Thông tin chính thức về việc McLaren sẽ thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen có thể sớm được công bố ngay vào ngày mai.
Tập đoàn Volkswagen đã từng thể hiện tham vọng gia nhập đấu trường F1 suốt hơn một thập kỷ, nhưng chưa bao giờ cơ hội trở nên rõ ràng như lúc này.
Cụ thể, từ những tháng cuối năm 2021, thông tin về việc Volkswagen và thương hiệu con Audi đang có ý định mua lại McLaren đã trở nên phổ biến. Mặc dù lúc đó McLaren phủ nhận bất kỳ thay đổi nào trong cấu trúc quản lý, nhưng họ vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán với các đối tác.
Theo Car Magazine, thỏa thuận giữa McLaren và Audi/Volkswagen đã đi vào giai đoạn cuối cùng. Audi có thể sẽ bước vào đấu trường F1 thông qua việc mua lại McLaren, trong khi đội đua Porsche cũng hứa hẹn sẽ xuất hiện tại F1 khi trở thành đối tác của Red Bull sau khi hợp đồng của họ với Honda kết thúc.
Thông tin này hoàn toàn có cơ sở khi cả Audi và Porsche gần đây đều công khai ý định tham gia vào đua F1, đặc biệt là với xu hướng sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường và đơn giản hóa hệ thống truyền động.
Với Audi/McLaren và Porsche/Red Bull, Volkswagen có hai đội đua có khả năng cạnh tranh với hai đối thủ lớn là Mercedes và Ferrari trong làng đua F1 hiện nay. Ngoài ra, tập đoàn Đức còn có hai lựa chọn dự phòng là đội Williams cho Audi và Alpha Tauri/Haas cho Porsche.
Các tin đồn trước đó về việc Volkswagen/Audi mua lại McLaren cho rằng họ chỉ quan tâm đến phân nhánh đua xe, trong khi phân nhánh sản xuất xe thể thao thông thường của McLaren sẽ được BMW mua lại. Tuy nhiên, tờ Car Magazine cho biết các thỏa thuận giữa McLaren và BMW đã đổ vỡ từ trước và hiện chỉ có Volkswagen/Audi là còn quan tâm.
Trong thời gian gần đây, McLaren đã gặp khó khăn tài chính đáng kể do đại dịch COVID-19, với doanh số giảm 64%, buộc họ phải bán toàn bộ khu nhà máy ở Woking cũng như phát hành thêm cổ phiếu trị giá 747 triệu USD. Tổng giá trị của họ hiện tại khoảng 1,36 tỉ USD – con số mà Volkswagen hoàn toàn có thể chi trả.
Việc thuộc về cùng tập đoàn Volkswagen lúc này sẽ mang lại lợi ích lớn cho McLaren khi họ có thể khai thác các công nghệ từ các thương hiệu lớn như Lamborghini, Porsche, Rimac và Bugatti.