Tại nhiều thị trường lớn, Mazda CX-90 sẽ thay thế trực tiếp cho CX-9 - dòng SUV 3 hàng ghế chủ lực của Mazda từ năm 2007. Vậy mẫu xe mới này có điều gì mới lạ để thuyết phục người dùng chuyển đổi?
Ngoại thất
Về kích thước, Mazda CX-90 lớn hơn CX-9 ở mọi khía cạnh. Thiết kế mới của CX-90 trông hiện đại hơn, mang lại cái nhìn mạnh mẽ và phong cách hơn, giúp tạo ra sự cá nhân hóa rõ ràng cho dòng xe mới này.
Hệ truyền động
Mazda CX-9 được trang bị động cơ 2.5L 4 xi-lanh, đạt công suất 250 mã lực/434Nm khi sử dụng xăng 93-octane và 227 mã lực/420Nm khi sử dụng xăng 87-octane. Hệ dẫn động 2 cầu là tiêu chuẩn, hộp số chỉ có một tùy chọn là loại tự động 6 cấp.
Trái lại, CX-90 có nhiều tùy chọn động cơ đa dạng hơn rất nhiều, bao gồm phiên bản Turbo 3.3L I-6 tăng áp đạt công suất 280 mã lực/450Nm hoặc phiên bản Turbo S đạt công suất 340 mã lực/500Nm. Ngoài ra, có cả hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) với sự kết hợp giữa động cơ 2.5L I-4 và mô tơ điện, mang tổng công suất lên đến 323 mã lực và mô-men xoắn lên đến 500Nm. Hệ dẫn động 2 cầu vẫn là tiêu chuẩn, nhưng hộp số được nâng cấp lên loại tự động 8 cấp.
Hiệu suất nhiên liệu
Dù động cơ I-6 của CX-90 mạnh mẽ hơn, nhưng thực tế lại tiết kiệm nhiên liệu hơn CX-9. Ngay cả phiên bản tiêu thụ xăng nhất của dòng xe mới cũng chỉ tiêu thụ 10,2 lít/100 km trong thành phố và 8,4 lít/100 km trên đường cao tốc. Trong khi đó, CX-9 cũ có thông số lần lượt là 11,8 và 9,05 lít/100 km. Hiệu suất nhiên liệu của phiên bản PHEV hiện chưa được công bố.
Trải nghiệm lái
Tờ MotorTrend đánh giá rằng CX-90 đã tái hiện hoàn toàn các ưu điểm của người tiền nhiệm, bao gồm khả năng phản ứng nhanh nhạy so với kích thước và trọng lượng ban đầu, khả năng phanh xuất sắc, độ chính xác trong việc điều khiển và tính tiện nghi không hề kém cạnh. Tuy nhiên, họ cũng nhận thấy một số điểm trừ như sự không ổn định trong hệ thống dẫn động 2 cầu và hệ thống kiểm soát cân bằng chủ động khi vận hành ở tốc độ cao.
Không gian cho hành khách và hành lý
Mazda CX-90 tiếp tục nới rộng khoảng không cho hàng ghế hàng một và hàng ba thêm 18 mm, đồng thời tổng thể tích không gian để đồ khi gấp hết các hàng ghế sau cũng được tăng nhẹ. Tuy nhiên, việc vào ra hàng ghế thứ ba không hề dễ dàng.
Công nghệ và tính năng
Trên phiên bản CX-9 cuối cùng vào năm 2023, Mazda đã trang bị cho dòng SUV này một loạt các tính năng mặc định tốt như màn hình cảm ứng 10,3 inch, bảng đồng hồ 4,6 inch, hệ thống âm thanh 6 loa, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, bên cạnh những tính năng cao cấp như bảng đồng hồ 7 inch, hệ thống âm thanh Bose 12 loa hoặc màn hình HUD.
Tuy vậy, CX-90 vượt trội hoàn toàn so với đàn anh ở mảng này, điều này cũng dễ hiểu. Trang bị tiêu chuẩn của xe bao gồm màn hình trung tâm 10,3 inch, hệ thống loa cabin 8 loa, bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay và nhiều tính năng tiện ích cho hàng ghế thứ ba như hốc gió riêng, cổng sạc USB-C và đèn nền.
Người dùng của mẫu xe mới cũng có thể trang bị thêm các tính năng như màn hình trung tâm/bảng đồng hồ cảm ứng 12,3 inch, Android Auto/Apple CarPlay không dây, bàn sạc điện thoại không dây như một tùy chọn cao cấp.
An toàn
Mặc dù CX-90 chưa được các tổ chức an toàn như IIHS hay NHTSA tại Bắc Mỹ thử nghiệm va chạm hoàn chỉnh, nhưng dựa trên thành tích tốt của người tiền nhiệm CX-9, sẽ thật sự bất ngờ nếu dòng SUV cỡ lớn mới không đạt chuẩn an toàn cao nhất ít nhất (Top Safety Pick). Cả hai xe đều được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn như đèn pha tự động điều chỉnh, cảnh báo vùng mù, hỗ trợ giữ làn, hệ thống phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ đỗ xe tự động, hệ thống camera 360 độ...
Giá
Dù có ưu điểm vượt trội so với người tiền nhiệm ở hầu hết các phương diện, Mazda CX-90 thực tế chỉ đắt hơn CX-9 một chút, chưa tới 1.000 USD, với mức giá khởi điểm là 40.970 USD tại Mỹ (trong khi CX-9 là 40.125 USD).