Hãng xe Nhật đã giới thiệu cấu hình hybrid cho mẫu SUV Mazda CX-50 - một dòng xe mà trước đây không ai nghĩ sẽ bao giờ điện hóa do sử dụng khung gầm cổ điển.
Vào giữa tháng 7, Mazda CX-50 2025 chính thức ra mắt với sự bổ sung đặc biệt: phiên bản hybrid. Mẫu xe này có tiêu thụ nhiên liệu chỉ 7,43 lít/100 km so với 10,1 lít/100 km của phiên bản thông thường, đồng nghĩa với việc giảm chi phí xăng hàng năm đáng kể cho người dùng.
Bắt đầu từ vị trí dưới của xe, Mazda CX-50 Hybrid sử dụng hệ thống Toyota Hybrid System kết hợp động cơ 2.5L 4 xy-lanh, 3 mô-tơ điện, hộp số CVT điều khiển điện tử và pin nhỏ. Cấu hình này tạo nên hệ dẫn động 2 cầu, tổng công suất 219 mã lực và mô-men xoắn 221Nm.
Thiết kế của Mazda CX-50 2025 nói chung và phiên bản hybrid nói riêng không có nhiều khác biệt so với phiên bản cũ. Ảnh: Mazda
Mặc dù sử dụng hệ thống hybrid từ Toyota, Mazda cho biết các kỹ sư của họ đã điều chỉnh công nghệ này rất tỉ mỉ (bao gồm cả những điều nhỏ nhặt nhất như phản hồi chân ga) để đảm bảo trải nghiệm lái xe vẫn giữ nguyên tinh thần đích thực của Mazda nhất.
Ngoài ra, việc Mazda có thể trang bị hệ thống truyền động hybrid cho CX-50 mở ra khả năng các mẫu xe cùng khung gầm như Mazda-3 và CX-30 có thể sẽ có tùy chọn tương tự. Việc CX-5 dùng khung gầm cũ hơn một chút cũng có thể sẽ được trang bị phiên bản hybrid, điều này không phải là không thể.
Việc ra mắt phiên bản hybrid hứa hẹn sẽ nâng cao tính cạnh tranh của Mazda CX-50, đặc biệt khi xe hybrid đang trở thành sự lựa chọn phổ biến thay thế cho xe điện. Ảnh: Mazda
Về thiết kế, Mazda CX-50 Hybrid không có nhiều thay đổi so với phiên bản tiêu chuẩn, chỉ khác về cản trước mới và mâm hợp kim 17/19 inch. Nội thất xe chỉ có thêm tùy chọn da bọc màu đỏ độc quyền.
Ngoài việc bổ sung cấu hình hybrid, Mazda CX-50 2025 còn được cập nhật thêm một số tính năng khác. Trợ lý ảo cá nhân Alexa xuất hiện trên tất cả các phiên bản. Hệ thống an toàn nâng cao bao gồm cảnh báo mở cửa sau và Hỗ trợ phanh thông minh có khả năng phát hiện người đi bộ vào ban đêm.
Nội thất xe vẫn giữ nguyên thiết kế, chỉ có thêm tùy chọn da bọc độc quyền. Ảnh: Mazda
Về mặt truyền động, phiên bản tiêu chuẩn vẫn sử dụng động cơ 2.5L 4 xy-lanh sản sinh công suất 187 mã lực và mô-men xoắn 251Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu giảm nhẹ xuống còn 11,3 lít/100 km trong đô thị, 9,11 lít/100 km trên cao tốc và 10,09 lít/100 km hỗn hợp. Phiên bản cao cấp vẫn sử dụng động cơ 2.5L tăng áp sản sinh công suất 256 mã lực và mô-men xoắn 433Nm như trước.
So với phiên bản tiêu chuẩn có giá từ 30.300 USD (khoảng 770,4 triệu đồng), phiên bản hybrid khởi điểm từ 33.970 USD (khoảng 863,7 triệu đồng).