Vì sự quan trọng của hệ thống đèn, nhiều chủ xe sẵn lòng chi tiền để độ đèn ô tô khi đèn gốc không đáp ứng được yêu cầu về ánh sáng. Việc độ đèn không chỉ để đảm bảo an toàn và trải nghiệm lái tốt nhất mà còn là cách thể hiện cá nhân của họ.
#Xem thêm về đèn xe ô tô:
- Độ đèn xe ô tô có thể bị từ chối đăng kiểm?
- Cách thay đèn xe ô tô, đơn giản và dễ thực hiện
Tại sao nhiều người muốn độ đèn xe ô tô?
Hệ thống đèn trên các dòng xe thông thường thường được thiết kế để tiết kiệm chi phí, đáp ứng giá cả phải chăng cho người tiêu dùng. Do đó, hệ thống chiếu sáng này thường không được đánh giá cao, đặc biệt là khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng.
Ngoài ra, kiểu dáng của đèn xe cũng ít được chăm chút, vì vậy nhiều chủ xe quyết định độ đèn ô tô. Mục tiêu là cải thiện ánh sáng của xe, thay đổi diện mạo để xe trông sang trọng hơn, thể thao hơn hoặc phản ánh cá tính của chủ xe.
Trên thị trường hiện nay, hầu hết các dòng xe mới ra mắt đều được trang bị đèn Halogen trong phiên bản tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nhiều chủ xe cho rằng loại đèn này không đủ sáng, không cung cấp đủ tầm nhìn khi lái xe vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Vậy đèn Halogen có thực sự không tốt? Cấu tạo của chúng ra sao?
Đèn Halogen tiêu chuẩn trên xe hơi
Đây là loại đèn sợi đốt được nâng cấp bằng khí Halogen, phổ biến trên các xe hơi. Tuy nhiên, do có nhiều hạn chế, đèn Halogen đang dần bị thay thế bởi đèn LED.
Cấu tạo của đèn Halogen
Đèn Halogen được làm từ sợi Wolfram và một lượng nhỏ khí Halogen như Brom, Iodine và các hỗn hợp khí khác, được đặt trong bóng thủy tinh nhỏ.
Nguyên lý hoạt động: Khi khí Halogen tương tác với sợi Wolfram, họ sẽ tạo ra một phản ứng hóa học giúp tái tạo sợi Wolfram. Quá trình này giữ cho độ sáng và độ trong suốt của bóng đèn.
Nhược điểm của đèn Halogen
- Đèn thường bị ảnh hưởng hiệu suất chiếu sáng do hơi ẩm.
- Dây tóc của đèn Halogen cần đến 2.500 độ C để phát sáng, tạo ra lượng nhiệt lớn.
- Ánh sáng của đèn Halogen giới hạn bởi lượng nhiệt cần thiết để phát sáng, năng lượng chủ yếu chuyển thành nhiệt năng.
Sau nhiều năm được sử dụng trong các phiên bản tiêu chuẩn của nhiều hãng xe, đèn Halogen đã tiết lộ những hạn chế của nó. Các chủ xe đang tìm kiếm các giải pháp mới cho việc nâng cấp đèn xe bằng các loại đèn công nghệ cao hơn. Vậy những loại đèn đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Mytour ngay sau đây.
Các loại đèn thường được sử dụng để độ đèn trên xe hơi
Để đảm bảo an toàn và chiếu sáng đầy đủ trên các tuyến đường thiếu ánh sáng, chủ xe thường chọn các loại đèn sau để nâng cấp hệ thống đèn của xe.
Đèn LED xe hơi
Đèn LED (Light Emitting Diode) được sản xuất dựa trên công nghệ bán dẫn. Với hiệu suất phát sáng cao và thẩm mỹ tốt, đèn LED ngày càng được ưa chuộng và thường là sự thay thế cho đèn Halogen.
Cấu trúc của đèn LED bao gồm nhiều chip LED, mỗi chip LED là một diode bán dẫn. Diode có cấu trúc là khối bán dẫn N ghép với khối bán dẫn P, kết nối với chân Cathode và chân Anode để dòng điện một chiều chạy qua.
Nguyên tắc hoạt động là chip LED tạo ra ánh sáng dựa trên hiệu ứng lỗ trống và điện tử tự do. Thường, nhiều đèn LED được kết hợp với nhau để tạo thành cụm hoặc dải đèn LED.
Ưu điểm và nhược điểm của đèn LED
Đèn LED có nhiều ưu điểm:
- Tiêu thụ năng lượng ít, ít tỏa nhiệt
- Cung cấp ánh sáng có định hướng, hỗ trợ việc định vị tốt hơn
- Tuổi thọ lên đến 50.000 giờ hoạt động
- Dễ dàng thiết kế, tạo hình nhờ kích thước nhỏ
- Có khả năng phát sáng ngay lập tức
Tuy nhiên, cũng có vài nhược điểm:
- Dễ bị hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao
- Chi phí lắp đặt cao hơn so với các loại đèn khác
Đèn bi LED xe hơi
Chuyên gia khuyên rằng không nên thay thế đèn Halogen bằng đèn LED trừ khi xe đã có Projector. Việc kết hợp đèn LED với chóa đèn truyền thống có thể làm tản xạ ánh sáng và gây chói cho người đi ngược chiều. Thay vào đó, nên sử dụng đèn bi LED có cấu tạo phù hợp hơn.
Đèn bi LED tích hợp sẵn chóa mini và thấu kính gương cầu (Projector). Chóa đèn giúp phản xạ ánh sáng đều, tập trung và chiếu xa hơn. Thấu kính gương cầu biến đổi chùm sáng thành chùm tia phản xạ hội tụ, giúp ánh sáng tập trung và chiếu xa hơn.
Vì có sẵn Projector và chóa mini, và được tính toán kỹ lưỡng về thông số, đèn bi LED thường có giá cao hơn đèn LED, dao động từ 8 triệu đến 14 triệu VNĐ cho một cặp.
Đèn Xenon (HID) cho xe hơi
High Intensity Discharge (HID) hay còn gọi là đèn Xenon, sản xuất ánh sáng cực kỳ sáng.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đèn Xenon: Bao gồm một ống thủy tinh chứa khí Xenon và muối kim loại, khi có dòng điện đi qua, sẽ kích thích khí Xenon phát ra ánh sáng.
Ưu điểm của đèn Xenon:
- Cường độ sáng rất cao (gấp từ 3-4 lần đèn Halogen, 1-2 lần đèn LED)
- Tuổi thọ cao
- Tiêu thụ ít điện năng hơn đèn Halogen
Nhược điểm:
- Chi phí sản xuất cao, khó bảo dưỡng
- Khả năng phát sáng chậm từ 3-5 giây, cần có thêm Ballast
- Dễ khiến người đi đối diện chói mắt, cần thêm Projector
Giá của bóng pha Xenon hiện nay dao động từ 2 triệu - 8 triệu VNĐ/ cặp và đã có kèm theo Ballast. Đối với các dòng xe không có sẵn Projector nên mua thêm một bộ bi Xenon.
Đèn bi Xenon ô tô
Cũng có cấu tạo tương tự như đèn bi LED, nhưng đèn bi Xenon sử dụng nguồn sáng từ đèn Xenon. Một bộ bi Xenon được tạo thành từ chóa mini phía sau, tiếp theo là tới tim đèn Xenon, thấu kính Projector phía ngoài cùng và một bộ chuyển đổi pha/ cos (nếu có dùng chung).
Giá thành của một bộ bi Xenon thường dao động ở mức từ 4 triệu - 15 triệu VNĐ và có kèm theo Ballast.
Đèn LASER ô tô
“Light Amplification by Stimulated Emission of Radiation” (LASER) được hiểu là sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ kích hoạt. Có thể hiểu đơn giản rằng ánh sáng của đèn LASER ô tô được tạo ra dựa vào sự khuếch đại ánh sáng bằng bức xạ phát ra.
