Mazda thuộc về quốc gia nào là một vấn đề được nhiều người quan tâm, đặc biệt là khi đây là một thương hiệu xe hơi nổi tiếng trên khắp thế giới và đặc biệt tại Việt Nam hiện nay. Hãy cùng Mytour khám phá những thông tin về thương hiệu xe này như logo Mazda, nguồn gốc của Mazda, năm thành lập, và các dòng xe Mazda nổi tiếng.
Mazda Của Quốc Gia Nào?
Xe Mazda là một thương hiệu xe hơi của Nhật Bản, từng được biết đến với tên Công ty TNHH Toyo Cork Kogyo. Vào ngày 30/1/1920, công ty này chính thức được thành lập và sau 7 năm, trở thành Toyo Kogyo Co., Ltd. Trước đó, công ty đã phải trải qua khủng hoảng tài chính và được cứu vớt bởi Hiroshima Saving Bank và một số doanh nhân khác.
Biểu Tượng Mazda
Sự Lựa Chọn Tên 'Mazda'
Mazda, giống như nhiều thương hiệu xe hơi nổi tiếng khác trên thế giới, đã chọn tên theo tên của người sáng lập. Ông Jujiro Matsuda, người sáng lập Mazda, đã chọn tên này để thể hiện sự tôn trọng đối với gia đình và Hỏa Giáo (Zoroastrianism). Trong tiếng Ba Tư cổ, từ 'Ahura Mazda' đại diện cho sự thông thái và hài hòa, và cũng là nguồn gốc của từ 'Mazda' mà ông đã đặt cho hãng xe của mình.
Mazda Motors (Phát âm: Ma-sư-đa hoặc Ma-zư-đa, tiếng Nhật: マツダ株式会社 / Matsuda Kabushiki Gaisha).
Thiết Kế “Biểu Tượng Mazda”
Biểu Tượng Mazda năm 1992, các dòng xe Mazda 323 và 626 được trang bị với biểu tượng mới của Mazda trên lưới tản nhiệt. Đây cũng là biểu tượng đầu tiên được thiết kế với hình thoi bên trong một hình oval, nhưng sau đó Mazda nhận ra rằng nó quá giống với biểu tượng của Renault khi tiến vào thị trường Pháp.
Biểu Tượng Xe Mazda Qua Các Thời Kỳ - 1
Sau đó, Mazda thay đổi hình dạng của biểu tượng hình thoi, biến nó thành một ngọn lửa lấy cảm hứng từ vị thần lửa “Ahura-Mazda” - nơi mà Matsuda đã lấy tên cho công ty của mình. Sự thay đổi này được đánh giá là hấp dẫn và có ý nghĩa hơn so với trước đó. Biểu Tượng Mazda được thiết kế lại với chữ M đang bay và đang bùng cháy, thể hiện sự khát vọng vươn lên tầm cao mới của người sáng lập Jujiro Matsuda.
Biểu Tượng Xe Mazda Qua Các Thời Kỳ - 2
Sau 5 năm, vào năm 1997, biểu tượng Mazda chính thức được thay đổi một lần nữa và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng trên toàn thế giới, Rei Yoshimura, được thuê để thiết kế biểu tượng cho các sản phẩm ô tô mang thương hiệu Mazda trên toàn cầu.
Biểu Tượng Xe Mazda Qua Các Thời Kỳ - 3
Biểu Tượng Mazda là hình ảnh của một con chim bay rộng, tượng trưng cho tốc độ, linh hoạt, sức mạnh và ổn định. Đôi cánh không mệt mỏi của Mazda vẫn tiếp tục bay cao trong hành trình chinh phục những đỉnh cao của ngành công nghiệp xe ô tô toàn cầu, với những cải tiến công nghệ tiên tiến và đẳng cấp.
Đôi cánh không mệt mỏi của Mazda vẫn tiếp tục bay cao trong hành trình chinh phục những đỉnh cao của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, với những cải tiến công nghệ tiên tiến và đẳng cấp, mà Matsuda luôn ao ước từ ngày đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng Mazda như ngày nay.
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH MAZDA
Ban đầu, công ty Toyo Kogyo Co., Ltd chỉ sản xuất các thiết bị và máy móc, nhưng sau đó đã mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách giới thiệu khối động cơ đầu tiên vào năm 1929. Điều đáng chú ý nhất là vào năm 1931, hãng này xuất khẩu 30 chiếc xe ba bánh chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa sang Trung Quốc.
