McDonald’s vs. Burger King: Tổng quan
Giống như PepsiCo, Inc. so với The Coca-Cola Company, hoặc Ford Motor Company so với General Motors Company, cuộc chiến giữa Tập đoàn McDonald's (NYSE: MCD) và Burger King đại diện cho một trong những cuộc cạnh tranh hùng hậu nhất trong lịch sử kinh doanh Mỹ. Trong hơn 60 năm qua, McDonald's đã là nhà tiên phong đặt ra tiêu chuẩn mà tất cả các nhượng quyền khác hoạt động theo. Nhưng có dấu hiệu cho thấy vai trò này có thể đang đảo ngược. Burger King đã hồi sinh mạnh mẽ và buộc McDonald's phải thích nghi với nó, chứ không phải ngược lại.
McDonald's và Burger King bắt đầu kinh doanh thức ăn nhanh theo mô hình nhượng quyền vào năm 1955 và 1954, tương ứng. McDonald's luôn là công ty lớn hơn, nhưng từng công ty đều ảnh hưởng lẫn nhau trong suốt cuộc đối đầu hơn sáu thập kỷ của họ.
Những Điểm Nhấn Quan Trọng
- McDonald's có vốn hóa thị trường cao nhất trong số các chuỗi nhà hàng nhanh của Mỹ.
- Kích thước rộng lớn và sự lan rộng toàn cầu đều đặt ra những thử thách riêng của nó.
- Sự hồi sinh của Burger King đã cho phép nó thách thức sự ưu thế của McDonald's về chất lượng và giá cả.
Mỗi nhà hàng đều có những sản phẩm biểu tượng. Burger King có sandwich Whopper, trong khi McDonald's có Big Mac và Quarter Pounder. Whopper và Big Mac là hai loại burger bán chạy nhất mọi thời đại. Burger King đã tự hào với 1.7 tỷ lượt bán Whopper mỗi năm vào năm 2002. McDonald's đạt con số tương tự với Big Mac vào năm 2017.
Mỗi công ty tiếp tục mở rộng sự hiện diện quốc tế của mình, mặc dù với kết quả khác nhau. Một lý do là văn hóa. Nhiều người Châu Âu, ví dụ, coi thức ăn nhanh là một truyền thống văn hóa thuần túy của Mỹ. Thực đơn của Burger King và McDonald's đôi khi gặp khó khăn trong việc thu hút người tiêu dùng nước ngoài, làm cho các thị trường quốc tế chưa phát triển, đặc biệt là trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
McDonald's: Vị Vua Thực Sự của Burger
McDonald's có vốn hóa thị trường cao nhất trong số các chuỗi nhà hàng nhanh của Mỹ, với hơn 168 tỷ đô la vào tháng 10 năm 2020. (Lưu ý rằng Subway có nhiều cửa hàng hơn và Starbucks có doanh thu cao hơn.) Công ty có 36,000 đơn vị nhượng quyền tại gần 120 quốc gia, tuyển dụng 1.9 triệu người và phục vụ hơn 70 triệu bữa ăn mỗi ngày.
$168 tỷ đô la Mỹ
Tư duy về vốn hóa của McDonald's vào tháng 10 năm 2020. Nhưng Subway lại có nhiều cửa hàng hơn toàn cầu với 44,758 cửa hàng và Starbucks có doanh thu cao hơn với 26.5 tỷ đô la vào năm 2019.
Doanh thu từ các cửa hàng McDonald's vượt qua hơn 21 tỷ đô la Mỹ vào năm 2019. Mặc dù các con số tăng trưởng đã giảm từ đầu năm 2014, McDonald's vẫn là ông vua của thế giới đồ ăn nhanh.
Tuy nhiên, các con số suy giảm này nên khiến nhà đầu tư lo lắng, bởi họ đã không thấy được lợi nhuận lớn trong vài năm qua. MCD đã có sự bứt phá đáng kể trong và ngay sau cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008-2009. Đồ ăn nhanh rẻ tiền thật sự là một phương án chống chọi với suy thoái kinh tế, nhưng năm 2014 lại là năm tồi tệ nhất đối với công ty kể từ năm 2003.
Dưới sự lãnh đạo của Ray Kroc, nhà sáng lập đam mê về hợp đồng nhượng quyền, McDonald's đã trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu thế giới bằng cách bán quyền điều hành một cửa hàng McDonald's. Với mô hình này, MCD giữ chi phí vận hành thấp và để chủ sở hữu địa phương xử lý từng đơn vị. Chi phí thực phẩm vẫn thấp và dịch vụ vẫn nhanh chóng phục vụ cho một xã hội ngày càng bận rộn.
Gánh nặng của sự lớn lao
Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn gặp khó khăn trong việc duy trì sự phát triển sau khi đạt được một kích cỡ nhất định. Việc đổi mới hay giải quyết các vấn đề kinh doanh cá nhân trở nên khó khăn khi một đế chế burger kéo dài trên 120 quốc gia.
Giám đốc điều hành của McDonald's, Steve Easterbrook đã có một bài thuyết trình với cổ đông trong quý hai năm 2015 để giải quyết những lo ngại về hiệu suất. Chiến lược cứu vãn của ông bao gồm việc nghiên cứu kỹ càng về thành công gần đây của Burger King.