Cấu tạo của đèn LASER bao gồm:
- Nguồn bơm (nguồn năng lượng): Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống
- Môi trường LASER (môi trường kích): Ảnh hưởng đến tính chất và bước sóng của LASER
- Gương hoặc hệ thống gương: Có tác dụng khuếch đại ánh sáng LASER
Nguyên lý hoạt động: Tia sáng được tập trung vào một điểm, và càng xa thì tia càng khuếch tán. Điều này giúp tia LASER có thể chiếu xa lên đến 0,4 km, giúp đảm bảo an toàn trên đoạn đường thiếu ánh sáng.
Giá của đèn LASER hiện nay dao động từ 20 triệu - 70 triệu VNĐ/1 cặp. Bộ đèn này yêu cầu kỹ thuật lắp đặt cao nên việc độ đèn LASER cho ô tô ở Việt Nam vẫn còn khá hiếm.
Ưu điểm:
- Ánh sáng mạnh mẽ, phạm vi chiếu sáng xa
- Tiết kiệm điện năng
- Thẩm mỹ cao
Nhược điểm:
- Giá cao
- Yêu cầu kỹ thuật cao khi lắp đặt
- Cần hệ thống tản nhiệt vì tỏa nhiệt lớn
- Không thể chuyển đổi giữa chế độ pha và cos
Độ đèn ô tô tại những bộ phận nào
Việc hiểu rõ về hệ thống đèn gốc trên xe sẽ giúp xác định những nhu cầu cụ thể và thiếu sót của “xế cưng” khi muốn nâng cấp đèn xe ô tô. Điều này rất quan trọng và cần lưu ý khi thực hiện việc độ đèn xe. Hãy cùng Mytour khám phá thêm về điều này.
Đèn pha ô tô
Bộ đèn pha được ví như “đôi mắt” của chiếc xe vì vai trò quan trọng trong chiếu sáng cũng như ảnh hưởng đến thiết kế và thẩm mỹ của đầu xe và cả toàn bộ chiếc xe.
Do đó, đèn pha vẫn là một phần quan trọng trong việc nâng cấp đèn của xe hơi, được nhiều chủ xe ưa chuộng bởi khả năng cung cấp ánh sáng tốt giữa mức tầm nhìn tốt và mỹ quan.
Bản chất của đèn pha ô tô truyền thống bao gồm 2 thành phần chính: nguồn sáng (đèn) và chóa đèn. Trong khi đèn pha có thêm Projector, nó bao gồm: nguồn sáng, chóa đèn nhỏ, bộ chuyển đổi chế độ ánh sáng (nếu có), và bi cầu Projector.
Nguyên lý hoạt động là ánh sáng đi qua chóa đèn để tập trung và gia tăng độ sáng, đồng thời phân phối ánh sáng đều.
Các loại đèn pha phổ biến:
- Đèn Halogen
- Đèn bi LED
- Đèn bi Xenon
Các kiểu nâng cấp đèn pha ô tô:
Có nhiều cách nâng cấp đèn pha ô tô tại các cơ sở sửa chữa hiện nay. Dưới đây là một số kiểu nâng cấp đèn pha phổ biến.
- Nâng cấp ánh sáng với đèn Halogen
Trên thị trường phụ tùng ô tô hiện nay, có sẵn loại bóng đèn Halogen nâng cấp ánh sáng. Chủ xe có thể xem xét nâng cấp đèn ô tô với loại đèn này, bởi vì chúng mang lại hiệu suất chiếu sáng lớn hơn so với đèn Halogen thông thường, tăng lên đến 1,3 lần. Giá cả của loại đèn này thường dao động từ 700.000 VNĐ đến 1 triệu VNĐ/ cặp.
- Cải thiện độ sáng với đèn LED, Xenon
Cách nâng cấp đèn pha này thực sự đơn giản vì chỉ cần thay thế bóng nguyên bản bằng một trong hai loại đèn LED hoặc Xenon. Tuy nhiên, khi lắp đặt hai loại đèn này, cần phải có bi cầu Projector (đèn Xenon cần thêm Ballast để kích sáng nhanh và đảm bảo độ ổn định) vì khi chỉ được trang bị chóa đèn truyền thống sẽ dễ làm ánh sáng tán xạ nhiều, luồng ánh sáng phát ra không tập trung.
Điều này gây ra tác hại cho cả người lái và người đi đối diện. Người ngồi trong ghế lái sẽ thấy ánh sáng không đi xa, không tập trung dẫn tới ánh sáng không được cải thiện nhiều. Người đối diện sẽ thấy chói, lóa dễ gây nguy hiểm.
- Nâng cấp hiệu suất với đèn LED, Xenon
Cách nâng cấp đèn ô tô này yêu cầu phải tháo toàn bộ cụm đèn pha, sau đó thay thế bằng bộ đèn LED hoặc Xenon. Đây cũng là phương pháp nâng cấp đèn đòi hỏi tay nghề của người thợ vì khi lắp cần “mổ đèn”, định hình lại chóa, bơm keo, lắp giá đỡ,...Hơn nữa, giá cả của loại đèn LED và Xenon hiện nay cũng không hề rẻ. Tổng chi trả cho cả bộ đèn và công lắp đặt có thể lên tới hơn 10 triệu VNĐ.
Khi so sánh giữa đèn bi LED và bi Xenon, cần lưu ý rằng: Bi Xenon có cường độ ánh sáng mạnh hơn và tính thẩm mỹ cao hơn. Mặc dù đèn LED và bi LED không có cường độ ánh sáng và tính thẩm mỹ bằng, nhưng chúng có giá thành thấp hơn.
Đèn dưới gầm xe
Đèn dưới gầm (đèn sương mù, đèn phá sương mù) được đặt gần cản trước và cản sau của xe (thường chỉ được trang bị ở cản trước trên hầu hết các xe thông thường) có chức năng chiếu sáng cho người lái và cung cấp biểu hiện cho người đi ngược chiều trong các điều kiện thiếu sáng như sương mù,...
Ưu điểm của chúng là được lắp đặt dưới gầm xe, do đó tầm chiếu sáng thấp, không gây chói mắt cho người đi ngược lại.
Đối với các xe không được trang bị đèn dưới gầm ở cản sau, có thể xem xét lắp thêm đèn dưới gầm phía sau, giúp người đi phía sau dễ dàng nhận biết hơn trong điều kiện thiếu sáng.
Các kiểu đèn dưới gầm xe ô tô:
- Nâng cấp ánh sáng với đèn bi LED dưới gầm
Đây là phương pháp phổ biến nhất trong việc nâng cấp đèn dưới gầm xe vì vừa có khả năng cung cấp ánh sáng tốt, vừa có giá thành hợp lý. Độ đèn dưới gầm có thể nâng cấp bằng cách kết hợp hai loại màu sáng trắng và vàng, mỗi loại có một tác dụng khác nhau. Ánh sáng màu vàng có thể sử dụng trong điều kiện sương mù để phá sương, trong khi ánh sáng màu trắng thích hợp trong điều kiện thiếu sáng.
Nâng cấp đèn bi LED dưới gầm xe có hai kiểu: Đèn bi LED đơn và đèn bi LED kết hợp với vòng đèn LED ở bên ngoài. Vòng đèn LED thường chỉ mang tính chất thẩm mỹ và có thể được bật vào ban ngày để giúp xác định vị trí của xe.
- Nâng cấp đèn bi Xenon dưới gầm xe
Đèn bi Xenon dưới gầm có độ sáng mạnh, thường được gọi là đèn gầm siêu sáng. Đèn bi Xenon dưới gầm vẫn có thể được điều chỉnh để phù hợp với các điều kiện đường khác nhau. Khi lắp đặt đèn bi Xenon, cần sử dụng chấn lưu Ballast để kích sáng nhanh và đảm bảo ánh sáng ổn định.
