Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu Mazda. Trải qua 100 năm lịch sử, họ không chỉ đối mặt với những thách thức và tai ương mà còn vượt qua để trở thành một biểu tượng phát triển không ngừng. Bài viết này tóm tắt hơn mười cột mốc quan trọng trong hành trình của Mazda, từ những chiếc xe, công nghệ đến thiết kế và thành tựu lớn trong suốt thời gian đó.1920 - Bước Đầu Với Những Viên Gạch Đầu Tiên, Nơi Sản Xuất Nút Chai
Nhà máy sản xuất công cụ Toyo vào năm 1929.Toyo Cork KogyoToyo Kogyo Co1938 - Mazda-Go Type-GA (Green Panel) - Chiếc xe cuối cùng trong sứ mệnh vận chuyển hàng hoá
Toyo Kogyo Co vượt qua nguy cơ phá sản, chuyển hướng sản xuất máy nông cụ từ năm 1929 và phát triển nguyên mẫu động cơ xe gắn máy 2 bánh, 2 thì dung tích 250cc. Đồng thời, họ cũng đóng góp quan trọng trong sản xuất vũ khí phục vụ quân đội trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai. Chiếc xe 3 bánh Type-GA năm 1938 được xem là mẫu xe vận chuyển hàng cuối cùng trước khi tập trung phát triển ô tô.
Chiếc xe 3 bánh Type-GA năm 1938 đánh dấu sự chuyển đổi cuối cùng trong sứ mệnh vận chuyển hàng hóa. Năm 1940, Mazda quyết định mở rộng khả năng sáng tạo với một chiếc xe nhỏ để vận chuyển người, nhưng chiến tranh và bom nguyên tử đã làm chấm dứt kế hoạch đó, khiến cho Mazda và thành phố Hiroshima chịu thảm hoạ.
Nguyên mẫu đầu tiên của Mazda về một chiếc ô tô chở khách xuất hiện vào năm 1940.1960 - Giấc mơ về chiếc xe hơi cá nhân trở thành hiện thực
Sau cú sốc của chiến tranh, trong quá trình xây dựng lại đất nước, Mazda tiếp tục cải tiến các mẫu xe ba bánh thành những chiếc xe tải 4 bánh cỡ nhỏ và thậm chí là xe bán tải. Tuy nhiên, đích đến của họ không chỉ là các phương tiện tải mà còn là những chiếc xe chở khách cá nhân. Mặc dù đã có những ý định sớm hơn, nhưng những biến cố, đặc biệt là chiến tranh, đã làm chậm lại tiến trình đó.
Đến năm 1960, ước mơ của Mazda trở thành hiện thực với sự ra mắt của chiếc xe ô tô 4 bánh nghiêm túc - R360 Coupe. Với thiết kế 2 cửa và 4 chỗ ngồi, chiếc xe này trang bị động cơ V-Twin dung tích 356cc, công suất 16 mã lực và hộp số tự động 4 cấp. Nhờ trọng lượng nhẹ, xe mang lại hiệu suất nhiên liệu ấn tượng lên đến 32km/lit.
1964 - Động cơ quay Wankel
Mazda mua bản quyền và nghiên cứu phát triển động cơ Wankel từ năm 1961. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng vào năm 1964, Mazda đã giới thiệu động cơ Wankel trên toàn thế giới. Mặc dù chưa hoàn thiện hoàn hảo, nhưng đây là một bước đầy hứa hẹn trong cuộc đua về những chiếc xe thể thao hiệu năng cao thời kỳ đó.
Động cơ Wankel của Mazda khác biệt hoàn toàn, với trọng lượng và kích thước chỉ bằng 1/3 so với động cơ piston thông thường. Cấu trúc động cơ này mang lại ưu điểm về trọng lượng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động êm ái.1967 - Mazda Cosmo Sport, chiếc xe thể thao đầu tiên
Động cơ Wankel đã đưa Mazda vào thế giới thể thao đua khi ra mắt Mazda Cosmo Sport năm 1967. Với sự đầu tư kỹ lưỡng, chiếc xe thể thao 2 cửa này có thiết kế cân đối, với vị trí người lái gần giữa. Cosmo Sport không chỉ là một bước nhảy táo bạo mà còn là biểu tượng của sự đổi mới và phong cách tương lai của Mazda.
