Sau 2 tháng liên tiếp không ghi nhận doanh số, bán tải BT-50 hiện không còn được liệt kê trong danh mục sản phẩm của Mazda Việt Nam. Thaco, đại diện cho nhà phân phối của Mazda tại Việt Nam, đã xác nhận việc tạm ngưng cung cấp xe BT-50 cho thị trường nội địa.
Mazda BT-50 ngừng bán tại Việt Nam sau 2 tháng liên tiếp ghi nhận doanh số 'trắng'. Ảnh: Thaco
Ngay từ đầu tháng 5/2024, danh sách sản phẩm của Mazda Việt Nam đã không còn thông tin về mẫu bán tải BT-50. Điều này gợi lên nghi vấn về việc Mazda BT-50 chính thức ngừng kinh doanh tại thị trường ô tô Việt Nam sau 2 tháng liên tiếp không có doanh số. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, có thể đây chỉ là biện pháp tạm thời để chờ đợi phiên bản mới được ra mắt tại Thái Lan vào tháng 3 năm nay.
Theo Thaco, đại diện phân phối chính thức của Mazda tại Việt Nam, nguồn cung BT-50 đang tạm ngưng và chưa có kế hoạch tái khởi động. Trước đó, nguồn cung xe Mazda BT-50 đã bị gián đoạn vào năm 2018 do những quy định mới.
Danh sách sản phẩm trên trang web chính thức của Mazda Việt Nam không còn hiển thị bán tải BT-50. Ảnh: Chụp màn hình trang web của Mazda Việt Nam
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2011, Mazda BT-50 hiện đang ở thế hệ thứ 3, được cập nhật vào năm 2021 với phong cách 'bán tải đô thị', một xu hướng phổ biến trên các mẫu bán tải mới gần đây. Mặc dù đã trải qua nhiều cải tiến lớn về thiết kế, trang bị và hiệu suất vận hành cùng với lợi thế cạnh tranh về giá (bắt đầu từ 554 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc), nhưng doanh số bán xe Mazda BT-50 liên tục không đạt được như mong đợi.
Ví dụ, trong năm 2023, chỉ có 812 chiếc BT-50 được bán ra từ đại lý, chiếm 4% thị phần trong nhóm, trong khi đối thủ từ Mỹ là Ford Ranger đã đạt doanh số tới 16.085 chiếc, và 'đồng hương' Mitsubishi Triton cũng đã bàn giao tới tay người dùng 2.572 xe. Tình hình tiếp tục xấu đi, thậm chí còn tồi tệ hơn trong 3 tháng đầu năm 2024 khi chỉ có 5 chiếc BT-50 được bán ra, chiếm vỏn vẹn 0,12% thị phần trong phân khúc.
Thiết kế mềm mại, đặc trưng của phong cách Kodo, và trang bị không đủ so với các đối thủ được cho là những nguyên nhân chính khiến Mazda BT-50 chưa thể thu hút số lượng lớn khách hàng trong phân khúc bán tải. Theo đánh giá từ các chuyên gia, sở thích của người Việt thường hướng về những chiếc bán tải có vẻ ngoài mạnh mẽ, cứng cáp kết hợp với công nghệ hiện đại, điều mà Ford đã thực hiện rất thành công trên Ranger.
Xem thêm: Loạt xe gầm cao của KIA tăng giá niêm yết trước thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