Mazda CX-80 không giống như CX-90 chỉ là một phiên bản có 3 hàng ghế của CX-70 tại Bắc Mỹ, mà nó tạo ra sự khác biệt đáng kể với CX-60 để thuyết phục người tiêu dùng
Sau khi Mazda công bố cặp đôi SUV CX-70 và CX-90 tại Bắc Mỹ, họ đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích từ người tiêu dùng khu vực này. Thực tế, hai dòng xe này, từ kích thước đến trang bị và động cơ, đều tương tự nhau trừ một số điểm nhỏ.
Với sự ra mắt của Mazda CX-80 phục vụ khách hàng toàn cầu, mọi thứ trở nên rõ ràng hơn nhiều. Dòng xe này tạo ra sự khác biệt đủ lớn để khiến người tiêu dùng sẵn lòng chi tiền để trải nghiệm.
Trước hết, kích thước của CX-80 lớn hơn đáng kể so với các mẫu xe ở Bắc Mỹ. Chiều dài và chiều cao của xe lần lượt là 4.994 và 1.709mm, vượt trội hơn so với 4.745 và 1.687mm của CX-60 lần lượt là 249 và 22 đơn vị. Chiều dài cơ sở của CX-80 cũng lớn hơn rõ ràng ở 3.119mm so với 2.870mm (+249mm) của đàn em ra mắt trước.
Về phần truyền động, Mazda CX-80 có một lựa chọn động cơ diesel không có ở các mẫu SUV ở Bắc Mỹ. Động cơ I-6 3.3L này sản sinh công suất 250 mã lực, mô-men xoắn 550Nm và đi kèm hộp số tự động 8 cấp cùng dẫn động 2 cầu. Có vẻ CX-80 sẽ không có dẫn động cầu sau như CX-60 mà chỉ sử dụng dẫn động 2 cầu.
Tùy chọn còn lại cho CX-80, ít nhất ở châu Âu, là phiên bản hybrid sạc điện PHEV tương tự các mẫu SUV CX ở Bắc Mỹ. Thông số hoạt động của phiên bản này là 323 mã lực/500Nm, cùng với pin điện 17.8 kWh cho khả năng di chuyển tạm thời 50km mà không cần nhiên liệu.
Về thiết kế, Mazda CX-80 không có nhiều sự khác biệt so với dàn xe từ CX-60 đến CX-90 đã ra mắt trước đó. Nội thất của xe cũng tương tự như vậy. Người sử dụng có thể lựa chọn CX-80 với 6 hoặc 7 chỗ ngồi cùng với bảng điều khiển trung tâm riêng cho hàng ghế 2 hoặc kéo dài từ hàng đầu xuống.
Phần cửa hậu đã được thu nhỏ ở giữa quanh vùng đặt biển số, tạo nên một thiết kế đuôi xe khá độc đáo. Ảnh: Mazda
Một số trang bị tiêu biểu bao gồm hệ thống điều hòa 3 vùng và màn hình cảm ứng trung tâm cùng bảng đồng hồ kích thước 12,3 inch. Trang bị cao cấp khác đã được tiết lộ trước đó bao gồm ghế trước sưởi, hệ thống loa Bose, mâm xe 20 inch và tính năng Kiểm Soát Tư Thế Động (KPC).
KPC, ban đầu xuất hiện trên mẫu xe thể thao MX-5 Miata, kết hợp hệ thống treo và phanh của bánh sau để cải thiện sự ổn định khi vào cua.
Nội thất của Mazda CX-80 tiếp tục mang đến cảm giác 'đẳng cấp hạng sang' như các dòng SUV CX khác. Ảnh: Mazda
Dung tích hành lý của Mazda CX-80 là 258 lít trong điều kiện tiêu chuẩn, mở rộng lên 1.220 lít khi gập hàng ghế thứ ba và 1.971 lít khi gập cả hàng ghế thứ hai. Cửa hậu điều chỉnh điện có sẵn dưới dạng tùy chọn ngoài.
Ghế thứ ba trên CX-80 vẫn chỉ phù hợp cho trẻ em ngồi. Ảnh: Motor1
Hiện tại, Mazda CX-80 vẫn chưa công bố giá chính thức. Tuy nhiên, các cải tiến trên xe sẽ đưa mức giá khởi điểm lên cao hơn ngưỡng 45.300 bảng (khoảng 1,43 tỷ đồng) của CX-60. CX-80 sẽ thay thế CX-8 nhưng với mục tiêu cạnh tranh cao hơn với BMW X5, Audi Q7 và Mercedes-Benz GLE.
Các hình ảnh khác của Mazda CX-80: