Nếu bạn từng lái xe với lốp mềm, bạn sẽ hiểu cảm giác lái không ổn định và lủng lẳng. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của 4 chiếc lốp đúng áp suất đối với an toàn của tất cả hành khách trên xe. Do đó, việc bảo đảm áp suất lốp luôn đủ là điều rất quan trọng. Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể mang xe đến cửa hàng để bơm lốp, vì vậy việc trang bị bơm lốp trong cốp xe là điều vô cùng cần thiết.
Áp suất lốp là gì?
Áp suất lốp là áp suất không khí bên trong lốp xe. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến vận hành của lốp. Bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên mặt đường một cách đồng đều, giúp lốp mòn đều. Ngoài ra, lốp đúng áp suất còn mang lại nhiều lợi ích như sự êm ái khi lái, ổn định khi vào cua, thời gian phanh ngắn và tiết kiệm nhiên liệu.

Lợi ích của việc trang bị bơm lốp ô tô
Điều chỉnh áp suất lốp xe một cách chủ động và hiệu quả, đảm bảo độ an toàn và tuổi thọ của lốp xe trong mọi chuyến đi.

Sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp như xì lốp, lốp bị đâm sau khi sử dụng lốp dự phòng. Đặc biệt hữu ích khi lái xe vào ban đêm trên đường cao tốc hoặc đường vắng với khả năng sửa chữa tạm thời.

Các tiêu chí chọn bơm lốp ô tô
Công suất của bơm
Nhiều chủ xe mắc sai lầm khi chọn bơm lốp ô tô có công suất nhỏ để tiết kiệm, trong khi các loại xe như bán tải, SUV, MPV cần lượng khí lớn hơn. Hãy chọn bơm có công suất phù hợp với loại xe của bạn.

Đối với các loại xe nhỏ dưới 7 chỗ, bạn có thể lựa chọn bơm lốp ô tô nhỏ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, với các loại xe bán tải và SUV lớn, nên sử dụng bơm lốp có kích thước lớn hơn, có 2 xi lanh, và công suất tối thiểu từ 60-80 L/P. Sử dụng máy bơm quá nhỏ để bơm những loại lốp yêu cầu áp suất lớn có nguy cơ gây cháy máy bơm.

Cụ thể hơn:
• Đối với dòng xe nhỏ từ 4 đến 7 chỗ, bạn có thể chọn mua các loại bơm lốp ô tô có công suất nhỏ như bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, bơm STEELMATE,...
• Đối với các xe SUV cỡ lớn, MPV, bán tải..., bạn cần sử dụng bơm lốp ô tô có 2 xi lanh như ACR Super, ACR MAX,...
Lựa chọn loại bơm phù hợp
Hiện nay trên thị trường có hai loại máy bơm mini cho ô tô là bơm cơ khí và bơm điện.
Với bơm cơ khí, bạn cần sử dụng chân đạp để bơm hơi cho lốp, khá tốn sức và mệt mỏi.

Trong khi đó, bơm điện cũng được chia thành hai loại: loại sạc 12V trên xe ô tô để bơm và loại dùng nguồn điện trực tiếp từ ắc quy (phải mở nắp capo để kết nối với ắc quy).

Bơm điện từ ắc quy cho tốc độ bơm nhanh hơn nhiều, tuy nhiên chỉ thích hợp cho xe mới với ắc quy mới vì nếu sử dụng ắc quy cũ hoặc yếu thì sau khi bơm 1-2 lốp thì bình có thể hết điện và không khởi động được xe. Vì vậy, loại bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V trong xe thường được nhiều người ưu tiên dù mất nhiều thời gian để bơm đủ hơi cho lốp (khoảng trên 6 phút cho một lốp).
Phụ kiện và tính năng của bơm
Nên lựa chọn bơm có dây nối dài hơn 2 mét và có đầu bơm đa năng để thuận tiện sử dụng. Bơm có đồng hồ điện tử, đo được nhiều đơn vị áp suất và có tính năng tự ngắt khi đạt áp suất cài đặt.

Mức áp suất lốp cần như thế nào là đủ?
Trước khi quyết định, nên hiểu về các đơn vị đo áp suất thông dụng:
Đơn vị thường được sử dụng là psi (1 Kg/cm2 = 14,2 psi). Lốp thông thường có áp suất từ 20 đến 42 psi, phổ biến nhất là khoảng 30 psi.
Bar là đơn vị đo áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1 bar, tương đương 30 psi.

Áp suất lốp thường khác nhau tùy theo loại xe và loại lốp được sử dụng. Người dùng có thể biết được thông số áp suất lốp chuẩn qua hướng dẫn trên phần giấy dán trên khung cửa ở ghế lái. Rất nhiều người dùng hiểu sai rằng áp suất in trên lốp là áp suất tiêu chuẩn. Thông số in trên lốp chỉ là áp suất tối đa mà nhà sản xuất cho phép.

Các sai lầm thường gặp khi bơm lốp
Bơm lốp quá căng là một sai lầm phổ biến. Lốp bơm quá căng sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, dẫn đến hao mòn nhanh ở phần giữa lốp. Lốp căng cũng làm tăng độ cứng, gây dằn sóc và giảm độ êm ái khi vận hành.
Lốp quá căng cũng làm giảm độ bám đường, làm tăng quãng đường phanh. Người lái cảm thấy lái nhẹ hơn nhưng lốp sẽ mất đi khả năng tự cân bằng và độ ổn định khi vào cua.

Lốp quá căng làm giảm độ bám đường, gây ra quãng đường phanh dài hơn. Lái xe sẽ nhẹ nhàng hơn nhưng lốp sẽ mất khả năng tự cân bằng và độ ổn định khi vào cua.

Bơm lốp không đủ áp suất
Nếu lốp thiếu hơi (under-inflation), lái xe sẽ cảm thấy êm ái hơn và vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường và giảm quãng đường phanh. Tuy nhiên, lốp sẽ bị lún xuống và mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với mặt đường. Lốp mềm cũng làm tăng diện tích tiếp xúc và ma sát với mặt đường, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu và làm đánh lái trở nên nặng nề hơn.

Dù bơm lốp quá căng hay quá mềm, đều ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ lốp và tài chính của bạn. Lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể giảm tuổi thọ đến 30%, trong khi lốp bơm quá căng hơn 30% cũng làm giảm tuổi thọ lốp đi khoảng 45%.