Trong khi nhiều hãng xe trên thế giới đang tập trung vào phát triển xe điện, Mazda lại quyết định sâu rộng trong việc phát triển động cơ Wankel.
Gần đây, Mazda đã chính thức khởi động lại việc phát triển động cơ xoay (hay còn gọi là động cơ Wankel) sau 6 năm tạm ngừng. Mazda không chỉ tái thiết lập nhóm kỹ sư chuyên môn về động cơ Wankel mà còn cam kết thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các vấn đề liên quan.
Quyết định của Mazda đã gây ra nhiều bất ngờ, khi nhiều hãng xe đang tập trung vào phát triển xe điện, việc phát triển một loại động cơ đốt trong nổi tiếng với mức tiêu hao nhiên liệu cao là điều ít người dự đoán được.
Mazda đã thành lập một nhóm kỹ sư chuyên trách phát triển động cơ Wankel.
Giám đốc Công nghệ Ichiro Hirose của Mazda cho biết rằng nhóm 36 kỹ sư chịu trách nhiệm về động cơ Wankel của Mazda đã bắt đầu công việc từ ngày 1/2/2023. Ông Hirose cũng cho rằng sẽ phát triển công nghệ để tạo ra 'những mẫu xe hấp dẫn và khiến khách hàng phấn khích'.
Ông Ichiro Hirose cũng chia sẻ: 'Suốt lịch sử của Mazda, động cơ xoay đã trở thành biểu tượng đặc biệt thể hiện 'tinh thần quả cảm' của chúng tôi. Chúng tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người đã ủng hộ động cơ xoay cho tới nay, và cũng rất vinh dự khi thông báo về việc tái sinh nhóm kỹ sư sẽ phát triển động cơ xoay - loại động cơ mà nhiều khách hàng trên toàn thế giới yêu thích'.
Giám đốc Công nghệ của Mazda cũng tiết lộ rằng hãng đang đặt mục tiêu phát triển công nghệ động cơ có khả năng vượt qua hiệu suất hiện tại của loại trang bị trên mẫu MX-30. Tuy nhiên, Mazda cũng cho biết rằng động cơ xoay sẽ chỉ được sử dụng làm máy phát điện hoặc trong các ứng dụng phù hợp. Ưu điểm của động cơ xoay là kích thước nhỏ, phù hợp cho việc sử dụng trên một mẫu xe hybrid.
Mazda coi động cơ xoay là biểu tượng của hãng.
Hiện tại, kế hoạch cụ thể cho động cơ xoay trong tương lai vẫn còn nhiều ẩn số. Tuy nhiên, Mazda tiết lộ rằng họ rất quan tâm đến việc phát triển một mẫu xe thể thao sử dụng động cơ xoay thế hệ mới.
Trước đó, Mazda đã giới thiệu mẫu xe ý tưởng Iconic SP tại Triển lãm Phương tiện Nhật Bản vào tháng 10/2023. Tại thời điểm đó, Mazda cho biết mẫu xe này là một mẫu xe điện với động cơ xoay 2 rô-tơ, có khả năng chạy bằng hydro hoặc nhiên liệu trung hòa cacbon.
Mẫu xe ý tưởng với thiết kế ấn tượng, kèm theo các thông số nổi bật như phân bố trọng lượng 50-50 giữa trước và sau, cũng như công suất 365 mã lực. Nếu thành công, mẫu xe này có thể trở thành biểu tượng cho công nghệ mới của Mazda.
Mẫu xe ý tưởng Mazda Iconic SP với động cơ xoay được cải tiến.
Thực tế, vào năm 2021, Mazda đã tiết lộ về kế hoạch phát triển động cơ xoay thế hệ mới có khả năng sử dụng năng lượng sạch.
Công nghệ động cơ xoay hiện nay đối mặt với một vấn đề lớn, đó là mức tiêu thụ nhiên liệu cao. Ví dụ, mẫu xe thể thao Mazda RX-8 đời 2011, với động cơ dung tích 1.3L, đã tiêu thụ tới 10,7 lít xăng khi đi ngoại ô - tương đương với một mẫu SUV cỡ lớn như Lincoln Navigator 2020, mặc dù có dung tích xy-lanh gần gấp 3 và khối lượng gần gấp 2 lần.
Một vấn đề khác cần được giải quyết là việc động cơ xoay cần phải được bơm dầu vào buồng đốt để ngăn chặn sự mài mòn của gioăng kim loại. Mazda sẽ phải cải tiến điều này để biến động cơ xoay thành một động cơ xanh thân thiện hơn.