Cosmo Sport 110S, một tên tuổi được giới thiệu quốc tế từ năm 1964, là thành tựu của sự kiên trì và nỗ lực của Mazda trong quá trình phát triển động cơ Wankel. Để đảm bảo độ bền và hiệu suất, Mazda đã thực hiện nhiều thử nghiệm tốc độ và quãng đường, cuối cùng chiếc xe chính thức xuất hiện vào ngày 30/5/1967.

Động cơ Wankel với 2 buồng đốt, dung tích 491cc x 2, mang lại công suất tối đa 110 mã lực. Cosmo Sport có tốc độ tối đa 185km/h và tăng tốc từ 0-400m chỉ trong 16,3 giây. Với doanh số bán khá tốt, 30 chiếc bán mỗi tháng, Cosmo Sport chính thức củng cố vị thế của mình trong thị trường xe thể thao đắt tiền.
1978 - Mazda Savanna RX-7
Không ai khác, đó chính là cái tên quen thuộc với đám đông yêu xe và những người hâm mộ bộ phim ô tô, chiếc xe nổi tiếng này có tên gọi Savanna, ban đầu chỉ là cái tên nội địa. RX-7, biểu tượng của Mazda trong dòng xe thể thao, đã làm cho thương hiệu trở nên thân thiện và phổ biến trên nhiều đường đua trên khắp thế giới. Chiếc RX-7 đã đoạt nhiều chiến thắng tại Anh trong những năm 1980-1981, và tiếp tục làm mưa làm gió ở Mỹ và Úc trong các cuộc đua sức bền nổi tiếng... RX-7, với nhiều phiên bản khác nhau theo thời gian, đã trải qua hơn 800.000 chiếc được sản xuất.
RX-7 ra đời để thay thế cho RX-3, với sứ mệnh là một mẫu xe thể thao 'dành cho mọi người', có thể sản xuất và bán ra thị trường với số lượng lớn cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, RX-7 đã thu hút thị trường trong nước với thiết kế ấn tượng, động cơ Mid-Engine và hệ dẫn động cầu sau. Với động cơ chỉ 1.3 lít, RX-7 cũng giảm được nhiều loại thuế và phí nội địa so với các đối thủ khác trong nước.
Mình tin rằng nhiều anh em đam mê xe đã biết đến chiếc RX-7 với bộ độ Veilside nổi tiếng này, nguồn ảnh.1989 - Mazda MX-5, siêu phẩm mui trần 2 chỗ đẳng cấp thế giới
Mazda MX-5 là biểu tượng của dòng xe mui trần, với 2 cửa và chỉ 2 ghế, thường được biết đến với cái tên Miata tại thị trường Mỹ. MX-5 không chỉ là chiếc xe, mà là tác phẩm nghệ thuật di động, phản ánh triết lý 'đồng hành cùng người lái' của Mazda. Mọi chuyển động của chiếc xe đều được truyền tải một cách tinh tế, mang lại niềm vui cho người lái xe. Để thể hiện triết lý đó, Mazda MX-5 được thiết kế với kích thước nhỏ gọn nhất, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, không gian nội thất thoải mái và không lãng phí, đồng thời trang bị hệ thống cầu trước với động cơ đặt ở phía trước người lái nhưng lại đặt sau trục lái để duy trì trọng lượng cân bằng 50:50, hệ thống treo cao cấp với tay đòn kép hoặc liên kết đa điểm tối ưu hóa độ bám đường và ổn định xe.
Với thiết kế ngoại thất, MX-5 rõ ràng thừa hưởng nét đẹp Châu Âu và được coi là đồng hành của mẫu xe Lotus Elan nổi tiếng từ Châu Âu thập kỷ 1960. Doanh số bán hàng là minh chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của MX-5 và Mazda. Với hàng triệu chiếc bán ra đến năm 2016, MX-5 kiêu hãnh là chiếc xe mui trần 2 chỗ bán chạy nhất thế giới.
MX-5 Phiên bản kỷ niệm 100 năm (1920-2020)1991 - Mazda 787B Chiếc siêu phẩm Nhật Bản giành ngôi vô địch tại giải đua Lemans 24h
Lemans 24h, một thách thức không dành cho những người yếu đuối. Đây là nơi thử thách đội đua với kế hoạch chuyên nghiệp, khả năng vững vàng, và đặc biệt, một chiếc xe không chỉ nhanh nhất mà còn vô cùng bền bỉ. Trong lịch sử đầy gian nan của giải đua Lemans 24h kéo dài gần 60 năm, những chiếc xe đua Nhật Bản thường gặp khó khăn. Nhưng năm 1991, Mazda 787B đã làm nên lịch sử khi vượt qua mọi thách thức, trở thành chiếc xe Nhật Bản đầu tiên vô địch giải đua Lemans 24h, chinh phục hành trình gần 5.000km một cách ấn tượng.
