Mazda cho biết, mặc dù sử dụng khung gầm dẫn động cầu sau giống nhiều mẫu xe Đức, nhưng SUV mới của họ, CX-60, vẫn mang lại trải nghiệm lái tiện nghi hơn
Mazda, không giống như một số đối thủ như Honda hoặc Toyota, luôn tập trung vào giá trị, chất lượng và cảm xúc mà mỗi sản phẩm của họ mang lại. Chiến lược này đang đẩy Mazda tiến thêm trong phân khúc xe sang với dòng SUV từ CX-60 đến CX-90, sử dụng khung gầm dẫn động cầu sau độc quyền
Với Mazda, trải nghiệm tại ghế lái luôn là một ưu tiên hàng đầu. Họ không nhằm mục tiêu gây ấn tượng với người lái thông qua công suất mạnh mẽ, mà thay vào đó là trải nghiệm mượt mà, linh hoạt và tự nhiên. Mazda CX-60 được xem là sẽ nâng cao trải nghiệm tại ghế lái lên một tầm cao mới, vượt trội hơn cả các dòng xe Đức
Để đạt được điều này, hãng đã nghiên cứu kỹ lưỡng về tư thế ngồi tự nhiên của con người, dựa trên tư thế thân trong môi trường không trọng lực: cột sống hơi cong, tay duỗi thẳng với khuỷu tay gập ở một góc độ nhất định, đầu gối gập một góc vừa phải
Tư thế ngồi tự nhiên nhất cho con người dựa trên khoa học không gian
Ở tư thế trên, người lái có thể giảm áp lực và mệt mỏi khi lái xe đường dài, đồng thời có thể điều khiển xe một cách tự nhiên, không gượng ép, như chiếc xe là phần mở rộng của cơ thể. Nhờ đó, người lái có thể điều khiển xe một cách chính xác mà không cần suy nghĩ, giống như cách ta sử dụng đũa hàng ngày mà không cần phải quan tâm cách điều khiển đũa.
Một trong những thách thức mà Mazda (cũng như các hãng khác) gặp phải trong việc đạt được tư thế lái là sự hạn chế từ các yếu tố cơ khí. Vị trí của bàn đạp, vô lăng và hộp số phải được thiết kế kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành tối ưu của xe. Việc cân nhắc về vị trí lái càng là một thách thức lớn mà nhiều hãng xe không muốn can thiệp vào.
Vị trí ngồi thẳng khi lái rất quan trọng để giảm mệt mỏi khi lái xe trong thời gian dài
Mazda, khi phát triển khung gầm hoàn toàn mới cho dòng SUV CX, đã giải quyết vấn đề này bằng cách điều chỉnh lại các linh kiện phía dưới - một quá trình phức tạp và đầy thách thức. Ngoài ra, việc kéo ghế lái gần cửa hơn cũng yêu cầu sự gia cố cấu trúc cửa và túi khí tiên tiến hơn - điều mà Mazda CX-60 đã thực hiện thành công và được đánh giá 5 sao bởi Euro NCAP.
Khung gầm mới của Mazda cho phép tăng khoảng cách giữa chân ga và chân phanh, giúp người dùng điều khiển xe thuận tiện hơn chỉ với một vị trí đặt chân