Nhà sản xuất xe Nhật Bản cho biết Mazda CX-5 và CX-50 phục vụ cho các nhóm khách hàng khác nhau, vì vậy không cần phải lo lắng. Tuy nhiên, các chuyên gia không đồng ý với quan điểm này.
Mazda CX-5, một mẫu xe đang đối diện với thử thách lớn - Ảnh: Mazda
Mazda CX-5 được coi là một trong những mẫu xe phổ biến nhất của nhà sản xuất xe Nhật Bản. Theo báo cáo tài chính của Mazda năm 2021, CX-5 là mẫu xe Mazda bán chạy nhất trên toàn cầu (381.800 chiếc), tiếp theo là Mazda3 và Mazda CX-30. Với giá khởi điểm chỉ từ 26.250 USD (tương đương 839 triệu đồng tại Việt Nam), Mazda CX-5 được đánh giá cao với thiết kế đẹp, nhiều tiện ích và khả năng off-road tốt.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của CX-50 đã làm nhiều người lo lắng rằng Mazda CX-5 có thể sớm mất thị phần, khi hai mẫu SUV này có giá không chênh lệch quá nhiều (26.250 USD cho Mazda CX-5 và 26.800 USD cho Mazda CX-50).
Hãng xe Nhật Bản khẳng định rằng hai mẫu xe này hướng đến đối tượng khách hàng khác nhau, vì vậy không có khái niệm 'cạnh tranh lẫn nhau'.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News, chủ tịch của công ty nghiên cứu thị trường ôtô AutoPacific đã dự đoán rằng Mazda CX-5 sẽ không tồn tại lâu dài. 'Mazda đang cố gắng bán hai mẫu xe trong cùng một phân khúc cho các đối tượng khách hàng khác nhau... Điều này giống như khi họ giới thiệu Mazda CX-30. CX-3 chỉ tồn tại trong vài năm trước khi hoàn toàn biến mất', Ed Kim chia sẻ.
Trong thời gian sắp tới, liệu Mazda CX-50 có thế chấp lại vị trí của Mazda CX-5 giống như CX-30 đã làm với CX-3 không? - Hình: Mazda
Mazda vừa cập nhật phiên bản mới của CX-5, vì vậy xe này không sẽ biến mất ngay như CX-3. Tuy nhiên, CX-30 ban đầu được thiết kế để đáp ứng nhu cầu từ những khách hàng thích CX-3 nhưng muốn một chiếc xe lớn hơn, sang trọng hơn. Sau đó, người ta đã chuyển sang mua CX-30 thay vì CX-3 (và hiện CX-30 là một trong ba mẫu xe bán chạy nhất của Mazda).
Nhà phân tích thị trường ôtô của Edmunds, Ivan Drury, đồng ý với quan điểm của Kim. Ông còn dự đoán cụ thể hơn rằng CX-5 chỉ còn tồn tại trong khoảng ba năm nữa, 'khi doanh số của CX-50 tăng lên'.
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho biết doanh số của Mazda CX-5 sẽ tăng cao hơn nếu họ có dây chuyền sản xuất mạnh mẽ hơn, và họ tin rằng CX-50 sẽ giúp giảm áp lực cho CX-5 thay vì cạnh tranh trực tiếp. Tuy nhiên, theo Drury, 'Không có lý do gì để mua CX-5 thay vì CX-50, trừ khi có giảm giá lớn'.
Không có kế hoạch thay thế cho CX-5, nhưng thị trường mới sẽ quyết định - Hình: TheStraightPipes
Ngoài ra, Mazda CX-5 đang phải đối mặt với áp lực trở thành 'lạc lõng' trong dòng sản phẩm khi Mazda đang tập trung vào các dòng xe cao cấp. Sau CX-30 và CX-50, sẽ có CX-70 và CX-90 sắp tới. Tờ Carbuzz đặt ra câu hỏi: Với việc Mazda đặt mục tiêu tái tạo hình ảnh 'thương hiệu ôtô hạng sang', liệu CX-5 còn đủ vị thế trong dòng sản phẩm của hãng không?
Dù có tài năng đến đâu, Mazda CX-5 sẽ một ngày nào đó ra đi là điều hợp lý. Mặc dù có thể sẽ có nhiều người tiếc nuối, và một số người mua có thể đặt ra câu hỏi liệu họ nên mua CX-5 hay không khi thời điểm khai tử không còn xa. Tuy nhiên, 'sông có khúc người có lúc', và 'gió đổi chiều lá đổi hình người' là điều không thể tránh khỏi.