Phương tiện truyền thông xã hội ban đầu chỉ là một cách để kết nối và cung cấp giải trí, nhưng ngày nay, nó đã trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ. Do đó, việc làm trong lĩnh vực này đang ngày càng phát triển.
Tuy nhiên, vì đây là một lĩnh vực mới, vai trò của các công việc có thể mơ hồ. Bài viết này sẽ giúp làm sáng tỏ những công việc tốt nhất trong lĩnh vực này—mức lương, trách nhiệm và các chứng chỉ bạn cần để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
1. Quản Lý Mạng Xã Hội
Chứng chỉ: Chuyên Viên Tiếp Thị Mạng Xã Hội Meta
Để trở thành một quản lý mạng xã hội xuất sắc, bạn cần hiểu rõ các nền tảng xã hội khác nhau. Ví dụ: LinkedIn ưu tiên nội dung dài, Twitter ưu tiên nội dung ngắn. Bạn cũng cần khả năng thu hút khán giả và nắm bắt các xu hướng mới.
Với vai trò này, bạn sẽ hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia truyền thông xã hội để thực hiện chiến lược nội dung khi quản lý tài khoản mạng xã hội cho khách hàng. Bạn có thể phụ trách một số tài khoản trên các trang mạng xã hội khác nhau, vì vậy các kỹ năng quan trọng là khả năng ưu tiên công việc và đa nhiệm.
2. Chiến Lược Nội Dung
Chứng chỉ: Khóa Học Chiến Lược Nội Dung
Không phải tất cả nội dung đều tạo ra như nhau. Nhiệm vụ của chiến lược nội dung là tìm kiếm nội dung có liên quan và sử dụng thông tin đó để phát triển chiến lược nội dung phù hợp với thương hiệu và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Hầu hết nhiệm vụ của chiến lược nội dung liên quan đến việc tạo ra hình thức và ý tưởng nội dung mới, như video, bài viết blog và tin tức. Họ cũng nghiên cứu và phân tích dữ liệu từ các chiến dịch trước để hiểu rõ hơn về loại hình và độ dài nội dung thu hút khán giả nhất.
3. Chiến Lược Truyền Thông Xã Hội
Chứng chỉ : Chứng chỉ Chuyên Viên Phân Tích Dữ Liệu Google
Công việc của họ đòi hỏi họ phải thành thạo một số mạng xã hội và có khả năng hỗ trợ việc đăng nội dung và tự động hóa các bài đăng trên mạng xã hội. Họ cũng phải liên lạc với các chuyên gia nội dung và người quản lý truyền thông xã hội để đảm bảo chiến lược truyền thông xã hội được thực hiện một cách liên kết.
4. Chuyên Gia Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm (SEO)
Chứng chỉ: Khóa Học Tiếp Thị Inbound HubSpot
Một trong những cách hiệu quả nhất để nhanh chóng tăng sự hiện diện của bạn trên mạng xã hội là xếp hạng tốt cho các từ khóa phổ biến. Là một chuyên gia SEO, nhiệm vụ của bạn là đảm bảo rằng nội dung trên mạng xã hội tuân theo các phương pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cùng việc cung cấp giá trị thực sự.
Vai trò này đòi hỏi bạn phải có khả năng thích ứng với sự thay đổi liên tục của quy tắc SEO phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm. Một số yêu cầu công việc bao gồm nghiên cứu từ khóa, tối ưu hóa nội dung và đảm bảo trang web tuân thủ các nguyên tắc SEO.
5. Quản Lý Cộng Đồng
Chứng chỉ: Chứng chỉ Quản Lý Cộng Đồng Meta6. Quản Lý Tương Tác
Chứng chỉ: Chương Trình Chứng Chỉ Marketing Truyền Thông Xã Hội của Đại Học Cornell
Để trở thành người quản lý tương tác, bạn phải hiểu tâm lý của người tiêu dùng. Bạn phải biết điều gì khiến họ nhấp chuột và gắn nó vào chiến lược nội dung của bạn. Đối với vai trò này, các nhiệm vụ bao gồm trả lời các bình luận và tin nhắn, nuôi dưỡng mối quan hệ đối tác với các đối thủ cạnh tranh và liên hệ với các đại sứ thương hiệu.