Đối với đèn dưới gầm ở phía sau xe, nên sử dụng ánh sáng màu đỏ từ đèn LED với dải đèn LED nhỏ. Không nên sử dụng đèn LED màu trắng hoặc vàng vì có thể ảnh hưởng đến tầm nhìn của người đi phía sau.
Đèn mí xe ô tô
Đèn mí xe ô tô còn được gọi là đèn ban ngày, có công suất thấp và được sử dụng để định vị xe, giúp các xe chạy ngược chiều nhận biết và quan sát nhau trong điều kiện ánh sáng yếu như: trời âm u, sương mù, mưa... Ngoài ra, đèn mí còn giúp trang trí cho xe.
Trong trường hợp chủ xe không hài lòng với thiết kế và hiệu suất phát sáng của đèn mí gốc hoặc xe chưa được trang bị đèn mí, họ có thể xem xét việc nâng cấp đèn mí.
Các loại độ đèn mí:
Đèn demi không yêu cầu độ sáng cao như đèn pha hay đèn dưới gầm. Hiện nay, đèn mí thường được nâng cấp bằng đèn LED vì chip LED nhỏ gọn, dễ tạo thành các dải đèn theo ý muốn và mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho xe.
Các loại đèn mí LED phổ biến trên ô tô:
Lắp đèn mí LED cùng với đèn chính: Phương pháp này phổ biến nhất trong việc nâng cấp đèn mí ô tô. Có thể lắp đặt ở các vị trí sau:
- Đèn ống LED chạy viền trên, dưới hoặc cả hai bên của đèn chính
- Đèn khối LED nhiều dải sáng, lắp ở bên trong của đèn chính
- Đèn vòng LED bao quanh đèn pha. Thường kết hợp với một dải LED viền ở trên hoặc dưới.
Lắp đèn mí cùng với đèn sương mù: Thông thường, đèn mí được lắp ở góc trên hoặc dưới của hốc đèn sương mù. Phổ biến nhất là góc dưới hoặc góc trên bên phải.
Lắp đèn mí sau khi mua rời: Một số xe không có sẵn đèn mí rời, việc lắp đặt sau mua có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc xe. Điều này có thể làm giảm tính thẩm mỹ và gây ra những hạn chế khi nâng cấp xe.
Chủ xe có thể kết hợp các loại nâng cấp cho xe. Tuy nhiên, cần tránh sự phức tạp, giảm thiểu sự mất mỹ quan và quan trọng là tránh phát sinh chi phí không cần thiết.
Các loại đèn mí phổ biến:
- Đèn mí LED dạng ống tròn
- Đèn mí LED dây đốt
- Đèn mí LED kiểu khối
Đèn mí LED thường có hai màu chủ đạo là trắng và xanh. Tuy nhiên, chủ xe cũng có thể chọn đèn LED có khả năng thay đổi màu sắc theo ý muốn.
Đèn báo rẽ xe ô tô
Được biết đến với tên gọi là đèn xi nhan, đèn báo rẽ có nhiệm vụ thông báo hướng di chuyển tiếp theo của xe cho người tham gia giao thông xung quanh. Thường được lắp đặt ở nhiều vị trí trên xe, nhưng hai vị trí quan trọng nhất là ở đầu và đuôi xe.
Đèn xi nhan thường sử dụng bóng đèn sợi đốt hoặc đèn Halogen, trong khi đèn LED thường chỉ có trên các dòng xe cao cấp. Do đó, nhiều chủ xe chọn cách nâng cấp đèn xi nhan lên đèn LED để tăng tính thẩm mỹ và độ sáng.
Các phong cách nâng cấp đèn xi nhan
Tương tự như đèn mí mắt, việc nâng cấp đèn xi nhan thường được ưu tiên lựa chọn đèn LED.Có nhiều kiểu nâng cấp đèn LED xi nhan như sau:
- Nâng cấp đèn xi nhan bằng bóng đèn LED độc lập: Phương pháp này chỉ đòi hỏi thay thế bóng đèn cũ bằng bóng LED
- Nâng cấp đèn xi nhan tích hợp đèn mí: Đèn mí LED hiện nay có thể chọn lựa 2 chế độ là định vị ban ngày và khi bật báo rẽ chuyển sang màu vàng nhấp nháy. Khi nâng cấp đèn mí LED có thể tích hợp loại 2 trong 1 này.
- Nâng cấp đèn xi nhan ở gương chiếu hậu: có thể thêm vào hoặc thay toàn bộ gương bằng kiểu LED đồng bộ với cụm đèn trước.
Đèn hậu của xe ô tô
Đèn hậu có vai trò quan trọng trong việc định vị xe và giúp tài xế phía sau duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Trong khi xe phổ thông thường sử dụng đèn Halogen, các mẫu cao cấp thường dùng đèn LED. Mặc dù có nhiều kiểu nâng cấp đèn hậu, nhưng hiếm khi gặp trường hợp nâng cấp đèn Xenon, bi Xenon hoặc bi LED vì đèn hậu chỉ cần lượng ánh sáng vừa phải. Do đó, cần tránh những loại đèn này để không gây chói lóa và ảnh hưởng đến tầm nhìn của xe phía sau.
Các phong cách nâng cấp đèn hậu
- Thay đèn hậu: Nếu xe đang sử dụng đèn Halogen, chỉ cần thay bằng đèn LED.
- Thay toàn bộ cụm đèn: phù hợp cho những chủ xe muốn nâng cấp lên đèn LED có đồ họa phức tạp, tạo hình độc đáo, nhưng phải chuẩn bị sẵn ngân sách lớn vì chi phí có thể lên đến vài chục triệu.
Các mẫu đèn hậu LED ngày nay thường lấy cảm hứng từ các dòng xe sang trọng, mang lại vẻ đẹp đặc biệt, thu hút mọi ánh nhìn.
Độ đèn báo lùi
Đèn báo lùi thường được đặt cạnh đèn hậu trên xe ô tô. Chức năng của nó là cảnh báo người đi phía sau khi một chiếc xe chuẩn bị hoặc đang lùi.
Khi nâng cấp đèn báo lùi, có thể chọn giữa đèn LED hoặc đèn Halogen tăng cường độ sáng. Theo các chuyên gia, chỉ nên thay đổi bóng đèn mà không nên can thiệp vào vị trí hoặc số lượng, tránh việc bị từ chối kiểm định.
Độ đèn phụ trợ trên xe ô tô
Là một loại đèn được lắp đặt để hỗ trợ ánh sáng cho đèn pha chính. Đèn này thường có dạng thanh LED từ 20cm đến 80cm, gọi là LED bar. LED bar thường được lắp đặt ở phía trước, hông hoặc phía sau xe. Giá thành một bộ LED bar dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.
Loại đèn này có ánh sáng mạnh mẽ, phân tán rộng và xa, không tập trung như đèn pha. Vì vậy, cần phải sử dụng đèn này một cách cẩn thận, nếu không có thể gây nguy hiểm cho người đi ngược chiều, tốt nhất là không sử dụng khi đi trên đường phố bình thường.
Độ đèn trần xe
Đèn trần chịu trách nhiệm cung cấp ánh sáng cho khoang lái và khoang hành khách. Đèn trần gốc thường không đủ sáng cho cả hai hàng ghế trước và sau. Vì vậy, nhiều chủ xe muốn nâng cấp hệ thống ánh sáng này.
Các kiểu độ đèn trần:
- Thay đèn trần: Hiện nay, có nhiều mẫu ốp đèn trần xe LED trên thị trường. Khi lắp đặt, chỉ cần tháo bộ đèn trần cũ và thay thế bằng bộ mới. Giá của các bộ này khoảng 200.000VNĐ.
- Độ LED trần sao: Lấy ý tưởng từ các dòng xe hạng sang. Loại đèn trần này thường được sử dụng để trang trí nội thất hơn là cung cấp ánh sáng. Giá của một bộ đèn LED trần sao xe ô tô dao động từ 5 triệu đến 8 triệu VNĐ.
