Một Meme Sinh Ra Trong Tài Khoản Riêng Có Còn Là Meme Không?

Tôi viết rất nhiều về memes—hiện tượng này, toàn cảnh. Thế nên tôi bị bất ngờ tuần trước khi cuộn chuột qua Instagram, tôi phát hiện mình bị cấm truy cập vào chính thứ tôi đang báo cáo. Các tài khoản meme lớn bất ngờ trở thành riêng tư, và yêu cầu theo dõi của tôi treo lơ lửng—suốt vài ngày. Tôi bị giảm xuống cần truy cập vào trang Facebook(!) công cộng của các tài khoản, tự hỏi liệu đây có phải là những bức meme giống nhau không.
Rất hiếm khi tôi cảm thấy mình ngoài vòng lặp—có nghĩa là, giống như một Người già—cho đến khi tôi chuyển sang Twitter và thấy hàng trăm thanh niên đang đứng lên phản đối vấn đề riêng tư, tweet những điều như “Tài khoản meme riêng tư làm hỏng tình bạn.”
Các tài khoản meme lớn đang tham gia vào làn sóng của những người ảnh hưởng khác bằng cách chuyển đổi tài khoản Instagram của họ thành riêng tư—với các tài khoản có hàng triệu người theo dõi, như Pubity và Shithead Steve, dẫn đầu. Ở mặt bề ngoài, xu hướng này là một hình thức của sự chơi trò đơn giản trên Instagram: hủy theo dõi một tài khoản đã khóa mất hai lần chạm thay vì chỉ một (chỉ hơi mất công một chút so với sự nỗ lực trung bình của người theo dõi); những người khác trở nên nghiêng về việc theo dõi nếu cảm giác như họ đang tham gia vào một câu lạc bộ bí mật; và có một số lượng người theo dõi phản ánh trực tiếp quy mô ảnh hưởng của bạn là một lợi ích trong một ngành liên tục tìm kiếm ảnh hưởng có thể đo lường được.
Nhưng chúng ta đang nói về memes đây, những đứa con kỳ quặc và được yêu thích của internet mở. Web đã trở nên mong đợi sự kịch tính này từ những cá nhân trên internet. "Đánh bại những kẻ ghét. Tôi sẽ chuyển sang tư nhân trong 24 giờ nữa!" Tuy nhiên, với ai đó đã ngâm mình trong internet, việc yêu cầu phép để xem một meme giống như việc yêu cầu phép để uống nước tại một bồn nước công cộng. Và, như báo cáo của The Atlantic, nhiều người hâm mộ meme (và những người ảnh hưởng đằng sau các tài khoản meme công cộng) rất bực bội, đặc biệt là khi không có gì ngăn chặn người dùng được chấp nhận từ việc chụp màn hình và lan truyền meme bất cứ cách nào.
Nhưng không chỉ là sợ chụp màn hình, đó là động lực khiến những người tạo meme khóa chặt tài khoản của họ—đó là sự thay đổi động lực của nền kinh tế internet đang thúc đẩy những người dùng thành công nhất khóa nội dung của họ sau cửa đóng. Mặc dù điều đó không thay đổi đường dẫn Instagram của bạn, nhưng nó thay đổi ý nghĩa của memes.
Các tài khoản Instagram lớn luôn trong tình trạng biến động. Ngay cả những người xây dựng sự phổ biến của họ dựa trên ý tưởng cụ thể (như du lịch) hoặc loại nội dung (như memes về chó) đều phải đối mặt với áp lực liên tục để mở rộng. “Có một làn sóng lớn chuyển từ sự cụ thể,” nói Emily Hund, người nghiên cứu nền kinh tế ảnh hưởng tại Đại học Pennsylvania. “Mọi người không còn nói họ là người thời trang hoặc làm đẹp nữa—tất cả đều được làm phẳng thành một thương hiệu lối sống chung.” Bạn không chỉ muốn thu hút những người quan tâm đến, ví dụ, giảm cân, mà còn những người quan tâm đến việc học (và mua sắm) thực phẩm, ứng dụng theo dõi tình trạng sức khỏe, thực phẩm bổ sung, trang điểm và quần áo.
Vì vậy, các tài khoản meme đang thực hiện một chiến lược đối phó. Chuyển sang chế độ riêng tư là một cách để chứng minh bạn có thể chiến thắng mà không phục vụ đám đông. Điều này có nghĩa là bạn có một khán giả rất tích cực, rất cụ thể và bạn có thể tạo nội dung chuyên ngành chỉ dành cho họ. Theo Crystal Abidin, một nhà nhân chủng học số nghiên cứu về người nổi tiếng trên internet, “meme boutique” đã trở nên phổ biến. Thay vì nhân vật chủ đạo như chàng trai tốt bụng nhất tại bữa tiệc, Good Guy Greg (hoặc đối lập của anh ấy, chàng trai phiền phức Scumbag Steve), những meme này bây giờ được thiết kế để vẽ ra ranh giới giữa nhóm nội và nhóm ngoại (xem mọi meme chính trị). Tài khoản riêng tư chỉ làm tăng cường hiệu ứng đó.
