Chiếc xe crossover hoàn toàn điện Mazda MX-30 2022 thể hiện tính linh hoạt và nội thất xuất sắc với các đặc điểm độc đáo riêng. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Mỹ đặt nhiều hy vọng vào xe điện, và bản đánh giá thử nghiệm đầu tiên của hãng về Mazda MX-30 năm 2022 khiến chúng ta tự hỏi liệu Mazda đã làm đủ để đảm bảo sự thành công trên thị trường hay chưa.
Tổng quan về xe điện Mazda MX-30 2022
Mazda MX-30 là một chiếc SUV điện nhỏ được sản xuất bởi hãng xe Mazda của Nhật Bản, lần đầu tiên ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019. MX-30 EV bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Ujina từ ngày 19/05/2020, nhưng mãi tới tháng 10/2021, mẫu xe điện đầu tiên của Mazda mới bắt đầu có mặt trên thị trường.
Khi ra mắt, hãng xe Mazda dự kiến chỉ bán mẫu xe MX-30 EV duy nhất tại thị trường Châu Âu. Tuy nhiên, chiếc crossover điện này đã có mặt tại Mỹ từ tháng 10/2021 và có thể sẽ được Thaco đưa về Việt Nam trong thời gian tới, cùng với người anh em Kia EV6.
Hiện nay, Mazda MX-30 đang được bán tại Mỹ. Giá bán cho các phiên bản cụ thể như sau:
- Giá xe Mazda MX-30 2022 (phiên bản cơ bản - EV Base): từ 33.470 USD (khoảng 760 triệu VNĐ)
- Giá xe Mazda MX-30 2022 (phiên bản cao cấp - Trim): từ 36.480 USD (khoảng 830 triệu VNĐ).
Ngoài ra, khi khách hàng lựa chọn màu ngoại thất đặc biệt, giá xe sẽ tăng thêm: Màu Machine Gray Metallic (495 USD), Polymetal Gray/ Ceramic Metallic Multi-Tone (895 USD), Màu đỏ Ceramic Metallic Multi-Tone (995 USD).
Giá xe tại Việt Nam có thể tăng lên 1.5-2 lần, tùy thuộc vào việc Thaco Trường Hải nhập khẩu hoặc lắp ráp.
Thông số kỹ thuật của xe điện Mazda MX-30 2022
Thông số chi tiết | Mazda MX-30 EV 2022 |
Động cơ | Đơn – không đồng bộ |
Đầu ra | 143 Mã lực / 200 Pound-Feet |
Truyền tải | Hộp số tự động một cấp |
Hệ dẫn động | Dẫn động cầu trước |
Kích thước (D x R x C) | 4400 x 1800 x 1560 mm |
Pin | Lithium-Ion 33,5 kilowatt-giờ |
0-60 MPH | 9,4 giây |
Tốc độ tối đa | 140 km/h |
Phạm vi hoạt động | 160 km |
Loại sạc | 1,2 kW 110 Volt / 6,6 kW 240 Volt / 37 kW DC |
Thời gian sạc | 13 giờ, 40 phút @ 110 Volt (20% đến 80%) / 2 giờ, 50 phút @ 240 Volt (20% đến 80%) / 36 phút @ DC Fast Charger (20% đến 80%) |
Trọng lượng | 3.655 Pounds |
Khả năng ghế | 5 |
Khối lượng hàng hóa | 21.4 Feet khối |
EFFICIENCY | 98 City / 85 Highway / 92 Combined MPGe |
Giá xe MX-30 EV 2022 cơ sở | $ 33.470 |
Giá cơ sở TRIM | $ 36.480 |
Giá xe MX-30 EV 2022 đã kiểm tra | $ 40.275 (ước tính) |
Điểm nổi bật về thiết kế
Khác biệt với các mẫu SUV khác của Mazda, MX-30 sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo của hãng nhưng có nhiều điểm tinh chỉnh. Cột B đã được loại bỏ và cửa sau được thiết kế như RX-8.
Mazda MX-30 EV 2022 có vẻ ngoài đặc biệt, với lưới tản nhiệt nhỏ hơn ở phía trước và đèn hậu hình tròn trong vỏ bật ra khỏi thân xe. Cửa phụ có bản lề phía sau ở mỗi bên giúp phân biệt rõ hơn MX-30. Thiết kế cửa sau mở ngược là điểm khác biệt nổi bật.
Nội thất hướng tới tương lai
Nội thất của xe được trang bị nhiều vật liệu cao cấp, cửa sổ trời điều chỉnh điện tiêu chuẩn, nút bấm và mặt số analog truyền thống, ghế bọc giả da và vải công nghiệp chứa 20% sợi tái chế. Người lái có thể dễ dàng điều chỉnh ghế điện tám hướng để tìm vị trí thoải mái.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình giải trí 8.8 inch được đặt ở trên táp lô, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto, dẫn đường, camera sau,... Trên trung tâm điều khiển có núm xoay đa năng để điều khiển màn hình giải trí. Màn hình HUD, hệ thống âm thanh Bose gồm 12 loa...
Dưới trung tâm điều khiển là màn hình cảm ứng 7 inch chỉ để điều khiển điều hòa.
Vô lăng bọc da mỏng và có thể điều chỉnh. Kính thiên văn giúp điều chỉnh. Bảng đồng hồ dễ dàng quan sát qua bánh xe, với đồng hồ tốc độ hình tròn và chỉ số hiệu suất trung bình.
Mazda MX-30 2022 có khoang hành lý dung tích 365 lít tiêu chuẩn và 1.161 lít khi gập hàng ghế sau.
Hiệu suất của Mazda MX-30 EV 2022
Mazda MX-30 EV sử dụng pin lithium-ion 35,5 kWh và một động cơ điện FWD tạo ra công suất cực đại 144 mã lực và mô-men xoắn 271 Nm. Chiếc SUV điện còn trang bị tính năng G-Vectoring Control Plus (e-GVC) của Mazda để cải thiện khả năng vào cua và ổn định.
MX-30 EV có thể sạc qua trạm sạc nhanh Cấp 2 và DC. Sử dụng sạc nhanh DC, pin lithium-ion 35,5 kWh của MX-30 có thể sạc đến 80% trong khoảng 36 phút. Với hệ thống dẫn động cầu trước e-Skyactiv, xe có thể tăng tốc từ 0-97km/h trong 9.7 giây và đạt tốc độ tối đa 140 km/h (giới hạn điện tử)
Mazda MX-30 chỉ chạy được 100 dặm từ pin 33,5 kWh. Sử dụng các tế bào hình lăng trụ của Panasonic. Đây là phạm vi thấp nhất trong số các xe điện năm 2022.
Động cơ điện trục trước có công suất 80,9 kilowatt, có nguồn gốc từ Hitachi. Nó có thể cung cấp công suất 107 kW (143 mã lực) trong 10 giây trước khi giảm công suất để tránh quá nhiệt, giải thích cho việc tăng tốc chậm. Nó cũng được giới hạn ở 10.000 RPM, giới hạn tốc độ tối đa tương đối thấp.