- Độ LED viền trần: Có thể lắp đặt các ống LED chạy viền quanh trần xe. Kiểu này thường được sử dụng cho các loại xe khách.
Độ đèn nội thất xe ô tô
Hệ thống đèn nội thất thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe hạng sang như Audi, BMW, Mercedes,... Tuy nhiên, nếu chủ xe muốn, họ vẫn có thể lắp thêm hệ thống đèn nội thất vào chiếc xe của mình.
Độ đèn nội thất thường chỉ sử dụng đèn LED, bao gồm các ống dây mảnh dài được lắp đặt ở các vị trí như taplo, ốp cửa, bệ trung tâm,... Bộ đèn LED nội thất hiện nay có giá khoảng từ 1.5 đến 5 triệu VNĐ.
Kinh nghiệm khi độ đèn ô tô
Độ đèn như thế nào để không vi phạm quy định
Như đã đề cập ở các thông tin trên, việc lắp đặt thêm đèn ngoài hệ thống ban đầu của nhà sản xuất sẽ bị phạt. Cụ thể là việc lắp đèn trợ sáng LED bar, đèn lùi (ở vị trí ngoài vị trí đèn gốc),... Hiện nay, quy định chưa đề cập đến việc thay đổi bóng đèn.
Cần phải hiểu rõ quy định của nhà nước về hệ thống đèn như sau. Theo Điểm a, Khoản 3, Điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 800.000 VNĐ đến 1 triệu VNĐ với các hành vi vi phạm: “Điều khiển xe lắp đặt thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên của xe”.
Ngoài ra, chủ xe còn phải chịu mức hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Bị thu giữ hoặc bắt buộc tháo dỡ các thiết bị vi phạm. Hơn nữa, sẽ bị từ chối khi đi kiểm định.
Không nên tự độ đèn xe ô tô tại nhà
Dù chỉ là việc thay đổi bóng đèn, nhưng cũng cần xem xét nhiều yếu tố kỹ thuật như công suất, khả năng tản nhiệt,... Vì thế, theo các chuyên gia, không nên tự mình thực hiện việc độ đèn ô tô tại nhà để đảm bảo mặt kỹ thuật của xe cũng như an toàn cho bản thân khi sử dụng. Nên tìm đến các gara có thợ lành nghề, tránh các tình huống không may xảy ra.
Chọn gara độ đèn xe ô tô
Việc độ đèn, dù nhiều hay ít, đều ảnh hưởng tới hệ thống điện của xe, thậm chí cần phải can thiệp vào 'phẫu thuật' trên đèn. Do đó, quan trọng là chọn một cơ sở độ đèn uy tín, có chính sách hậu mãi và bảo hành dài hạn, minh bạch. Chỉ có những nơi như vậy mới cung cấp sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, cần đội ngũ thợ lành nghề, giàu kinh nghiệm.
Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến việc độ đèn ô tô
Nên độ đèn ô tô loại nào là tốt nhất?
Trả lời: Bi Xenon là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, cũng cần xem xét chi phí và mục đích sử dụng.
Độ đèn ô tô cần chú ý điều gì?
Trả lời: Cần chú ý để không làm chói mắt người đi đường, vì điều này không chỉ gây nguy hiểm mà còn bị phạt và từ chối đăng kiểm.
Độ đèn ô tô sao cho không ảnh hưởng đến đăng kiểm?
Trả lời: Để độ đèn ô tô không ảnh hưởng đến đăng kiểm, chủ xe cần chọn nơi độ đèn có kinh nghiệm và đảm bảo về cả cường độ sáng lẫn độ hội tụ.
Độ đèn ô tô có phạm luật giao thông không?
Trả lời: Chỉ khi đảm bảo an toàn mới không bị xem là vi phạm luật giao thông.
Có nên thay đèn LED cho ô tô?
Trả lời: Nếu xe không được trang bị Projector thì không nên thay đèn LED vì có thể gây chói mắt cho xe đối diện, tạo ra tình huống nguy hiểm.