Là phần tiếp theo của Mèo Đi Hia năm 2011, bộ phim đã thể hiện khả năng lồng tiếng xuất sắc của Antonio Banderas và Salma Hayek. Puss của DreamWorks quay trở lại màn ảnh với hứa hẹn một sự thành công.
Hết cả 9 mạng rồi!
Cuộc phiêu lưu này được dẫn dắt bởi đạo diễn Joel Crawford và Januel Mercado, cùng với kịch bản của Paul Fisher. Bộ phim quay trở lại vũ trụ của Shrek cùng với những nhân vật trong truyện cổ tích.
Mèo Đi Hia cảm thấy rất lo lắng khi nhận ra 8 trong 9 mạng của mình đã mất, và anh phải tiếp tục cuộc hành trình tìm kiếm ngôi sao băng để hồi sinh.
Khi lần đầu tiên tiếp xúc với dự án, Crawford đã rất hào hứng để tái hiện những nhân vật kinh điển theo cách riêng của mình.
'DreamWorks đã cố gắng tìm kiếm cuộc hành trình tiếp theo cho Puss trong suốt 10 năm qua,” – anh giải thích. “Họ không chỉ muốn một phần tiếp theo cho Mèo Đi Hia, mà còn là cho Sherkverse. Họ có ý tưởng về việc Puss đã tiêu xài hết 08 trong 09 mạng của mình. Điều này thực sự hài hước và có nhiều điều liên kết. Tôi muốn xây dựng mọi thứ xung quanh điều đó.”
Nate Wragg, nhà thiết kế sản xuất, vô cùng tài năng khi tạo ra phong cách như tranh vẽ cho bộ phim. Puss rõ ràng sắp ngủm củ tỏi và chúng tôi cũng muốn khán giả trải nghiệm điều này.
Joel đã làm việc với những họa sĩ khác trong phần Mèo Đi Hia đầu tiên, cũng như góp tài năng vào Gia đình Croods: Kỷ Nguyên Mới và Captain Underpants: The First Epic Movie. Anh rất mong chờ thấy khán giả đón nhận thành quả của họ khi bộ phim ra mắt vào mùa Noel năm nay.
'Họ muốn bộ phim được chiếu rộng rãi” – Joel nói. “Vì hầu hết công việc sản xuất làm tại nhà, nên rất nhiều khâu đã được hoàn thành trên máy tính. Khi nhóm nhìn thấy kết quả trên màn ảnh rộng, họ đã ngạc nhiên vì những cảnh họ tự làm.
Một anh hùng lông lá hoàn hảo
Một thập kỷ đã trôi qua từ phần Mèo Đi Hia đầu tiên, và việc xác định đối tượng khán giả mục tiêu cho bộ phim này đã là một thách thức lớn. Liệu có phải là những người hâm mộ trung thành với Shrek và Puss, hay những người chưa từng biết đến bộ phim trước đó, hay là nhóm khán giả sinh ra sau khi bộ phim ra mắt?
'Chúng tôi đã quyết định xây dựng bộ phim một cách độc lập, để cả những người chưa từng xem phim trước đó cũng cảm thấy tò mò và muốn khám phá. Còn nếu bạn đã xem rồi, bạn sẽ biết mong chờ điều gì.' – Joel nói.
'Bộ phim này mang đến câu chuyện của mọi người từ nhiều cuộc sống khác nhau, đặt họ vào vị trí của Mèo Đi Hia để họ có thể trải nghiệm cuộc phiêu lưu và cảm nhận cảm xúc của nhân vật.' – Joel chia sẻ. 'Kết hợp với phong cách tranh vẽ của chúng tôi và sự mở rộng của vũ trụ cổ tích, những nhân vật sẽ có những điều mới mẻ và chiều sâu mà bạn chưa từng thấy.'
'Tôi nghĩ điểm quan trọng là bạn mong đợi phần tiếp theo như thế nào. Bạn muốn thấy tất cả những điều mà bạn yêu thích từ Mèo Đi Hia được tái hiện.' Nate chỉ ra. 'Giống như trong bộ phim Indiana Jones, bạn có một nhân vật mà mọi người yêu thích và mong chờ trong cuộc phiêu lưu tiếp theo. Vì vậy, Mèo Đi Hia sẽ có Antonio, một diễn viên tài năng không kém, và bạn sẽ thấy một nhân vật sống động, hấp dẫn nhưng cũng rất dễ thương. Tuy nhiên, để câu chuyện trở nên hấp dẫn và có cấu trúc tốt, bạn cần tìm cách phát triển nhân vật.'
Tái khẳng định cách một bộ phim CG có thể trở nên xuất sắc như thế nào, Joel, Januel và Nate đã tạo ra một tiến triển mới trong công nghệ CG để mang lại câu chuyện cổ tích với cách kể mới mẻ hơn.
'Khi Shrek ra đời, CG là một công nghệ đồ họa đầy thú vị. Một trong những điều hấp dẫn là ‘Wow, nó trông thật nhưng thực ra không phải’. Hãy nhìn xem máy tính có thể làm được gì.’ Giờ đây, chúng ta có thể quay lại thời điểm công nghệ đồ họa mới bắt đầu. Phong cách của Bambi được tô màu nước. Đó rất đẹp nhưng không cần phải giống như ảnh chụp.”
Tuy nhiên, phong cách đó không dễ dàng và yêu cầu một bàn tay nghệ sĩ tài năng cùng với công nghệ hiểu biết để truyền tải đúng phong cách đó vào máy tính.
'Chúng tôi sử dụng tất cả những công nghệ có sẵn để giảm bớt sự phức tạp trong hình ảnh, nhằm mục đích tạo ra một trải nghiệm giả tưởng trong một câu chuyện cổ tích. Điều này không chỉ là một bức tranh động, mà còn là một cảm giác được vẽ lên.' – Anh ta giải thích.
'Một cách nào đó, chúng tôi kết hợp món mì ý phương Tây với câu chuyện cổ tích, để cuối cùng bạn có thể thấy nhiều phong cảnh phương Tây, nhưng bạn cũng có cơ hội thưởng thức những địa điểm tuyệt vời giống như bạn từng mơ ước. Rồi bạn gặp Puss và Kitty Softpaws trong khung cảnh đó và muốn thấy họ nhiều hơn.'
Là một người từng thiết kế sản xuất, Nate rất phấn khích vì anh biết mình sẽ thử nghiệm và phát triển một thiết kế mới.
'Có nhiều yếu tố trong Shrek đã ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng, nhưng có thể sẽ cảm thấy lỗi thời tùy thuộc vào người xem. Tôi muốn giữ lại những yếu tố dễ thương và hài hước từ Mèo Đi Hia, nhưng không nhất thiết phải liên quan đến văn hóa đại chúng. Nếu không, chúng tôi sẽ phải mở rộng thế giới của Shrek mà không thêm vào những cơ hội đề cập đến nhạc sĩ hoặc người nổi tiếng.'
Dù có một vẻ điện ảnh u ám hơn, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng vẫn mang lại một cốt truyện duy nhất và trôi chảy. “Chúng tôi muốn đưa khán giả vào tâm trạng của Puss. Cậu ấy không chỉ là biểu tượng. Cậu ta gần như là một siêu sao. Mỗi chi tiết trong câu chuyện đều có mục đích. Góc quay và các cắt cảnh đều mượt mà và đều đặn. Chúng tôi đã vui vẻ sáng tạo với âm nhạc và hiệu ứng âm thanh, tạo ra một trận đấu mở màn mà bạn có cảm giác như đã xem hàng nghìn lần. Chỉ có điều khi cậu ta gặp phải rắn cắn thì ngọn lửa tắt. Rồi cậu ta nhận tin xấu từ bác sĩ và thời gian chậm lại để cảm nhận cuộc sống của mình.”
Không phải là CG cũ kỹ
Kể từ bộ phim Shrek cuối cùng vào năm 2010, Shrek Mãi Mãi Về Sau, khán giả đã trở nên tinh tế hơn với công nghệ CG và có vẻ như đang chờ đợi một sự cải tiến mới, một điều mà Joel nhận ra từ giai đoạn tiền sản xuất.
