Bạn có đang dùng Instagram để tiếp thị cho doanh nghiệp và dịch vụ của mình không? Bạn đã tương tác hiệu quả với thương hiệu của mình chưa? Instagram là công cụ tuyệt vời để kết nối với khách hàng thân thiết và tiềm năng thông qua mạng xã hội.
Bạn dùng Instagram để kể câu chuyện về thương hiệu của mình, kết nối ngay lập tức với người theo dõi bất kể họ ở đâu và nhận được phản hồi về sản phẩm hay dịch vụ của mình? Dù bạn mới bắt đầu hay đã có vài ý tưởng, những gợi ý dưới đây sẽ luôn hữu ích cho chiến lược phát triển thương hiệu trên Instagram!
Chiến lược phát triển thương hiệu trên Instagram
- 1. Tạo tài khoản Instagram
- 2. Lên chiến lược cụ thể cho thương hiệu
- 3. Sử dụng hashtag trên Instagram
- 4. Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
- 5. Các chiến lược khác
-
- 7. Xác định tần suất chia sẻ
- 8. Chọn thời gian đăng bài hợp lý
- 9. Giám sát kết quả tiếp thị trên Instagram
- 10. Theo dõi các xu hướng hot trên Instagram
- Truy cập Instagram
- Tải Instagram cho Windows 10
1. Tạo tài khoản Instagram
Trước hết, hãy lập một tài khoản Instagram cho doanh nghiệp. Sử dụng tên doanh nghiệp làm tên người dùng để khách hàng dễ nhận diện thương hiệu của bạn.
Hoàn thiện hồ sơ Instagram
Hình đại diện ấn tượng, ảnh minh họa phong phú cho sản phẩm hoặc dịch vụ, tiểu sử ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin và đường dẫn tới trang web của bạn chính là chìa khóa để khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh chóng hơn.
Kết nối tài khoản Instagram với Facebook
Instagram là một sản phẩm của Facebook, việc liên kết hai mạng xã hội lớn này sẽ giúp bạn thúc đẩy kinh doanh trên cả hai nền tảng.
Tạo tab Instagram trên trang Facebook
Thao tác này giúp bạn chia sẻ ngay lập tức ảnh Instagram trên trang Fan Page Facebook.
2. Xây dựng chiến lược cụ thể cho thương hiệu
Hãy để nội dung trên Instagram phản ánh đúng chiến lược chung của thương hiệu. Ví dụ, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhắm đến giới trẻ, nội dung, hình ảnh và video chia sẻ trên Instagram cần thể hiện được sự năng động, tươi trẻ và hiện đại để phù hợp với mục tiêu tiếp thị và thu hút khách hàng. Hãy kết nối với cộng đồng bằng cách sử dụng phương pháp trực quan và nhất quán trên mọi khía cạnh.
3. Sử dụng hashtag trên Instagram
Sử dụng hashtag (#tag) theo ba cách: giúp người theo dõi nổi bật, giới thiệu sản phẩm theo cách chuyên nghiệp và tổ chức các cuộc thi ảnh trên Instagram để tăng sức hút cho dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
Tránh sử dụng những hashtag phổ biến vì bạn sẽ dễ bị lẫn vào đám đông trong việc quảng bá thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã sử dụng chúng, vì vậy hãy tạo hashtag riêng và phát triển theo hướng mới mẻ. Tất nhiên, không thể thiếu những hashtag cơ bản như tên doanh nghiệp, tên dịch vụ, tên chiến dịch, tên sản phẩm...
Hashtag là một yếu tố quan trọng trên Instagram, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thương hiệu và sản phẩm của bạn. Không giống như các trang web khác như Twitter, Instagram không giới hạn số ký tự cho hashtag, nhưng hãy dùng một cách tiết chế để đạt hiệu quả cao nhất.
Ví dụ: nếu bạn kinh doanh một quán cà phê, hãy sử dụng hashtag như #latte hoặc #coffee khi đăng kèm với hình ảnh sản phẩm của mình.
Tập trung vào khách hàng
Sử dụng hashtag để làm nổi bật người theo dõi bằng cách chia sẻ ảnh của họ trên trang của bạn. Khuyến khích khách hàng chia sẻ những bức ảnh đẹp liên quan đến dịch vụ của bạn, sau đó chia sẻ lại trên Facebook hoặc Twitter. Lưu ý, luôn xin phép trước khi chia sẻ ảnh của khách hàng.
Cụ thể, bạn có thể tổ chức các cuộc thi nhỏ để khách hàng chụp ảnh cùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, sau đó chọn ra những bức ảnh ấn tượng nhất, thêm hashtag tên khách hàng và dùng làm ảnh bìa Facebook hoặc đăng lên Instagram. Khách hàng sẽ rất hào hứng khi ảnh của họ được sử dụng trong các chiến dịch quảng bá thương hiệu.
Đừng quên bình luận, tương tác và like ảnh của người theo dõi khi họ đăng những nội dung liên quan đến sản phẩm của bạn. Thao tác này giúp thắt chặt mối quan hệ giữa khách hàng và người cung cấp dịch vụ, làm cho họ ngày càng yêu mến thương hiệu của bạn hơn.
4. Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
Sáng tạo với những bức ảnh
Sử dụng bộ lọc để nâng cao chất lượng ảnh. Chọn các góc chụp độc đáo, điều chỉnh ánh sáng và áp dụng các kỹ thuật nhiếp ảnh khác để tạo ra bức ảnh đẹp nhất. Bạn có thể thuê nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc sử dụng các chương trình chỉnh sửa ảnh cao cấp như PhotoShop, Diptic... để chỉnh sửa hoặc kết hợp nhiều ảnh vào một khung hình.
Làm video
Instagram hiện đã hỗ trợ chia sẻ video ngắn với thời lượng 15 giây. Hãy tận dụng tính năng này để giới thiệu sản phẩm một cách sinh động và hấp dẫn hơn.
Giới thiệu sản phẩm một cách chân thực và sáng tạo
Hãy sử dụng hình ảnh hoặc video về sản phẩm khi được trải nghiệm trong thực tế để tạo sự gần gũi và tin cậy cho khách hàng.
5. Những chiến lược khác
Kêu gọi bình luận cho hình ảnh và video
Nếu bạn muốn khách hàng tương tác với nội dung trên Instagram, hãy đưa ra lời kêu gọi hành động. Ví dụ, đặt câu hỏi và chờ đợi phản hồi từ người dùng. Hãy hỏi họ cảm nhận gì về sản phẩm hoặc dịch vụ mới, họ có đề xuất gì không?
Đặt câu hỏi gần gũi với cuộc sống
Đặt ra những câu hỏi đời thường hoặc giải pháp cho vấn đề. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh thời trang trên Instagram, hãy đăng ảnh sản phẩm mới và hỏi: phối đồ với sản phẩm này thế nào cho đẹp?
Sử dụng chú thích ảnh độc đáo
Một cách hiệu quả khác để tương tác trên Instagram là thông qua câu hỏi chú thích ảnh. Đăng một bức ảnh đẹp về sản phẩm của bạn và yêu cầu người theo dõi tự đặt chú thích.
Gắn giá sản phẩm trực tiếp lên ảnh trong bài đăng trên Instagram
Trước đây, cách duy nhất để bán hàng trên Instagram là thông qua liên kết trong hồ sơ cá nhân. Tuy nhiên, từ bản cập nhật năm 2018, Instagram đã cho phép người dùng mở cửa hàng trên nền tảng này. Giờ đây, người dùng có thể nhấp vào sản phẩm trong ảnh hoặc Story để xem chi tiết. Khi khách hàng nhấp vào một sản phẩm, họ sẽ được đưa trực tiếp tới trang mô tả sản phẩm với nút kêu gọi hành động (CTA) dẫn tới trang sản phẩm trên website của bạn.
Để mở cửa hàng trên Instagram, tài khoản của bạn cần:
- Là tài khoản doanh nghiệp.
- Kết nối với trang Facebook Business.
- Có danh mục sản phẩm trên Facebook.
- Bán sản phẩm thực tế, không phải dịch vụ hay sản phẩm số hóa.
6. Tổ chức các cuộc thi trên Instagram
Khi tổ chức các trò chơi nhỏ trên Instagram, hãy chú ý đến phần thưởng phải hấp dẫn khách hàng, có thể là sản phẩm bạn đang bán, và họ có thể chia sẻ với bạn bè.
Chạy các cuộc thi ảnh trên Instagram với tính năng bình chọn để khách hàng mời bạn bè, người thân bình chọn cho họ. Điều này cũng là một cách tốt để quảng bá thương hiệu, giúp bạn mở rộng thị phần một cách nhanh chóng.
7. Xác định tần suất đăng bài
Bạn có thể đăng ảnh hoặc video từ 2 đến 3 lần mỗi ngày hoặc vài lần mỗi tuần tùy thuộc vào loại dịch vụ hoặc sản phẩm. Tuy nhiên, quan trọng là phải xác định tần suất này để thường xuyên cập nhật trang Instagram của mình, tránh tình trạng bị khách hàng quên mất.
8. Chọn thời gian đăng ảnh Instagram phù hợp
Không phải tất cả các thương hiệu đều nên đăng ảnh vào cùng thời điểm. Sử dụng các công cụ phân tích SEO để xác định khi nào ảnh nhận được nhiều lượt thích và bình luận nhất cũng như khi nào nên sử dụng hashtag.
9. Theo dõi kết quả tiếp thị trên Instagram
Theo dõi các công cụ phân tích dữ liệu từ bên thứ ba hoặc theo dõi lượng người theo dõi bạn, số lượng bài đăng đi kèm hashtag, số lượt thích và bình luận...
10. Theo dõi các xu hướng hot trên Instagram
Instagram luôn tiến bộ và đưa ra nhiều cải tiến để nâng cao chất lượng dịch vụ. Hãy cập nhật tất cả các tính năng mới trên Instagram để tối ưu hóa chiến lược tiếp cận của bạn!
Hy vọng rằng với những mẹo cơ bản này, mọi doanh nghiệp đều có thể tăng doanh số bán hàng, tiếp thị một cách thành công và tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất!