Cả hai lĩnh vực đều liên quan đến việc ngắm và 'bắn', do đó, các mẹo này có thể áp dụng cho cả hai nghề.
Bài viết được dịch từ nhiếp ảnh gia Robert K Baggs trên Fstoppers.
Một vài năm trước, tôi tham gia buổi chụp các xe mô tô địa hình lần đầu tiên và quyết định sử dụng ống kính Canon 70-300mm. Khi chụp mô tô, việc di chuyển ống kính theo chúng để 'bắt' chuyển động tạo ra một vấn đề lớn: nếu di chuyển theo chiều ngang, tay sẽ rung theo chiều dọc và trước sau, dẫn đến ảnh mờ.
Tôi đã tham gia các diễn đàn nhiếp ảnh để hỏi ý kiến các chuyên gia, nhận được nhiều câu trả lời hữu ích nhưng không phù hợp với phong cách chụp ảnh này, như sử dụng chân đứng (monopod), dựa lưng hoặc nằm xuống để chụp hình. Tuy nhiên, một câu trả lời từ một xạ thủ bắn súng đã gợi ý rằng chụp ảnh khi đang thở ra hoặc hít vào sẽ giúp tay không rung nhiều nhất.
Tuần trước, tôi được thử nghiệm chiếc máy ảnh cao cấp Fujfilm GFX100
Sau khi trở về London, tôi tìm kiếm những kỹ năng mà các xạ thủ được dạy, để xem chúng có thể áp dụng vào nhiếp ảnh không.
1. Sử dụng cả 2 mắt khi chụp
Nhiều nhiếp ảnh gia thường được dạy rằng khi chụp hình nên đóng một bên mắt. Tuy nhiên, các xạ thủ bắn súng lại được dạy rằng khi ngắm bắn nên mở cả 2 mắt, giúp họ quan sát mục tiêu một cách chính xác hơn. Người chụp hình cũng có thể thử nghiệm điều này, đặc biệt là khi chụp các đối tượng cần độ chính xác cao như chụp macro chẳng hạn.
2. Cân bằng thân hình khi chụp
Trong bộ môn bắn súng, có ba kiểu thế đứng: thế chiến thuật (người nghiêng về phía trước), thế thẳng (lưng thẳng, đứng ổn định) và thế ngắm mục tiêu (người nghiêng về phía sau, tay chống vào sườn để định vị).
Việc áp dụng các thế đứng từ bộ môn bắn súng vào nhiếp ảnh có thể làm bạn cười, vì máy ảnh không có lực giật về phía sau như súng. Tuy nhiên, việc giữ cân bằng là một lợi ích lớn mà bạn có thể thu được từ các thế đứng này.
Nếu bạn chú ý đến cách bạn đứng khi chụp hình, đó chắc chắn sẽ giúp bạn tạo ra các bức ảnh sắc nét hơn và không bị rung. Điều này là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn phải chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, với tốc độ màn trập chậm hơn so với lý thuyết.
3. Quan sát mục tiêu một cách tự nhiên
Trong lĩnh vực bắn súng, các xạ thủ thường được hướng dẫn rằng khi ngắm bắn, nòng súng cần được nhắm thẳng vào mục tiêu một cách tự nhiên, không cần phải can thiệp quá nhiều từ phía người bắn. Điều này cũng là một lời khuyên quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia: Hãy nhắm ống kính vào đối tượng một cách tự nhiên, không cần xoay ngang nếu không thực sự cần thiết. Hành động này cũng giúp việc lấy nét diễn ra chính xác và tránh hiện tượng méo hình khi sử dụng ống kính siêu rộng.
Kết luận
Bộ môn bắn súng và nhiếp ảnh có nhiều điểm tương đồng hơn tôi tưởng. Khi tìm hiểu sâu hơn, tôi nhận ra rằng có nhiều kỹ năng có thể áp dụng được cho cả hai lĩnh vực. Tôi muốn kết thúc bài viết của mình bằng một câu nói của một giảng viên bắn súng, mà những nhiếp ảnh gia thường phải làm việc trong điều kiện ánh sáng yếu: Những kỹ năng bạn học sẽ trở nên vô cùng quan trọng khi bạn thực sự cần chúng.