'Gần như mọi người đang mong chờ một bước tiến mới, đặc biệt là từ các khán giả trẻ. Với sự phát triển của CG, điều này làm mọi thứ trở nên hoàn hảo hơn, và chúng tôi đã dành thời gian để tập trung vào các yếu tố con người. Trong bộ phim, chúng tôi cố ý làm mờ các chuyển động để tạo ra một cảm giác rối bời. Sau đó, nhóm đồ họa vẽ bằng tay với công nghệ 2D, được đè lên ánh sáng CG. Điều này tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời và làm cho các cảnh trở nên mượt mà hơn. Chúng tôi tận dụng mọi công cụ có sẵn để tạo ra những câu chuyện như thế này.'
Theo Crawford, Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng mang đến các chủ đề nặng nề như cái chết và sự sống còn, nhưng các nhà làm phim đều đồng ý rằng muốn bộ phim trở thành một lời động viên vui vẻ về cuộc sống.
'Khi tạo ra bộ phim này, chúng tôi đã cam kết với Universal rằng nó sẽ mang lại niềm vui. Studio rất tin tưởng vào chúng tôi. Khi chúng tôi chiếu thử, chúng tôi lo lắng rằng nó có thể quá đáng sợ cho trẻ em. Nhưng cuối cùng, mọi người cảm nhận được niềm vui và hứng khởi. Một đứa trẻ đã hỏi rằng bộ phim này nói về điều gì, và bé trả lời rằng 'Nó nói về việc trân trọng cuộc sống!' Có thể bạn sẽ trải qua những phút kinh hoàng, nhưng sau đó, thông điệp sẽ được truyền đạt. Studio đã đi cùng chúng tôi trong suốt thời gian đó. Một hợp tác tuyệt vời.' – Per nói.
Đạo diễn cũng nói thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là đắm chìm vào bóng tối để cảm nhận ánh sáng. Biên kịch Paul Fisher của chúng tôi rất giỏi trong việc không làm quá mạnh mẽ. Cùng với đó, các diễn viên lồng tiếng của chúng tôi, Salma, thật tuyệt vời. Cô ấy có khả năng bẩm sinh để hiểu nhân vật của mình và cảm xúc của họ. Mối quan hệ giữa Kitty Softpaw, Puss và Perro được phát triển rất tốt nhờ sự góp mặt của Antonio Banderas, Harvey Gullién và Salma Hayek.”
'Antonio hiểu nhân vật tốt hơn chúng tôi. Anh ấy đã đảm nhận vai Puss gần 20 năm. Cách anh ấy thể hiện Puss rất tự nhiên. Anh ấy có thể kết hợp sự hài hước và duyên dáng vào nhân vật một cách tinh tế và khiến chúng tôi kinh ngạc với cách anh ấy diễn.”
Bạc hà mèo dành cho tất cả mọi người
Nate thừa nhận rằng có sự mong đợi và tình yêu thương dành cho cuộc phiêu lưu của những nhân vật này, và kết thúc của Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng chỉ ra rằng một cuộc phiêu lưu khác sẽ diễn ra tại vùng đất Xa Thật Xa và đầm lầy Duloc của Shrek.
'Tôi hy vọng bộ phim này sẽ thúc đẩy chúng ta quay lại thế giới này và những nhân vật trong đó, có thể sẽ có những biến đổi mới.” – Nate chia sẻ. “Chúng ta sẽ chờ xem Universal và DreamWorks sẽ làm gì. Quan trọng là nó nhắc nhở chúng ta về tình yêu thương của mọi người dành cho những nhân vật này, họ sẽ mãi mãi và đã trở nên già nua.”
Đối với Nate, điều anh thích nhất khi tạo ra phim hoạt hình là những bất ngờ xuất hiện trong quá trình sản xuất. 'Rất nhiều người đã tham gia vào việc tạo ra những bộ phim như thế này. Đó là một quá trình hợp tác. Kết quả cuối cùng vượt xa mong đợi ban đầu của tôi. Điều tôi muốn gửi đến khán giả cũng chính là điều mà một cậu bé 10 tuổi đã nói tại buổi chiếu thử. Cuộc đời chỉ có một lần, hãy sống sao cho đáng giá và trân trọng những người thân trong cuộc sống của bạn.”
Mèo Đi Hia: Điều Ước Cuối Cùng sẽ được chiếu sớm vào ngày 24 - 25.12