Mazda 787B, chiếc siêu xe vang danh trên đỉnh cao của Lemans 24h vào năm 1991, là niềm kiêu hãnh lớn lao cho đội đua Mazdaspeed, cho Mazda và cả quốc gia Nhật Bản. Chiến thắng lịch sử của họ không chỉ là sự vượt qua các đối thủ nặng ký như Mercedes, Jaguar, Porsche... mà còn là chứng nhận cho sự kiên trì và tinh thần đổi mới. Với 3 chiếc xe tham gia, chiếc 787B xuất sắc chiến thắng vị trí đầu tiên, hoàn thành 362 vòng đua trong 24h, tương đương với 4.932,2 km. Cùng đội hình khác nhau, 2 chiếc xe khác của đội xếp lần lượt ở vị trí thứ 6 và thứ 8.
Nhìn lại khoảnh khắc đỉnh cao của Mazda 787B năm 1991
Thành công này không chỉ là chiến thắng trong cuộc đua, mà còn là sự chấp nhận cho công nghệ động cơ Wankel mà Mazda theo đuổi từ những năm 1961. Chiếc 787B sử dụng động cơ Wankel thế hệ R26B, được tinh chỉnh đến 700 mã lực tại vòng tua 9.000. Điều này không chỉ là một chiến thắng về công nghệ mà còn là lần đầu tiên một chiếc xe không sử dụng động cơ piston giành chiến thắng Lemans 24h. Động cơ Wankel là chìa khóa quan trọng đưa Mazda tới đỉnh cao Lemans 24h, khiến đối thủ với động cơ lớn và trọng lượng nặng phải chấp nhận sự kiện nghiệt ngã này.
2003 Mazda RX-8, Bí mật lưu giữ ký ức với động cơ Wankel.
Kết thúc hành trình! RX-8, tác phẩm cuối cùng trong dòng xe RX mà Mazda đưa vào thị trường và là chiếc xe cuối cùng sử dụng động cơ Wankel, kéo dài từ 2003-2012 với bản nâng cấp vào 2009, với tổng cộng 5 phiên bản động cơ, phiên bản mạnh nhất đạt 231 mã lực. Mặc dù có một chu kỳ sản xuất dài, nhưng RX-8 không đạt được thành công như những chiếc RX-7 nổi tiếng trước đó. Ở Nhật Bản, RX-8 cũng gặp khó khăn khi không còn nằm trong phân khúc giá phải chăng như thế hệ trước. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, RX-8 phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ thể thao hấp dẫn hơn trong giai đoạn đó.
Sự xuất hiện của RX-8 diễn ra trong bối cảnh Mazda hợp tác mạnh mẽ với Ford, chú trọng vào việc trẻ hoá dòng sản phẩm với Mazda6 và Mazda3. Với hơn 192 nghìn chiếc RX-8 được sản xuất, hành trình kết thúc vào năm 2012. Đối với những người yêu mến động cơ Wankel của Mazda, việc sở hữu một chiếc xe trở nên khó khăn hơn và chẳng còn cách nào khác ngoài việc tìm kiếm những chiếc xe cũ để lưu giữ ký ức.
2010 Sự Ra Đời của Thiết Kế KODO, Mắt Xích Quan Trọng Kích Thích Doanh Số
Chinh phục tâm hồn chuyển động.
Nhìn lại Thiết Kế KODO của Mazda, có người hâm mộ, có người không, nhưng không ai có thể phủ nhận thành công mà Mazda đạt được trong 10 năm qua. Doanh số bán hàng trên khắp thế giới là minh chứng rõ ràng, đặc biệt ở thị trường Mỹ, nơi Mazda3 liên tục vượt qua con số 100.000 chiếc/năm. Đồng thời, Thiết Kế KODO còn mang về nhiều giải thưởng thiết kế quan trọng cho Mazda, như là những lần đoạt giải tại Red Dot Design Award.
2017 Skyactiv-X, Khám Phá Tương Lai Mới Cho Động Cơ Xăng
Mazda đã chi hàng chục triệu USD để phát triển dự án mang tên Skyactiv-X, một hệ thống động cơ đầy đổi mới, hứa hẹn thay thế thế hệ động cơ Skyactiv-G hiện tại. Khác biệt với sự 'đột biến' của động cơ Mazda Wankel, Skyactiv-X được thiết kế để hoạt động hiệu quả giống như động cơ dầu Diesel, nhưng với tư duy thân thiện với môi trường, phục vụ cho sản xuất và bán hàng hàng loạt, không chỉ là cho các chiếc xe thể thao.
Skyactiv-X ra đời với mục tiêu hoạt động hiệu quả như động cơ dầu Diesel, nhưng lại giữ cho môi trường trong sạch. Đây là bước tiến mới mẻ cho xe hơi sản xuất và bán rộng rãi, không chỉ giới hạn trong phạm vi các chiếc xe thể thao.

Skyactiv-X vận dụng nhược điểm áp suất cao của động cơ xăng, tối ưu hóa để tạo ra động cơ với tỉ số nén cực kỳ cao, đốt xăng một cách hiệu quả hơn. Tất cả xoay quanh công nghệ HCCI (Homogeneous Charge Compression Ignition), giúp xăng tự kích nổ trong piston mà không cần bu-gi đánh lửa, tối ưu hóa đốt cháy giống như động cơ dầu. Với mật độ nén cao, động cơ này sinh công mô-men xoắn ấn tượng, sánh ngang với động cơ dầu hiện đại.
2018 Mazda3, Đánh Dấu Bước Chuyển Quan Trọng Cho Ngôn Ngữ Thiết Kế KODO Thứ 2, Làm Nên Lịch Sử Thiết Kế
Bước quan trọng của ngôn ngữ thiết kế KODO lần thứ 2 được ghi chú bằng sự xuất hiện của Mazda3 năm 2018, bán ra năm 2019. Chiếc xe không chỉ mang đến nhiều tính năng an toàn mà còn đạt chuẩn an toàn 5 sao từ cả NHTSA và IIHS, chinh phục thị trường Mỹ.
Không dừng lại, năm 2020 khi giải thưởng World Car Design of the Year công bố chiếc xe có thiết kế xuất sắc nhất, Mazda3 đánh bại đối thủ nặng ký như Porsche Taycan, là điều bất ngờ và là nguồn tự hào với vẻ đẹp độc đáo của mình. Thành công trong thiết kế này là động lực mạnh mẽ để tin rằng trong tương lai, các mô hình Mazda sẽ tiếp tục thu hút khách hàng bằng vẻ đẹp độc đáo của mình.
2019 Mazda MX-30 + CX-30. Đồng Hành Cùng Công Nghệ Tối Tân + Đua Top Xu Hướng Thế Giới.
Mazda CX-30: một phân khúc mới của Mazda, tương tự như BMW 3 Series và biến thể SUV BMW X3. CX-30 chia sẻ kiến trúc khung gầm với Mazda3 thế hệ thứ 5 (mã quốc tế BP, tại VN là All New Mazda3 2019-2020). Mazda nhận ra sự phổ biến của SUV đa dụng, vì vậy họ không ngần ngại phát triển thêm một lựa chọn, mang đến thị trường một sản phẩm có ảnh hưởng lớn đến doanh số bán hàng, mặc dù quyết định này đã đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng họ đã thành công trong việc tạo ra một sản phẩm thực sự đáng mua.
CX-30 đầy ắp công nghệ mới nhất, đặc biệt là động cơ Skyactiv-X, kết hợp với thiết kế KODO thế hệ thứ hai đang làm mưa làm gió trên Mazda3.
Mazda MX-30: Xuất hiện khi thế giới chuyển sang xe điện, MX-30 là mẫu SUV điện với giá từ 30.495 bảng Anh, nhắm đến thị trường Châu Âu. Sự chú ý đặc biệt đến nhu cầu di chuyển trong thành phố và quãng đường ngắn, MX-30 đáp ứng đủ nhu cầu này với bộ pin 35,5 kWh, cho quãng đường khoảng 200 km mỗi lần sạc. Mặc dù có những chiếc SUV điện khác có phạm vi di chuyển dài hơn, nhưng Mazda tin rằng MX-30 là đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dùng ở Châu Âu.

Dưới đây là một số hình ảnh, trong đó có các sản phẩm không được đề cập ở trên.
Nguồn thông tin đa dạng từ: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, bảo tàng mazda, hình1, hình2, hình3, hình4.