Tuy nhiên, memes được xây dựng để tự do lưu thông, có thể remix vô tận và thuộc sở hữu của internet rộng lớn. (Chỉ cần hỏi người phụ nữ đã cố gắng tuyên bố sở hữu cụm từ “on fleek.”) Nhưng web liên tục tái cấu trúc khái niệm này, và người dùng đang thay đổi cách họ tiêu thụ memes từ đầu. “Những gì chúng ta đang trải qua là một thứ gì đó tương tự như sự chuyển đổi văn hóa từ truyền hình truyền hình sang dịch vụ phát sóng” nói Emily van der Nagel, một nhà nghiên cứu truyền thông xã hội tại Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Úc.
Một bộ phim hài tuyến thời gian phải được viết cho đại đa số, nhưng các dịch vụ phát sóng như Netflix có thể tự do phân đoạn người đăng ký thành các đối tượng người xem ngày càng nhỏ và cụ thể hơn. Các trang meme đang làm điều tương tự: chúng không phải là sản phẩm của sự hỗn loạn trên internet mở; chúng là một tờ tạp chí cá nhân được tuyển chọn cẩn thận dành cho một phần nhỏ của web. Và giống như hầu hết các tờ báo trực tuyến khác, chúng đang chuyển sang một mô hình đăng ký.
Hạn chế khán giả của bạn cũng mang lại những lợi ích khác. Trong một thế giới chia rẽ nặng nề, việc hạn chế người xem của bạn cũng dễ dàng hơn để ngăn chặn những kẻ ghét đủ mọi loại. “Sự động viên để trở nên riêng tư là [một cách] để bảo vệ bản thân khỏi sự phê phán,” Brooke Erin Duffy, người giảng dạy về truyền thông xã hội và nền kinh tế internet tại Đại học Cornell, nói. Nếu bạn không có bản quyền cho các hình ảnh bạn sử dụng, ví dụ, chuyển sang chế độ riêng tư sẽ giúp những kẻ ăn cắp memes tiềm năng tránh được các vụ kiện. Đó cũng là một vũ khí tiềm ẩn chống lại sự sụp đổ bối cảnh. Một tài khoản riêng tư sẽ giúp những người tạo meme tránh khỏi việc tài khoản của họ bị khóa hoặc bị che mờ vì có người ngoài khán giả dự kiến bị tổn thương bởi những câu đùa của họ.
Hoặc ít nhất, đó là những gì họ muốn bạn nghĩ: rằng quyền riêng tư là cách để lấy lại tinh thần mọi thứ đều được trong những thời kỳ số hóa trước đây. Ngay cả khi không có một ngôi sao quảng cáo nào đang điều phối sự chuyển động này về quyền riêng tư, nó mang lại một cơ hội chưa từng có để kiếm tiền. “Quảng cáo trắng trợ năng là điều chúng ta đã quen thuộc và đang trở nên giỏi ở việc phớt lờ,” Abidin nói. “Nhưng memes boutique dễ dàng để nhà quảng cáo sử dụng vũ khí hóa. Họ có thể yêu cầu một người ảnh hưởng gieo hạt thông điệp trong memes của họ trong suốt sáu tháng hoặc một năm, và theo thời gian, một quốc gia, một con vật, một sản phẩm, một màu sắc sẽ bắt đầu kết hợp với memes phổ biến.
Điều này là ngược lại với tinh thần ban đầu của việc làm meme—một sự pha trộn cuối cùng có thể độc hại đối với doanh nghiệp sáng tạo mà những người quảng cáo đánh giá cao. Hãy nhớ, mọi người thích memes vì chúng nói về vấn đề xã hội hoặc tâm lý. Khi cảm xúc chân thật này tạo ra sự hứng thú và một lượng người theo dõi tăng vọt, nó được coi là một chiến lược có thể bán được. Điều này giam giữ người ảnh hưởng trong một chu kỳ không ngừng cố gắng trông có vẻ chân thật để thu hút fan, người hâm mộ sẽ thu hút các nhà tài trợ, những người quản lý cuối cùng có thể đẩy lùi những người hâm mộ đó (rồi sẽ đẩy lùi những nhà tài trợ). Lợi ích cho người ảnh hưởng là quan hệ với các công ty lớn có thể một ngày nào đó thuê họ làm cố vấn khi những ngày làm meme của họ kết thúc.
Đối với người dùng bình thường, thậm chí ngay cả các tài khoản meme cam kết cũng không còn chỉ là về memes nữa. Chúng liên quan đến quảng cáo bản xứ và bán hàng—một khu vườn thành tường được thiết kế để gợi lên mong muốn tiềm ẩn về frappes hồng của Starbucks, hoa tai Swarovski hoặc Yeezys. Nhưng liệu một meme có thể là một meme khi nó không tuân theo định nghĩa của nó không? Giống như sự chân thật của người ảnh hưởng, memes chân thực—những cái bạn gửi cho bạn bè như một tóm tắt của một khoảnh khắc, với niềm tin rằng ai đó khác trên internet đang chia sẻ cảm xúc của bạn—là những nạn nhân tiềm ẩn khác của nền kinh tế internet dễ thay đổi.
- Gặp gỡ nhà điều tra số khám phá tin tức giả mạo
- Đam mê tuyệt vời của một cậu bé trai với quạt
- Chính phủ Mỹ đã bán "điện thoại gián điệp" cho các nghi phạm
- Thực phẩm nào là thịt? Thức ăn nuôi trong phòng thí nghiệm gây ra một cuộc tranh luận
- Câu chuyện sai lệch về Amazon, kẻ chinh phục ngành công nghiệp
- Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và đừng bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới nhất và tuyệt vời nhất của chúng tôi