Loại hình | Công ty đại chúng (Bản mẫu:Nyse2) |
---|---|
Ngành nghề | Nhà hàng |
Thành lập | 15 tháng 5 năm 1940 ở San Bernardino, California; Tập đoàn McDonald's, 1955 ở Des Plaines, Illinois |
Người sáng lập | Richard and Maurice McDonald cho khái niệm nhà hàng McDonald's; Ray Kroc, nhà sáng lập Tập đoàn McDonald's. |
Trụ sở chính | Oak Brook, Illinois. R, Hoa Kỳ |
Số lượng trụ sở | 38.695 (năm 2019) |
Khu vực hoạt động | Toàn cầu |
Thành viên chủ chốt | Enrique Hernandez Jr. (Chairman) Chris Kempczinski (Chủ tịch) & (CEO) |
Sản phẩm | Thức ăn nhanh (hamburger • gà • khoai tây chiên • đồ uống không cồn • cà phê • sữa lắc • salad • món tráng miệng • đồ ăn sáng) |
Doanh thu | US$ 21,076 tỉ (2019) |
Lợi nhuận kinh doanh | US$ 9,070 tỉ (2019) |
Lãi thực | US$ 6,025 tỉ (2019) |
Tổng tài sản | US$ 32,811 tỉ (2019) |
Tổng vốn chủ sở hữu | US$ -6,258 tỉ (2019) |
Số nhân viên | 400.000 (2008) |
Khẩu hiệu | i'm lovin' it |
Website | McDonalds.com |
McDonald's là tập đoàn hàng đầu trong ngành thức ăn nhanh với khoảng 38.695 cửa hàng tại 119 quốc gia, phục vụ 43 triệu khách mỗi ngày với các sản phẩm đặc trưng của hãng. Đây là chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Được thành lập năm 1940 bởi anh em Richard và Maurice McDonald, sự thành công hiện tại chủ yếu nhờ Ray Kroc đã mua lại và phát triển chuỗi này thành một trong những mô hình kinh doanh thức ăn nhanh thành công nhất toàn cầu.
Vào năm 2008, tập đoàn đạt doanh thu khoảng 22,8 tỷ USD, với lợi nhuận ròng vào khoảng 3,5 tỷ USD.
Dù McDonald's là biểu tượng toàn cầu của chiến lược toàn cầu hóa, nhiều tập đoàn khác có sự phân phối rộng rãi hơn. Ví dụ, Coca-Cola có doanh thu đều khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á, trong khi 80% doanh thu của McDonald's đến từ bốn quốc gia: Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp. McDonald's cũng nổi tiếng với các suất ăn đặc biệt cho trẻ em: Happy Meal, đi kèm đồ chơi miễn phí được yêu thích.
Chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh của McDonald's nổi bật với việc sở hữu đất tại các vị trí đặt nhà hàng và thu về một phần lớn doanh thu từ tiền thuê mà các đơn vị nhượng quyền phải trả. Khoản thu này đã tăng 26% từ năm 2010 đến 2015, chiếm một phần năm tổng doanh thu của tập đoàn trong giai đoạn đó.
Danh mục sản phẩm
Những sản phẩm đặc trưng của McDonald's qua các thời kỳ bao gồm:
Các loại hình nhà hàng
- Drive-Thru: mua hàng trực tiếp từ xe ô tô
- 24/7: Mở cửa liên tục 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần
McCafé
McCafé là hệ thống quán cà phê được tích hợp vào các nhà hàng McDonald's. Khái niệm này bắt đầu từ McDonald's tại Úc với tên gọi Macca's, và quán đầu tiên ra đời tại Melbourne vào năm 1993.
Trong văn hóa đại chúng
Chỉ số Big Mac
Chỉ số Big Mac (tiếng Anh: Big Mac index) được đặt theo tên món ăn nổi tiếng của McDonald's, Big Mac. Đây là một chỉ số không chính thức được tạp chí The Economist giới thiệu vào tháng 9 năm 1986 và đã được cập nhật định kỳ. Nó dùng để so sánh sức mua tương đương giữa các loại tiền tệ, nhằm kiểm tra mức độ mà tỷ giá hối đoái giúp cho hàng hóa có giá tương đương ở các quốc gia khác nhau. Chỉ số Big Mac nhằm 'đơn giản hóa lý thuyết tỷ giá hối đoái'.
Đại học Hamburger
Đại học Hamburger là cơ sở đào tạo chính của Tập đoàn McDonald's ở Chicago, Illinois, Hoa Kỳ, được thành lập từ năm 1961. Đây là nơi đào tạo các nhà quản lý nhà hàng triển vọng, quản lý cấp trung và các nhà điều hành - chủ sở hữu trong lĩnh vực quản lý nhà hàng. Mỗi năm, hơn 5.000 sinh viên theo học tại Đại học Hamburger, và hơn 275.000 người đã tốt nghiệp ngành Hamburgerology từ trường này.
Hình ảnh
Liên kết hữu ích
- Trang web chính thức của McDonald's
Thành phần của chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones |
---|
Chuỗi nhà hàng ẩm thực tại Nhật Bản |
---|