Không có nhiều khả năng là McDonald's sẽ có thể cắt giảm chi phí quản lý và hành chính hơn 25%, như Burger King đã làm được từ năm 2011 đến 2013. Tuy nhiên, việc Easterbrook nhận ra việc tái thế các nhà hàng do công ty sở hữu là một cách để tăng lợi nhuận cho thấy điều đó.
Burger King: Sự hồi sinh của đồ ăn nhanh
Sau một thế kỷ mới đầy biến động và thất vọng, cổ đông của Burger King đã thấy The Wendy's Company, Subway, và Starbucks lần lượt vượt qua họ để trở thành đối thủ chính của McDonald's, ít nhất là về doanh thu bán hàng.
Sau đó, công ty mạo hiểm tư nhân 3G Capital đã mua lại ông lớn gặp khó khăn này với giá 4 tỷ USD vào năm 2010. Điều này đã khơi mào một nỗ lực phục hồi rất thành công. Burger King đã sáp nhập với thương hiệu cà phê nổi tiếng Canada là Tim Hortons vào năm 2014 để thành lập một công ty mới có tên là Restaurant Brands International (NYSE: QSR) được niêm yết công khai.
Cắt giảm những mảng thừa thãi
Vào Q3 năm 2017, Burger King đã vượt mặt McDonald's và Wendy's với một khoảng cách đáng kể. Một báo cáo của Citi Research kết luận rằng 3G Capital đã thực hiện hai điều chỉnh chiến lược quan trọng: cắt giảm các hoạt động không cần thiết và đơn giản hóa hình ảnh công khai của mình. Điều này đã thành công, và biên lợi nhuận hoạt động đã tăng từ 17% vào Q2 năm 2011 lên hơn 40% vào quý ba năm 2018.
Dòng doanh thu chính của Burger King Worldwide (BKW) đến từ các đơn vị nhượng quyền, bao gồm cả tiền thuê và phí; tiền thuê được tính từ một phần doanh thu từ mỗi đơn vị. Đến năm 2020, 99,7% số lượng nhà hàng Burger King đều là hình thức nhượng quyền.
Đôi mươi với cái cược
Trong khi menu của McDonald's ngày càng phức tạp, gây ra thời gian chờ tại đường drive-thru kỷ lục, theo Citi Research, Burger King đang tái đóng gói hoặc đổi mới các món ăn cũ để giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn.
Một phần của chiến lược hồi sinh là thách thức trực tiếp các sản phẩm của McDonald's. Vào tháng 11 năm 2013, Burger King đã giới thiệu sandwich Big King, với hai miếng thịt bò, bánh mì ba tầng và sốt đặc biệt, như một đối thủ không hề ngụy biện đến sandwich Big Mac thành công của McDonald's.
Khi McDonald's tái ra món sandwich McRib, Burger King đã tung ra sản phẩm sườn BBQ BK giá 1 đô la như một lựa chọn rẻ hơn. Vào năm 2018, Burger King thông báo món burger phần nửa pound kép nhắm trực tiếp vào burger phần nửa pound của McDonald's.
Cuộc chiến cà phê
Tiếp theo là một loạt sản phẩm cà phê mới từ Burger King để thách thức menu McCafe. Năm nào, McDonald's đã làm náo loạn bằng việc hợp tác với Starbucks để tạo ra một cốc cà phê có thể tái chế phân hủy sinh học. Vì vậy, Burger King đã nhắm đến và mua lại Tim Hortons, Inc., thương hiệu cà phê và donut hàng đầu của Canada. Giá cổ phiếu của cả hai công ty đã tăng mạnh sau thỏa thuận trị giá 12,5 tỷ đô la Canada, trong đó có 3 tỷ đô la Canada từ Berkshire Hathaway của Warren Buffett.
Không có sự nhầm lẫn về đề xuất giá trị của Burger King. Nó ngang ngửa với McDonald's với các sản phẩm tương tự, chỉ cao cấp hơn một chút và đôi khi giá thấp hơn.
Nhượng quyền
Đầu tư một cách có ý nghĩa vào Burger King và McDonald's thường có nghĩa là mua và vận hành một đơn vị nhượng quyền mới. Vì mỗi công ty hoạt động ở mức quốc tế và không có hai thị trường nào giống nhau, cách đơn giản nhất để so sánh các lựa chọn nhượng quyền là xem Tài liệu tiết lộ nhượng quyền (FDDs).
Theo FDD 2020 của McDonald's, số tiền đầu tư ban đầu cho một đơn vị nhượng quyền McDonald's dao động từ 1,3 triệu đô la đến 2,3 triệu đô la. Tổ chức cũng thu phí nhượng quyền ban đầu là 45.000 đô la.
Các nhượng quyền của Burger King đòi hỏi các khoản đầu tư tương tự. Theo FDD 2020 của BK, ngoài chi phí mua và cải thiện bất động sản, tổng số tiền đầu tư ban đầu dao động từ 333.100 đô la đến 3,4 triệu đô la, với một khoản phí nhượng quyền ban đầu lên đến 50.000 đô la.