Mazda MX-30 - mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu Nhật trong thời đại mới đã chính thức kết thúc cuộc hành trình tại Bắc Mỹ sau chỉ 2 năm có mặt trên thị trường.
Mazda MX-30, dòng xe điện đầu tiên của hãng, chính thức rời thị trường Bắc Mỹ sau 2 năm ra mắt. Xuất hiện lần đầu tại Triển lãm Tokyo 2019, sản xuất từ giữa năm 2020, và tham gia vào thị trường Bắc Mỹ năm tiếp theo (2021). Mazda MX-30 chỉ được phân phối hạn chế tại Canada và California ban đầu, nhưng kế hoạch mở rộng đã bị hủy bỏ do doanh số không đạt yêu cầu.
Mazda MX-30
Theo Mazda, hãng muốn tập trung vào các dòng xe hybrid như CX-50 Hybrid, CX-90 PHEV và CX-70 PHEV.
Tuy nhiên, doanh số của Mazda MX-30 thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, là lý do chính khiến dòng xe này phải rời bỏ thị trường. Ví dụ, trong tháng 6/2023, chỉ có... 16 chiếc Mazda MX-30 được bán tại Bắc Mỹ. Tổng cộng trong năm 2023, chỉ có 66 xe Mazda MX-30 được bán ra ở khu vực này. Trong cả năm 2022, cũng chỉ có 324 chiếc Mazda MX-30 được bàn giao cho khách hàng tại Bắc Mỹ.
Sau khi rời thị trường Mỹ, Mazda MX-30 chỉ còn được bán tại Nhật Bản và một số quốc gia châu Âu như Anh Quốc.
Thực tế, giá của Mazda MX-30 tại Bắc Mỹ khá hấp dẫn với mức khởi điểm từ 34.110 USD (khoảng 808,2 triệu đồng). Thiết kế cả nội và ngoại thất của MX-30 đều rất ấn tượng so với mức giá này.
Tuy nhiên, một điểm yếu không thể bỏ qua của MX-30 là pin dung lượng 35,5kWh chỉ cho tầm vận hành 160 km. Mazda đã khẳng định rằng khách hàng thông thường sẽ không sử dụng hết pin trong một ngày nhưng độ an tâm về tầm vận hành vẫn là ưu tiên hàng đầu khi mua xe điện.
Tháng 1/2023, Mazda đã tung ra bản cập nhật để cải thiện tầm vận hành của MX-30 lên 600 km bằng cách trang bị động cơ xoay làm máy phát. Tuy nhiên, sự thay đổi này biến MX-30 thành một xe hybrid, và đã quá muộn nếu áp dụng từ đầu.
Hệ truyền động của Mazda MX-30 cũng không ấn tượng với công suất chỉ 143 mã lực và mô-men xoắn 271 Nm, là một lý do khác khiến người dùng không chọn dòng xe này dù thiết kế và trang bị tốt.