạp. Tesla được biết đến với khả năng tuyệt vời của mình, đến mức nhiều người nghĩ rằng những chiếc xe của hãng này giống như máy tính có bánh xe. Vậy khi một chiếc Tesla đang chạy mà hệ thống máy tính bị tắt, điều gì sẽ xảy ra?
Một người lái xe ở California, Mỹ đã phải buộc hệ thống máy tính trên chiếc Tesla Model X Plaid của mình phải khởi động lại khi đang di chuyển trên cao tốc.
Để buộc máy tính khởi động lại, người chủ xe đã giữ 2 nút điều khiển trên vô lăng. Sau tiếng bíp cảnh báo, toàn bộ màn hình trên xe đã tối đen và rơi vào trạng thái khởi động lại. Tuy nhiên, trong khi đó, chiếc xe vẫn tiếp tục di chuyển bình thường mà không gặp vấn đề gì. Chưa đầy 1 phút sau, màn hình đã hiện ra và máy tính tiếp tục hoạt động một cách bình thường.
Trên thực tế, việc người chủ xe thực hiện chỉ là khởi động lại hệ thống máy tính điều khiển giải trí, các chức năng liên quan đến việc điều khiển xe được hệ thống máy tính Autopilot quản lý. Vì vậy, chiếc xe vẫn hoạt động bình thường khi màn hình hiển thị tối đen.
Một điều cần lưu ý là các dòng xe của Tesla, cũng như nhiều dòng xe của các hãng khác, được thiết kế và trang bị với hệ thống máy tính và tính năng dư thừa so với nhu cầu sử dụng của xe. Điều này có thể giải thích bởi việc nhiều dòng xe hiện nay có khả năng cập nhật phần mềm trực tuyến, và hệ thống máy tính mạnh mẽ này giúp xe tương thích với các phần mềm mới và kéo dài tuổi thọ sử dụng.
Tuy nhiên, cần nhớ rằng Tesla cảnh báo rằng việc khởi động lại hệ thống máy tính trên xe khi đang di chuyển có thể tạo ra tình huống nguy hiểm, vì nhiều tính năng an toàn sẽ không hoạt động trong thời gian đó.
Ngoài các trường hợp Autopilot xử lý sai dẫn đến tai nạn, cho đến nay có vẻ như không có tình huống tai nạn nào được ghi nhận do lỗi hệ thống máy tính trên các chiếc Tesla cụ thể và xe hiện đại nói chung.
Các dòng xe hiện đại ngày nay, đặc biệt là xe điện, đang ở vị thế tiên phong trong cuộc cách mạng công nghệ. Những dòng xe ngày nay được trang bị mạnh mẽ với hệ thống máy tính và cảm biến đa dạng - từ camera, radar, LiDAR cho đến sonar.
Những yếu tố này khiến cho công suất, sự thoải mái, và tốc độ cực đại không còn là những chỉ số đơn giản để mô tả một chiếc xe. Ngày nay, khi lựa chọn xe, người tiêu dùng cũng phải xem xét các tính năng và khả năng hỗ trợ mà phần mềm của xe có thể mang lại.
Thực tế, hệ thống máy tính trên xe can thiệp rất nhiều trong quá trình lái xe. Ngoài những bộ xử lý mạnh mẽ có thể xử lý hình ảnh từ camera và hỗ trợ lái xe, những con chip điều khiển nhỏ cũng tham gia vào việc hỗ trợ. Ví dụ, khi người lái nhấn phanh, máy tính có thể quyết định áp dụng lực phanh như thế nào; đôi khi cần phải phanh mạnh hơn (trong tình huống phanh khẩn cấp), hoặc cần giảm lực phanh (để tránh tình trạng khóa bánh khi phanh gấp).
Thậm chí, ngay cả ở vị trí vô lăng, nơi mà trước đây được điều khiển trực tiếp bởi tay lái, cũng có thể bị máy tính điều khiển. Ví dụ, trong các tình huống khẩn cấp, máy tính có thể hỗ trợ việc lái xe để tránh va chạm với chướng ngại vật phía trước.