Năm 1940, Mazda giới thiệu một mẫu sedan, nhưng sau khi Mỹ thả bom nguyên tử lên Hiroshima vào ngày 6/8/1945, thành phố bị phá hủy hoàn toàn trong biển lửa, bao gồm cả nhà máy sản xuất ô tô của Mazda. Điều này dẫn đến việc sản xuất của Mazda bị gián đoạn trong Thế chiến II, mất tất cả trong 15 năm và gần như không ai nhớ đến hãng xe này.
Tuy nhiên, Mazda không bỏ cuộc. Đến năm 1959, họ bắt đầu quá trình phục hồi, đặc biệt là bằng cách nghiên cứu và phát triển động cơ Wankel. Mazda muốn tạo ra sự khác biệt so với các hãng xe khác bằng cách tập trung toàn bộ nỗ lực vào nghiên cứu và phát triển công nghệ tiên tiến. Không ngoài dự đoán, Mazda trở thành hãng xe ô tô đầu tiên và duy nhất sử dụng động cơ này với dòng xe thể thao Cosmo (xuất xưởng năm 1967) và dòng xe RX-7 vẫn đang sản xuất.
Mazda xây dựng nhà máy sản xuất xe du lịch tại Hiroshima vào năm 1966 và bắt đầu xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ. Điều này là thành tựu đáng tự hào của hãng sau những thành công trước đó. Không chỉ dừng lại ở đó, Mazda cũng mở đầu cho sự chinh phục thị trường Bắc Mỹ với Mazda North American Operations, góp phần tăng cường vị thế của hãng trên thị trường xe hơi này.
Vào năm 1973, Mazda gặp khó khăn trong cuộc khủng hoảng dầu lửa, buộc Ford phải hợp tác với Mazda để sản xuất hai mẫu xe chung: Ford Escape và Mazda Tribute. Điều này mang về doanh thu ấn tượng trên một số thị trường quan trọng.
Từ năm 1979 đến 2010, Mazda trải qua giai đoạn mất đi sự cái sắc thương hiệu trong mắt khách hàng Việt, do sự quản lý của Ford Motor. Trong thời gian đó, thị trường Việt Nam chỉ chú ý đến các thương hiệu như Toyota, Suzuki, Honda, Mitsubishi,... Điều đáng ngạc nhiên hơn là Mazda và Ford đã cùng nhau thực hiện nhiều dự án hợp tác để giảm chi phí sản xuất, bao gồm việc chia sẻ động cơ và khung gầm, thậm chí cả việc sản xuất chung tại một nhà máy. Có thể nói rằng, thời điểm đó, hai hãng này có mối quan hệ chặt chẽ.
Tuy nhiên, mối quan hệ này không kéo dài lâu khi Ford và Mazda phải tách ra do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2010. Trong khi Ford tái cơ cấu lại công ty, Mazda tập trung vào phát triển công nghệ và cải tiến thiết kế. Kết quả là sự ra đời của ngôn ngữ thiết kế Kodo - Linh hồn của Chuyển động và công nghệ tiết kiệm nhiên liệu SkyActiv.
DÒNG XE MANG BIỂU TƯỢNG CỦA MAZDA
Trong giai đoạn từ 1979 đến 2010, Mazda đã giới thiệu một chiếc xe gọn nhẹ và giá cả phải chăng, trở thành biểu tượng thiết kế là Miata MX-5. Đặc biệt, vào năm 2000, Miata MX-5 được công nhận là mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử, được ghi vào Sách Kỷ lục Guinness. Nó đã giành được hơn 180 giải thưởng lớn, duy trì sự tồn tại trên thị trường trong suốt 20 năm và đạt doanh số bán hàng cao nhất vào năm 2009 với hơn 900.000 chiếc được bán ra.
Hiện nay, hầu hết các xe của Mazda được tiêu thụ chủ yếu tại Nhật Bản, với một số ít được xuất khẩu sang các thị trường như Úc, Mỹ, Nga, Châu Âu và Đông Nam Á. Khả năng sản xuất của Mazda đã đạt con số ấn tượng là 1,5 triệu chiếc mỗi năm, một con số mà nhiều hãng ô tô khác cũng mong muốn đạt được. Nếu so sánh với các hãng xe khác, Mazda sẽ đứng thứ 4 sau Toyota, Nissan và Honda trong số các hãng chung nguồn xuất thân.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về Mazda của nước nào và ý nghĩa của logo Mazda từ trước đến nay. Bên cạnh Mazda, còn có rất nhiều thương hiệu xe ô tô nổi tiếng khác trên thế giới, đặc biệt là còn có cả Vinfast trong số 56 thương hiệu xe hơi nổi tiếng.