Để giúp doanh nghiệp quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo, chúng ta cần có Media plan - kế hoạch truyền thông. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về Media plan là gì hoặc quy trình chi tiết để lập Media plan để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng HR Insider khám phá về tầm quan trọng và quy trình chi tiết để có một Media plan ưng ý.
Media Plan làm gì?
Trong quá trình lập kế hoạch truyền thông, các nhà tiếp thị xác định vị trí, thời gian và tần suất quảng cáo để tối ưu hóa lượt tương tác (Engagement) và tỷ suất lợi nhuận (ROI).
Media Plan sẽ được xây dựng và thực hiện bởi các chuyên gia Media Planner tại các công ty quảng cáo. Người lập kế hoạch phải có kiến thức chuyên môn và hiểu biết sâu rộng về thương hiệu, Marketing, đồng thời luôn cập nhật các xu hướng truyền thông mới.

Xem thêm:
- PR cho sản phẩm có nghĩa là gì? 6 phương thức tiêu biểu để PR sản phẩm hiệu quả
- Sự kiện có ý nghĩa gì? Miêu tả công việc của nhân viên tổ chức sự kiện
- Khủng hoảng truyền thông là gì? Cách nhận diện và xử lý
- Ý nghĩa chi tiết của các yếu tố trong mô hình 5W1H là gì?
- Các yếu tố cấu thành và ý nghĩa của 8P là gì?
- Công ty quảng cáo là gì? Những điều cần biết về Công ty Quảng cáo
- Vai trò, lợi ích và nguyên tắc trong việc lựa chọn KOL là gì?
- Ý nghĩa và mục tiêu của SMART là gì?
- Seed là gì? Cách Seed hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
- Đề xuất là gì? Cách viết Đề xuất chuyên nghiệp
Các thành phần của một Media Plan là gì?
Một Media Plan bao gồm nhiều phần và mục cần được làm rõ và chi tiết. Một Media Plan đầy đủ cần bao gồm các phần quan trọng sau:
- Mục tiêu và chỉ số hiệu quả (KPI): Xác định mục tiêu thành công của chiến dịch quảng cáo như thế nào?
- Ngân sách: Ngân sách cho phương tiện truyền thông là bao nhiêu và được phân bổ như thế nào?
- Đối tượng cụ thể: Mục tiêu và thách thức của đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận là gì? Họ thường trực tuyến ở đâu (khi nào)?
- Nội dung thông điệp: Chủ đề chính của nội dung đa phương tiện là gì? Chủ đề này sẽ quyết định loại nội dung bạn tạo ra như thế nào?
- Lên kế hoạch: Dựa trên thông tin chi tiết về đối tượng, thông điệp chính sẽ xuất hiện với tần suất như thế nào trên các kênh và vào thời điểm nào trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất?
- Kết hợp phương tiện: Dựa trên thông tin chi tiết về các đối tượng, chiến dịch sẽ sử dụng kết hợp các kênh nào để mở rộng phạm vi tiếp cận quảng cáo. Có bao gồm mạng xã hội nào? Nội dung sẽ được tiếp thị qua blog, email, quảng cáo trả tiền hay phương tiện kiếm được,…
Tầm quan trọng của Media Plan
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, Media Plan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vai trò này có thể được thể hiện như sau:
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai Marketing đa kênh và quản lý chúng một cách dễ dàng hơn.
- Hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá, đo lường và tối ưu hóa chiến dịch một cách hiệu quả.
- Hỗ trợ doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu của kế hoạch.
- Hỗ trợ theo dõi và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu.
- Media Plan giúp cải thiện ROI, thúc đẩy doanh số và tăng sự nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả hơn.
Như vậy chúng ta đã hiểu được Media Plan là gì và vai trò của nó như thế nào. Tuy nhiên, việc lập Media Plan không hề đơn giản. Nếu bạn không hiểu biết sâu rộng về nó, hãy tham khảo quy trình sau đây để thực hiện.

Quy trình 7 bước chi tiết để lập Media
Xác định mục tiêu
Xác định mục tiêu là bước quan trọng nhất để lập Media Plan. Kế hoạch này phải làm rõ những gì bạn muốn chiến dịch quảng cáo này đạt được. Đảm bảo rằng mục tiêu quảng cáo phù hợp với mục tiêu kinh doanh tổng thể. Dưới đây là một số ví dụ:
- Tăng tương tác trên mạng xã hội
- Tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng
- Chuyển đổi người đăng ký email thành khách hàng trả phí cho sản phẩm/dịch vụ.
Tìm hiểu thị trường
Để có thể truyền đạt thông điệp đúng đắn và ảnh hưởng mạnh mẽ nhất, bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình. Do đó, việc nghiên cứu thị trường là bước không thể thiếu khi lập kế hoạch truyền thông.
Ngoài việc thu thập thông tin cơ bản như độ tuổi, vị trí, thu nhập, mục tiêu và thách thức, bạn cũng cần tìm hiểu xem đối tượng mục tiêu của bạn tương tác với loại quảng cáo nào nhiều nhất. Điều này giúp thông điệp của bạn tiếp cận được đúng đối tượng.
Tạo hình ảnh khách hàng mục tiêu
Sử dụng thông tin từ nghiên cứu thị trường và thông tin về khách hàng để điều chỉnh hoặc tạo ra hình ảnh khách hàng mục tiêu mới phù hợp.
Hình ảnh khách hàng mục tiêu là biểu tượng hoàn hảo của khách hàng lý tưởng của bạn. Bạn có thể sử dụng hình ảnh này để đưa ra các quyết định tiếp thị chính xác hơn.
Chọn kênh truyền thông
Cần xác định danh sách các kênh để tiếp cận đối tượng mục tiêu và mô tả ngắn về nội dung trên mỗi kênh. Tập trung vào các kênh phổ biến mà khán giả sử dụng nhiều nhất.
Chọn công cụ lập kế hoạch truyền thông phù hợp
Để tận dụng tối đa Media Plan và quảng cáo, chọn các công cụ lập kế hoạch truyền thông phù hợp. Công cụ này giúp tổ chức dữ liệu và quản lý chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Khi chọn công cụ lập kế hoạch truyền thông, xem xét chi phí, dễ cài đặt, nội dung theo dõi và cách trình bày dữ liệu. Dưới đây là năm công cụ phổ biến:
- MediaPlanHQ
- BluHorn
- Quantcast
- Bionic
Tạo kế hoạch truyền thông
Dựa vào thông tin và ý tưởng đã thu thập, viết Media Plan và chia sẻ cho nhóm tiếp thị và các bên liên quan. Đảm bảo bao gồm các thông tin cần thiết như:
- Mục tiêu và KPI
- Ngân sách
- Kế hoạch thời gian
- Mục tiêu đối tượng
- Thông điệp chính
- Các phương tiện truyền thông
Triển khai và đo lường hiệu quả của kế hoạch truyền thông
Sau khi thảo luận chi tiết về Media Plan với nhóm và các bên liên quan, triển khai chiến dịch trên các kênh. Đặt lịch để theo dõi và đo lường hiệu suất theo mục tiêu.

Tầm quan trọng của Media Plan trong Chiến lược Marketing
Dù kế hoạch truyền thông này có thể tốn nhiều thời gian, nhưng vai trò của nó đối với thành công của chiến lược marketing là không thể phủ nhận.
Nếu bạn có thể định rõ cách thức truyền đạt thông điệp phù hợp với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách nhanh chóng, bạn sẽ có ưu thế lớn trong ngành của mình.